Cảng bốc, cảng dỡ đúng quy định

sad_movie

Verified Banker
Hi mọi người,

Mình thấy thắc mắc thế này

1) L/C quy định Port of discharge: Ho Chi Minh City Port, Viet Nam với Ho Chi Minh Port, Viet Nam thì có khác nhau không?

2) Nếu L/C quy định Port of discharge: Ho Chi Minh Port, Vietnam mà B/L về thể hiện Port of discharge: Cat Lai Port, VIetNam thì có bị bất hợp lệ không. Vì thực tế không có cảng nào tên là Ho Chi Minh Port cả.

Cảm ơn cả nhà!!!
 
1) L/C quy định Port of discharge: Ho Chi Minh City Port, Viet Nam với Ho Chi Minh Port, Viet Nam thì có khác nhau không? -->> mình nghĩ không vấn đề gì cả, nhưng hochiminh city port thì đúng hơn.
2) Nếu L/C quy định Port of discharge: Ho Chi Minh Port, Vietnam mà B/L về thể hiện Port of discharge: Cat Lai Port, VIetNam thì có bị bất hợp lệ không. Vì thực tế không có cảng nào tên là Ho Chi Minh Port cả.--->>> trường hợp này bình thường vì theo qui định bất thành văn của ngành hàng hải, để hochiminh city port mặc nhiên hãng tàu có thể cho về bất cứ cảng nào mình muốn tại Hochiminh city. BL show như vậy là bình thường nhé bạn.
Nếu BL show cụ thể cảng nào thì về cảng đó. Còn nếu chỉ để HoChiMinh port thì mặc nhiên hàng sẽ được đưa về cảng Cát Lái.
 
Quan điểm của bên mình khác bạn mtrunghieu, vì NH chỉ làm việc trên chứng từ nên tư vấn rất kỹ đối với điều kiện dạng này khi mở LC.
+ Nếu KH chấp nhận hàng về ở cảng nào trong Tp.HCM cũng được thì nên tư vấn KH thể hiện là "Any port in HCMC, VN", lúc này B/L về thể hiện Cat Lai Port là hợp lệ.
+ Còn nếu thể hiện là HCMC port thì chứng từ cũng phải thể hiện như thế dù cho thực tế chả có cảng nào tên như vậy cả.
Trong thực tế, tụi mình tư vấn KH rất kỹ những điều kiện trong LC trước khi mở, tránh để câu chữ lập lờ dễ hiểu nhầm và khó tranh cãi với NHNN khi bắt bất hợp lệ. Thêm nữa, có đôi khi KH chủ quan cho rằng các điều kiện dạng này "sao cũng được" rồi "những lần trước cũng mở như thế mà có vấn đề gì đâu", nhưng ai biết trước được, lần này xui xui hàng về ko như ý rồi KH quay sang đổ lỗi cho NH kiểm chứng từ sơ suất, ko giải thích rõ ràng trước,... lại rầy rà ra. Vì thế cẩn thận vẫn hơn ^^
P/S: mình tham gia UB trễ, dạo quanh diễn đàn đều là những chủ đề có thâm niên nửa năm ko hà. Biết thế nhưng vẫn cứ trả lời, xui xui lại hữu ích với bạn khác thì sao. hehe
 
Về cơ bản thì cứ nên để Port of discharge là: Ho Chi Minh City Port, Viet Nam hay Ho Chi Minh Port, Viet Nam đều OK hết, quan trọng là toàn bộ shipping document giống nhau là được, còn sau đó tàu cập vào bất kỳ cảng nào như Cát Lái, Khánh Hội hay Tân cảng... Việc tàu cập cảng nào còn phụ thuộc vào từng hãng tàu, vì họ thuê dịch vụ của cảng nào thì tàu sẽ cập vào cảng đó, còn việc biết trước được cảng đích đến chuẩn còn phụ thuộc vào người thuê tàu (cái này nếu nhà NK được quyên thuê thì có thể biết trước được, còn đầu NN thuê thì bó tay thui rùi), nếu đã biết chính xác thì để Port of discharge là: Ho Chi Minh City Port, Viet Nam hay Ho Chi Minh Port, Viet Nam còn Place of Delivery: Cảng ABC nào đó :) hoặc để thẳng Port of discharge: Cảng ABC ngay từ đầu khi mở L/C luôn.

Còn Lỡ Nếu L/C quy định Port of discharge: Ho Chi Minh Port, Vietnam mà B/L về thể hiện Port of discharge: Cat Lai Port, VIetNam thì có bị bất hợp lệ không? Vấn đề này nếu xét về phía NH thì đúng như bạn khunglonglonton nói, còn xét về phía DN thì vẫn đi lấy hàng và làm thủ tục thông quan bình thườnh, mình nghĩ NH bạn nên linh động giải quyết cho DN thôi, chứ bắt lỗi giờ thì sẽ phát sinh nhiều chi phí cho DN đấy :), bây giờ chỉ lưu ý là những hồ sơ sau nhớ làm đúng ngay từ đầu sẽ tốt hơn :)

Theo mình thì là như vậy, có gì các bạn cứ trao đổi bổ sung thêm nhé :)
 
Mình đồng ý với bạn buitrangnam.
Việc NH bắt bất hợp lệ hoàn toàn ko có nghĩa là nó ảnh hưởng gì đến việc lấy hàng của DN mà chỉ nhằm mục đích thông báo những điểm khác biệt trên chứng từ về so với LC đã mở thôi và KH sẽ tự cân nhắc những bất hợp lệ đó có ảnh hưởng gì đến việc lấy hàng, sản xuất cũng như về thuế nhập khẩu,...vân vân và mây mây ^^ KH chấp nhận thì cứ nhận chứng từ thôi. Nhưng bất hợp lệ thì vẫn phải bắt :D Vì nếu bạn ko đi điện thông báo bất hợp lệ, điều này có nghĩa bct hợp lệ --> phải thanh toán, ko được trì hoãn, mà ai biết được lỡ đâu KH họ kẹt, chưa có tiền thanh toán hay muốn chờ hàng cập cảng rùi mới yên tâm trả tiền thì phải làm sao???!!!Phí bất hợp lệ là trừ đầu nước ngoài nên chẳng thiệt hại gì cho KH mình (lại tăng phí cho NH --> thà giết nhầm còn hơn bỏ sót. hehe), chỉ là bên bán thắc mắc với KH rùi KH phản ảnh lại và mình lưu ý cho lần sau, nhưng xem ra vẫn chưa đạt chuẩn linh động nhỉ. Mình cũng biết thế nhưng chẳng làm gì được :">
Lan man, đi hơi bị xa cái port rùi ^^
 
Back
Bên trên