Cách để nhân viên mới giao tiếp hiệu quả khi làm việc nhóm?

kenfntnkg

THAY ĐỔI KHÔNG NGỪNG!
#1
1583134484700.png


Cách để nhân viên mới giao tiếp hiệu quả khi làm việc nhóm?
Trường hợp cụ thể:

Em vừa được nhận vào làm tại một công ty kinh doanh du lịch. Em còn khá bỡ ngỡ với công việc, đặc biệt là em chưa quen với việc phải tương tác nhiều với đồng nghiệp trong nhóm. Có thể tư vấn cho em vài cách để nhân viên mới như em giao tiếp hiệu quả khi làm việc nhóm không ạ?

Minh Thu, TP.HCM

-------------------------------------------------
Thật ra, chúng ta có thể ăn nói tốt, diễn đạt lưu loát nhưng khi làm việc nhóm, một vài tình huống chỉ có thể giải quyết ổn thỏa khi chúng ta có kỹ năng giao tiếp. Là nhân viên mới, việc thường xuyên rèn luyện kỹ năng giao tiếp sẽ giúp công việc thuận lợi, trôi chảy hơn. Và đây là cách khắc phục để tự tin hơn trong lối giao tếp:

Đừng ngại nói lên ý kiến, suy nghĩ

Nếu bạn nhận thấy mình còn yếu về kỹ năng giao tiếp, hay khả năng diễn đạt còn hạn chế, thì đây là cách nhanh nhất để rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong môi trường công việc đấy.

Dĩ nhiên là không phải lúc nào bạn cũng có thể trình bày hết suy nghĩ của mình và nhận được sự thấu hiểu, hoặc khi triển khai ý tưởng mới không phải lúc nào bạn cũng tìm ra được những ý tưởng sáng tạo. Vì vậy, lời khuyên cho nhân viên mới như bạn là hãy nói chậm lại, nói thật rõ ràng những ý kiến, suy nghĩ của mình.

Phương tiện trao đổi thông tin

Thời buổi công nghệ số, bạn nên biết cách dùng các phương tiện trao đổi thông tin hiệu quả để phục vụ cho mục đích công việc. Chúng sẽ cực kỳ hữu ích đấy.
Hãy biến chiếc smartphone hay laptop của bạn thành nơi để kết nối bạn với các đồng nghiệp khác trong nhóm. Bạn có thể dùng email, chat group hay inbox gửi đi những ý tưởng hay ho, hướng kinh doanh mới bạn vừa nghĩ ra với các thành viên trong công ty để cùng bàn bạc, thảo luận.

Là nhân viên mới, đừng ngại hỏi đồng nghiệp xem hiện nay công ty mình đang sử dụng phần mềm giao tiếp nội bộ nào. Chúng cung cấp cho bạn những khả năng như chat trực tuyến, gửi và nhận file, lưu trữ thông tin đã trao đổi, thông báo về sự hiện diện của từng thành viên,…Đây được xem là công cụ giao tiếp hiệu quả khi làm việc nhóm đấy.

Lắng nghe và tôn trọng

Việc hòa nhập vào tập thể nhóm là việc bạn nên làm đầu tiên ở vị trí nhân viên mới. Làm việc nhóm khắc nghiệt hơn khi làm việc một mình, vì thế bạn cần biết cách lắng nghe, tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm.

Việc lắng nghe mong muốn của đồng nghiệp, hướng suy nghĩ và ý kiến của họ sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc thích nghi dần với môi trường nhóm. Bạn sẽ nhận ra những sai sót của mình thông qua những nhận xét, đánh giá của họ và ngược lại. Ngoài ra, nó còn giúp gắn kết các cá nhân trong nhóm với nhau.

Giao tiếp văn bản

Khi làm việc nhóm, chúng ta sử dụng ngôn ngữ nói đến 80% và 20% là ngôn ngữ văn bản. Việc giao tiếp bằng văn bản cũng rất quan trọng khi làm việc trong môi trường văn phòng. Nó thể hiện bạn có phải là một nhân viên chuyên nghiệp hay là không.

Ngôn ngữ sử dụng trong văn bản cần chuẩn mực, chính xác, tránh dùng từ nhiều nghĩa để người khác hiểu sai và dẫn đến những kết quả khó lường. Đặc biệt là khi giao tiếp với khách hàng.

Dành thời gian cho đồng nghiệp

Nhân viên mới như bạn cần thể hiện cho mọi người trong nhóm thấy bạn là người hòa đồng, vui vẻ. Ngoài giờ làm việc, nên dành chút thời gian gặp gỡ, trao đổi, làm quen với các thành viên trong nhóm làm việc của mình. Việc hiểu về nhau nhiều hơn thì làm việc cũng sẽ hiệu quả hơn.


Nguồn : Timviecnhanh.com
 


Top