Nhân viên tín dụng/CV QHKH là gi?

Công việc của nhân viên tín dụng theo em như sau:

  1. Tiếp thị và tìm kiếm khách hàng (cá nhân, hộ gia đình, tổ chức kinh tế…) có nhu cầu: vay hoặc sử dụng các dịch vụ của ngân hàng (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi thanh toán và các tiện ích khác)
  2. Tiếp xúc khách hàng, căn cứ trên nhu cầu của khách hàng và khả năng cung ứng dịch vụ, tiện ích của ngân hàng hướng dẫn và tư vấn cho khách hàng hoàn tất các thủ tục cần thiết theo quy định của ngân hàng (khâu này càng chuẩn, càng chi tiết, cụ thể thì thời gian xử lý càng nhanh → khách hàng càng khoái). Nếu xét thấy khách hàng không đáp ứng được các yêu cầu của ngân hàng về điều kiện vay vốn nên thông tin ngay cho khách hàng để khỏi làm mất thời gian, công sức của khách hàng.
  3. Thẩm định khách hàng có nhu cầu vay vốn về uy tín, năng lực kinh doanh, quy mô hoạt động, khả năng tài chính, tình hình kinh doanh, phương án (kế hoạch) kinh doanh, khả năng trả nợ gốc và lãi vay, tài sản đảm bảo nợ vay…
  4. Lập tờ trình thẩm định hoặc báo cáo thẩm định theo quy trình của ngân hàng và trình các cấp xét duyệt cho vay hoặc từ chối cho vay (cái này nên hạn chế vì theo bước 2 - nếu không sẽ làm mất thời gian công sức của khách hàng và dễ bị ăn … đủ thứ…)
  5. Lập hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp và các hồ sơ văn bản có liên quan.
  6. Theo dõi và lập hồ sơ giải ngân theo yêu cầu của khách hàng và các quy định về giải ngân của ngân hàng.
  7. Kiểm tra sử dụng vốn vay theo quy định của ngân hàng và theo dõi việc trả nợ gốc và lãi vay theo hợp đồng.
  8. Thực hiện việc chuyển nhóm nợ, xử lý thu hồi nợ trước hạn, khởi kiện để thu hồi nợ, đôn đốc khách hàng trả nợ trong trường hợp khoản vay phát sinh nợ xấu, nợ khó đòi…
  9. Thực hiện tất toán hợp đồng và giải chấp tài sản thế chấp, xoá đăng ký giao dịch đảm bảo khi khách hàng tất toán hợp đồng.
    Về thu nhập của nhân viên tín dụng:
    Theo em hiện nay hầu hết các ngân hàng đều thảo thuận một mức lương với nhân viên tín dụng khi mới nhận vào, sau đó theo quy chế tiền lương của ngân hàng mà từng kỳ sẽ xem xét hoặc tự động tăng lương cho nhân viên. Ngoài thu nhập từ lương, thưởng và các thu nhập khác từ ngân hàng thì thông thường các nhân viên tín dụng còn có các thu nhập xyz từ việc phục vụ thật tốt các khách hàng của mình (nên thực hiện đúng quy định của ngân hàng, không nên làm bậy vì rất nguy hiểm cho ngân hàng và cho cá nhân).

Kinh nghiệm của em thì như thế này:
Khi tiếp xúc khách hàng, em tìm hiểu các thông tin theo trình tự sau:
1 Số tiền xin vay → 2 Mục đích vay → 3 Tài sản đảm bảo → 4 Khả năng đáp ứng hồ sơ theo quy định → 5 Tình hình kinh doanh (thu nhập đối với vay cá nhân) → 6 Phương án kinh doanh (phương án sử dụng vốn với vay cá nhân) → 7 Nguồn trả nợ và khả năng trả nợ.

Như vậy, sau khi xem xét số tiền xin vay và mục đích vay, nếu phù hợp với loại hình cho vay mà ngân hàng đang cung cấp thì xem xét sơ bộ đến tài sản đảm bảo, nếu tài sản đảm bảo không đủ thì thông báo sơ bộ cho khách hàng và đề nghị bổ sung sau khi đạt được thoả thuận với khách hàng thì tiến hành các yêu cầu tiếp theo (thông thường khách hàng cần vay 1 khoản tiền và muốn biết sớm ngân hàng có đồng ý hay không, nếu không rõ ràng thì dễ gây thất vọng, bực tức cho khách hàng vì mất thời gian chuẩn bị và cung cấp hồ sơ, đôi khi khách hàng cho rằng NVTD cố tình làm khó dễ vì lý do xyz). Các bước tiếp theo cố gắng tư vấn và hướng dẫn khách hàng thật chi tiết, cụ thể để khách hàng có thể đáp ứng tốt nhất yêu cầu của ngân hàng, tránh để khách hàng tốn thời gian cho việc chuẩn bị và cung cấp hồ sơ).
Theo Handhelp cafe

Nếu không đúng, anh chị em góp ý và bỏ qua nhé

Anh chị em đồng nghiệp có HS nào cần đẩy thì đẩy qua nhe. Thanks

Ngoài ra, Công việc của nhân viên tín dụng còn bao gồm những khâu sau nữa.

  1. Xác minh, thẩm định các hồ sơ vay của khách hàng
  2. Đề xuất ý kiến về cấp phát tín dụng, gia hạn và bảo lãnh bộ hồ sơ tín dụng
  3. Theo dõi, kiểm tra mục đích sử dụng vốn vay, tình hình tài sản thế chấp, cầm cố của khách hàng;
  4. Theo dõi, đôn đốc thu hồi nợ, kiểm tra đề xuất đối với khoản vay xin gia hạn, lập các thủ tục đáo hạn và tham gia khởi kiện đối với các khoản nợ xấu.

Nhân viên tín dụng thường phải đảm bảo các trình độ và bằng cấp sau:

  1. Tốt nghiệp Cao đẳng trở lên chuyên ngành Tài chính - Tín dụng, QTKD, Ngân hàng, Kinh tế…
    Ngoài ra trên hết là các kỹ năng mềm như khả năng đàm phán thương thuyết (negotiation), khả năng thẩm định tài sản và các dự án kinh doanh.

Dưới góc độ của nghiệp vụ ngân hàng, Nhân viên tín dụng là một bộ phận quan trọng, tiếp cận với khách hàng ở thế chủ động (tức là chủ động tìm kiếm những khách hàng cần vốn vay, thẩm định họ và cho họ vay - khác với việc tự để khách hàng tìm đến minh).

Nhưng dưới góc độ của khách hàng và của xã hội bây giờ, với “nhận thức kinh tế” chưa hoàn thiện, nhân viên tín dụng thường bị đánh đồng với những nhân viên môi giới bảo hiểm, cho vay thế chấp, nên không được nhìn nhận chính xác vai trò của họ trong nền kinh tế.

Ngoài ra bản chất nghề nghiệp của NVTD chỉ là liên quan đến tín dụng, tức là thẩm định rồi cho vay rồi giám sát.
Còn theo bác nói thì đó là NVTD kiêm nhiệm thêm công việc của các nghiệp vụ ngân hàng khác như thẻ, tiết kiệm rồi. Và đúng là trong thời kỳ khủng hoảng, thắt chặt tín dụng, thì người ta lại càng cần NVTD để thuyết phục cho vay nhưng cũng đồng thời thẩm định đúng đối tượng để cấp tín dụng.
Có nghĩa là tín dụng không có nghĩa chỉ một phía là cho vay, mà còn một mặt quan trọng khác là thẩm định và giám sát nó.

Cơ hội cho NVTD không tính đến văn bằng 2 hay bằng chính quy, chủ yếu hiện nay các bank coi trọng những nhân viên có kỹ năng mềm tốt, khả năng thẩm định cho vay (hệ số tín dụng) đối với các dự án của doanh nghiệp, và thường là nên có kinh nghiệm tại vị trí tương đương.

Thực ra cái cách gọi “nhân viên tín dụng” được sử dụng từ thời bao cấp, đến nay khi hoạt động của các ngân hàng đã phát triển, các loại hình sản phẩm, dịch vụ được đa dạng hoá thì cách nhìn nhận của mọi người đã có nhiều thay đổi.
VD: Trước đây Phòng quản lý cho vay và thu hồi nợ vay (50% hoạt động của ngân hàng lúc bấy giờ) được gọi là: Phòng Tín Dụng (hay Phòng Đầu Tư)
Nay: Thay đổi thành Phòng Khách hàng cá nhân, Phòng Khách hàng Doanh nghiệp hoặc Phòng Kinh doanh nghiệp vụ ngân hàng (cái này em thấy hợp lý nhất).

5 bước tìm khách hàng không thể bỏ qua

Làm thế nào để tìm được khách hàng huy động ? làm thế nào để tìm được khách hàng cho vay ?
Những ngày đầu đi làm tín dụng, lúc nào tôi cũng đặt câu hỏi tìm khách hàng ở đâu bây giờ ? Làm sao để biết được người nào có nhu cầu gửi tiền hoặc vay tiền trong hàng triệu người qua lại trên đường. Hệ quả là cứ gặp một người nào mới quen tôi đều hăm hăm tiếp thị.

Đối với chuyên viên quan hệ khách hàng thì chỉ tiêu luôn luôn là vấn đề trăn trở nhất. Chỉ tiêu xuất hiện mọi lúc mọi nơi, thậm chí lúc ăn, lúc nhậu, lúc ngủ cũng chỉ tiêu. Đã hơn 4 năm kể từ ngày ấy, áp lực chỉ tiêu vẫn còn nhưng tôi đã cảm thấy thoái mái hơn. Hôm nay, tôi tổng hợp một số cách tìm kiếm khách hàng, đặc biệt dành cho những bạn mới làm tín dụng, những bác lâu năm, nếu có cách hay bổ sung giúp tôi nhé:

1. Khách hàng là bạn bè, người thân trong gia đình
Đây là phương thức dễ dàng nhất đối với những người mới. Chúng ta không cảm thấy ngại ngùng khi tiếp thị sản phẩm ngân hàng, chúng ta dễ được thông cảm nếu lóng nga lóng ngóng khi chưa hiểu hết sản phẩm. Và hơn lúc nào, đây là những người ủng hộ chúng ta đầu tiên, là những đại lý bán hàng cho chúng ta mà không đòi hỏi “hoa hồng” hay "chiết khấu.

2. Nguồn khách hàng của đồng nghiệp
Có thể chúng ta là những người xa nhà, làm việc ở nơi mà ta không có người thân, còn bạn bè cũng chỉ là những đứa sàng sàng mới tốt nghiệp ra trường. Thì cách tiếp cận thứ 2 này là nhờ các đồng nghiệp đi trước chia sẻ cho một số khách hàng của họ. Vì một số cán bộ tín dụng lâu năm có nguồn khách hàng khá tốt, đôi lúc họ không có thời gian để làm hết hồ sơ nên có thể chuyển cho bạn. Điều này phụ thuộc vào cách bạn quan hệ với họ. Tôi chẳng thể nào từ chối được một em mới vào làm có ánh mắt “cầu thị” ,“nhiệt huyết” xin tôi giới thiệu cho một vài khách hàng :D. Tuy nhiên, tôi cũng khuyến cáo với bạn là có một vài đồng nghiệp khá “xấu” khi chuyển một số khách hàng cũ đang có dấu hiệu nợ xấu hoặc giới thiệu khách qua cò cho đồng nghiệp mới.

3. Nguồn khách hàng ở hội nhóm, các khóa học
Khi hết giờ làm, bạn thường làm gì ? Về nhà lướt web, chơi game hay xem phim ? hoặc cafe chém gió ?
Hãy tạo cho mình một thói quen lành mạnh. Hãy tham gia các hội nhóm: hội tennis, cầu lông, bóng đá, khiêu vũ, oto,.. Những khách hàng tiềm năng nhất thường nằm trong những hội này. Chúng ta vừa rèn luyện được sức khỏe, vừa nâng cao kiến thức, vừa tăng skill giao tiếp, vừa có có hội để có được khách hàng. Còn điều gì hơn thế ?

4. Nguồn khách hàng ở sàn giao dịch, showroom
Showroom ô tô, sàn giao dịch bất động sản là kênh khai thác khách hàng khá hiệu quả , tập trung được phân khúc khách hàng có nhu cầu thực sư. Tuy nhiên đòi hỏi bạn xây dựng mối quan hệ đủ mạnh với đội ngũ nhân viên tại đây. Hai điểm lớn cần giải quyết là thời gian giải quyết hồ sơ và chính sách hoa hồng cho người giới thiệu.

5. Khách hàng giới thiệu khách hàng
Đây là kênh mà tôi thích nhất và khai thác hiệu quả nhất. Phương châm của tôi là luôn phục vụ khách hàng tốt nhất, không %, không khó dễ, hồ sơ nhanh, gọn. Điều này làm khách hàng rất hài lòng. Đổi lại, tôi chỉ khéo léo nhắc họ: “anh/chị có bạn bè có nhu cầu vay giới thiệu cho em nhé”.

Trên đây là 5 cách của tôi để tìm kiếm khách hàng. Nó có thể tốt nhất với tôi nhưng cũng có thể không phù hợp với bạn. Tuy nhiên, nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy thử theo cách của tôi :wink:

Tập đoàn HSBC vừa thực hiện khảo sát về hành vi mua sắm theo thế hệ đối với thế hệ thiên niên kỷ (millennial – hay thế hệ Y, chỉ những người sinh trong khoảng thời gian từ 1981 đến 1998) trên toàn cầu.

Theo đó, việc sở hữu một ngôi nhà không hẳn là một giấc mơ ngoài tầm tay. Tuy nhiên, tăng trưởng lương chậm lại và giá nhà gia tăng hiện nay đang là những rào cản chính khiến họ phải trì hoãn kế hoạch mua nhà.

Theo kết quả khảo sát với sự tham gia của hơn 10.000 người ở 10 quốc gia, trung bình cứ 10 người trẻ thì có gần 4 người (38%) hiện đang có nhà riêng. Đối với những người hiện chưa sở hữu nhà, có đến 81% trong số họ có dự định mua nhà trong vòng năm (5) năm tới, mặc dù tỷ lệ này có dao động lớn tùy theo quốc gia.

Có 62% trong số những người trẻ chưa sở hữu nhà nói rằng họ cần lương cao hơn mới có thể mua được nhà, điều đó cho thấy không phải ai cũng có thể đạt được mục tiêu mà mình dự định.

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng một bộ phận người trẻ chưa có kế hoạch tài chính tốt cho mục tiêu mua nhà của mình. Trong số những người chưa sở hữu nhà và có dự định mua nhà trong vòng 2 năm tới, gần 1/3 (30%) thừa nhận rằng họ chưa hình dung ngân sách tổng thể và khoảng 55% chỉ mới ước tính ngân sách sơ bộ.

Với thị trường Việt Nam, HSBC cho rằng nhu cầu sở hữu nhà ở đang tăng cao do đất nước đang trong giai đoạn dân số “vàng” và tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ. Hiện gần 1/3 dân số (32,8%) đang ở độ tuổi 25-45 và phân nửa trong số đó là thế hệ trẻ. Tốc độ đô thị hóa của Việt Nam đạt tỷ lệ 35% trong năm 2016 và ước đạt 40% tính đến năm 2020, đồng nghĩa với việc các trung tâm kinh tế như TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội và Hải Phòng sẽ trở thành nhà của khoảng 36 triệu dân trong vòng bốn năm tới.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), tại thành phố mỗi năm có hơn 50.000 cặp vợ chồng trẻ mới kết hôn, kéo theo nhu cầu cao về nhà ở. Tuy nhiên, cũng giống như những người trẻ trên toàn cầu trong cuộc khảo sát của HSBC, khả năng mua nhà của họ cũng bị giới hạn bởi giá nhà tăng và chưa có kế hoạch tài chính hợp lý.

Ông Sabbir Ahmed, Giám đốc Khối Dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản, HSBC Việt Nam, đã giúp xác định 4 bước lập kế hoạch tài chính để người trẻ có thể đạt được giấc mơ mua nhà.

Một là, lên kế hoạch từ sớm và đừng xem nhẹ khoản thanh toán đầu tiên. Theo chuyên gia, càng sớm lên kế hoạch, giấc mơ mua nhà của bạn càng sớm thành hiện thực. Kế hoạch này phải bao gồm việc tiết kiệm cho khoản thanh toán đầu tiên khi mua nhà. Hãy tìm hiểu gói sản phẩm cho vay mua nhà cạnh tranh giúp bạn có thể thanh toán phần chi phí còn lại.

Thứ hai, lập ngân sách cao hơn giá ngôi nhà cần mua. Cần phải tính toán đến những chi phí để biến ngôi nhà bạn mua trở thành nơi bạn muốn sống, và đảm bảo rằng bạn không bỏ sót những chi phí này trong kế hoạch tài chính của mình.

Thứ ba, cân nhắc xem bạn có thể hy sinhnhững gì cho giấc mơ mua nhà của mình. Chuyên gia khuyên rằng cần xem xét cắt giảm chi tiêu mỗi ngày. Hãy suy nghĩ linh hoạt về cách làm sao có thể giúp bạn mua được một ngôi nhà, ví dụ, mua chung với một người thân hay bạn bè.

Và thứ 4, có cái nhìn bao quát về tình trạng tài chính của bản thân. Hãy nghĩ rằng vay mua nhà là một phần của kế hoạch tài chính dài hạn chứ không phải là giao dịch một lần. Mỗi khoản vay mua nhà khác nhau sẽ phù hợp với tình hình và nhu cầu tài chính khác nhau. Do vậy, hãy tìm lời khuyên từ chuyên gia tài chính để chắc rằng bạn có sự lựa chọn đúng đắn.

Minh Quân

Theo Trí thức trẻ

Chuyên viên quan hệ khách hàng, chuyên viên chăm sóc khách hàng, chuyên viên tư vấn tài chính,… dù có hàng trăm kiểu gọi tên thì ai cũng biết và ai cũng hiểu. Người trong ngành biết đến đã là một chuyện, nhưng khách hàng cũng dễ dàng nhận diện và gọi tên, có lẽ bởi vị trí này khá phổ thông, lại thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. Khách hàng giao dịch chỉ biết anh A mời thẻ tín dụng, chị B làm hồ sơ vay, nào ai có được chạm mặt sếp nọ sếp kia. Bộ mặt của cả ngân hàng thu bé lại vừa bằng anh chuyên viên quan hệ khách hàng. Thế là trăm dâu đổ đầu tằm, làm nhân viên ngân hàng chẳng sướng như lời đồn!

1. Áp lực chỉ tiêu

Công việc nào cũng có áp lực, nói ra lại có người bảo than gì mà than lắm thế, nhưng mấy ai ngoài cuộc hiểu cho nỗi lòng nhân viên ngân hàng.

Chỉ riêng nói tới chỉ tiêu, hai tiếng nghe thì nhẹ bẫng mà hàng ngày, hàng giờ trở thành nỗi ám ảnh thường trực với bất cứ chuyên viên nào. Chuyên viên khách hàng cá nhân thì mỗi tháng phải giải ngân ít nhất dăm ba tỷ là chuyện bình thường, chưa kể chỉ tiêu thẻ tín dụng, thậm chí có ngân hàng còn “cài” thêm việc bán bảo hiểm. Thời điểm khát vốn, chuyên viên còn gánh thêm chỉ tiêu huy động.

Chuyên viên khách hàng doanh nghiệp lại có thêm chỉ tiêu phí dịch vụ, TOI (doanh thu trung bình của một khách hàng từ việc sử dụng các dịch vụ của ngân hàng), phát triển khách hàng mới, duy trì khách hàng hiện tại. Nguồn khách hàng vốn đã hiếm hoi, lại thêm cạnh tranh gay gắt giữa các ngân hàng, khiến cho hai chữ “chỉ tiêu” càng đè nặng lên đôi vai chuyên viên.

Không có khách đã khổ, nhiều khách quá cũng chẳng sung sướng gì. Trong khi nhiều người bươn chải khắp nơi, hàng ngày dành nửa thời gian ngồi lỳ ở showroom ô tô tán phét với các anh sales sàn, tối đến lại hẹn nhậu với anh sales bất động sản thân thân mà đã lâu chẳng thấy “bắn” cho khách nào ngon, thì những chuyên viên lâu năm lại có sẵn mối quen, nên chẳng bao giờ hết việc. Có khi chưa xong khách này đã có người í ới gọi đi tư vấn cho khách khác, chạy như ngựa vía ngoài đường cả ngày, chiều tối ôm một tập giấy tờ về kỳ cạch hoàn thiện hồ sơ vay cho khách. Giờ hành chính là để đi kiếm khách, còn ngoài giờ mới là giờ bàn giấy. Chưa kể nhiều trường hợp giấy tờ “lắt léo”, chuyên viên lại hỏi han khắp nơi để tìm hướng giải quyết phù hợp nhất. Mà khách thì không muốn chờ đợi lâu, miệng thì vẫn phải hứa, nhưng nhìn đống việc chất cao như núi mà không khỏi ngao ngán.

Bình thường chạy chỉ tiêu đã mệt đứt hơi, nhưng vì cạnh tranh, ngân hàng không ngừng “vẽ” ra hàng chục chương trình thi đua mỗi năm. Hết thi đua giữa các chi nhánh định kỳ hàng quý, hay thi đua theo từng danh mục sản phẩm, lại đến thi đua nội bộ chi nhánh bằng cách chia team để chạy chỉ tiêu. Gọi là chương trình thi đua để tăng động lực cho anh em bằng giải thưởng, thường là tiền mặt, kỷ niệm chương và được vinh danh, nhưng chuyên viên đến khổ với những chương trình kiểu này.

Khách thì không phải ngồi một chỗ là có, nhưng chương trình thi đua chỉ chạy trong một thời gian ngắn, nên phải nói rằng anh chị em bỏ hết chuyện riêng để chạy chỉ tiêu cho bằng được, chạy hết tốc lực đua với thời gian. Chuyện một chi nhánh nọ, vì thi đua giữa hai team mà gây mất đoàn kết nội bộ, giành giật khách với nhau, khiến cho khách hàng mất thiện cảm, kết quả thi đua chưa đạt kế hoạch đăng ký, giám đốc chi nhánh bị khiển trách trước cuộc họp toàn hàng. “Thi đua” đâu chẳng thấy, chỉ thấy “thua đi”.

2. Rủi ro rình rập

Chỉ tiêu là một chuyện, để hoàn thành được chỉ tiêu đó, nhiều chuyên viên bất chấp rủi ro, cứ có khách là làm. Thậm chí, việc giả mạo hồ sơ giấy tờ để nâng xếp hạng khách hàng hay dặn dò khách cách trả lời câu hỏi mà tái thẩm định đưa ra không còn xa lạ với một bộ phận chuyên viên.

Rất nhiều vụ việc bê bối mà nhân viên ngân hàng giả mạo hồ sơ chứng từ nhằm biến khách hàng từ “chưa tốt” thành “đủ điều kiện”, thậm chí “rất tốt” để cấp tín dụng, nhưng dường như vẫn chưa là đủ, bởi rủi ro là khái niệm trừu tượng, còn chỉ tiêu là con số không hề câm lặng, vẫn được sếp nhắc nhở mỗi ngày.

Một câu chuyện có lẽ không hề đáng ngạc nhiên, một anh best seller đột nhiên bị thôi việc trong lặng lẽ. Nội bộ chỉ biết nhìn nhau thở dài, bởi anh là một người quan hệ rộng, lại có năng lực thực sự. Tuy nhiên, cũng vì để đạt mức doanh số trong mơ ấy, chi nhánh của anh đã dồn hết doanh số của nhân viên khác cho anh, đồng thời bản thân anh cũng ráo riết chạy đua. “Đi đêm lắm có ngày gặp ma”, vài vị khách trong số anh cấp tín dụng là người quen của nhau, vay tiền về đem cá độ. Mặc dù giấy tờ kiểm tra kiểm soát sau vay vẫn được ký đầy đủ, nhưng sự việc vỡ lở, nợ xấu loại ba có nguy cơ không thu hồi được, vì một người đã bị bắt giam, còn hai người kia đã khóa cửa nhà bỏ trốn. Xét tới tinh thần làm việc và những đóng góp cho ngân hàng, anh “được” cho nghỉ việc trong thầm lặng, đến khi nhiều người biết được, anh đã được một ngân hàng có tiếng khác mời về làm. Kết thúc tuy rằng có hậu, nhưng cũng phải công nhận rằng, không phải ai cũng được may mắn như anh chuyên viên nọ.

3. Sức khỏe giảm sút

Việc chuyên viên phải cày mặt ngoài đường, bất kể mưa dầm gió rét hay nắng nóng như thiêu như đốt, bụi bặm kẹt xe,… không còn xa lạ, và gần như là bắt buộc nếu chấp nhận vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng. Đặc biệt nếu phục vụ khách VIP, hay khách hàng doanh nghiệp có tiếng tăm một chút, sẽ càng cần sự nhiệt tình chu đáo. Rồi để kịp giải ngân cho khách, có hôm chuyên viên còn phải trực chờ đến 8, 9h tối mới xong, lại còn phải cậy nhờ từ hỗ trợ tín dụng đến bộ phận quỹ. Cơm canh thất thường, lắm khi lười lại không nấu cơm mà ăn tạm món gì mua ngoài đường, vừa mất vệ sinh lại không đủ chất.

Và không thể không nhắc tới việc nhậu nhẹt. Đã là chuyên viên quan hệ khách hàng, đây được coi như một “kỹ năng mềm” cần thiết để có thể làm được và làm tốt. Gặp đối tác, gặp nhân viên sàn bất động sản hay showroom ô tô, gặp bạn của bạn bè, tất cả đều có thể dễ dàng trơn tru trên bàn nhậu. Nhiều kih làm vất vả ở cơ quan, tối chỉ thèm được về nhà ngủ, nhưng nhận được cuộc điện thoại từ đối tác, lại phải đi nhậu. Sáng hôm sau vẫn phải chỉnh tề cắp cặp đi làm, bất kể tối hôm trước say sưa đến 1, 2h sáng. Nhưng nếu không nhậu nhẹt, thì sẽ chẳng có deal nào được chốt, sếp cũng không vừa lòng, và chỉ tiêu thì mãi mãi vẫn lẹt đẹt mà thôi.

Nói thì nói vậy, tuy rằng nghề tín dụng không hào nhoáng như người ta vẫn nói, với hàng chục lý do cả có tên lẫn không tên, nhưng không thể phủ nhận, nghề tặng lại cho chúng ta không hề ít. Đó là sự trưởng thành, dù khó khăn và đau đớn, nhưng nhanh chóng và hiệu quả. Đó là cách nhìn người, nhìn đời, cách đón nhận những khó khăn trong cuộc sống nhẹ nhàng hơn. Đó là kinh nghiệm sống phong phú, được tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh khác nhau, được đánh giá, nhận xét, được tặng thêm hiểu biết về nhiều lĩnh vực khác nhau. Và trên hết, đó là những mối quan hệ thực sự, những người bạn, người anh, người chị còn ở lại sau bão tố phong ba, mà nếu không được quen, có lẽ sẽ không bao giờ có được. Cái gì cũng có hai mặt, quan trọng là cách ta đón nhận nó mà thôi.

CTV Phương Nguyên

Theo Trí thức trẻ

Một trong những hình thức vay vốn rộ lên dịp trước và sau Tết Nguyên đán vừa qua, đó chính là hình thức “TÍN DỤNG ĐEN”. Tuy hình thức vay vốn này không bị Nhà nước cấm đoán nhưng không có nghĩa đây có thể là một kênh vay vốn AN TOÀN đối với người dân

NÊN HAY KHÔNG ĐẦU TƯ CĂN HỘ CHUNG CƯ TẠI SÀI GÒN 2017?
https://www.facebook.com/images/emoji.php/v7/f5a/1/16/1f4b0.png Bạn đang có khoản tiền nhàn rỗi và muốn đầu tư để sinh lời?
https://www.facebook.com/images/emoji.php/v7/f77/1/16/1f3e1.png Bạn đang muốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản?
https://www.facebook.com/images/emoji.php/v7/fcd/1/16/2754.png❔ Bạn băn khoăn giữa việc đầu tư và đất liền thổ hay căn hộ chung cư?..
https://www.facebook.com/images/emoji.php/v7/f92/1/16/1f307.png Tại Sài Gòn năm 2017 này thị trường bất động sản sẽ biến động ra sao?
Hãy gọi: 0913779598 được tư vấn

[SIZE=5]Theo quy định mới, nếu không có nợ xấu, ngân hàng và khách hàng được thỏa thuận kéo dài thời hạn cho vay, trả nợ mà không phải cơ cấu nợ hay chuyển nhóm nợ (nhưng tổng thời hạn vay vốn không quá 12 tháng).[/SIZE]

Sau hơn 15 năm tồn tại với nhiều lần sửa đổi, bổ sung, Quy chế cho vay theo Quyết định 1627/2001 sẽ chính thức hết hiệu lực kể từ ngày 15/3/2017. Thay vào đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng. Một trong những thay đổi quan trọng của Thông tư 39 so với Quyết định 1627 là việc bổ sung ba phương thức cho vay mới theo đề xuất của các TCTD. Đó là cho vay lưu vụ, quay vòng và tuần hoàn.
Cho vay lưu vụ: Mở rộng đối tượng để khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn
Theo Thông tư 39, cho vay lưu vụ “Là việc TCTD thực hiện cho vay đối với khách hàng để nuôi trồng, chăm sóc các cây trồng, vật nuôi có tính chất mùa vụ theo chu kỳ sản xuất liền kề trong năm hoặc các cây lưu gốc, cây công nghiệp có thu hoạch hàng năm. Theo đó, TCTD và khách hàng thỏa thuận dư nợ gốc của chu kỳ trước tiếp tục được sử dụng cho chu kỳ sản xuất tiếp theo nhưng không vượt quá thời gian của 02 chu kỳ sản xuất liên tiếp”.
cho vay nông nghiệp
Đây là phương thức được Agribank đề xuất đưa vào Quy chế cho vay mới. Thực ra, phương thức này đã được NHNN chấp thuận cho Agribank áp dụng từ nhiều năm trước đây với đối tượng là các khách hàng hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu vay vốn ngắn hạn để thanh toán các khoản chi phí trồng, chăm sóc các loại cây trồng ngắn ngày có 2 vụ liền kề (ban đầu chủ yếu là cây lúa, sau bổ sung ngô, khoai, sắn, đậu,…).
Với định hướng khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn, Chính phủ đã ban hành Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015, trong đó thừa nhận và “pháp điển hóa” đối với phương thức này, đồng thời mở rộng đối tượng vay vốn là cá nhân, hộ gia đình để nuôi trồng, chăm sóc các cây trồng, vật nuôi có tính chất mùa vụ theo chu kỳ sản xuất liền kề trong năm hoặc các cây lưu gốc, cây công nghiệp có thu hoạch hàng năm.
Như vậy, từ thực tiễn thí điểm đến lần đầu xuất hiện trong một văn bản quy phạm pháp luật, cho vay lưu vụ đã được mở rộng khá nhiều về đối tượng áp dụng. Đến Thông tư 39/2016, đối tượng của phương thức này tiếp tục được mở rộng từ “cá nhân, hộ gia đình” sang “khách hàng”, nghĩa là áp dụng cho cả các pháp nhân được quyền vay vốn tại TCTD (tất nhiên là phải đáp ứng điều kiện về mục đích sử dụng vốn). Điều này hoàn toàn phù hợp với định hướng của Chính phủ về việc khuyến khích các doanh nghiệp tham gia phát triển nông nghiệp, nông thôn.
Cho vay quay vòng và cho vay tuần hoàn: Cho phép áp dụng sau hơn hai năm tạm dừng
Cho vay tuần hoàn hay việc tái tục/quay vòng khoản vay được thừa nhận rộng rãi trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, phương thức này từng được nhiều ngân hàng nước ngoài, chi nhánh ngân hàng nước ngoài áp dụng để tài trợ cho nhu cầu vốn lưu động của các doanh nghiệp tốt và có vòng quay vốn ngắn. Tuy nhiên, do chưa có quy định cụ thể và lo ngại bị lợi dụng để che giấu nợ quá hạn nên NHNN đã yêu cầu dừng phương thức này kể từ tháng 9/2014 qua công văn số 7059/NHNN-TTGSNH, sau đó tiếp tục nhắc nhở qua công văn 6960/NHNN-TTGSNH ngày 16/9/2016.
Yêu cầu tạm dừng cho vay tuần hoàn năm 2014 và năm 2016 của NHNN đã vấp phải phản ứng từ nhiều chuyên gia và ngân hàng nước ngoài. Thực tế, đối với các khách hàng sản xuất kinh doanh có vòng quay vốn ngắn, dòng tiền vay ban đầu đã hòa vào dòng vốn lưu động. Tại một thời điểm, tiền vay ấy có thể đang nằm ở nguyên vật liệu, có thể ở các khoản phải thu, hàng tồn kho,… Do đó, dòng tiền về thường rải rác và khó trùng khớp với vòng quay vốn bình quân. Vì vòng quay vốn ngắn nên việc cứ phải vay – trả liên tục làm phiền hà cả ngân hàng lẫn khách hàng. Thay vì sử dụng một hạn mức cho vay thông thường (mỗi lần giải ngân khách hàng phải chứng minh mục đích sử dụng vốn, khi đến hạn phải trả nợ rồi mới được phục hồi hạn mức), nếu sử dụng hạn mức tuần hoàn, khách hàng được tái tục/quay vòng khoản vay một cách nhanh chóng, đơn giản. Trong đề xuất của các ngân hàng nước ngoài đối với NHNN, “việc tái tục/quay vòng khoản vay không phải do việc suy giảm khả năng tài chính hay chất lượng tín dụng của khách hàng, mà xuất phát từ yêu cầu thực tế hoạt động kinh doanh”.

cho vay quay vòng
Với Thông tư 39, lần đầu tiên NHNN đã có những quy định chính thức về cho vay tuần hoàn. Theo đó, TCTD và khách hàng thỏa thuận áp dụng cho vay ngắn hạn đối với khách hàng với điều kiện: (i) Đến thời hạn trả nợ, khách hàng có quyền trả nợ hoặc kéo dài thời hạn trả nợ thêm một khoảng thời gian nhất định đối với một phần hoặc toàn bộ số dư nợ gốc của khoản vay; (ii) Tổng thời hạn vay vốn không vượt quá 12 tháng kể từ ngày giải ngân ban đầu và không vượt quá một chu kỳ hoạt động kinh doanh; (iii) Tại thời điểm xem xét cho vay, khách hàng không có nợ xấu tại các TCTD; (iv) Trong quá trình cho vay tuần hoàn, nếu khách hàng có nợ xấu tại các TCTD thì không được thực hiện kéo dài thời hạn trả nợ theo thỏa thuận.
Như vậy, về cơ bản, nếu khách hàng vay ngắn hạn phục vụ kinh doanh và không có nợ xấu thì thì ngân hàng có thể áp dụng cho vay tuần hoàn, thay vì cho vay theo hạn mức hoặc cho vay từng lần như trước đây. Tức là ngân hàng và khách hàng được thỏa thuận kéo dài thời hạn trả nợ mà không phải cơ cấu nợ hay chuyển nhóm nợ (nhưng tổng thời hạn vay vốn không quá 12 tháng). Quy định này sẽ tạo sự thuận tiện rất lớn trong hoạt động cho vay ngắn hạn phục vụ kinh doanh, do đó dự kiến sẽ sớm được áp dụng rộng rãi tại các TCTD.
Bên cạnh cho vay tuần hoàn, phương thức cho vay quay vòng cũng được bổ sung trong Thông tư 39. Về bản chất, phương thức này cũng là sự tái tục/quay vòng khoản vay nhưng áp dụng đối với nhu cầu vốn có chu kỳ hoạt động kinh doanh không quá 01 tháng và tổng thời hạn cho vay không vượt quá 03 tháng. Mặc dù thời hạn vay vốn ngắn hơn, nhưng không giống như cho vay tuần hoàn, phương thức này không có điều kiện về nợ xấu.
Để đảm bảo quản lý rủi ro từ hai phương thức cho vay mới này, ngoài các điều kiện nêu trên, NHNN cũng yêu cầu các TCTD có quy định nội bộ để kiểm soát việc cho vay theo phương thức cho vay tuần hoàn và quay vòng nhằm quản lý dòng tiền của khách hàng để đảm bảo khả năng thu hồi đầy đủ nợ gốc và lãi tiền vay đúng hạn theo thỏa thuận, phản ánh đúng chất lượng tín dụng.
Như vậy, với ba phương thức cho vay mới, Thông tư 39 đã có một bước tiến dài trong việc đảm bảo sự phù hợp giữa các quy định pháp luật với thực tế hoạt động cho vay trên thị trường. Đồng thời, các phương thức này cũng đáp ứng những thông lệ quốc tế, đảm bảo lộ trình hội nhập, mở cửa của ngành ngân hàng. Đối với các TCTD và khách hàng vay vốn, ba phương thức cho vay mới chắc chắn sẽ sớm đem đến sự thuận tiện và giảm thiểu chi phí hơn nhiều so với các quy định trước đây.

Quy trình cho vay mua nhà

Các khoản vay mua nhà thường là các khoản vay trung và dài hạn với thời gian vay từ 10 đến 25 năm. Khách hàng có thể dùng chính căn nhà định mua hoặc dùng một tài sản khác làm tài sản thế chấp. Chúng tôi sẽ phân loại quy trình dựa trên hai loại tài sản đảm bảo trên.
Mua nhà và thế chấp bằng căn nhà định mua
Sau khi đã lựa chọn cho mình căn nhà mong muốn, bạn cần đưa thông tin này tới cho nhân viên tín dụng của ngân hàng để tiến hành các thủ tục như sau:

  • Nhân viên ngân hàng sẽ kiểm tra tính pháp lý đồng thời định giá đối với căn nhà mà bạn định mua và thông báo số tiền mà bạn có thể vay khi thế chấp căn nhà này. Số tiền được vay thường dao động trong khoảng 70 – 80% giá trị căn nhà, tùy theo từng ngân hàng.
  • Bạn chuẩn bị hồ sơ cho nhân viên tín dụng theo quy định. Trong đó, quan trọng nhất trong giai đoạn này là hồ sơ cần có hợp đồng đặt cọc tiền nhà cho người bán.
  • Sau khi hồ sơ của bạn đã được kiểm tra và bổ sung đầy đủ, bạn và người bán nhà sẽ cùng đến ngân hàng để ký hợp đồng hợp tác ba bên. Cách thức này được ngân hàng áp dụng để giảm thiểu rủi ro cho khoản vay, bảo đảm số tiền vay được sử dụng đúng mục đích.
  • Trong trường hợp này, ngân hàng sẽ áp dụng hình thức giải ngân phong tỏa, có nghĩa là giải ngân vào tài khoản của người bán nhưng số tiền này sẽ không rút được, hoặc chỉ rút được một phần, cho tới khi căn nhà được sang tên cho người mua. Khi các thủ tục đã hoàn tất, ngân hàng sẽ cất giữ sổ đỏ của căn nhà và gỡ phong tỏa số tiền trong tài khoản đã giải ngân. Lúc này người bán mới có thể sử dụng được số tiền đã nhận.

Các ngân hàng đều có [B][U]quy trình cho vay mua nhà[/U][/B] rất dễ dàng và thuận tiện

Mua nhà và thế chấp bằng nhà có sẵn hoặc tài sản khác

Nếu bạn đã có sẵn một căn nhà và muốn dùng nó để đảm bảo cho khoản vay, hoặc một bên thứ ba sẵn sàng dùng tài sản của họ để đảm bảo cho khoản vay của họ, thủ tục vay sẽ có một chút khác biệt như sau:

  • Bạn chuẩn bị các loại hồ sơ theo hướng dẫn của nhân viên tín dụng ngân hàng.
  • Nhân viên ngân hàng sẽ thẩm định tình trạng pháp lý, khả năng trả nợ và mục đích vay vốn của bạn. Sau đó, các nhân viên thẩm định sẽ tiến hành định giá căn nhà hoặc tài sản có sẵn mà bạn dùng làm tài sản đảm bảo cho khoản vay.
  • Ngân hàng sẽ dựa vào số tiền bạn đề nghị vay và giá trị tài sản đảm bảo mà ngân hàng đã định giá để đưa ra số tiền mà bạn có thể vay. Thông thường, số tiền cho vay sẽ không vượt quá 80% so với giá trị của tài sản đảm bảo theo định giá của ngân hàng.
  • Sau khi bạn và ngân hàng đã đồng ý ký hợp đồng tín dụng, giấy tờ của tài sản đảm bảo này (sổ đỏ nếu là nhà đất; giấy chứng nhận sở hữu nếu là tài sản khác) sẽ được ngân hàng cất giữ trong suốt thời gian khoản vay.
  • Số tiền vay được giải ngân trực tiếp cho người bán, không phong tỏa.

Quy trình cho vay mua nhà rất an toàn với số tiền giải ngân phong tỏa

Chuẩn bị hồ sơ và một số chú ý

Hồ sơ sẽ khác nhau tùy theo yêu cầu của mỗi ngân hàng, tuy nhiên, chúng đều có những giấy tờ chính sau:

  • Hồ sơ pháp lý: chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, đăng ký kết hôn hoặc xác nhận độc thân.
  • Hồ sơ tài chính: hợp đồng lao động, xác nhận thu nhập từ công ty, sao kê tài khoản ngân hàng trong ba tháng gần đây hoặc chứng minh thu nhập từ hoạt động kinh doanh.
  • Chứng minh mục đích sử dụng vốn và tài sản đảm bảo: hợp đồng mua bán nhà/ hợp đồng đặt cọc. Trong trường hợp mua căn hộ dự án thì cần phải có các giấy tờ xác nhận của sàn Bất động sản phân phối dự án đó.
    Trong trường hợp dùng tài sản của bên thứ ba thì hồ sơ cần có hợp đồng thế chấp của bên thứ ba có công chứng.

Quy trình cho vay mua nhà không đòi hỏi phức tạp về hồ sơ

Bất cứ ngân hàng nào cũng đều có quy trình cho vay mua nhà rõ ràng giúp người vay vốn thực hiện các thủ tục vay vốn một cách nhanh chóng nhất. Nếu bạn đã chọn cho mình được một ngôi nhà ưng ý và có đủ tài chính để trả nợ cho khoản vay hàng tháng, các thủ tục vay tại ngân hàng sẽ rất thuận lợi và dễ dàng.

Bạn muốn được ngân hàng [B][I][U]cho vay mua ôtô[/U][/I][/B]? Bạn cần biết trước những điều kiện thủ tục cơ bản để chuẩn bị. Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về thủ tục cũng như điều kiện nhận cho vay mua ôtô cho bạn.
Quy trình cho vay mua ôtô ở các ngân hàng tuy có vài điểm khác nhau nhưng lại đều có những điểm chung như bên dưới. HCM-Banker xin được note lại các bước chính để các bạn có thể tham khảo và chuẩn bị trước khi vay.
1. Đặt cọc tiền mua xe tại showroom
2. Chuẩn bị hồ sơ để ngân hàng phê duyệt khoản vay và ra Thông báo cho vay

  • Hiện nay ngân hàng đang làm rất tốt ở khâu này, có thể phê duyệt trong vòng 1 ngày, 1 buổi hoặc chỉ 1-2 tiếng là xong. Do đó, việc mua xe của bạn trở nên nhanh hơn bất cứ lúc nào
  • Tỷ lệ cho vay tối đa có thể lên đến 75%-80% giá trị xe (giá sau VAT), và thời hạn vay lên tới 7-8 năm tùy dòng xe theo phân loại từng ngân hàng.
    3. Bạn đi hết phần vốn tự có của mình qua showroom
    4. Sau khi có Giấy hẹn lấy cavet thì ngân hàng sẽ giải ngân số tiền vay qua showroom ôtô, tuy nhiên trường hợp này chỉ áp dụng đối với các ngân hàng có ký Hợp đồng hợp tác với các showroom đó.
    Còn đối với trường hợp ngân hàng không hợp tác với showroom thì phải chờ sau khi có Cavet xe luôn thì mới giải ngân được.
    Vậy là kết thúc quy trình vay mua ôtô của bạn. Sau khi có cavet thì có thể một số ngân hàng yêu cầu đi công chứng thế chấp, nhưng đa phần thì không cần vì trước đó đã đăng ký giao dịch đảm bảo tại trung tâm Đăng ký GDĐB rồi.
    Khi ngân hàng cho bạn vay mua ôtô, bạn cũng cần phải chú ý đến những việc sau:
  • Ngân hàng nào cũng bắt bạn phải mua bảo hiểm vật chất xe nhưng quan trọng là mua tại công ty bảo hiểm nào, có bắt buộc không? Vì các ngân hàng lớn đều có Cty con là các cty bảo hiểm như Ngân hàng Quân Đội thì có MIC, BIDV thì có BIDC, ngoài ra mình có thể mua bảo hiểm các công ty khác có cùng sản phẩm trên thị trường với giá cạnh tranh… Nếu bắt buộc thì bạn phải tham khảo trước vì có thể showroom ôtô sẽ tặng bạn bảo hiểm năm đầu chẳng hạn, nhưng ngân hàng lại bắt bạn mua bảo hiểm khác. Như vậy lợi ích của bạn sẽ bị ảnh hưởng.
  • Yêu cầu thời hạn xử lý hồ sơ đối với ngân hàng để kịp thời hạn giao xe: Bạn nên đàm phán vấn đề này rõ ràng trước khi đưa hồ sơ cho ngân hàng xử lý, vì nếu xe bạn về sớm và bạn cần sớm thì hãy báo để ngân hàng có thể làm nhanh nhất có thể nhé.
  • Đối với các dòng xe sang như BMW, Landrover, Porsche, Mercedes … thì đa phần ngân hàng sẽ có những chính sách ưu đãi riêng hẳn, vì đây là phân khúc khách hàng VIP, nên bạn cũng đừng ngại trao đổi chính sách riêng với ngân hàng nhé.

Các ngân hàng đang tung ra các gói hỗ trợ vay xây nhà nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân có thể an cư lạc nghiệp, và công tác cho vay xây nhà của các ngân hàng cũng vì thế mà có kèm theo những tiện ích mà khi đi vay bạn cần nắm để biết được quyền lợi của mình, mà đôi khi chuyên viên tư vấn không nói cho bạn biết.
Cho vay xây nhà đã giúp cho nhiều người thực hiện mong muốn có căn nhà hoàn chỉnh.
Vâng, điểm đặc biệt nhất của cho vay xây nhà so với cho vay mua nhà hoặc tiêu dùng đó là ngân hàng cho phép bạn ân hạn trong vòng 6 tháng - 1 năm đầu kể từ lúc giải ngân. Ân hạn chính là trong khoảng thời gian này, bạn có thể KHÔNG phải trả gốc / lãi / cả gốc và lãi tùy từng trường hợp. Trong khi đó, nếu bạn vay mua nhà thì bạn phải trả gốc lãi đều hàng tháng mà không có sự lựa chọn ân hạn như thế này.
Tại sao lại có chính sách như thế này? Đó là bởi ngân hàng muốn tạo điều kiện để bạn có thể có sự “chuẩn bị” tốt nhất và dòng tiền ổn định nhất cho việc trả nợ sắp tới.
Ví dụ: Khi bạn xây nhà trọ, thì tương lai bạn sẽ có một lượng tiền ổn định đến từ việc cho thuê nhà đó. Và ngân hàng có thể ân hạn cho bạn 6 tháng chẳng hạn, để trong khoảng thời gian đó bạn có thể xây xong nhà và quảng bá thông tin để kiếm đủ khách trọ. Hoặc khi bạn xây nhà, thì việc ân hạn cũng là để ngừa sự hụt tài chính tạm thời của bạn trong giai đoạn này, vì có khá nhiều vấn đề phát sinh tiêu tốn lượng tiền lớn hơn dự kiến.
Ân hạn chính là điều tốt nhất bạn nên tận dụng khi vay xây nhà.
Cho vay xây nhà
đang là gói cho vay chiếm được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Một phần gói dịch vụ này giúp giải quyết được nhu cầu nhà ở đang tăng nhanh, một phần giúp hợp lí hóa vấn đề giải ngân cho ngân hàng.
Hiện, có rất nhiều ngân hàng áp dụng hình thức giải ngân và cho ân hạn trong giai đoạn đầu khi hỗ trợ cho vay xây nhà. Khách hàng có thể tìm hiểu thêm bằng cách truy cập vào website của các ngân hàng hoặc tìm chuyên viên tư vấn. Họ sẽ giúp bạn hiểu cho vay xây nhà một cách chi tiết và tổng quát nhất.
Hãy tận dụng gói cho vay xây nhà vì nó là cơ hội để bạn thực hiện được ước mơ có một “tổ ấm” làm nơi an cư lập nghiệp.

1. Hiểu rõ nhu cầu và tình hình KH:
[ul]
[li]Mục đích: Muốn mua nợ từ MB 7 tỷ về để dành tiền cho con du học(Khoản vay cũ tại MB như sau: giải ngân 8 tỷ, dư nợ hiện tại 7 tỷ, mục đích mua nhà, thời hạn vay 15 năm - đã vay dc 3 năm, mỗi tháng trả 130-140tr, trả tốt).[/li][li]Tài chính: Khách hàng có 4 nguồn thu nhập[/li][/ul]
+ Nguồn 1:Có 40 phòng trọ cho thuê tại Lê Lợi, Gò Vấp 100tr/tháng, 100m2 sàn , 250m2 đất
+ Nguồn 2: Phòng net 100 máy-> 80tr-100tr, đăng ký KĐ đầy đủ
+ Nguồn 3: Xe hơi cho cháu thuê 15tr
+ Nguồn 4: Nhà cho thuê tại Nguyễn Văn Qúa, Q12 → 15tr
Tổng nguồn tầm 230tr/tháng. Trả nợ MB tốt.
[ul]
[li]Nhu cầu: Muốn chọn ngân hàng có lãi suất thấp hơn hiện tại MB và cố định lãi suất càng dài càng tốt[/li][/ul]
2. Chọn ngân hàng phù hợp và lên phương án vay tối ưu:
[ul]
[li]Phân loại KH vào nhóm A theo tiêu chí riêng của chúng tôi, do đó ngân hàng phù hợp với KH là các ngân hàng nước ngoài[/li][li]Chúng tôi gửi hồ sơ thông tin KH và hồ sơ TSDB sơ bộ qua các ngân hàng sau: Standard Charter, ShinhanBank và Hongleong.[/li][li]Trong 1 ngày, chúng tôi nhận được phản hồi từ phía ngân hàng thông báo sơ bộ là Standard và ShinhanBank có thể xử lý được hồ sơ.[/li][li]Sau đó, chúng tôi trao đổi kỹ hơn nhu cầu của KH về phương thức tính lãi, về Phí phạt trả nợ trước hạn, về thời gian xử lý hồ sơ, về các phí phát sinh của ngân hàng … và từ đó chọn ra Ngân hàng phù hợp với KH để xử lý là ShinhanBank.[/li][/ul]
3. Thông báo chính thức phương án vay cho KH gồm các nội dung:
[ul]
[li]Vay 8 tỷ trong thời hạn 17.5 năm ( do vướng độ tuổi)[/li][li]Gốc lãi hàng tháng chỉ còn: 90 triệu/tháng và giảm dần[/li][li]Tổng chi phí: gồm phí định giá, phí thẩm định, phí mua bảm hiểm nếu có, phí phạt trả nợ trước hạn MB …[/li][li]Timeline xử lý hồ sơ: gồm các mốc quan trọng như: Nhận đầy đủ hồ sơ, Đi thẩm định thực tế, Ra thông báo cho vay, Đi công chứng thế chấp, Giải ngân.[/li][/ul]
Vậy là chú Nghĩa đã lựa chọn được ngân hàng phù hợp với mình và dành ít chi phí hơn cho việc trả lãi ngân hàng. Và chú có điều kiện để đầu tư tốt hơn cho con cháu của mình, cho tương lai sau này của chúng.