Chia sẻ kinh nghiệm quá hạn, tại sao không ?

anhtuanslna

Verified Banker
Dear all banker

Mình là một cv qhkh, sau một thời gian đi làm mình thấy rất sợ dính vào nợ quá hạn, vì xử lý rất mệt mỏi, ớn nhất là cảnh tan giờ làm về nhà ngủ mà vẫn ôm mối lo trong lòng. Vậy để hạn chế những tình huống đó mình nghĩ nếu có một nơi để chia sẻ kinh nghiệm quá hạn, những " phốt " mà nhân viên tín dụng từng gặp phải để lớp sau phần nào có thể phòng tránh thì rất có ý nghĩa, rất mong sẽ được các anh/ chị/ các bạn chia sẻ những " miếng " của mình để phòng tránh nỗi ám ảnh " nợ quá hạn "

Thanks all
 
Hi all, mình có 1 vài điều chia sẽ ở đây.

Mình đã từng post bài về 1 Công ty kinh doanh thẻ cào, nếu các bạn có chú ý sẽ thấy được case study đó. Tuy nhiên, trong case đó mình chưa đề cập đến 1 vấn đề rất quan trọng. Mà vấn đề này còn cần thiết hơn là xem báo cáo tài chính: "Thái độ hợp tác của khách hàng". Để nhận xét được thái độ khách hàng có minh bạch không các bạn cần chú ý quan sát hành vi không chỉ của ban lãnh đạo mà còn cả nhân viên bán hàng, lễ tân ...

Mình trích dẫn cho các bạn case của mình:

- Khi yêu cầu KH bổ sung chứng từ: lúc nào cũng đưa thiếu, không thiếu cái này cũng thiếu cái khác.
- Không hợp tác trong việc cung cấp thông tin cần thiết như số dư hiện tại, số dư bảo lãnh, sao kê hoạt động ... (cũng có trường hợp khách hàng khó tính ko cung cấp nhé !)
- Khi nói chuyện với khách hàng phải nhìn thái độ, cách ăn nói của khách hàng --> đánh giá về con người: chụp giật, hám lợi thấy có lời là làm, ko cần đánh giá nghiên cứu thị trường, nói năng giống mafia...
- Những người thân tín xung quanh khách hàng: có giống đám làm ăn theo kiều tay trong tay ngoài hay ko, có phải đám chuyên đi xiết nhà, đòi nợ thuê hay không, có phải đám săn lùng bất động sản hay ko (nếu KH ko làm trpng lĩnh vực BĐS)...
- Chú ý quan sát (cần rất thận trọng) những giấy tờ trên bàn làm việc của khách hàng. VD: KH làm thẻ cào mà trên bàn toàn là GCN QSD đất và nhà ở thì cần phải chú ý ngay.
- Khi bạn nói chuyện với bất kỳ ai trong Công ty (từ kế toán đế nhân viên) mà cấp trên của họ có dấu hiệu muốn người bạn đang tiếp xúc dừng lại, ko nói gì thêm --> cần đặt câu hỏi, có gì mờ ám mà người ta sợ mình biết ah?
- Đang nói chuyện ngon lành với bất kỳ ai, đang khai thác thông tin rất tốt, bỗng nhiên GĐ về, nhanh chóng dập tắc cuộc nói chuyện, đưa bạn đến 1 phòng khác gặp 1 người khác mà bạn chẳng khai thác được gì.
- Quan sát trong công ty lúc giờ làm việc họ đang làm gì? Trong giờ mà đánh cờ tướng, đánh bài, hút thuốc phì phèo là mệt rồi đấy.....

Những cái này còn quan trọng hơn rất nhiều so với BCTC. Giúp bạn từ chối ngay KH này mà ko cần mất tg, công sức thẩm định BCTC hay những lợi ích có được. Dù có lợi ích thì cũng chỉ là trươc mắt, về lầu dài bạn sẽ chết vì những KH kiều này.

Chia sẽ chút :)

Nice day all.
 
Back
Bên trên