Đứng dậy sau cú ngã đầu đời

  • Bắt đầu Bắt đầu nhankythu
  • Ngày bắt đầu Ngày bắt đầu

nhankythu

Thành viên tích cực
“Mỗi người lớn lên đều ngã đau ít nhất một lần” – một người bạn đã từng nói với tôi như vậy. Ngã đau để biết tự mình đứng dậy, vực lại niềm tin của bản thân và lấy lại niềm tin từ những người xung quanh! Thế nhưng có người ngã, quỵ xuống bên dòng đời mà không sao đứng lên được. Với bạn, rớt đại học, bị lừa dối, thất bại hay bị người khác coi thường là cú ngã khó đứng lên nhất hay còn những cú ngã khác, đau đớn hơn, thất vọng hơn?



Một cô bé, chăm chỉ học hành nhưng cuối cùng vấn không đậu đại học. Không phải vì em ấy không thông minh, không tài giỏi mà em ấy không lượng được sức mình để chọn trường sao cho phù hợp. Có bạn, thi thử đại học điểm cao ngất ngưỡng nhưng cuối cùng vẫn trượt dài khỏi cánh cổng “ thiên đường” đó. Cú ngã đầu đời này có cay đắng lắm không, có khiến bạn mệt mỏi lắm không? Kỳ vọng quá nhiều bạn sẽ rất đau, rất áp lực nhưng đừng vì những điều đó mà cảm thấy có lỗi với những người bên cạnh. Sức người có hạn hãy chọn một lối đi phù hợp với mình nhất. Đừng đặt những mục tiêu cao hơn khả năng thực của mình quá nhiều, hãy đặt những mục tiêu vừa với tầm với của bạn để không bao giờ gặp phải cú ngã đau đớn này…
Có một anh chàng, mơ mộng làm giàu, dồn hết vốn liếng để đầu tư mở tiệm Internet. Với trình độ tin học văn phòng chẳng mấy chốc 15 chiếc máy tính ra đi chỉ còn lại 3. Thất vọng, chán chường cảm giác dường như tất cả đều sụp đổ. Chàng ta không bỏ cuộc, tiếp tục năn nỉ bố mẹ vay tiền họ hàng mua thêm 5 bộ máy đời mới hơn, tinh tươm hơn. Nhưng rồi tình hình cũng chẳng khả quan chút nào, không cập nhật kiến thức chỉ bo bo phương thức kiếm tiền như cũ, cuối cùng … sạt tiệm! Bạn biết vì sao không? Có người bạn thân vỗ ai an ủi: tao học công nghệ thông tin 2 năm , đi làm ngoài 2 năm còn chưa dám mở quán net nữa là! Đừng buồn, đi học đi rồi hãy về mở lại!
Trời không phụ lòng người hay không chiều lòng người đây, anh chàng than trách: số mình gặp xui. Xưa nay thượng đế không chơi xúc xắc với con người. Chỉ với một chút kiến thức nhỏ nhoi tự xem mình tài giỏi, không học hỏi kinh nghiệm của những người xung quanh thất bại là điều không thể tránh khỏi. Đừng ngồi đó mà than trách ông trời, đứng dậy đi thôi, học hỏi thêm những kiến thức cần thiết, những kỹ thuật cơ bản để làm lại từ đầu! Nếu chuyên môn không giỏi, kỹ năng mềm có giỏi đến đâu cũng làm sao mà thành công được?
Có cô gái yêu chàng trai nọ, hết lòng vì người ta, làm hết tất cả để họ vui vẻ và hạnh phúc. Nhưng cô không giữ được trái tim người ấy bên mình: chàng trai có người yêu mới. Thù hận, cay độc cô tìm cách trả thù. Những tin nhắn liên tục được gủi đến cô bé bên kia, những lời thách đố với chàng trai… cứ thế đâm thấu trái tim mỏng manh của cô… Đến một ngày, cô bạn thân chợt hỏi: làm thế có vui không?
Vui không nhỉ? Khi không còn yêu chỉ còn lại sự căm giận? Hết yêu rồi chỉ là cảm giác bị bỏ rơi, bị phản bội khiến cô đau nhói không sao tự chữa lành được. Cô bạn thân ôm lấy đôi vai gầy của cô vỗ về: bao dung để sống hạnh phúc hơn. Phải rồi, khi đã không thuộc về nhau hãy lưu lại những kỷ niệm đẹp đừng bao giờ trở thành nỗi ám ảnh của nhau…

Có người vì con cái trượt đại học mà suốt ngày ca cẩm khiến chúng cảm thấy chán nản và mệt mỏi. Những tâm hồn mỏng manh đó sẽ tổn thương nhiều lắm. Lúc này họ cần được nghe một lời nói: không có gì đâu! Lần sau cố gắng lên chút nữa là được mà… Có người vì ghen tỵ với anh chàng mở tiệm nét: “bất tài như thế, phá sản là đúng rồi”. Đừng cứa thêm vào vết thương của người ta nhé bạn. Hãy an ủi và động viên họ vượt qua cú sốc đầu đời, và nếu đó là bạn, hãy mạnh mẽ để đứng lên và đi tiếp!
Tuổi trẻ, đặc biệt tuổi 20 cú ngã đầu đời đau đớn và khắc nghiệt lắm, bởi vì đó là cú ngã đầu tiên, cú ngã khiến người ta nhớ nhất và mãi mãi khắc ghi nhất. Đó là cú ngã khó đứng dậy nhất, vì chúng ta quá non nớt và ít sự từng trải. Có người không thể nào đứng dậy được sau cú ngã trời giáng đó: bởi vì nó quá đau, quá bất ngờ và giáng một đòn quá mạnh. Làm thế nào để đứng lên bây giờ? Lúc ấy họ cần những bàn tay nắm lấy bàn tay họ, những bờ vai để họ tựa vào. Đừng xoáy sâu vào nỗi đau của họ – Hãy để cho nó lặng dần và họ có thể đứng lên. Sự cổ vũ của bạn sẽ giúp cho họ rất nhiều trong hành trình đầy khó khăn này đấy!
Nguồn: Đứng dậy sau cú ngã đầu đời
 
Back
Bên trên