Nhật ký em tập sự - 1 năm tập sự có quá "thử thách" để chính thức làm công chức?

phuong1290

Super Moderator
Super Mod
1 năm tập sự khiến không ít người nén tiếng thở dài.


Ảnh minh họa

Thời buổi "người khôn, của khó", kinh tế khó khăn, doanh nghiệp làm ăn èo uột, sinh viên lại cứ ra trường nườm nượp; đồng lương kiếm được ở các công ty nước ngoài, tư nhân cứ "hẻo" dần đi. Ái ngại nhất là cứ nơm nớp lo sợ không biết bị sa thải khi nào, lương thưởng còn bị "bóp" chặt thế cơ mà.

Thế là, không ít nàng và chàng tân cử nhân "chen" chân nộp đơn vào thi công chức, viên chức cho chắc cú. "Lương thưởng chênh lệch không bao nhiêu, lại được cái ổn định"- thầy bu em nói thế.

Vật lộn với lý lịch, giấy tờ, bằng cấp đủ cả, em bắt đầu chiến với các môn thi tuyển chọn. Ngày nộp hồ sơ mới thấy đông, tiêu chuẩn thì ít mà thí sinh thì nhiều. Quả này, em phải học ngày, học đêm mặc may mới....


Vượt qua kỳ thi tuyển cam go

Quả là trời không phụ lòng người, cuối cùng thì em cũng trúng tuyển. Hăm hở, phấn khởi, ...mong đến ngày đi làm. Tự hào lắm chứ, "đánh bật" bao nhiêu đối thủ mới được vào, bạn bè em còn thất nghiệp đầy ra. Thế là 4 năm đèn sách sắp có dịp được ứng dụng rồi đây, cảm giác chộn rộn này cũng như ngày đầu vào đại học.

Nhận hợp đồng một năm tập sự, em bắt đầu một chuỗi ngày.

Ngày đầu tiên

7h30: Hăm hở với bộ quần áo đẹp nhất đến cơ quan. Cảm giác hồi hộp xen lẫn tự hào, không biết nhiệm vụ của mình là gì? Chỉ tự nhủ phải cố gắng hết sức vì công việc.

8h: Sau khi trò chuyện với lãnh đạo và người hướng dẫn tập sự, được giới thiệu với toàn đơn vị; bắt đầu vào bàn làm việc. Chị hướng dẫn nêu những văn bản cần tìm hiểu và giao cho nhiệm vụ làm văn thư.

13h: Cắm cúi nhận, nhập, giao công văn rồi đọc văn bản.

17h: Kết thúc ngày đầu tiên làm việc. Ấn tượng nhất vẫn là chị hướng dẫn dễ thương và tận tình. Và vẫn hồi hộp chờ đợi....

Ngày cuối cùng của tháng đầu tiên

7h30: Sau một tháng, đã quen dần với công việc của một văn thư, văn bản cơ bản đã đọc xong nhưng vẫn là dạng lý thuyết suông, không gắn với thực tế nên cứ đọc trước, quên sau. Thấy đồng nghiệp tất bật làm việc mà thèm.



Thấy đồng nghiệp tất bật làm việc mà thèm.

8h: Mở cờ trong bụng khi được chị hướng dẫn tập sự đưa cho bộ hồ sơ và chỉ cho cách làm. Mò mẫm cả buổi, công việc phức tạp và khó thật, phấn đấu thôi.

17h: Phù phù, cuối cùng đã xong bộ hồ sơ, dù phải sửa lên sửa xuống. Ngày khởi đầu công việc chuyên môn khá tốt đẹp.

Tháng thứ 3

7h30: Lấy giùm chị công văn này, phát hành giùm chị công văn kia; photo, fax giùm anh; rồi tìm giùm chị bộ hồ sơ trong kho, đánh giùm anh cái biên bản,....và n việc không tên khác. Phù phù, mới vào làm đôi khi ngồi không thấy cũng ngại nên hay hỏi: "Anh chị có cần em giúp gì không?" Giờ thì tha hồ nhé, toàn những việc ... khiến mình chạy qua chạy lại mà không học hỏi được nhiều gì về chuyên môn.


Phụ tìm hồ sơ, ảnh minh họa

13h: Nhận và giao công văn, tổng hợp báo cáo vẫn là công việc thường xuyên và liên tục. Thỉnh thoảng chị hướng dẫn lại giao cho một bộ hồ sơ làm thử.Vẫn chỉ là làm thử cho biết, không phải chịu trách nhiệm. Và vẫn là người - rảnh - nhất- phòng. Tháng thứ 12

7h30: Hết một năm đến nơi rồi, ngẫm lại cái mình học được sao ít quá. Chỉ thành thạo mỗi việc văn thư, báo cáo tổng hợp, chuyên môn nghiệp vụ thì chẳng tới đâu. Hết. Nhiều khi cứ cảm giác mình là người thừa.

13h: Đằng đẳng chờ đợi, giờ là tháng cuối cùng rồi, sắp có phân công nhiệm vụ mới. Sẽ có trách nhiệm công việc rõ ràng, không phải mang tiếng là "rảnh rổi" và được nhờ vả n việc không tên khác. Cố lên!

Tập sự, làm quen với công việc là cần thiết nhưng kéo dài 1 năm liệu có quá "thử thách" lòng kiên nhẫn, nhiệt huyết,...để bắt đầu chính thức để làm công chức?


Theo NCĐT
 
Điều đó thực sự cần vì rất nhiều người coi các đơn vị nhà nước chỉ là nơi bến đỗ tạm thời trong lúc chờ cơ hội.Trong 1 năm đó ,bản thân tập sự sẽ phải cố gắng và nỗ lực rất nhiều : cả về kiến thức lẫn lòng yêu nghề
 
Hoàn cảnh ấy thật khó khăn, nhưng không biết tập sự như vậy thì lương bổng thế nào các bác nhỉ.
 
Ối giời ơi được làm tập sự là niềm ao ước của hàng triệu người
 
mình cũng đang tập sự nè, ráng làm cho tốt thôi, điều này là càn thiết!
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,091
Tổng số thành viên
351,671
Thành viên mới nhất
12bet1net
Back
Bên trên