Tầm nhìn- yếu tố vĩ đại nhất trong kinh danh làm giàu

  • Bắt đầu Bắt đầu staff1900
  • Ngày bắt đầu Ngày bắt đầu

staff1900

Thành viên tích cực
Khi tôi hỏi: “Tố chất nào vĩ đại nhất trong kinh doanh ?“ , tôi nhận được vô số những câu trả lời vd như: tư duy, thông minh, biết nhìn người, có óc sáng tạo,….

Nhưng tôi cam kết một điều rằng "TẦM NHÌN" là tố chất vĩ đại nhất trong kinh doanh của mọi thời đại. Vì nếu bạn biết trước được tương lai thì tôi tin chắc chắn bạn không bao giờ thất bại. Vì trên cuộc đời này không có ai thắng được tương lai.

“Nếu bạn đoán trước được tương lai, bạn là kẻ bất bại"
“Trong kinh doanh nếu không có tầm nhìn đồng nghĩa với tự sát"
Tôi có một trò chơi trong vài lần thuyết giảng của tôi, các bạn có thể chiêm nghiệm. Đây là một trò chơi thú vị, các bạn có thể thử và hiểu được giá trị của nó : Trò chơi: “ Hỏi đường “ - Tôi sẽ mời 2 bạn dũng cảm lên đây. - Một người được bịt mắt lại và 1 người mở mắt - Người bịt mắt đứng 1 đầu bên kia và người được nhìn thấy đứng ở đầu bên này, ở khoảng giữa của 2 người là chướng ngại vật và người bịt mắt sẽ có trách nhiệm chỉ đường cho người không bịt mắt, người mở mắt chỉ được đi theo chỉ dẫn của người bị bịt mắt
- Đổi ngược lại.
+ Tầm nhìn: là kỹ năng quan trọng nhất với doanh nhân và thậm chí với bất cứ ai VD 1: Bạn có bao giờ đi theo hay hỏi đường một người không biết đường để rồi đi theo họ ? Hay chúng ta cần phải đi theo hay ít nhất hỏi người đã biết đường đi VD 2: Nếu bạn đã biết được con đường bạn cần đi và đích tới của con đường, thì dù bạn đi nhanh hay đi chậm thì chỉ cần còn có thể bước bạn vẫn sẽ về tới đích VD 3: Nếu bạn bị lạc giữa xa mạc tuyết trắng hay lạc giữa rừng già mà không thể xác định được phương hướng bạn có hoang mang, lo sợ không? Bởi thế nếu bạn sống và làm việc mà không biết mình sống và làm việc để làm gì thì bạn sẽ dễ dàng rơi vào sự sợ hãi và tìm đến cái chết VD 4: Giàu hai con mắt, khốn khó đôi bàn tay? Đôi mắt là tầm nhìn, chúng ta giàu hay nghèo là ở đôi mắt, không có đôi bàn tay chúng ta sẽ khốn khó hơn trong việc làm giàu nhưng chúng ta vẫn có thể lỗ lực để vượt qua nó, còn nếu chúng ta không có đôi mắt thì chúng ta mãi mãi nghèo khó. Trong kinh tế thị trường chỉ có 2 khái niệm, lỗ hoặc lãi, thao túng thị trường hoặc bị thao túng (2 tầm nhìn khác biệt ).
Thực tế thật phũ phàng tại Việt Nam, mọi thứ đều theo trào lưu, tất cả mọi người luôn bị hiệu ứng số đông gây ảnh hưởng ( bạn có thể tham khảo ở “Thuyết hỗn độn văn hóa")
Vd : Trong đầu tư, người ta ùn ùn đi mua vàng đến tắc cả đường khi nghe có thông tin giá vàng sẽ tăng cao. Kênh đầu tư vàng không có lợi cho nền kinh tế vì tiền không được đưa vào lưu thông. Người người mua vàng, nhà nhà tích vàng, công ty cũng tích vàng, ngân hàng cũng tích vàng bởi nỗi lo 2 chữ “khủng hoảng". Những nhà đầu tư tự cho mình là khôn ngoan thì luôn lỗ lực để mua được trong những lúc giá lên cao ngất trời , sau đó khẩn trương mang vàng về nhà cất chờ cho đến lúc giá vàng xuống thấp do các nhà thao túng thị trường xả vàng đồng loạt gây hiệu ứng tâm lí thì người ta cũng khẩn trương đi bán vàng để cắt lỗ. Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 7 kênh đầu tư chính như: Vàng, ngoại tệ, chứng khoán, bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm, chuyển nhượng. Dù trong bất cứ kênh đầu tư nào hay trong chính cuộc sống, chúng ta vẫn luôn thấy những cảnh tương tự. Thêm một thực trạng đau lòng nữa cho tầm nhìn nền kinh tế Việt Nam. Tính đến thời điểm này tôi nói chúng ta đã đánh mất cơ hội của 4 mũi tên thành công vĩ đại: 1. Công nghệ thông tin. VD: Hàn quốc là một quốc gia nhỏ bé tại châu Á, nhưng với tầm nhìn chiến lược về ngành công nghệ thông tin. Họ đã là người đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại châu Á. Hẳn các bạn còn nhớ những năm 2005, các game online tràn ngập thị trường Việt Nam và châu Á, và nền văn minh này phát xuất từ Hàn Quốc, nó đã mang đến những giá trị siêu lợi nhuận cho Hàn Quốc. Sau thời gian đó ông lớn như Trung Quốc mới nhận ra được giá trị của nó và đã phát triển mạnh công nghệ thông tin. Và đến bây giờ toàn thế giới vẫn bị ảnh hưởng bởi nền văn minh game online Hàn Quốc.
Bất động sản. Nếu các bạn đoán trước được mũi tên này cách đây 10 ->15 năm thì giờ đây tôi tin rằng bạn đang là tỷ phú. Khi mũi tên đã qua đi tất cả chúng ta đều hối tiếc.

2. Viễn thông. Cách đây 10 năm thị trường Viễn Thông thế giới có rất nhiều thuận lợi nhưng, chúng ta đã bỏ qua mũi tên này. Và giờ đây khi các đế chế viễn thông của các tỷ phú mọc lên khắp nơi thì dù là thị phần trong nước chúng ta cũng không cạnh tranh nổi, nói gì xuất khẩu quốc tế. Hiện nay tại Việt Nam tầm nhìn về viễn thông đã bão hòa vì vậy việc cạnh tranh về giá ngày càng khốc liệt hơn. Những doanh nhân vĩ đại của thế giới họ đều có những tầm nhìn vĩ đại. Tôi cũng rất ngưỡng mộ Steve Jobs và có đồng quan điểm với ông về việc phản đối các chiến lược thăm dò thị trường .
“Đừng hỏi khách hàng thích gì rồi đưa cho họ cái đó , hãy mang đến cho khách hàng thứ mà khách hàng không bao giờ nghĩ mình có thể có nó"
Vd: Bạn mua quà sinh nhật cho người yêu và đến hỏi cô ấy:” Em thích gì trong ngày sinh nhật ?” sau đó bạn mua cho cô ấy cái cô ấy thích, cô ấy rất vui. Nhưng cách khác bạn tự mình đi mua cho cô ấy một thứ mà cô ấy luôn luôn mơ ước có được nó, tôi tin đó là thứ hạnh phúc mà cô ấy không bao giờ có thể quên. Sản phẩm của Steve Jobs luôn mở ra những kỉ nguyên cho thế giới. Vd: Kỉ nguyên âm nhạc (với máy nghe nhạc Ipod), kỉ nguyên điện thoại smartphone (Với dòng điện thoại Iphone), kỉ nguyên máy tính bảng (với dòng máy tính bảng Ipad). Đó chính là sản phẩm của tầm nhìn và nó đã chiến thắng. “Hãy làm những thứ của tương lai, đừng chạy theo quá khứ và hiện tại"
Tôi viết bài viết này với mong muốn xây dựng lại những tư duy lệch lạc của con người Việt Nam. Và việc xây dựng tầm nhìn là việc tối quan trọng trong mỗi chúng ta. Tôi có lời chúc dành cho các bạn: “Trong kinh doanh nếu ý tưởng của các bạn đưa ra mà ai cũng hưởng ứng có nghĩa là ý tưởng sai lầm, còn nếu có nhiều người phản đối kịch liệt có thể đó là một ý tưởng vĩ đại"

 
Back
Bên trên