Cách viết CV tốt ( Best method for writing CV)

trieu2905vnn

Verified Banker
Cách viết CV tốt[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]​
Bản lý lịch (CV) là công cụ cơ bản để tìm việc. Khi viết CV, bạn cần đặc biệt chú ý vào cấu trúc tổng thể. Sau đây là một số gợi ý giúp bạn viết một CV tốt:[FONT=&quot][/FONT]

I. Chọn dịnh dạng

Việc chọn định dạng CV là quyết định mang tính chiến lược. Không có định dạng nào phù hợp cho tất cả mọi người. Bạn cần xem lại mục tiêu và kiến thức nền tảng của mình để chọn ra định dạng phù hợp nhất. [FONT=&quot][/FONT]

Định dạng theo thứ tự thời gian: Quy tắc sắp xếp đối với định dạng này là quá trình làm việc.
Ưu điểm: Nhấn mạnh những khả năng cơ bản phục vụ cho công việc mà bạn đang tìm.
Nhược điểm: Nhấn mạnh sự thiếu kinh nghiệm sâu, trực tiếp của bạn trong lĩnh vực mà bạn đang muốn xin việc.

Lời khuyên
: Đây là định dạng truyền thống, phù hợp với những người đang theo đuổi một định hướng nghề nghiêp cụ thể.[FONT=&quot][/FONT]

Định dạng chức năng: Quy tắc sắp xếp cho định dạng này là kỹ năng, kiến thức và những thành quả chính, trích dẫn các ví dụ thành công để chứng minh cho khả năng đóng góp của bạn.
Ưu điểm: Cho thấy khả năng dễ dàng học hỏi kỹ năng đối với những người bắt đầu đi làm hoặc chuyển nghề. Mở rộng phạm vi kinh nghiệm không liên quan đến mục tiêu công việc của bạn.
Nhược điểm: Không nói lên được điểm mạnh cá nhân.

Lời khuyên
: Định dạng này phù hợp với những người không có kinh nghiệm trực tiếp trong lĩnh vực mình muốn xin. Vì nó nhấn mạnh kỹ năng và thành tựu nên nó hợp với những người đã làm tốt ở một lĩnh vực nào đó. [FONT=&quot][/FONT]

II. Trình bày[FONT=&quot][/FONT]

Sau khi chọn được định dạng phù hợp, cách sắp xếp thông tin cũng rất quan trọng. Dưới đây là những gợi ý giúp bạn tạo ra bản CV tốt nhất.[FONT=&quot][/FONT]

1. Các phần chính: Một bản CV gồm 6 phần[FONT=&quot][/FONT]

A. Thông tin cá nhân: Điền tên đầy đủ, tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân và địa chỉ liên lạc của bạn[FONT=&quot][/FONT]

B. Mục tiêu công việc: Hãy nêu mục tiêu công việc theo các câu hỏi gợi ý sau: [FONT=&quot][/FONT]
- Bạn muốn làm gì?[FONT=&quot][/FONT]
- Bạn muốn làm việc đó với hoặc cho công ty nào?[FONT=&quot][/FONT]
- Bạn muốn làm việc ở đâu?[FONT=&quot][/FONT]
- Bạn muốn làm ở cấp độ nào?[FONT=&quot][/FONT]

C. Điểm nổi bật: Điểm nổi bật cần được nêu ra từ các câu hỏi gợi ý như:[FONT=&quot][/FONT]
- Bạn có bao nhiêu năm kinh nghiệm về lĩnh vực liên quan?[FONT=&quot][/FONT]
- Khả năng nổi trội của bạn là gì?[FONT=&quot][/FONT]
- Thành tựu đạt được là gì?[FONT=&quot][/FONT]

D. Kỹ năng: Nêu các kỹ năng cơ bản cần thiết cho công việc mà bạn đang tìm kiếm[FONT=&quot][/FONT]

E. Quá trình làm việc: Sắp xếp theo trình tự thời gian công việc bạn đã làm, dù được trả lương hay tình nguyện. Ghi rõ thời gian bắt đầu, kết thúc, tên công ty, chức danh. [FONT=&quot][/FONT]

F. Danh sách khóa học: Hãy nêu tên các trường bạn đã học (có đề ngày tháng, bằng cấp) và những khóa học cá nhân (hội thảo, học thêm…)[FONT=&quot][/FONT]

2. Cách trình bày

Tốt nhất, bạn nên gói gọn CV trong một trang giấy. Trong trường hợp CV có nội dung dài 2 trang, hãy lưu ý các điểm trình bày sau:[FONT=&quot][/FONT]

- Dành trang 1 cho mục tiêu công việc, kỹ năng, thành tựu[FONT=&quot][/FONT]
- Dành trang 2 cho quá trình làm việc và các khóa học [FONT=&quot][/FONT]
- Nên để chữ “còn tiếp” hoặc đánh dấu trang ½ ở trang 1[FONT=&quot][/FONT]
- Nên để tên đầy đủ ở trang 2[FONT=&quot][/FONT]
- Nên in thành 2 tờ riêng biệt và không nên dập ghim để nhà tuyển dụng có thể xem cả 2 tờ cùng lúc.[FONT=&quot][/FONT]


[FONT=&quot][/FONT]​

Để có một bức thư xin việc và CV (sơ yếu lý lịch) hoàn hảo, gây ấn tượng và thuyết phục, bạn phải “bán cái người khác cần mua, bán cái thị trường cần, chứ không nên rao bán cái mình có”.

Đó là nguyên tắc đầu tiên mở màn cho chặng đường xin việc.

Những việc đầu tiên cần thực hiện đó là cần phải tìm hiểu về nhà tuyển dụng, phải biết họ cần gì, họ muốn gì. Những thứ họ cần bạn có không, nếu có, hãy nêu bật chúng, tận dụng chúng tối đa để làm nhà tuyển dụng hài lòng.

Đối với nhà tuyển dụng, điều quan trọng là tuyển được người có khả năng phù hợp với công việc. Họ không cần một người bằng cấp đầy mình nhưng lại chẳng ăn nhập gì với công việc cả. Vì vậy, dù bạn có rất nhiều bằng cấp cũng đừng nghĩ rằng cứ liệt kê hết ra là đủ.

Đừng quá phô trương bản thân nhưng phải biết chú trọng vào những điểm mạnh của mình, tránh để lãng phí chúng.

Hồ sơ xin việc thuyết phục

HS xin việc thường bao gồm:

- Đơn xin việc (Cover Letter)
- Sơ yếu lý lịch (Curriculum Vitae /Resumé)
- Bằng cấp - Thư giới thiệu.
- Các tài liệu chứng minh thành tích.

Thư giới thiệu hay còn gọi là Thư tiến cử. Có nhiều cách để bạn có được thư này. Thư này có thể được viết bởi người quản lý bạn trong công ty bạn vừa mới nghỉ việc. Thư tiến cử cũng có thể được viết bởi người cấp trên của của bạn trong công tác Đoàn Hội, hay chính là giáo viên bộ môn mà môn đó bạn học xuất sắc. Thư tiến cử chắc chắn sẽ là một lợi thế của bạn so với các ứng viên khác.

Curriculum Vitae (CV) thuyết phục

Có 4 kiểu CV cơ bản: CV kiểu kỹ năng, CV theo trình tự thời gian, CV theo kiểu chức năng, CV kiểu hình tượng.

Các nội dung chính của một CV:

1. Thông tin cá nhân: Họ và tên, giới tính, năm sinh, địa chỉ liên hệ, email, số điện thoại.

2. Học vấn: Cao học (Đại học), chuyên ngành, năm tốt nghiệp, các khóa ngắn hạn có liên quan. Thành tích nổi bật, cho kèm bằng khen (nếu có).

3. Kinh nghiệm làm việc: Bạn có thể sắp xếp theo nhiều cách: Theo thứ tự từ công việc gần nhất, theo thứ tự kinh nghiệm liên quan quan trọng nhất. Các thành quả đạt được trong công việc. Thêm kinh nghiệm bán thời gian hoặc tình nguyện.

4. Các kỹ năng có liên quan đến công việc:

Khả năng giải quyết vấn đề. Ví dụ: “Tôi đã tham gia đề tài giải quyết vấn đề nghỉ học của sinh viên. Tôi đã phỏng vấn một số sinh viên để tìm ra nguyên nhân và đưa ra một số giải pháp để hạn chế sinh viên bỏ học. Kết quả là lượng sinh viên bỏ học đã giảm 20% sau 3 tháng áp dụng”.

Khả năng giao tiếp - kỹ năng thuyết trình. Hãy liệt kê các dịp phát biểu trước công chúng, các bài thuyết trình ở hội thảo. Ví dụ: “Tôi đã từng được mời phát biểu trong kỳ Đại hội Hội Sinh viên TP.HCM năm 2005”.

Khả năng trình bày.

Khả năng quản lý thời gian.

Khả năng quản lý dự án.

Một số kỹ năng ngoài, những sở trường đặc biệt, ít người có.

5. Ngôn ngữ: Ngôn ngữ cần sử dụng súc tích, tránh dài dòng, bóng bẩy hay thái quá, ngoa ngôn.

6. Sở thích, mối quan tâm: Chỉ ghi khi thực sự cần thiết hoặc có liên quan hay mang tính đặc trưng cho nghề nghiệp.

7. Người tham khảo: Là người sẵn sàng chứng thực cho bạn về những khả năng tuyệt vời mà bạn có. Người đó phải sẵn sàng tiếp đón đại diện công ty mà bạn ứng tuyển nếu công ty đó có nhu cầus thẩm tra về bạn. Người tham khảo có thể cũng chính là người viết Thư giới thiệu cho bạn.

Cần nêu rõ chức vụ, họ tên, nơi công tác, số điện thoại và địa chỉ liên lạc của người tham khảo.

Thư xin việc thuyết phục

Thông thường thư xin việc chỉ nên trình bày trong một trang, trong đó bạn phải nêu rõ vị trí dự tuyển, các điểm chính trong CV bạn vừa viết xong, nhấn mạnh các kỹ năng chính có liên quan đến công việc. Làm cách nào công ty có thể liên lạc được với bạn. Một vài lời hứa hẹn chân thành. Bày tỏ mong muốn thật sự được đóng góp cho công ty.

Ngôn ngữ nhẹ nhàng, giản dị, chân thật. Sử dụng câu ngắn gọn, dễ hiểu. Tránh tuyệt đối việc sai lỗi chính tả và các dấu chấm câu. Chú ý xuống dòng ở những chỗ cần thiết. Trình bày thoáng, đẹp mắt.

Bước cuối cùng là hoàn thiện hồ sơ: Đọc và kiểm tra lại hồ sơ của mình. Nếu có phần mềm kiểm tra chính tả thì càng tốt. Để chắc chắn, bạn có thể nhờ bạn bè kiểm tra hoặc nhân viên tư vấn giúp bạn.
 
mình đã bao lần bị tạch từ vòng hồ sơ rùi. mình đọc bài viết này thấy rất hay và có thể áp dụng được. hy vọng là lịch sử không còn tái diễm nữa. huhu. và Thanks ban nha!
 
cảm ơn bạn nha. mình đang thực tập, cũng sắp ra trường rùi nên những điều này rất cần thiết cho mình :-*
 
Theo mình thì chú trọng vào viết cái cover letter còn CV là theo form chung của nơi mình tuyển rồi, có chăng là nội dung mình viết vào chứ hình thức là như nhau cả
 
chính xác là có nhiều nơi có form chung , nhưng đối với nhiều công ty và chưa có form thì bạn cần sự đột phá Nếu có form CV chung thì cần tạo điểm nhấn trong đó .Người ta đọc nhiều vào CV đó hơn là cái cover letter đó bạn .Chính CV là nơi quyết định bạn có đủ các tiêu chuẩn và điểm nhấn nào không ?
 
gửi mọi người ,

Em có học môn Quản Trị Doanh nghiệp, khi đó thầy giáo em có cho bọn em một số mẫu CV của những người ứng tuyển ( hầu hết là đi du học hoặc thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài ) CV đó là mẫu của nước ngoài mang tính chuyên nghiệp rất cao , và luôn được viết bằng hai thứ tiếng ( tiếng Anh và tiếng Việt ) Hiện giờ em vẫn save trong máy tính, nếu anh/chị/bạn muốn tham khảo vui lòng off sms cho em nhé, em không biết cách upload ( và hình như vẫn chưa có quyển upload ) tài liệu lên. Đây là form mọi người có thể tham khảo xem qua.

Về Cover letter thì em không biết ở Việt Nam nó lại là " đơn xin việc " @.@ vì ở Việt Nam theo như em biết thì không có Cover Letter. Cover letter ở nước ngoài gần như một bảng tóm tắt thông tin ngắn gọn, viết bằng tay( gần như hồ sơ lý lịch nhưng lại không phải hồ sơ lý lịch ) @.@ cái này khó nói lắm, em cũng chẳng biết tả thế nào, em mới chỉ nhìn có một lần thôi, nếu ở đây có anh/chị/ bạn nào đã làm việc tại nước ngoài thì có thể giới thiệu cái Cover letter lại cho mọi người.

thân ái .
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,586
Số bình luận
528,089
Tổng số thành viên
352,209
Thành viên mới nhất
aogobaybaz
Back
Bên trên