Nghề tư vấn tài chính cá nhân: Tư vấn cách dùng tiền

goby

Thành viên tích cực
Những cơ hội cho một nhân viên tư vấn

Bạn là một nhân viên (TVTCCN) trước hết bạn đã là một người rất giỏi trong lĩnh vực tài chính. Vâng, nếu bạn không giỏi thì không thể giúp cho khách hàng của mình đưa ra những lựa chọn hay những việc làm cần thiết. Và bạn sẽ trở thành những người bạn thân thiết của những người cần tới bạn.

Môi trường làm việc tương đối thoáng. Khi xã hội phát triển, kéo theo đó là mức sống của con người được nâng cao. Con người sẽ giàu lên nhanh chóng cùng với sự tăng tốc đó. Họ sẽ có những số vốn nhất định của riêng họ và mốn sử dụng đống vốn ấy sao cho có mục đích. Và tất nhiên người ta sẽ tìm tới bạn để có câu trả lời thỏa mãn nhất.

Bạn làm nhân viên tư vấn tài chính ở các công ty thì chắc chắn bạn đã rất am hiểu về lĩnh vực của mình. Do đó, bạn có thể làm việc của mình không phải là quá dễ dàng nhưng cũng không quá sức với bạn. Bạn sẽ được công ty trả lương một cách đầy đủ, tương ứng với khả năng và hiệu suất làm việc của bạn. Ngoài ra, khách hàng cũng sẽ trả lương cho bạn khi bạn làm tròn nhiệm vụ tư vấn của mình. Bạn làm tốt công việc thì cái mà bạn nhận được cũng tỉ lệ thuận với công sức của bạn.

Một nhân viên TVTCCN làm công việc của một nhà tư vấn đối với khách hàng (KH) của mình dựa trên kiến thức và sự hiểu biết về tình hình cụ thể.

Để làm một nhân viên tư vấn tốt thì bạn hãy vận dụng linh hoạt khả năng của mình vào công việc tư vấn. Khi đó, bạn sẽ thấy hài lòng với những gì bạn đã làm được cho KH.

Để trở thành một nhân viên TVTCCN

Muốn là một nhân viên tư vấn trong lĩnh vực tài chính thì bạn phải được học qua các khóa đào tạo nghề. Bạn phải tự trang bị cho mình những kiến thức cần có để làm việc. Các kỹ năng làm việc như: làm việc nhóm, kỹ năng khai thác thông tin, kỹ năng xử lý tài liệu… cũng không thể thiếu đối với đặc thù công việc này. Vì vậy, bạn hãy cóp nhặt ngay từ bây giờ để nó có thể hỗ trợ tốt cho công việc của bạn.

Có khả năng am hiểu KH của mình. Điều này có nghĩa là bạn phải có hiểu biết và nắm bắt được tâm lý của người khác. Nếu bạn có kiế thức tâm lý vững vàng thì bạn sẽ tiếp xúc KH của mình dễ dàng hơn và giúp họ thành công nhiều hơn trong công việc.

Nhận biết và đánh giá được tình hình thực tế. Bạn phải nhạy bén trong việc nhận biết các thông tin, vấn đề thời cuộc. Bạn phải căn cứ vào tình hình rồi mới có thể tư vấn cho KH của mình được. Bạn hãy chịu khó cập nhật tin tức và suy nghĩ về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực của mình nhé.

Hiện nay có rất nhiều các trường ĐH và CĐ trên cả nước đào tạo chuyên ngành tài chính với chất lượng chuyên môn khá cao. Nếu bạn quan tâm tới nghề này thì hãy tham khảo các trường khối tài chính và ngân hàng như Học viện Ngân hàng (Hà Nội), ĐH Ngân hàng TP.HCM, ĐH Kinh tế TP.HCM... Ngoài ra, Hiếu Học cũng sẽ cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích cho bạn và giúp bạn có những lựa chọn hợp lý. Chúc bạn thành công trong vai trò của một nhân viên TVTCCN.

Nguồn :hieuhoc.com
 
Sự thật, một ngày của nhân vên PFC (Personal Financial Consulting) – nhân viên tư vấn tài chính cá nhân của ngân hàng bao giờ cũng bắt đầu bằng những cuộc điện thoại hẹn khách hàng, những chuyến taxi và những bài diễn thuyết miệng trôi chảy và ngọt ngào.

Nghề tư vấn tài chính cá nhân ở Việt Nam mới chỉ định hình theo thói quen “ký quỹ” của khách hàng Việt được vài năm nay. Các nhân viên PFC có công việc na ná nhân viên sale của các ngân hàng trong nước, tức là cũng đến gặp khách hàng , đề nghị mở tài khoản tại ngân hàng của họ.

Nhưng điểm đặc biệt, các ngân hàng nước ngoài chủ yếu quen làm việc với các tổ chức lớn, doanh nghiệp lớn. Khi họ mở rộng phạm vi tới các đối tượng khách hàng cá nhân, thì chắc chắn, khách hàng mà các nhân viên PFC mời phải là những đại gia, Vì trong tài khoản họ sắp lập ở ngân hàng, sẽ phải luôn có tối thiểu 5 ngàn USD. Đến một biểu thi tuyển PFC của một ngân hàng nước ngoài ở HN, có cảm giác giống một buổi tuyển dụng diễn viên. Chủ yếu là nữ, cao trên 1m60, chân không cần thật dài, nhưng dáng phải cân đối, cách đi đứng lịch sự hấp dẫn, mắt đẹp, thể hiện cảm xúc. Nam giới phải trẻ và trông nam tính, tuyệt đối không có kiểu “lá úa”, gió thổi là bay. Một sếp trẻ người Singapore đang tuyển PFC còn phẩy tay với nhân viên: “ Chỉ U85 thôi nhé! Có người mới đến à? Xinh không, không xinh đừng gọi tôi ra!”. Tiêu chí đắt giá nhất của một PFC là giọng nói và ánh mắt.

Thu Trang, một PFC vào nghề được nửa năm tâm sự: “Sau khi tuyển, chúng tôi được tham gia khoá tập huấn rất bài bản.Hầu như kết thúc khoá, nhân viên nào cũng trở nên linh hoạt hẳn, ăn nói trôi chảy, “thuộc bài” 100% và biết cách dùng mắt, dùng miệng hợp lý! Tuy nhiên khi bắt đầu nhập cuộc, việc đầu tiên chúng tôi làm là đi… săn card visit của đại gia. Tất cả được cấp thẻ taxi. Chỉ cần một chi tiết xuề xoà như rửa mặt không sạch, trang điểm ẩu, tóc rối, hoặc vô ý hơn nữa là có lỗi nho nhỏ như móng tay bẩn, đứt khuy, tuột chỉ trên trang phục, bạn có thể xôi hỏng bỏng không. Vì khách hàng đến sẽ ấn tượng không tốt đến chi tiết đó và không tập trung tới câu chuyên bạn nói…”

Phương Hoa, một PFC khác cho biết: “Các khách hàng đại gia cũng chia thành nhiều tuýp. Nhưng chủ yếu thích giọng nói nhẹ nhàng. Tuýp bận rộn, ít thời gian thì thích cô gái gặp mình phải nói ngọt ngào nhưng ngắn gọn. Còn tuýp đại gia nhiều tiền và nhiều cả thời gian, thì lại rất thích các cô gái khéo nịnh, biết rào trước, đón sau và đặc biệt, thích được tôn lên như một khách VIP, bận rộn, kể cả đại gia đó là một chủ cửa hàng bán đồ mỹ nghệ, cả ngày chỉ ngồi nhà đợi khách đến xem hàng!.


Phía sau cuộc đua

Lương một PFC hiện tại tối thiểu là 350USD, quá ổn để hút nhân viên trẻ. Nhưng công việc lúc nào cũng “lên xe hơi, vào phòng điều hoà” không dễ dàng.

H.N một nhân viên PFC tại một ngân hàng nước ngoài vừa mở dịch vụ tài khoản cá nhân chia sẻ: “Thà rằng khách hàng của bạn là những người thu nhập trung bình, bạn sẽ dễ gặp họ hơn. Hẹn gặp đại gia không dễ. Có những cuộc điện thoại, họ dập máy liên tục, hoặc chưa nghe hết câu đã gạt đi: Xin lỗi, tôi bận lắm. Có những khách hàng nghe cả câu chuyện cứ “ừ, ừ” rồi sau đó bảo: “ Để anh xem xét”!

Hơn nữa, thông thường các công ty làm tài khoản trả lương cho nhân viên ở nhiều ngân hàng thương mại, thì giám đốc, phó giám đốc của họ cũng quen sử dụng tài khoản dạng này. Bảo họ mở thêm một vài tài khoản ngân hàng nước ngoài và phải ký quỹ tối thiểu vài ngàn USD không đơn giản. Những khách hàng đã biết uy tín của ngân hàng, thì cũng rất nhiệt tình nghe PFC tư vấn, nhưng họ “quay” chúng tôi như đèn cù: Ngân hàng của em nhiều máy rút tiền không? Sao anh chưa từng nghe tới công việc này nhỉ? Em là nhân viên tư vấn, thì sau khi anh mở tài khoản, anh có thể được em tư vấn những gì…?

Một cô gái bắt đầu với công việc PFC thường bị đặt định một tháng phải “câu” được 10 khách hàng. Tức là trung bình, cứ 3 ngày phải nắm túi được 1 khách. Thời gian hẹn khách thì bất kể giờ nào, tuỳ vào ý khách. Cho nên, không phải cô nào cũng “đi khách” được suôn sẻ.

H. Vân, nhân viên 22 tuổi tâm sự: “Đợt đi công tác Sài Gòn, tôi đã mời được một đại gia là chủ một khu công nghiệp. Đó là đối tượng khách hàng rất tiềm năng của chúng tôi. Ông ấy đồng ý với điều kiện mở thêm tài khoản cho từng công nhân. Xong ở Sài Gòn ra Hà Nội cũng vớ được một “mối” hoành tráng tương tự, ai dè chi nhánh ở Hà Nội tận gần Văn Điển, vào một khu nhà lụp xụp, cả đám 7,8 công nhân cởi trần ra “quây”: Em ơi, em đến mở tài khoản cho bọn anh à? Thế mỗi lần đi gửi tiền có được gặp em không? Em tư vấn thêm cho anh tí!... Mình sợ chết khiếp, làm quấy quá cho xong thủ tục rồi chuồn thẳng”.

“Có lần, tôi vô tình để lộ ra ai làm người cung cấp thông tin của đại gia này cho tôi. Thế là anh ta (vốn là nhân viên của công ty đại gia đó làm giám đốc) bị kiểm điểm ngay lập tức!” – H.N tâm sự: Nguyên tắc của một nhân viên PFC là không được phép đưa chuyện. Họ chỉ nói: “Chúng em có đội tìm kiếm khách hàng của ngân hàng, họ cung cấp cho bọn em những khách hàng tiềm năng, là những người thành đạt, bận rộn và rất năng động. Tên anh nằm trong danh sách đó nên em gọi điện”.

Một điều đáng nói nữa, là những nhân viên này đi đâu cũng cẩn trọng khoá máy tính. Tiền của họ để trên bàn có thể không mất, nhưng nếu card visit, hoặc list tên khách hàng thì chắc chắn là … đi. Đã có những câu chuyện tranh giành khách ngấm ngầm như kiểu: một người đến mời, hôm sau có người khác tới nói là được uỷ quyền nhận khách. Thế là PFC đầu tiên có công tìm khách coi như công cốc. Vân đã từng gặp rủi ro trong một lần mang máy điện thoại đi sửa. Khách hàng gọi tới số máy bàn của cô để quyết định gửi hơn 10 tỷ đồng, một người đồng nghiệp nghe máy hộ, và nghiễm nhiên khách hàng đó trở thành của anh ta. Lúc ấy, những PFC như Vân chỉ có nước ngồi khóc vì sự đen đủi của mình.

Vào nghề này, một nghề nghe ra rất hấp dẫn với công việc hào nhoáng , luôn có điều kiện gặp gỡ, quan hệ với đại gia. Nhưng thực chất, bạn phải bắt đầu như bước vào một cuộc chạy đua. Vân, sau 3 tháng nhập cuộc, cô được biết rằng mình là người duy nhất trong nhóm phải chịu mức lương cũ chỉ vì sơ ý, những thao tác chưa kín kẽ của một cô sinh viên chưa từng có kinh nghiệm với nghề.

Hơn thế nữa, những mối quan hệ với nhóm cũng trở nên dè chừng nhau hơn khi chuyện mất card visit, mất danh sách khách hàng xảy ra. Sẽ không có những người gọi là đồng nghiệp thân , hoặc có thể chia sẻ trong nhóm. Bạn biết không, nếu bạn chưa từng chuẩn bị kỹ lưỡng, đừng vội vàng theo một cuộc chạy đua như thế…


nguồn: cafef.vn
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Công việc của tư vấn tài chính cá nhân mục đích cốt yếu là mở tài khoản (thẻ tín dụng), ngoài ra còn gì nữa không nhỉ mọi người? ngân hàng nào cũng thế à?
 
wowww, đọc xong thấy sờ sợ nghề này ý, ko có đồng nghiệp thân, rùi dè chừng nhau :-ss
mà nếu chỉ có mở tài khoản thế này thì cũng khác gì nv sale đâu?? Kiểu như direct sales agent của ANZ ý :-/
 
nhân viên tư vấn tài chính cá nhân ( PFC) ngoài việc chăm sóc khách hàng, phát triển khách hàng còn cả đề xuất cấp tín dụng trong phạm vi được phân công
 
Trước kia mình cũng từng dự tuyển vào vị trí này tại ngân hàng ACB, đến lúc chị phỏng vấn hỏi em có biết Tư vấn tài chính cá nhân làm những công viêc gì. Haiz, lúc ấy mình chỉ biết trả lời bằng những gạch đầu dòng mô tả về công việc mà NH đã đưa ra chứ thực sự ko hiểu cặn kẽ được là ntn. Bài viết này đã cho mình hiểu rõ tư vấn tài chính cá nhân là ntn. rất cảm ơn chuyên viên Goby :x:x:x:x:x:x
 
PFC ở Việt nam vẫn chưa hoạt động theo đúng nghĩa "tư vấn"
chủ yếu các NH ở VN tuyển PFC là để sale
nghề bán nước bọt nhiều lúc cũng quá là áp lực :(
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,084
Tổng số thành viên
351,472
Thành viên mới nhất
Priceva
Back
Bên trên