sushior
Thành viên chăm chỉ
Thật lạ lùng khi thông tin tuyển dụng đăng rõ ràng trên website công ty, nhưng lễ tân một ngày phải trả lời không biết bao nhiêu cuộc gọi đến hỏi kiểu: “Chị tuyển người à? Bao giờ hết hạn? Yêu cầu như thế nào...?”.
Mặc dù tình trạng thất nghiệp đang lên cao nhưng rất nhiều các doanh nghiệp, ví dụ công ty của chính tôi và nhiều anh em bạn bè, lại vô cùng chật vật trong việc tuyển dụng.
Chúng tôi là những doanh nghiệp nhỏ đang phát triển, thu nhập cho các vị trí văn phòng, kế toán, kinh doanh cấp thấp... trung bình từ 5 - 8 triệu đồng một tháng, giờ làm việc hành chính, chiều thứ 7 nghỉ, có thưởng đàng hoàng và chưa bao giờ nợ luơng người lao động.
Nhưng thật nghịch lý là chúng tôi thất vọng ngay từ việc nhận hồ sơ. Thông tin tuyển dụng bao giờ cũng đăng rõ ràng trên website công ty, nhưng lễ tân một ngày phải trả lời không biết bao nhiêu cuộc gọi đến với nội dung: “Chị tuyển người à? Bao giờ hết hạn? Yêu cầu như thế nào...?”.
Hồ sơ xin việc- nơi thể hiện rõ nhất thái độ của người xin việc, thì lại rất nhiều các lỗi đánh máy và chính tả.
Trong 100 thư xin việc/CV có đến 90 cái nội dung gần như nhau. Hồ sơ gửi qua thư điện tử (e-mail) thì gửi bản sao cùng lúc (cc) cho hàng chục nhà tuyển dụng, hoặc chuyển tiếp (forward) đi lại cũng đến hàng chục lần không thèm cắt gọt.
Đợt phỏng vấn nào chúng tôi cũng dài cổ đợi ứng viên. Đến muộn một chút: chuyện nhỏ. Lễ tân hỏi thăm thì họ mặt căng thẳng rất khó chịu. Có lẽ họ nghĩ là vị trí lễ tân nhỏ mọn không có quyền hỏi?!
Đặc biệt các bạn rất thụ động. Làm nhân viên văn phòng nhưng màn hình vi tính lỏng dây, không khởi động được là ngồi chơi luôn cả buổi. Lý do rất “thuyết phục”: “Em là nữ làm sao biết gì máy móc mà kiểm tra!”.
Thực tập (có lương) thì thể hiện thái độ vênh váo như kiểu “tôi làm cho công ty như vậy là quá tốt rồi!”.
Còn rất nhiều khuyết điểm mà các ứng viên thể hiện trong quá trình xin việc khiến chúng tôi không thể tuyển dụng họ. Tôi không đánh đồng tất cả nhưng quả thực cộng đồng doanh nghiệp nhỏ chúng tôi đang khủng hoảng thiếu trong tuyển dụng lao động.
Mặc dù tình trạng thất nghiệp đang lên cao nhưng rất nhiều các doanh nghiệp, ví dụ công ty của chính tôi và nhiều anh em bạn bè, lại vô cùng chật vật trong việc tuyển dụng.
Chúng tôi là những doanh nghiệp nhỏ đang phát triển, thu nhập cho các vị trí văn phòng, kế toán, kinh doanh cấp thấp... trung bình từ 5 - 8 triệu đồng một tháng, giờ làm việc hành chính, chiều thứ 7 nghỉ, có thưởng đàng hoàng và chưa bao giờ nợ luơng người lao động.
Nhưng thật nghịch lý là chúng tôi thất vọng ngay từ việc nhận hồ sơ. Thông tin tuyển dụng bao giờ cũng đăng rõ ràng trên website công ty, nhưng lễ tân một ngày phải trả lời không biết bao nhiêu cuộc gọi đến với nội dung: “Chị tuyển người à? Bao giờ hết hạn? Yêu cầu như thế nào...?”.
Hồ sơ xin việc- nơi thể hiện rõ nhất thái độ của người xin việc, thì lại rất nhiều các lỗi đánh máy và chính tả.
Trong 100 thư xin việc/CV có đến 90 cái nội dung gần như nhau. Hồ sơ gửi qua thư điện tử (e-mail) thì gửi bản sao cùng lúc (cc) cho hàng chục nhà tuyển dụng, hoặc chuyển tiếp (forward) đi lại cũng đến hàng chục lần không thèm cắt gọt.
Đợt phỏng vấn nào chúng tôi cũng dài cổ đợi ứng viên. Đến muộn một chút: chuyện nhỏ. Lễ tân hỏi thăm thì họ mặt căng thẳng rất khó chịu. Có lẽ họ nghĩ là vị trí lễ tân nhỏ mọn không có quyền hỏi?!
Đặc biệt các bạn rất thụ động. Làm nhân viên văn phòng nhưng màn hình vi tính lỏng dây, không khởi động được là ngồi chơi luôn cả buổi. Lý do rất “thuyết phục”: “Em là nữ làm sao biết gì máy móc mà kiểm tra!”.
Thực tập (có lương) thì thể hiện thái độ vênh váo như kiểu “tôi làm cho công ty như vậy là quá tốt rồi!”.
Còn rất nhiều khuyết điểm mà các ứng viên thể hiện trong quá trình xin việc khiến chúng tôi không thể tuyển dụng họ. Tôi không đánh đồng tất cả nhưng quả thực cộng đồng doanh nghiệp nhỏ chúng tôi đang khủng hoảng thiếu trong tuyển dụng lao động.
Lkimxuan
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành: