Chuyên viên tín dụng - Chuyện thu "Phí ngoài luồng" khách hàng

anhquay102

Thành viên
Chào cả nhà banker,

Vâng, hôm nay mình muốn nói đến 1 việc mà nếu ai trong ngành tín dụng ngân hàng đều biết, đó là Phí phiếc, phết phẩy đối với khách hàng vay. Đây là một chủ đề khá nhạy cảm và có thể đụng chạm đến nhiều bạn, nhưng mình chỉ muốn nêu ra quan điểm cá nhân, mọi người có thể chia sẻ các góc nhìn với nhau.

Mình có hơn 3 năm làm tín dụng KHCN tại một ngân hàng TMCP lớn ở HCM, nhưng lần đầu mình để ý đến các vấn đề này là từ năm thứ 2 trở đi, vì năm 1 mới vào bank lo học hỏi chạy số là chính chứ ko lo nghĩ gì. Thỉnh thoảng giải ngân xong khách hàng thấy nhiệt tình thì "thưởng" thêm, đôi khi lúc đó lại ko dám nhận. Và mình bắt đầu nhìn xung quanh tìm hiểu về phí phiếc này và được hướng dẫn rất tận tình ^^ những việc này té ra đều có quy trình bài bản để có thể "vòi" tiền khách hàng, ngay cả việc khách hàng đó rất tốt về mọi mặt nhưng quy chế ngân hàng mình là người hiểu rõ nhất mà, đôi khi nói sao khách hàng nghe vậy.

Và tôi quyết định "áp dụng" thử xem có hiệu quả với khách hàng nào không, và quả thật là tôi có thể "vòi" tiền được đấy các bạn ak. NHƯNG các bạn có biết, từ đó trở đi tâm trạng tội lỗi cứ bám lấy tôi, cảm giác lo sợ khi nói dối khách hàng lúc làm hồ sơ cứ hiện về, nào là như thế này thì ko duyệt được đâu cô ak, nào là như thế kia sếp con ko chịu ... và tôi ko dám đối diện với khách hàng sau đó. Một khoảng thời gian sau tôi vẫn giữ liên hệ với khách hàng và cố gắng giúp đỡ ở nhiều mặt khác như một sự trách nhiệm và đền bù cho khách hàng, dù họ chẳng biết gì.


Từ đó trở đi, tôi tự hứa với lòng là sẽ KHÔNG đụng tới các món này nữa để tối còn ngủ cho ngon. VÀ đôi khi ranh giới giữa việc "đòi phí" và "tiền cafe" thưởng của khách hàng rất mong manh, khó mà phân biệt, chủ yếu là ở bản thân mình cảm thấy được thanh thản sau những việc đấy ko mà thôi.

Kết bài, mình rất tâm đắc về mẩu chuyện của Tony Buổi sáng về vấn đề này nên xin được trích dẫn lại:

"Ai cứ phết phẩy ma lanh, kệ ai. Mình không theo họ. Mình nhận vài ba chục triệu đồng, chả giàu lên. Mình không trở nên đẳng cấp được mà trở thành loại người rẻ tiền, bắt đầu vì tiền trong mọi suy nghĩ. “ Ăn quen, nhịn không quen”, mình lỡ ăn lần một là sẽ có lần hai. Rồi lần ba lần bốn. Nên mọi giao dịch sau này, tự động mình sẽ vòi tiền, nếu không có là mình làm khó làm dễ, gây khó khăn để người ta phải “ hiểu ý”, dẫn đến việc gì cũng chậm trễ.

Mình đi làm có thu nhập đàng hoàng, nên biết đủ em à. Một đồng mà do chính mồ hôi nước mắt của mình tạo ra, mới có giá trị thật sự, em cho cha cho mẹ, cái đó mới là hiếu thảo. Chứ ăn cắp rồi cho cha mẹ thì đó là bất hiếu. Vì không ông cha bà mẹ nào có thể yên lòng xài cái đồng không sạch ấy, khi biết được sự thật.

Rồi sau này có con có cháu, tụi nó sẽ không tôn trọng mình. Mình dạy nó, bảo đừng nói dối, đừng ăn cắp, nó nói sao cha mẹ không làm mà nói con, mình cứng họng. Chưa kể, tiền nào của mình là của mình. Tiền do phết phẩy ma lanh mang lại thì cũng sẽ ra đi dễ dàng. Nhiều người cứ nghĩ thôi phết phẩy đem về cho vợ cho con để giàu có, nhưng cuối cùng là ngược lại. Vì thượng đế cho gia tộc đó ví dụ 300 lượng vàng, chia đều cho 3 thế hệ. Thế hệ thứ nhất sẽ kiếm được 100 lượng, thế hệ thứ hai sẽ kiếm được 100 lượng, thế hệ thứ ba sẽ kiếm được 100 lượng, trời định như vậy rồi. Em là thế hệ thứ nhất, em cứ phết phẩy ma lanh, lấy hết 300 lượng của thiên hạ đem về nhà, thì hai thế hệ sau hết phúc để làm ăn. Mấy đứa nhỏ thi đâu cũng rớt, học hành dở dang, mặt mũi xấu quắc, làm ăn thất bát, chả có quý nhân giúp đỡ…Rồi nó đâm ra hận mình, nó giận ông nội, ông cố, là mình nè chớ ai.

Làm nghề mua hàng hay duyệt đấu thầu, ranh giới giữa cái thiện và cái ác, giữa chân thật và tham lam rất mong manh. Ngạn ngữ Trung Quốc có câu “ chỉ có những gì mình không làm thì người ta mới không biết”. Đừng có làm mình HÈN đi vì vài ba đồng vớ vẩn. Làm với anh, theo anh, anh đào tạo mọi kỹ năng để sau này đứng vững với đời, làm gì cũng kiếm tiền nuôi vợ con được. Nên mình phải giữ vững nhân cách. Có nhân cách thì LÀM GÌ, ĐI ĐÂU, GẶP AI, cũng ngẩng cao đầu."

Thiều Xuân Anh
HCMBanker

P/S: Nếu bạn có cùng quan điểm, có thể connect để giao lưu với nhau. Còn nếu khác quan điểm, có thể cùng thảo luận bên dưới nhé
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Mình làm hồ sơ cho khách hàng thi thoảng phải làm việc với các cơ quan hành chính nhà nước, mà muốn hồ sơ trót lọt thì phải có phí bôi trơn ;););) chả lẽ tự bỏ tiền túi ra để hoàn thiện thủ tục hồ sơ :p:p:p nên khi đó phải có phí ngoài luồng thôi bạn ạ :D:D
 
Mình chỉ lo hoàn thành chỉ tiêu thôi. Khi hoàn thành thì cũng có thưởng cho phần công sức của mình rồi. Điều đó mình thấy rất hp. Đơn giản làm niềm đam mê của mình với nghề. Đó mới là quan trọng.
 
mình cũng làm trong 1 ông TMCP bự. làm chưa đầy năm. mới vào mấy ông trong phòng đã vẽ đường cho hươu chạy rồi. Mình chả cần ma lanh phết phẩy, sếp mình mà k có lobby, thì chắc chắn mình trình hồ sơ khó ăn khó nói, nào là làm ăn k hiệu quả, thu nhập từ KH này sao ít thế, blah... blah... riết mình đâm nản chỉ muốn ngồi k bấm phím cạch cạch rồi về, chả buồn chạy chỉ tiêu. KH lôi về đã cực, cạnh tranh bủa tứ phía, đã thế phí chồng phí thì hỏi ai mà dám vay.
 
Đúng là những đồng tiền mình làm ra từ mồ hôi và nước mắt mình thì mình mới thấy trân trọng.
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,089
Tổng số thành viên
351,568
Thành viên mới nhất
thebeastieboysm
Back
Bên trên