Thu hồi nợ

  • Bắt đầu Bắt đầu cutielin
  • Ngày bắt đầu Ngày bắt đầu

cutielin

Verified Banker
Hiện nay, nợ xấu là một hiện tượng rất phổ biến và khá nhức nhối ở hầu hết các NH Việt Nam. Cán bộ tín dụng thường xuyên phải đi đòi nợ. Bác nào có kinh nghiệm trong mấy vụ đòi nợ này chia sẻ cho mọi người cùng biết với ạ.

Em mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc chứ chưa nói gì đến kinh nghiệm đi đòi nợ. Doanh nghiệp cho vay thì cũng lớn, ngày xưa làm ăn tốt lắm, bây giờ kinh tế khó khăn làm ăn ế ẩm không trả được cả gốc cả lãi. Giám đốc thì cũng mời lãnh đạo DN nên làm việc rồi mà họ cũng chả có phương hướng giải quyết gì. Sếp ra chỉ tiêu mỗi ngày phải thu được của họ bằng này bằng này, KH thì cứ lấy lý do này nọ không đóng được tiền. Mình cũng dùng đủ mọi lý lẽ để nói với họ thế nhưng KH thì cứ nhất quyết không có tiền. Ôi chả biết làm sao nữa >"<

Help me :((((((((((((
 
Người ta không có tiền thì bây giờ đòi kiểu gì người ta cũng không có tiền, tiền đâu có từ trên trời rơi xuống. Đừng nên dồn KH vào đường cùng mà cần phải linh hoạt.

Muốn đòi nợ hiệu quả thì mình phải đánh vào tâm lý của khách hàng, tức là "nhìn mặt mà đòi nợ" :)), hỗ trợ KH khai thác các nguồn thu nhập và tư vấn KH cân đối thu nhập-chi phí để người ta có đường trả nợ. Nếu KH không còn khả năng tạo ra thu nhập thì bắt buộc phải tìm cách hỗ trợ bán tài sản, mình nói là "hỗ trợ" chứ không phải là thúc ép nhé.

Mình thấy cách một số đồng nghiệp của mình đi đòi nợ không hợp lý nên nhiều khi cũng góp ý, trao đổi. Vd như công ty người ta vẫn còn hoạt động nhưng mà mất khả năng trả nợ thì nên tế nhị khi đòi nợ để người ta còn kiếm được tiền trả nợ, chứ tự nhiên đùng đùng xông vô công ty người ta lúc đang kinh doanh thì khách hàng ở đó sợ chạy hết, công ty mất luôn nguồn thu thì tiền đâu nữa mà trả nợ [-(. Rồi lại còn mấy cái bài như là gửi thư cho Công an phường, UBND phường hoặc địa phương nơi công ty đang hoạt động để nhờ hỗ trợ, làm theo những cách này thì chắc chắn là không nhận được sự hỗ trợ gì cả vì việc đòi nợ của ngân hàng không phải là việc của chính quyền địa phương, việc này chỉ cốt là hạ uy tín của khách hàng (làm vậy thì được gì đâu), có lần khi ngân hàng gửi mấy cái thư đó thì bên phường cầm đọc xong 1 hồi là xé trước mặt nhân viên NH luôn vì "không phải là trách nhiệm của người ta".

Đối với khách hàng vẫn còn khả năng trả lãi thì tìm cách cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ gốc, bây giờ NHNN cho phép cơ cấu nợ mà không chuyển nhóm rồi. KH mất luôn khả năng trả nợ gốc lẫn lãi thì vừa hỗ trợ khách hàng về kinh doanh, vừa hỗ trợ bán tài sản.

Theo mình quan niệm về nghề tín dụng thì không đơn thuần là cho vay-thu nợ mà nhân viên tín dụng phải là người tư vấn tài chính và quản lý dòng tiền dùm cho khách hàng.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Hiện nay, nợ xấu là một hiện tượng rất phổ biến và khá nhức nhối ở hầu hết các NH Việt Nam. Cán bộ tín dụng thường xuyên phải đi đòi nợ. Bác nào có kinh nghiệm trong mấy vụ đòi nợ này chia sẻ cho mọi người cùng biết với ạ.

Em mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc chứ chưa nói gì đến kinh nghiệm đi đòi nợ. Doanh nghiệp cho vay thì cũng lớn, ngày xưa làm ăn tốt lắm, bây giờ kinh tế khó khăn làm ăn ế ẩm không trả được cả gốc cả lãi. Giám đốc thì cũng mời lãnh đạo DN nên làm việc rồi mà họ cũng chả có phương hướng giải quyết gì. Sếp ra chỉ tiêu mỗi ngày phải thu được của họ bằng này bằng này, KH thì cứ lấy lý do này nọ không đóng được tiền. Mình cũng dùng đủ mọi lý lẽ để nói với họ thế nhưng KH thì cứ nhất quyết không có tiền. Ôi chả biết làm sao nữa >"<

Help me :((((((((((((
Nhìn avatar em như thế, trừ khi anh lầm....còn không thì với em việc thu hồi nợ rất dễ em à!Anh cũng muốn được giựt nợ để được em đòi:D
 
Theo mình quan niệm về nghề tín dụng thì không đơn thuần là cho vay-thu nợ mà nhân viên tín dụng phải là người tư vấn tài chính và quản lý dòng tiền dùm cho khách hàng.

Thao nói đúng, phải "cùng ăn cùng ở cùng ngủ cùng nghĩ" với khách hàng lúc khó khăn.

Tìm ra hướng giải quyết cho khách hàng trong khả năng hiểu biết và quan hệ với khách hàng. Làm quá thì "bần cùng sinh đạo tặc".

Nhiều khi làm dữ quá, mà khách hàng thật sự không có tiền thì làm sao mà trả.

Còn những ai có dấu hiệu hình sự thì phải mua camera vệ tinh nhỏ kiểu của Doremon, bay quanh người, thì mình mới giám sát được mọi nhất cử nhất động của người ta. Kakaka
 
Thao nói đúng, phải "cùng ăn cùng ở cùng ngủ cùng nghĩ" với khách hàng lúc khó khăn.

Tìm ra hướng giải quyết cho khách hàng trong khả năng hiểu biết và quan hệ với khách hàng. Làm quá thì "bần cùng sinh đạo tặc".

Nhiều khi làm dữ quá, mà khách hàng thật sự không có tiền thì làm sao mà trả.

Còn những ai có dấu hiệu hình sự thì phải mua camera vệ tinh nhỏ kiểu của Doremon, bay quanh người, thì mình mới giám sát được mọi nhất cử nhất động của người ta. Kakaka

Hồi xưa sếp cũ của mình còn bắt đem theo chiếu gối đến công ty của khách hàng ngủ lại cơ =))
 
Thiệt không vậy cha nội????

Thiệt mà, nhưng mà mình thì chưa có phước phần đó mà là 1 đứa trong phòng mình bị =)), nó ngủ ở công ty KH từ chiều tới sáng hôm sau vô cơ quan nhìn mặt bơ ra luôn =))

Hên mà lúc đó nó chưa lấy vợ nên không bị sự cố gì nghiêm trọng =))

- - - Updated - - -

Mà kể lại mấy cái sự tích đi đòi nợ cũng lắm chuyện hài hước mà kinh dị lắm, hôm nào lập cái topic kể chuyện mới được =))
 
Thiệt mà, nhưng mà mình thì chưa có phước phần đó mà là 1 đứa trong phòng mình bị =)), nó ngủ ở công ty KH từ chiều tới sáng hôm sau vô cơ quan nhìn mặt bơ ra luôn =))

Hên mà lúc đó nó chưa lấy vợ nên không bị sự cố gì nghiêm trọng =))

- - - Updated - - -

Mà kể lại mấy cái sự tích đi đòi nợ cũng lắm chuyện hài hước mà kinh dị lắm, hôm nào lập cái topic kể chuyện mới được =))

Vậy để tớ lập ra luôn cho, đợi tới hôm nào, đang ở không sinh ra nông nổi nè!
 
Back
Bên trên