hai vị trí này gần như giống hệt nhau , truớc nó là 1, một NVTD thì phải biết tìm kiếm và thẩm định khách hàng, chỉ có điều gần đây NH tách ra thành 2 bộ phận. Hình thức có thể hiểu như sau: NVTD = NV QHKH + NV TDKH
Như vậy xuất hiện nhân viên Quan hệ khách hàng để tìm kiếm và giao dịch với khách hàng
Nhân viên thẩm định khách hàng: Nhiệm vụ Thầm định khách hàng được NVQHKH đưa về
NV Thẩm định yêu cầu có kiến thức chuyên sâu hơn về nghiệp vụ, nắm bắt các điều kiện, công văn, yêu cầu của NH để áp dụng vào khách hàng, NV Thẩm định phải biết cách khai thác khách hàng tối đa có thể để cung cấp thông tin cho Ngân hàng.
Nói cụ thể ra thì phức tạp, nhưng NV Thẩm định sẽ ăn sẵn khách hàng của NV QHKH, còn nhân viên QHKH sau khi có khách sẽ quẳng cho NV Thẩm định. Vậy là đủ hiểu 1 vị trí phải năng động quan hệ bên ngoài và 1 vị trí phải có sự hiểu biết chuyên sâu và có khả năng ngồi bàn giấy nhiều hơn.
Thích cái nào thì bạn lựa chọn cái đó
Nhiều NH còn chưa chia hình thức ra 2 loại nhân viên như vậy nên đủ hiểu là NV Tín dụng sẽ làm cả 2 công việc: kiếm khách và thẩm định luôn. Kể cả ở NH lớn và có chia 2 bộ phận đi chăng nữa thì nếu bạn là cán bộ kinh doanh ở đơn vị cấp nhỏ (Phòng Giao Dịch) thì khả năng là bạn phải đảm đương cả 2 nhiệm vụ cũng là đương nhiên.
Tham khảo có 1 số NH chia bộ phận triệt để ra 2 bộ phận là: ACB, Maritime, Techcombank...