Review BỨC XÚC THI TUYỂN PHỎNG VẤN NGÂN HÀNG

Mình viết vào đây trong lúc tâm tình đang k happy chút nào.
Khó hiểu + khó chịu + vô lý+ thiếu chuyên nghiệp

Mình xin kể lại quá trình phỏng vấn của mình và có feedback lại. Chính xác là Ngân hàng Sài Gòn SCB và Ngân hàng Quốc Tế VIB

1. Scb
Mình apply cv vị trí Qhkh cá nhân. Bên hội sở trong nam cũng gọi điện nc với mình và mời mình đi pv. Nói rằng sẽ gửi mail, check mail cả tuần trời k thấy. Mình gọi điện lại nhân sự, thì đc bạn hr trong mnam hỗ trợ kết nối với hr miền bắc. Anh hr nhanh chóng gọi điện cho mình thông báo lại thời gian địa điểm và hứa sẽ gửi mail. Oke lần này mình có nhận mail, nhưng là vị trí Giao dịch viên ??? Mình gọi lại, hỏi sao lại thế. A nói : bên anh tuyển cả 2 vtri, qhkh và giao dịch viên. E cứ đến làm bài test đi, r đc hay k a sẽ chuyển e sang vị trí qhkh. Ok, hôm sau mình tới làm bài test. Pass qua, gọi phỏng vấn vòng 2. Thư mời phỏng vấn về thời gian sai 2 lần, nhân sự trong 1 buổi chiều gọi cho mình 3 lần để nói lại lịch mà k lời xin lỗi nào, lỗi của bạn ý mà. Mình bực quá vì mình nói luôn qua điện thoại là: bạn ơi, bạn gọi cho mình lần này là lần thứ 3 rồi đấy. :) hôm sau mình tới pv vòng 2, lại là pv giao dịch viên, mình bực quá mình mới bảo: "e k pv giao dịch viên, e pv vtri qhkh cá nhân". Xong hội đồng mời mình về, hẹn mình lịch pv qhkh cá nhân sẽ thôg báo sau. Từ lúc ý đến h đã là gần mẹ tháng r.
Kết luận: mình biết mình tạch scb r, nhưng mình thực sự k hài lòng cách các bạn hr ở đây làm việc. Kb là các bạn có học quản trị nhân lực ở trường k mà sao làm việc thiếu chuyên nghiệp đến thế. Ít nhất mình cũng học HRM ra và mình đc dạy là thà tuyển thiếu ng chứ k tuyển nhầm người. Vậy mà cách các bạn ý tuyển dụng như kiểu, râu ông này cắm cằm bà kia, thiếu vị trí nào thì đẩy ứng viên đến vị trí đó. Xem thường ứng viên giống kiểu chỉ cần cho nó 1 công việc, k quan trọng là việc j, tao chỉ quan tâm đến kpi tuyển dụng của tao !

2. Vib
Mình pass phỏng vấn vib hội sở, sau đó nhận được mail yêu cầu cung cấp thông tin lương 6 tháng ở ngân hàng cũ ( ngân hàng shinhan). Cảm thấy rất rất vô lý về chuyện show lương này, mình có đăng lên nhóm hỏi thì nhận được câu tl của 1 bạn ở vib là: "vib chỉ muốn lấy làm căn cứ để xác định lương thôi chứ k có ý j". ( vì ban đầu mình cho rằng việc này là vô đạo đức khi muốn biết lương thương của đối thủ là bank khác trả lương ntn, ok đến h mình vẫn suy nghĩ vậy :) ) kể cả việc lấy lý do để làm căn cứ deal lương, lý do này k hề thuyết phục. Mình nghĩ trong brand mỗi ngân hàng đều có chia cấp bậc, level, lương cơ bản cả r. Phỏng vấn vtri ntn thì cứ thế mà theo. Chả nhẽ bây giờ có hai đứa cùng vị trí, lv như nhau thì h 1 đứa deal đc là 12, 1 đứa là 6 do xem xét từ lương cũ à ? Nếu xem xét lương cũ thì sinh ra phỏng vấn để làm j, nhà tuyển dụng để làm cc gì ?? Năng lực chưa chắc thể hiện qua mức lương vì còn tùy incentive mỗi ngân hàng cao hay thấp, đầu vào duyệt hồ sơ dễ hay khó. Việc vib yêu cầu show lương mình chỉ có thể logic theo 2 nguyên nhân:

1. Thăm dò lương của cty đối thủ
2. Lợi dụng tính chấp nhận của người đi xin việc. Nếu bạn có mức lương thấp ở cty cũ họ sẽ nghĩ đến việc trả lương thấp cho bạn :)

Không biết là may hay rủi, nhưng shinhanbank trả lương cho mình k có bút toán diễn giải lương. Chính là, đến tháng lương thì tài khoản của mình tự động được cộng tiền thôi. Mình có call lại với nhân sự ( sau khi gọi 3 ngày k ai nghe máy và 1 tuần mail k trả lời) rằng shinhan trả lương k có bút toán diễn giải ( nghĩa là mình có đi sao kê thì sao kê ý cũng k có giá trị). Hơn nữa ngân hàng cũng k happy chuyện nhân viên tiết lộ lương với bên ngoài. (Kiểu trả lương này same same Techcombank). Nhân sự Vib mới nói luôn là " uh c hiểu r, hình như shinhan trả lương nvay. Nếu thế thì e phải chờ đợt khác của vib thôi, vì trường hợp này chị k thể giải quyết, cũng như đợi em được... Là clg thì về sau mình cũng méo nghe nữa. Chờ cho điện thoại thêm 30s thì mình tắt máy

Cảm xúc là : điên thật.
Qua đây mình cũng có nhận xét với các anh chị Hr là: các anh chị cũng là sale như bọn em thôi. Chỉ khác Việc của anh chị là bán thương hiệu, còn việc của bọn e là bán sản phẩm khách hàng. Đều là làm dịch vụ, nhưng e nghĩ các anh các chị thử làm dịch vụ như chúng e đến với khách hàng mà như thế đi, chả mấy mà nhận được khiếu nại của khách lên tổng đài cho nghỉ việc luôn. :)
_---------
Edit thêm: có vài bạn bình luận là may khi 2 bank ý k tuyển mình. Ok mình chấp nhận. Nhưng việc nói câu thái độ hơn trình độ và nên giữ tâm thế người đi xin việc thì mình k hài lòng.

Mình đi tìm việc, mình k xin ai cả. :) về phần thái độ, mình tự biết mình ở mức nào về kinh nghiệm nên mình đi xin việc rất nhẹ nhàng, ngoan ngoãn lễ phép về thời gian trang phục, nói năng, k nhẽ k đúng thế tao lại pass pv hả ?? Trc h mình có thiện cảm về định vị thương hiệu của vib và scb nhưng đây là trải nghiệm thực sự của mình khi phỏng vấn ở 2 ngân hàng này, là review từ ứng viên với nhà tuyển dụng chứ kp là từ 1 sale bán dịch vụ với khách hàng mà các bạn quy chụp, đánh giá cả quá trình lv trước đó của mình " chắc n vẫn hay chửi khách hàng, bôi xấu khách hàng lên mạng" , mình k đc quyền lên tiếng hả mấy bạn ?

Nguồn từ Group: U&Bank - Cùng bạn Luyện thi Ngân hàng

[I][B][COLOR=#000066]Phản hồi của
L.N.Phương Chia sẻ với bạn.
.
Ở đây 1 số bạn nói là "mình đi xin việc". Nhưng việc chẳng có ai cho để mình phải xin xỏ gì cả. Nhà tuyển dụng và ứng viên là 2 bên cần nhau, win-win cả.

1/ SCB, VIB hay bank nào đó từ chối cậu (vì bất kỳ lý do gì đi chăng nữa) thì ngược lại, cậu cũng có quyền làm điều tương tự, đó là từ chối SCB và VIB. Ví dụ như vì họ thiếu chuyên nghiệp (báo sai thời gian cho ứng viên nhiều lần), có những điều kiện cậu cho là không thoả đáng (vd VIB đòi sao kê lương của cậu bên Shinhan)...vân vân và mây mây.
.
Nhà tuyển dụng có quyền không tuyển ứng viên không phù hợp (như kiểu 1 số bạn nói là "không tuyển chủ thớt là may mắn") thì ngược lại, nếu chủ thớt thấy phong cách làm việc của HR không chuyên nghiệp thì bạn có quyền từ chối bank đó mà.
.
2/ bạn nào nói "làm HR thì không biết về sale", theo mình ý này chưa chuẩn.
Sale ở đây theo mình nó có nghĩa rộng lắm.
Bạn là nhà tuyển dụng, thì ứng viên chính là khách hàng, khi mà HR cung cấp dịch vụ tuyển dụng, và ứng viên là người trải nghiệm dịch vụ đó.

3/ Giá trị thương hiệu 1 ngân hàng không chỉ được định vị trong mắt khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng (tiền gửi, tiền vay, internet banking..) mà còn nằm ở mỗi cán bộ ngân hàng nữa. Mình chưa xài sp của SCB, hay VIB. Nhưng bạn bè mình đi phỏng vấn về thấy SCB và VIB thấy bla, bla... Thế là trong mắt mình không dành cho SCB hay VIB thiện cảm nào nữa. Dạng vậy. Nên chính khâu tuyển dụng này, HR dù sao cũng nên cẩn trọng. Để xảy ra việc 1 buổi chiều gọi 3 lần chỉ để đính chính thời gian phỏng vấn là đã thấy....
.
4/ Chủ thớt đừng đặt quá nhiều kỳ vọng khi đi pv 1 bank. Hãy giữ tâm thế thoải mái nhất. Trường hợp họ thay đổi vị trí của mình so với nguyện vọng thì cậu nên cân nhắc. Nếu không thích vị trí mới thì khỏi đi pv. Mình dành cho các cơ hội khác phù hợp hơn cậu ạ.
.
4/ Không làm việc này thì tìm việc khác,
không bank này thì bank khác,
không thi vào mùa xuân thì ta thi vào mùa hạ,
Không thi đậu hồi trẻ thì ta thi vào lúc xế chiều.
Cứ tự tin làm hết sức, sẽ đậu bank thôi.
.
Chúc cậu may mắn. Còn SCB, và VIB thì cho Next. Nghĩ nhiều mà làm gì[/COLOR][/B][/I]
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Mình chưa pv ở SCB nên không biết, nhưng VIB thì đặc từng, và cũng găph trường hơp tương tự như bạn vậy. Thật sự HR quá thiếu chuyên nghiệp và mất hình ảnh của ngân hàng.
Ngoài ra, MSB bank thì cũng tương tự VIB ( khác mỗi không yêu cầu show lương) nhưng thái độ pv khinh khỉnh ứng viên ngay từ khi bước vào luôn
 
Mình viết vào đây trong lúc tâm tình đang k happy chút nào.
Khó hiểu + khó chịu + vô lý+ thiếu chuyên nghiệp

Mình xin kể lại quá trình phỏng vấn của mình và có feedback lại. Chính xác là Ngân hàng Sài Gòn SCB và Ngân hàng Quốc Tế VIB

1. Scb
Mình apply cv vị trí Qhkh cá nhân. Bên hội sở trong nam cũng gọi điện nc với mình và mời mình đi pv. Nói rằng sẽ gửi mail, check mail cả tuần trời k thấy. Mình gọi điện lại nhân sự, thì đc bạn hr trong mnam hỗ trợ kết nối với hr miền bắc. Anh hr nhanh chóng gọi điện cho mình thông báo lại thời gian địa điểm và hứa sẽ gửi mail. Oke lần này mình có nhận mail, nhưng là vị trí Giao dịch viên ??? Mình gọi lại, hỏi sao lại thế. A nói : bên anh tuyển cả 2 vtri, qhkh và giao dịch viên. E cứ đến làm bài test đi, r đc hay k a sẽ chuyển e sang vị trí qhkh. Ok, hôm sau mình tới làm bài test. Pass qua, gọi phỏng vấn vòng 2. Thư mời phỏng vấn về thời gian sai 2 lần, nhân sự trong 1 buổi chiều gọi cho mình 3 lần để nói lại lịch mà k lời xin lỗi nào, lỗi của bạn ý mà. Mình bực quá vì mình nói luôn qua điện thoại là: bạn ơi, bạn gọi cho mình lần này là lần thứ 3 rồi đấy. :) hôm sau mình tới pv vòng 2, lại là pv giao dịch viên, mình bực quá mình mới bảo: "e k pv giao dịch viên, e pv vtri qhkh cá nhân". Xong hội đồng mời mình về, hẹn mình lịch pv qhkh cá nhân sẽ thôg báo sau. Từ lúc ý đến h đã là gần mẹ tháng r.
Kết luận: mình biết mình tạch scb r, nhưng mình thực sự k hài lòng cách các bạn hr ở đây làm việc. Kb là các bạn có học quản trị nhân lực ở trường k mà sao làm việc thiếu chuyên nghiệp đến thế. Ít nhất mình cũng học HRM ra và mình đc dạy là thà tuyển thiếu ng chứ k tuyển nhầm người. Vậy mà cách các bạn ý tuyển dụng như kiểu, râu ông này cắm cằm bà kia, thiếu vị trí nào thì đẩy ứng viên đến vị trí đó. Xem thường ứng viên giống kiểu chỉ cần cho nó 1 công việc, k quan trọng là việc j, tao chỉ quan tâm đến kpi tuyển dụng của tao !

2. Vib
Mình pass phỏng vấn vib hội sở, sau đó nhận được mail yêu cầu cung cấp thông tin lương 6 tháng ở ngân hàng cũ ( ngân hàng shinhan). Cảm thấy rất rất vô lý về chuyện show lương này, mình có đăng lên nhóm hỏi thì nhận được câu tl của 1 bạn ở vib là: "vib chỉ muốn lấy làm căn cứ để xác định lương thôi chứ k có ý j". ( vì ban đầu mình cho rằng việc này là vô đạo đức khi muốn biết lương thương của đối thủ là bank khác trả lương ntn, ok đến h mình vẫn suy nghĩ vậy :) ) kể cả việc lấy lý do để làm căn cứ deal lương, lý do này k hề thuyết phục. Mình nghĩ trong brand mỗi ngân hàng đều có chia cấp bậc, level, lương cơ bản cả r. Phỏng vấn vtri ntn thì cứ thế mà theo. Chả nhẽ bây giờ có hai đứa cùng vị trí, lv như nhau thì h 1 đứa deal đc là 12, 1 đứa là 6 do xem xét từ lương cũ à ? Nếu xem xét lương cũ thì sinh ra phỏng vấn để làm j, nhà tuyển dụng để làm cc gì ?? Năng lực chưa chắc thể hiện qua mức lương vì còn tùy incentive mỗi ngân hàng cao hay thấp, đầu vào duyệt hồ sơ dễ hay khó. Việc vib yêu cầu show lương mình chỉ có thể logic theo 2 nguyên nhân:

1. Thăm dò lương của cty đối thủ
2. Lợi dụng tính chấp nhận của người đi xin việc. Nếu bạn có mức lương thấp ở cty cũ họ sẽ nghĩ đến việc trả lương thấp cho bạn :)

Không biết là may hay rủi, nhưng shinhanbank trả lương cho mình k có bút toán diễn giải lương. Chính là, đến tháng lương thì tài khoản của mình tự động được cộng tiền thôi. Mình có call lại với nhân sự ( sau khi gọi 3 ngày k ai nghe máy và 1 tuần mail k trả lời) rằng shinhan trả lương k có bút toán diễn giải ( nghĩa là mình có đi sao kê thì sao kê ý cũng k có giá trị). Hơn nữa ngân hàng cũng k happy chuyện nhân viên tiết lộ lương với bên ngoài. (Kiểu trả lương này same same Techcombank). Nhân sự Vib mới nói luôn là " uh c hiểu r, hình như shinhan trả lương nvay. Nếu thế thì e phải chờ đợt khác của vib thôi, vì trường hợp này chị k thể giải quyết, cũng như đợi em được... Là clg thì về sau mình cũng méo nghe nữa. Chờ cho điện thoại thêm 30s thì mình tắt máy

Cảm xúc là : điên thật.
Qua đây mình cũng có nhận xét với các anh chị Hr là: các anh chị cũng là sale như bọn em thôi. Chỉ khác Việc của anh chị là bán thương hiệu, còn việc của bọn e là bán sản phẩm khách hàng. Đều là làm dịch vụ, nhưng e nghĩ các anh các chị thử làm dịch vụ như chúng e đến với khách hàng mà như thế đi, chả mấy mà nhận được khiếu nại của khách lên tổng đài cho nghỉ việc luôn. :)
_---------
Edit thêm: có vài bạn bình luận là may khi 2 bank ý k tuyển mình. Ok mình chấp nhận. Nhưng việc nói câu thái độ hơn trình độ và nên giữ tâm thế người đi xin việc thì mình k hài lòng.

Mình đi tìm việc, mình k xin ai cả. :) về phần thái độ, mình tự biết mình ở mức nào về kinh nghiệm nên mình đi xin việc rất nhẹ nhàng, ngoan ngoãn lễ phép về thời gian trang phục, nói năng, k nhẽ k đúng thế tao lại pass pv hả ?? Trc h mình có thiện cảm về định vị thương hiệu của vib và scb nhưng đây là trải nghiệm thực sự của mình khi phỏng vấn ở 2 ngân hàng này, là review từ ứng viên với nhà tuyển dụng chứ kp là từ 1 sale bán dịch vụ với khách hàng mà các bạn quy chụp, đánh giá cả quá trình lv trước đó của mình " chắc n vẫn hay chửi khách hàng, bôi xấu khách hàng lên mạng" , mình k đc quyền lên tiếng hả mấy bạn ?

Nguồn từ Group: U&Bank - Cùng bạn Luyện thi Ngân hàng

Phản hồi của
L.N.Phương Chia sẻ với bạn.
.
Ở đây 1 số bạn nói là "mình đi xin việc". Nhưng việc chẳng có ai cho để mình phải xin xỏ gì cả. Nhà tuyển dụng và ứng viên là 2 bên cần nhau, win-win cả.

1/ SCB, VIB hay bank nào đó từ chối cậu (vì bất kỳ lý do gì đi chăng nữa) thì ngược lại, cậu cũng có quyền làm điều tương tự, đó là từ chối SCB và VIB. Ví dụ như vì họ thiếu chuyên nghiệp (báo sai thời gian cho ứng viên nhiều lần), có những điều kiện cậu cho là không thoả đáng (vd VIB đòi sao kê lương của cậu bên Shinhan)...vân vân và mây mây.
.
Nhà tuyển dụng có quyền không tuyển ứng viên không phù hợp (như kiểu 1 số bạn nói là "không tuyển chủ thớt là may mắn") thì ngược lại, nếu chủ thớt thấy phong cách làm việc của HR không chuyên nghiệp thì bạn có quyền từ chối bank đó mà.
.
2/ bạn nào nói "làm HR thì không biết về sale", theo mình ý này chưa chuẩn.
Sale ở đây theo mình nó có nghĩa rộng lắm.
Bạn là nhà tuyển dụng, thì ứng viên chính là khách hàng, khi mà HR cung cấp dịch vụ tuyển dụng, và ứng viên là người trải nghiệm dịch vụ đó.

3/ Giá trị thương hiệu 1 ngân hàng không chỉ được định vị trong mắt khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng (tiền gửi, tiền vay, internet banking..) mà còn nằm ở mỗi cán bộ ngân hàng nữa. Mình chưa xài sp của SCB, hay VIB. Nhưng bạn bè mình đi phỏng vấn về thấy SCB và VIB thấy bla, bla... Thế là trong mắt mình không dành cho SCB hay VIB thiện cảm nào nữa. Dạng vậy. Nên chính khâu tuyển dụng này, HR dù sao cũng nên cẩn trọng. Để xảy ra việc 1 buổi chiều gọi 3 lần chỉ để đính chính thời gian phỏng vấn là đã thấy....
.
4/ Chủ thớt đừng đặt quá nhiều kỳ vọng khi đi pv 1 bank. Hãy giữ tâm thế thoải mái nhất. Trường hợp họ thay đổi vị trí của mình so với nguyện vọng thì cậu nên cân nhắc. Nếu không thích vị trí mới thì khỏi đi pv. Mình dành cho các cơ hội khác phù hợp hơn cậu ạ.
.
4/ Không làm việc này thì tìm việc khác,
không bank này thì bank khác,
không thi vào mùa xuân thì ta thi vào mùa hạ,
Không thi đậu hồi trẻ thì ta thi vào lúc xế chiều.
Cứ tự tin làm hết sức, sẽ đậu bank thôi.
.
Chúc cậu may mắn. Còn SCB, và VIB thì cho Next. Nghĩ nhiều mà làm gì
[/

mỗi ngân hàng một phong cách tuyển khác nhau, có bên chuyên nghiệp có bên dở chấp nhận thôi. Mình bên PVcombank, đang tuyển 02 vị trí quan hệ khách hàng cá nhân, Bạn quan tâm vị trí này liên hệ mình nhé Mr Sơn 0966960248
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,229
Thành viên mới nhất
dkdagasv388
Back
Bên trên