Nhờ các anh/ chị giúp em trả lời 3 câu hỏi

  • Bắt đầu Bắt đầu mr_zel
  • Ngày bắt đầu Ngày bắt đầu
Vài hôm tới em thi tuyển vào ngân hàng, có 3 câu hỏi này mong các anh/chị giúp đỡ:
1. Nêu những khó khăn của việc huy động vốn của NHTM hiện nay?
2. Quy trình tín dụng là gì? Có ý nghĩa như thế nào đối với hoạt động của NHTM?
3. Tại sao cần phải thẩm định lại hồ sơ tín dụng trước khi cho khách hàng vay? Việc thẩm định lại hồ sơ có tránh được hết các sai lầm không? tại sao?

Chân thành cảm ơn mọi người!
 
1) Theo mình thì có những khó khăn sau (ý kiến cá nhân):
- Lãi suất hiện nay thấp và không ổn đinh (mặc dù lạm phát giảm và ls thực dương nhưng KH họ không thấy được điều đó, họ chỉ biết so sánh con số 9% hiện nay và 11% ở thời điểm năm trước - Mấy bác gần nhà mình là 1 VD:P)
- Nhiều người đầu tư tiền vào USD và vàng (vàng thì hơi rủi ro), k mặn mà với VND.
- Nhiều KH k đến NH gửi tiền mà họ dùng tiền đó cho vay nóng (TD đen), hoặc cũng có những KH cho người thân vay với ls cao hơn của NH nhưng bù lại thủ tục dễ dàng và hầu như là vay tín chấp (người thân).
... có bấy nhiêu đó, còn vấn đề gì xin đc các UBers góp ý=> chung quy lại là do ls và chính sách tiền tệ hiện tại vẫn còn nhiều biến động.
2) Quy trình tín dụng là quá trình từ khi Nhận hồ sơ vay vốn của khách hàng đến lúc ra quyết định cho vay và Thanh lý hợp đồng cho vay.
- Lập hồ sơ TD
- Thẩm định hồ sơ TD
- Quyết định TD (cho vay hoặc k)
- Giải ngân
- Giám sát và theo dõi khoản vay
- Thanh lý hợp đồng cho vay
Thông qua các bước trên bạn cũng có thể thấy QTTDụng có ý nghĩa quan trọng đối với NH trong việc đưa ra các quyết định đối vs các khoản vay, ảnh hưởng đến Lợi nhuận và rủi ro của NH.
3) Thẩm định hồ sơ TD của KH là công việc hết sức quan trọng. Nó góp phần giúp các NHTM giảm thiểu rủi ro, đưa ra các quyết định đúng đắn, tránh được những ảnh hưởng xấu đến NH và nhất là tránh đc 2 sai lầm khi cho vay: Cho vay với KH không tốt và Từ chối cho vay đối với Khách hàng tốt.
* Không thể tránh được hết các sai lầm khi thẩm định hồ sơ vì: 1 số KH làm giả hồ sơ, đưa ra các BCTC hoặc những giấy tờ khống, không chính xác dẫn đến thẩm định sai lệch với thực tế; Các CBTD cố tình làm sai để trục lợi;...
 
1) Theo mình thì có những khó khăn sau (ý kiến cá nhân):
- Lãi suất hiện nay thấp và không ổn đinh (mặc dù lạm phát giảm và ls thực dương nhưng KH họ không thấy được điều đó, họ chỉ biết so sánh con số 9% hiện nay và 11% ở thời điểm năm trước - Mấy bác gần nhà mình là 1 VD:P)
- Nhiều người đầu tư tiền vào USD và vàng (vàng thì hơi rủi ro), k mặn mà với VND.
- Nhiều KH k đến NH gửi tiền mà họ dùng tiền đó cho vay nóng (TD đen), hoặc cũng có những KH cho người thân vay với ls cao hơn của NH nhưng bù lại thủ tục dễ dàng và hầu như là vay tín chấp (người thân).
... có bấy nhiêu đó, còn vấn đề gì xin đc các UBers góp ý=> chung quy lại là do ls và chính sách tiền tệ hiện tại vẫn còn nhiều biến động.
2) Quy trình tín dụng là quá trình từ khi Nhận hồ sơ vay vốn của khách hàng đến lúc ra quyết định cho vay và Thanh lý hợp đồng cho vay.
- Lập hồ sơ TD
- Thẩm định hồ sơ TD
- Quyết định TD (cho vay hoặc k)
- Giải ngân
- Giám sát và theo dõi khoản vay
- Thanh lý hợp đồng cho vay
Thông qua các bước trên bạn cũng có thể thấy QTTDụng có ý nghĩa quan trọng đối với NH trong việc đưa ra các quyết định đối vs các khoản vay, ảnh hưởng đến Lợi nhuận và rủi ro của NH.
3) Thẩm định hồ sơ TD của KH là công việc hết sức quan trọng. Nó góp phần giúp các NHTM giảm thiểu rủi ro, đưa ra các quyết định đúng đắn, tránh được những ảnh hưởng xấu đến NH và nhất là tránh đc 2 sai lầm khi cho vay: Cho vay với KH không tốt và Từ chối cho vay đối với Khách hàng tốt.
* Không thể tránh được hết các sai lầm khi thẩm định hồ sơ vì: 1 số KH làm giả hồ sơ, đưa ra các BCTC hoặc những giấy tờ khống, không chính xác dẫn đến thẩm định sai lệch với thực tế; Các CBTD cố tình làm sai để trục lợi;...

Câu trả lời hay quá!
 
Mình xin có ý kiến về câu hỏi của bạn, mong các bạn cùng trao đổi thảo luận đưa ra được đáp án hoàn thiện nhất.
1/ Khó khăn của việc huy động vốn đối với các NHTM:
- Nguồn vốn trong dân cư còn nhiều nhưng một số bộ phận thích "gửi két sắt" hơn là gửi bank, vì để ở nhà nhìn thấy được vẫn chắc ăn hơn.
- Kênh lãi suất ko còn thực sự hấp dẫn nữa
- những người có tiền thường đi đầu tư chứ mấy ai chọn cách gửi ngân hàng
- Bộ phận khác có tiền nhàn rỗi thì cũng gửi bank hết cả rồi, chưa đến kỳ rút thì khó lôi kéo hơn
- lãi suất các kênh đầu tư khác như BĐS, Vàng, chứng khoán... vẫn khiến một bộ phận người có tiền cân nhắc, dao động và nghe ngóng; vì đa phần các thị trường trên đều đang "ở đáy-gần giá trị thật nhất"
- yếu tố khách quan là nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là khủng hoảng nợ công khu vực Eurozone vẫn chưa khởi sắc mấy, khiến nền kinh tế trong nước (phụ thuộc vào xuất khẩu) cũng khó khăn hơn, dòng vốn luân chuyển sẽ teo tóp đi nhiềuthất nghiệp tăng, dân làm gì có tiền mà gửi...
- yếu tố chủ quan là mối quan hệ của cán bộ gửi tiền có thể chưa rộng khiến việc huy động vốn trực tiếp hạn chế...
2/ Quy trình tín dụng? ý nghĩa?
QTTD là hướng dẫn, quy định về trình tự, thủ tục thực hiện việc cấp tín dụng đối với khách hàng và nhiệm vụ, trách nhiệm của các Đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc cấp tín dụng đối với khách hàng.
QTTD phổ biến hiện nay gồm những bước cơ bản sau:
- tiếp xúc và tìm hiểu nhu cầu cấp tín dụng của khách hàng
- tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ khách hàng
- thẩm định khách hàng, TSĐB; >>> KL: đảm bảo điều kiện cho vay hoặc không
- Phê duyệt/xét duyệt tín dụng: cho vay hoặc không
- Hoàn thiện hồ sơ tín dụng
- Thực hiện cấp tín dụng (giải ngân)
- Kiểm tra sau tín dụng, xử lý các vấn đề phát sinh
- Thu nợ và thanh lý hợp đồng
Ý nghĩa: Đảm bảo thực hiện cấp tín dụng đối với khách hàng được khoa học và thống nhất; quản trị rủi ro và đảm bảo sự tuân thủ các quy định của pháp luật, NHNN và các quy định khác liên quan.
3/ Thẩm định hồ sơ khách hàng là việc bắt buộc và cần thiết nhằm hạn chế rủi ro đối với hoạt động ngân hàng; việc thẩm định hồ sơ khách hàng thường làm tốt thì rủi ro tiềm tàng sẽ hạn chế rất nhiều; tuy nhiên, nó chỉ mang tính tương đối vì nền kinh tế luôn vận động, thay đổi nên "sức khỏe của khách hàng" cũng ko nằm ngoài quy luật đó, rủi ro vẫn có thể xảy đến trong tương lai nên việc thẩm định tốt cũng không hoàn toàn loại trừ hết rủi ro.
Hiện nay, trong hệ thống các ngân hàng có Hệ thống Kiểm soát nội bộ, phụ trách việc kiểm tra sau cho vay độc lập với cán bộ tín dụng nhằm phát hiện và hạn chế tối đa rủi ro trong hoạt động ngân hàng nói chung và hoạt động tín dụng nói riêng (bạn nên tìm hiểu kỹ hơn về Bộ phận này nhé...
thanks!
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Đồng ý với ý kiến của bạn viettran90 và Mr_bank
Riêng câu 1 theo ý mình ngoài những khó khăn như trên có thể kể đến sự cạnh tranh từ các "đối thủ" cùng ngành - những tên NV QHKH của các ngân hàng khác:)) vì thực tế không phải chỉ có mình bạn đến liên hệ mời KH gửi tiền...
 
Back
Bên trên