Chuyện xin việc bên Nhật

  • Bắt đầu badday03
  • Ngày bắt đầu
B

badday03

Guest


Ở Nhật mùa xin việc diễn ra rất rầm rộ, bài bản và chuyên nghiệp. Cứ lúc nào mà thấy trong trường hay ngoài đường đầy các bạn mặc vest đen đi lại vào giờ ko phải giờ hành chính thì biết ngay là mùa xin việc đã bắt đầu. Bây giờ đang là thời điểm bắt đầu của mùa xin việc năm nay. Ở Nhật trường học tốt nghiệp vào tháng tháng 3.

Từ mùng 1/4 là học sinh nhập học, nhân viên mới bắt đầu làm việc trong công ty, là thời điểm bắt đầu năm tài khóa mới, và cũng là mùa hoa anh đào, có thể nói là thời điểm đẹp nhất trong năm. Ví dụ như những người năm nay tốt nghiệp (3/2013) thì phải bắt đầu xin việc từ khoảng tháng 1/2012. Các bạn nào giỏi, thi vài công ty đã đậu thì có thể nhận được naitei (thư mời làm việc chính thức) vào khoảng tháng 4, tháng 5, có nghĩa là ai nhanh thì vừa mới bắt đầu năm 4 đã có thể nhận được naitei rồi. Nếu trong mùa xuân mà chưa xin được việc thì tiếp tục xin việc vào màu hè, mùa thu, nhưng chậm nhất đầu tháng 10 mà chưa xin được việc thì hầu như ko còn cơ hội nữa. Vì thế nên ra trường là mọi người đi làm ngay chứ ko như ở mình nhiều người tốt nghiệp xong mới đi xin việc, tránh lãng phí thời gian (người Nhật ghét nhất là lãng phí, bất kể thời gian, tiền bạc, công sức nên lúc nào họ cũng nghĩ cách chống lãng phí).


Về số lượng công ty apply thì bạn bè e đều apply khoảng 20-30 công ty, được khoảng vài cty nhận, rồi trong đấy chọn ra cty tốt nhất. Về tìm kiếm thông tin thì có khoảng 2,3 site xin việc rất lớn (rikunavi, mynavi), trên đấy có thông tin của hàng chục ngàn công ty, tất nhiên có cả version cho mobile nữa, các website đấy có rất nhiều chức năng, quản lý tất cả mọi hoạt động cho mình. Khi e đi xin việc thì thấy mọi người hầu như dùng smartphone để tra cứu các thể loại thông tin rồi.

Về các vòng xin việc thì rất nhiều, hình thức thi tuyển rất đa dạng. Thường theo trình tự sau: pre-entry --> tham dự buổi giới thiệu công ty --> entry --> thi viết (logic tính toán, tiếng Nhật tiếng Anh, viết bài luận, đánh giá khả năng phù hợp với công việc) --> group discussion, group interview, interview (tổng cộng 3,4 vòng phỏng vấn). Hồ sơ xin việc đều phải viết tay. Nhiều cty có chính sách hỗ trợ chi phí đi lại cho các SV ở xa, tất nhiên là phải lọt vào tương đối sâu. Em quen 1 bạn Tàu lăn lộn xin việc trên Tokyo suốt 3 tháng liền, apply vào hơn 30 cty chỉ bằng tiền hỗ trợ đi lại của các cty (cuối cùng bạn ấy cũng xin vào được Fujitsu Systems, đúng là có công mài sắt có ngày nên kim).

Sinh viên bên này cũng cạnh tranh rất khốc liệt để vào các tập đoàn lớn (Fujitu, Panasonic, Toshiba, Hitachi, Rakuten, NTT, Docomo...). Quá trình xin việc cũng chính là thời gian học hỏi về kiến thức xã hội, tình hình kinh tế đất nước, biết được xá hội có những ngành nghề gì, là cơ hội nâng cao kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm (vì phải phỏng vấn rất là nhiều). Các manner khi xin việc cũng phải tuân thủ chặt chẽ (mặc cái gì, để đầu tóc thế nào, cách chào hỏi ra sao, viết e-mail, trả lời điện thoại thế nào...). Nói chung kỳ xin việc là một bước đệm rất cần thiết để chuyển từ sinh viên sang người đi làm.
Theo Linkhay.
 
thông tin rất hữu ích, cơ mà ko hiểu sao mình có đến 4 đứa bạn học VN mà sang nhật làm việc, bọn nó bảo ở Tokyo thì đúng là rất khó xơi, nhưng các thành phố level 2 thì cũng ko ngạt thở lắm
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,092
Tổng số thành viên
351,676
Thành viên mới nhất
duncanlaurencem
Back
Bên trên