"Ghi điểm" với nhà tuyển dụng

  • Bắt đầu Bắt đầu Coca
  • Ngày bắt đầu Ngày bắt đầu

Coca

Thành viên tích cực
Ðừng bỏ qua những điều nhỏ mà không nhỏ... vì chúng sẽ giúp bạn "tỏa sáng" vào những lúc thích hợp nhất.

Có thể chỉ là phương pháp. Và cũng có thể chỉ là những mẹo nhỏ của những người đi trước để giúp bạn khởi động và thi tuyển tốt hơn trong mùa tuyển dụng này và cả những mùa tuyển dụng sau...

Bảo tồn hồ sơ thông tin cá nhân

Nếu bạn tin chắc vào trí nhớ hoàn hảo của mình thì không cần làm việc này. Nếu không, bạn nên có một quyển hồ sơ, tốt nhất là dạng giấy rời, viết dưới dạng tùy bút. Hễ những ai bạn đã từng tiếp xúc và để lại ấn tượng cho bạn, hãy ghi lại tên họ, số phone và địa chỉ của họ.
Những bản thảo, những bài báo đã đăng, những thành tựu và cống hiến của bạn rất cần được ghi chép và lưu trữ một cách cẩn thận. Nếu bạn chưa làm bao giờ thì nên bắt đầu luôn từ tháng này. Mỗi tháng bạn chỉ mất khoảng 30 phút để ghi lại những việc bạn làm được trong tháng đó. Có hồ sơ này trong tay, bạn đã đi trước người khác một bước rồi đó.

Chuẩn bị hồ sơ xin việc

Nhiều bạn rất lúng túng không biết hồ sơ xin việc gồm có những gì trong khi tất cả các cửa hàng sách hoặc văn phòng phẩm đều có bán sẵn những bộ hồ sơ đầy đủ như vậy. Tốt nhất bạn nên chuẩn bị sẵn 5 bộ hồ sơ bao gồm: sơ yếu lí lịch (có xác nhận của UBND xã, phường), giấy khai sinh, ảnh 4x6, đơn xin việc, bản sao có công chứng các loại văn bằng chứng chỉ (có liên quan đến công việc bạn đang xin) và giấy khám sức khoẻ.
Thêm nữa, bạn nhất định phải tự design cho mình một cái CV thành công hay một bản resume (tóm tắt quá trình học tập và kinh nghiệm làm việc của bạn) thật súc tích và ấn tượng. Nếu bạn viết bằng song ngữ thì rất tốt - điều này làm tăng cơ hội của bạn vượt qua vòng tuyển chọn hồ sơ.

Kỹ năng tự giới thiệu (self-communicate)

Chuẩn bị trước bài nói về bản thân mình trong vòng vài phút. Nhà tuyển dụng quan niệm nếu bạn không có khả năng giới thiệu rõ ràng và lưu loát về bản thân mình thì bạn không thể diễn đạt được điều gì khác nữa.Xem lại đơn xin việc
Nhớ kỹ những điều bạn đã ghi trong đơn xin việc (application form). Nhiều bạn khi trả lời phỏng vấn lại nói mâu thuẫn với những điều đã khai trong mẫu đơn xin việc.

Tổng hợp thông tin

Trước khi đi phỏng vấn, bạn nên xem tỉ mỉ báo, tạp chí trong vòng 2 ngày gần nhất. Khi nhà tuyển dụng hỏi: Bạn có xem báo ngày hôm qua không? là người ta muốn biết sự quan tâm của bạn đối với những vấn đề xã hội, kiểm tra khả năng tổng hợp của bạn chứ không phải để biết thông tin cụ thể. Và câu trả lời thích hợp có thể được tóm tắt như: các báo đề cập chủ yếu đến vấn đề…

Trang phục và ấn tượng đầu tiên

Rất quan trọng. Trang phục không cầu kỳ, lịch sự, kín đáo, tránh dùng những màu sắc gây sốc. Ðặc biệt là bạn không nên mặc bộ quần áo mới tinh, chưa mặc lần nào đi phỏng vấn vì nó sẽ khiến bạn không thoải mái, có cảm giác xa lạ, "đóng hộp" và bạn sẽ kém tự tin đôi chút.
Nếu bạn có mua hoặc may riêng bộ quần áo cho cuộc phỏng vấn, bạn nên mặc vài lần trước đó cho quen. Nhớ lưu ý đến kiểu tóc vì đây là điểm hay bị để ý nhất.

Cơ hội cho mọi người

Bạn xếp ở sau hoặc cuối cùng? Không có vấn đề, bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội thành công. Bạn đừng cố giành được phỏng vấn đầu tiên. Ðiều tra chỉ rõ người được phỏng vấn đầu tiên tỉ lệ thành công chỉ bằng 1/3 so với người cuối cùng.

Phong cách tự tin

Lời nói rõ ràng, lịch sự, mỉm cười tự nhiên, nhìn thẳng vào người đối thoại. Tâm lý thoải mái và mặt mũi tươi tỉnh cho thấy bạn là người lạc quan. Ngay cả khi bạn thấy rất hồi hộp, hãy cố gắng tỏ ra bình tĩnh tự tin. Dùng những từ thông dụng. Nhiều bạn hay sử dụng những thuật ngữ để chứng tỏ vốn kiến thức những thực ra lại có tác dụng trái ngược.
Không dùng từ địa phương hay tiếng lóng vì những người đối thoại thường là các sếp của các đơn vị tuyển dụng, họ vốn quen với lối nói chính thống chuẩn mực.
Thêm vào đó, họ không thích những người nói thao thao bất tuyệt, tỏ ra am tường rất nhiều lĩnh vực kiểu "trên thông thiên văn, dưới tường địa lý". Do đó bạn nên đi thẳng vào vấn đề và tránh nói vòng vo.

Cư xử lịch thiệp, chu đáo

Khi đến nơi phỏng vấn, bạn nên tỏ ra lịch sự đúng mực, chào hỏi cẩn thận tất cả những người bạn gặp ở đó, hãy xem họ như những giám khảo.
Chú ý quan sát xem: Ai là Ai và Ai làm Việc gì. Nếu không rất có thể bạn sẽ chen lấn một sếp để vào được thang máy hoặc bá vai bá cổ một sếp khác khi lên cầu thang. Khi gặp người quen cũng nên giữ lịch sự thông thường, không nên quá thân mật hay quá ồn ào.

Ðến sớm trước 15 phút và sau khi phỏng vấn đừng quên nói lời cảm ơn.
Theo Sinh viên VN


 
công nhận khi vào phỏng vấn hồi hộp thiệt, chắc phải luyện tập nhìu quá.
 
hix, nếu mà họ hỏi câu hỏi mà mình k bít thì nên làm thế nào nhỉ?hix
 
Thêm nữa nè, hi
Trong lúc phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường sẽ tìm hiểu xem bạn là ai, có năng lực gì. Và không khó để trả lời những câu hỏi có sẵn trong lý lịch. Nhưng trên thực tế, một cuộc phỏng vấn sẽ không bao giờ dừng lại ở đó. Lúc phỏng vấn, bạn có nên uống ly cà phê họ mời? Có nên hành động thân thiện? Khi được hỏi thì cần phải nhìn vào ai để trả lời?

Dưới đây là những kỹ năng phỏng vấn xin việc hết sức cần thiết mà mỗi người nên trang bị cho mình trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện với các lãnh đạo tương lai của bạn.

1. Ngoài nước lọc, nếu được mời uống thêm cà phê, bạn hãy từ chối

Một ly cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo, nhưng hãy uống trong bữa sáng, trước khi rời nhà, hoặc trong phòng chờ của văn phòng trước khi được mời vào phỏng vấn. Việc được mời uống cà phê tại cuộc phỏng vấn đôi khi chỉ là phép lịch sự xã giao của các lãnh đạo. Cho nên bạn hãy khéo léo từ chối để họ không phải mất thêm thời gian chờ bạn nhâm nhi ly cà phê của mình.

2. Đừng ngồi xuống trước khi được mời

Đừng vội vàng ngồi ngay vào ghế khi người ta còn chưa mời bạn. Và một khi ngồi xuống thì hãy cố gắng giữ tư thế thẳng lưng và điềm đạm. Đừng e dè ngồi nép mình trên một mép ghế, hay để hai vai buông thõng và mắt cụp xuống không dám nhìn thẳng vào nhà tuyển dụng. Họ sẽ không bao giờ sẵn lòng giao việc cho những cấp dưới nhút nhát và thiếu tự tin.

3. Hãy ước lượng độ tuổi của người phỏng vấn bạn để có cách nói chuyện phù hợp

Những thế hệ khác nhau sẽ có các cách nhìn khác nhau về cuộc sống. Đoán được độ tuổi của họ sẽ giúp bạn gây ấn tượng bằng những câu chuyện phù hợp và dễ dàng cảm nhận được yêu cầu của họ trước ứng viên tiềm năng.

Để có được kỹ năng này, bạn cần luyện tập ở nhà, với ngay chính người thân và khách đến nhà. Tùy vào tính cách từng người mà tập chọn lối nói chuyện dễ nghe, để lại ấn tượng tốt.

4. Khi trả lời phỏng vấn, hãy nhìn thẳng vào mắt các giám khảo

Trong một cuộc trò chuyện trực diện, ánh mắt chính là hình thức kết nối đầu tiên giữa người nói và người nghe. Nếu có nhiều giám khảo cùng phỏng vấn bạn một lúc, hãy cố gắng nhìn từng người khi đáp lại các câu trả lời thay vì chỉ tập trung nhìn người hỏi bạn. Chỉ khi nào hoàn thành phần trả lời của mình mới dừng ánh mắt về phía người hỏi. Tuy nhiên đừng miễn cưỡng đảo mắt liên tục mà hãy cố gắng tạo ra ánh nhìn thân thiện, tự nhiên.

5. Nếu các nhà tuyển dụng muốn thử trí thông minh của bạn với những câu đố mẹo mà bạn đã biết từ trước, đừng vội tỏ ra rằng mình đã có ngay câu trả lời

Hãy để họ làm chủ trong phần thử thách trí tuệ và giữ chiến lược riêng trong đầu mình.
Chuyện đấu trí để chọn nhân viên đối với các lãnh đạo không còn là điều xa lạ. Thế nên hãy biết phản ứng linh hoạt để chứng tỏ rằng mình không quá chậm chạp, cũng không quá khôn ngoan. Một nhân viên nhanh nhẹn, nhưng biết vị trí của mình sẽ dễ được lòng nhà tuyển dụng.

6. Hãy lựa chọn trang phục sáng màu để đi phỏng vấn

Ăn mặc lịch sự khi đi xin việc là điều tối thiểu bạn cần chuẩn bị từ trước. Trong trường hợp không biết nên mặc gì cho phù hợp thì tốt hơn hết bạn nên lựa chọn trang phục sáng màu. Trong khi trang phục sáng màu tạo cho người đối diện ấn tượng nhẹ nhàng, thân thiện và năng động thì trang phục tối màu thường gợi cảm giác quá nghiêm chỉnh và khó gần.

7. Đừng bỏ qua những cử chỉ của đôi bàn tay bạn

Ngửa lòng bàn tay khi nói chuyện thường tao ra sự chân thành trong lời nói của bạn. Trong khi úp bàn tay lên nhau và đặt trên bàn lại cho thấy bạn đang làm chủ tình huống được hỏi. Tuy nhiên khi bắt tay với nhà tuyển dụng, đừng thả lỏng và hạ thấp bàn tay xuống.

Đan các ngón tay vào nhau là biểu hiện của việc bạn đang rất tự tin, không run sợ hay hồi hộp. Bỏ tay vào túi chứng tỏ bạn đang muốn giấu điều gì đó, và gõ các ngón tay lên bàn cho thấy bạn đang mất bình tĩnh. Bạn không nên khoanh tay trước ngực, kể cả khi bất đồng quan điểm với nhà tuyển dụng. Hãy để ý những thông điệp từ đôi tay mình mà qua đó các lãnh đạo sẽ dễ dàng đoán được bạn đang nghĩ gì.

8. Cử chỉ ở đầu và vai cũng mang những thông điệp nào đó

Gãi tai, gãi cằm sẽ khiến bạn mất điểm ngay lập tức. Cúi đầu là tín hiệu của sự rụt rè, còn quá nghiêng đầu về phía trước lại khiến bạn trở nên dư thừa sự tự tin. Mắt nhìn lên trần nhà là biểu hiện của sự nhàm chán, còn đôi mắt chớp liên tục đôi khi lại khiến nhà tuyển dụng có cảm giác bạn đang không thành thật.

Đặc biệt bạn không nên nhún vai và bĩu môi, bởi người phỏng vấn sẽ cho rằng bạn không hiểu vấn đề, mất bình tĩnh, thậm chí bất mãn.

9. Quan sát tính cách của nhà phỏng vấn để có những hành vi phù hợp

Tuy bạn đang ở vị trí “bị” hỏi, nhưng không có nghĩa là bạn bị động trong mọi tình huống. Hãy thử đoán tính cách của lãnh đạo để dễ dàng tự tin trong cuộc trò chuyện. Nếu bạn đang ngồi trước mặt một con người điềm đạm, hãy trả lời những gì được hỏi và đừng kể lể dài dòng. Nhưng nếu đó là một người trẻ năng động thì tốt hơn hết bạn đừng im như thóc và thu mình một chỗ.

Cách bạn đáp lại người phỏng vấn chính là yếu tố quyết định xem bạn có được nhận hay không. Do đó bạn nên suy nghĩ và thận trọng trước khi trả lời.

10. Những tín hiệu cho thấy bạn đang được lòng nhà tuyển dụng

Khi nhà tuyển dụng nghiêng đầu về phía bạn, tắt chuông điện thoại hay gật đầu và cười chứng tỏ họ đã bị bạn thuyết phục. Một số lãnh đạo sẽ mời bạn vào làm ngay lập tức hoặc yêu cầu ghi riêng địa chỉ để liên lạc sau cuộc phỏng vấn. Đừng nghi ngờ gì nữa, bạn đã làm họ hài lòng.

11. Những tín hiệu cho thấy cuộc phỏng vấn của bạn đã thất bại

Nếu nhà tuyển dụng đề nghị dừng cuộc phỏng vấn giữa chừng, nghe điện thoại hoặc lật đống tài liệu không liên quan, điều này đồng nghĩa với việc bạn không gây được sự chú ý đối với họ.

Một khi nhà tuyển dụng không động chạm gì đến mức lương, chế độ đãi ngộ của công ty, hay tối thiểu là địa chỉ liên lạc sau cuộc phỏng vấn thì bạn không nên hi vọng nhiều
 
Back
Bên trên