Hỏi về cách tìm kiếm khách hàng đối với một chuyên viên quan hệ mới đi làm.

Bạn cho mình hỏi mấy câu

Màu đỏ: Bạn đọc kỹ tiêu đề chưa? đây là thớt dành cho người chưa có kinh nghiệm, bạn làm câu những người chuyên nghiệp họ làm thế này, họ làm thế kia?

Màu tím: Theo bạn ko gọi điện, gửi mail, poster hay lao đầu ra ngoài đường gặp bất kỳ 1 quảng cáo nào là ghi ngay số điện thoại lại để sau này liên lạc thì có cách nào khác để gặp được khách hàng?

Màu xanh : Bạn làm thế nào khi mới chân ướt chân ráo vào vị trí này để gặp được 10 người này.

Hôm nay mới thấy dòng này, không biết nick còn hoạt động không? Nếu còn mình sẽ trả lời hết câu hỏi của bạn
 
Gửi bởi kenfntnkg
Theo Marketing truyền thống, để quảng bá và tìm kiếm khách hàng bạn sẽ làm cơ bản những bước sau:
- Phân tích thị trường, phân khúc thị trường, điểm yếu điểm mạnh SWOT
- Phát tờ rơi, foster, gửi mail, gọi điện thoại, . . .

Tôi xin thưa, nếu là dân có kinh nghiệm, giờ áp dụng hết các cách này, có nước mà ngồi đó chờ 1 tờ giấy A4 cho thôi việc.
Vì sao?
Bạn phát tờ rơi: xác suất bao nhiêu phần trăm người nhận tờ rơi đón nhận thông tin của bạn? Bao nhiêu người sẽ tìm đến bạn?Gọi điện, gửi mail: khách hàng hỏi: "mày là thằng nào?".
Phân tích thị trường, phân khúc . . .: Đó là các bước cơ bản, bạn phải hiểu thị trường mình đang làm. Giống như đại loại hay có câu hỏi :"Bỏ bạn giữa chợ với 1 mặt hàng nào đó, bạn sẽ bán nó thế nào".

Vậy với những phương thức truyền thống, bạn sẽ có bao nhiêu khách hàng????

Tôi đi gặp 10 khách hàng, thì thật sự, thành công xác suất chỉ tầm 1 đến 2 khách hàng. Từ 1 đến 2 khách hàng này, mình quan tâm và chăm sóc họ (như mình với họ có duyên và hợp tính). Theo thời gian, họ giới thiệu, anh chị em bà con, bạn bè . . . đôi khi, họ nghe nói ai có tiền dư, họ liền nói với mình hoặc chủ động nói với người đó là mình có mối này qua gửi "êm". Rồi cũng từ những người đó, nếu chúng ta làm tốt, họ lại giới thiệu tiếp những người khác.


Bạn cho mình hỏi mấy câu

Màu đỏ: Bạn đọc kỹ tiêu đề chưa? đây là thớt dành cho người chưa có kinh nghiệm, bạn làm câu những người chuyên nghiệp họ làm thế này, họ làm thế kia?

Màu tím: Theo bạn ko gọi điện, gửi mail, poster hay lao đầu ra ngoài đường gặp bất kỳ 1 quảng cáo nào là ghi ngay số điện thoại lại để sau này liên lạc thì có cách nào khác để gặp được khách hàng?

Màu xanh : Bạn làm thế nào khi mới chân ướt chân ráo vào vị trí này để gặp được 10 người này.


Hi.
Về chữ màu đỏ và màu tím, bạn đã không hiểu ý tôi, ý tôi nói giữa thực tế và lý thuyết, giữa cách làm và cách nghĩ khác nhau. Dân chuyên nghiệp hiện giờ, nhất là ngành tài chính, chứng khoán bảo hiểm, ít khi nào làm những việc như thế. Tiếp xúc trực tiếp khách hàng là phương án tối ưu nhất để thành công. Ngồi chờ sung rụng không phải là giải pháp hiệu quả nữa.

Về chữ màu xanh, 10 người đầu tiên rất dễ kiếm, đó là bạn bè, bà con, bạn của bạn, bạn của ba của mẹ, bạn của anh chị em, . . . Nếu bạn là con người nhạy bén và không sợ "quê" (mình đem giải pháp tốt cho khách hàng mà, chứ mình có lừa đảo đâu mà sợ, đây là điểm yếu của nhiều nhân viên ngân hàng hiện giờ, cả cũ lẫn mới).

Tôi chỉ nói sơ thôi, còn về sâu hơn nữa, nhiều Topic ở đây đã nói vấn đề này, còn riêng tôi, tôi có những phương pháp riêng, không phải ai cũng chia sẻ hết (nghe hơi ích kỷ nhỉ), chỉ chia sẻ những người cần thiết thôi (chảnh quá) kakakaka
 
thực tế bây giờ 1 chuyên viên khách hàng phải chịu "lăn lôn" nhiều hơn là ngồi 1 chỗ.Thị trường hiện nay thì khó khăn,Ngân Hàng thì dành giật khách hàng, nếu các bạn không chủ động tìm kiếm khách hàng,chăm sóc khách hàng thì sự đào thải là điều tất nhiên.
 
Theo mình thấy, với những bạn mới vào nghề, ko nên hướng các bạn ấy theo "cò", vì thực sự nó ko tốt. Vì 2 lí do sau:
1. Hồ sơ của "cò" đa phần là hồ sơ ko tốt, vì nếu tốt người vay đã ko cần đến cò.
2. Cò ăn % trên số tiền vay nhiều, như 1 cách ăn chặn => dẫn đến tín dụng đen, và nhiều người cũng mất nhà mất cửa, khốn đốn vì nó. Mà khi mình nhận đồng tiền ấy mình cũng ko sung sướng gì.
Còn khi mình tự kiếm KH, tự kiếm hồ sơ, KH muốn cám ơn mình, đó lại là 1 chuyện khác.
Nếu mình chân ướt chân ráo lập nghiệp, bố mẹ bạn bè ko giúp mình các chỉ tiêu huy động được, vay thì lại ko có nguồn để trả, thử hỏi các cậu ấy đi đâu để kiếm KH nếu như ko phải ngồi gọi điện thoại, đi ra ngoài tiếp thị trực tiếp bằng các tờ rơi???
Mình thấy gọi đt là cách mà ai ban đầu vào nghề cũng phải làm, và nó sẽ hiệu quả khi gặp đối tượng có nhu cầu. Tất nhiên đôi khi rất nản và xác suất ko nhiều. Như mình gọi 600 KH thì cũng chỉ tìm được khoảng 6 KH muốn vay, và con số huy động thì còn nhỏ hơn. Nhưng nếu bạn ko làm, thì ai sẽ giúp bạn đây? Kh đâu có tự mò đến.
Đồng ý là tìm KH rất nản, nhiều khi thấy mình chả khác gì dân đi tiếp thị bán bảo hiểm, nhất là trong tình hình thị trường ngân hàng bão hòa và kinh tế đang trì trệ thế này, nhưng khi xác định làm vị trí này, làm công việc này, thì phải có quyết tâm. Cứ goị điện, cứ tiếp thị... 1 tháng, 2 tháng, đến tháng thứ 3 cũng phải có khách chứ, rồi chăm sóc, rồi từ đó phát triển ra theo cách như các tiền bối đã chia sẻ ở trên.
Chủ yếu là phải hâm nóng tinh thần cho mình, cứ nhiệt tình hết lòng với công việc. Lúc nào nản quá có thể đi uống cafe, ngồi chơi vài ngày đến 1 tuần cho thoải mái rồi lại cày tiếp. Mà nhất là tự chiều bản thân nhé, mình cảm thấy vui vẻ mới có động lực làm việc tiếp được.
Sau khi dùng mọi biện pháp mà cảm thấy tinh thần ko thoải mái, cầm $$ trên tay ko thấy sướng thì nên kiếm 1 công việc nhẹ đầu hơn. Tiền nhẹ đi 1 chút nhưng miễn sao cuộc sống mình thoải mái thì mình nghĩ vẫn tốt hơn là cố đấm ăn xôi. Đó cũng là 1 cách để "chia tay sớm, bớt đau khổ" ~.~
 
Mình chia sẻ một số kinh nghiệm như sau:

+ Có nhiều cách để tiếp cận khách hàng, gọi điện để tiếp thị không phải là cách hay, đôi khi gây ra nhiều phiền toái khi diễn đạt không đầy đủ hoặc gọi không đúng thời điểm (khách hàng đang ngủ, ăn, họp,...). Chỉ nên gọi điện để xin lịch hẹn.
+ Thông tin khách hàng có thể lấy qua nhiều kênh khác nhau: từ website của sở kế hoạch đầu tư, danh bạ điện thoại, bạn bè, người thân giới thiệu, CSDL của ngân hàng khác,...
+ Bán sản phẩm ngân hàng không phải như bán mơ rau, nó là cả một quá trình tiếp xúc kiên trì thông qua nhiều kênh. Chẳng hạn như bạn có một người bạn làm nhân viên công ty A, bạn nhờ A giới thiệu gặp kế toán công ty (uống cafe, đi nhậu..) khi đã quen kế toán, bạn nhờ giới thiệu kế toán trưởng (rồi lại cafe, nhậu). Thực sự khi bạn đã thân với kế toán trưởng công ty thì gần như bạn đã nắm hòm chìa khóa.
+ Trong các cuộc gặp gỡ không nên quá xô bồ đến việc tiếp thị sản phẩm, chỉ là những câu tham hỏi, trao đổi về tình hình kinh tế, thị trường, banh bóng, gái gú, nói chung tất cả các thể loại. Nếu khách hàng vui vẻ, sẽ có cuộc gặp thứ 2, thứ 3,... Lúc đó khỏi cần phải tiếp thị, khách hàng hoặc bạn bè họ có nhu cầu sẽ giới thiệu giúp mình.
+ Khi tư vấn cho khách hàng, CV phải nắm rõ các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, ưu và khuyết để có thể tư vấn cho khách hàng chính xác, hợp lý. Cần phải quyết đoán, trách cái kiểu khi khách hàng hỏi, lại ú ở trả lời "để em về hỏi lại sếp e ???"
+ Khi đã bán được sản phẩm, vẫn phải cố gắng duy trì quan hệ thân thiết để phát triển mạng lưới khách hàng.
 
Theo mình thấy, với những bạn mới vào nghề, ko nên hướng các bạn ấy theo "cò", vì thực sự nó ko tốt. Vì 2 lí do sau:
1. Hồ sơ của "cò" đa phần là hồ sơ ko tốt, vì nếu tốt người vay đã ko cần đến cò.
2. Cò ăn % trên số tiền vay nhiều, như 1 cách ăn chặn => dẫn đến tín dụng đen, và nhiều người cũng mất nhà mất cửa, khốn đốn vì nó. Mà khi mình nhận đồng tiền ấy mình cũng ko sung sướng gì.
Còn khi mình tự kiếm KH, tự kiếm hồ sơ, KH muốn cám ơn mình, đó lại là 1 chuyện khác.
Nếu mình chân ướt chân ráo lập nghiệp, bố mẹ bạn bè ko giúp mình các chỉ tiêu huy động được, vay thì lại ko có nguồn để trả, thử hỏi các cậu ấy đi đâu để kiếm KH nếu như ko phải ngồi gọi điện thoại, đi ra ngoài tiếp thị trực tiếp bằng các tờ rơi???
Mình thấy gọi đt là cách mà ai ban đầu vào nghề cũng phải làm, và nó sẽ hiệu quả khi gặp đối tượng có nhu cầu. Tất nhiên đôi khi rất nản và xác suất ko nhiều. Như mình gọi 600 KH thì cũng chỉ tìm được khoảng 6 KH muốn vay, và con số huy động thì còn nhỏ hơn. Nhưng nếu bạn ko làm, thì ai sẽ giúp bạn đây? Kh đâu có tự mò đến.
Đồng ý là tìm KH rất nản, nhiều khi thấy mình chả khác gì dân đi tiếp thị bán bảo hiểm, nhất là trong tình hình thị trường ngân hàng bão hòa và kinh tế đang trì trệ thế này, nhưng khi xác định làm vị trí này, làm công việc này, thì phải có quyết tâm. Cứ goị điện, cứ tiếp thị... 1 tháng, 2 tháng, đến tháng thứ 3 cũng phải có khách chứ, rồi chăm sóc, rồi từ đó phát triển ra theo cách như các tiền bối đã chia sẻ ở trên.
Chủ yếu là phải hâm nóng tinh thần cho mình, cứ nhiệt tình hết lòng với công việc. Lúc nào nản quá có thể đi uống cafe, ngồi chơi vài ngày đến 1 tuần cho thoải mái rồi lại cày tiếp. Mà nhất là tự chiều bản thân nhé, mình cảm thấy vui vẻ mới có động lực làm việc tiếp được.
Sau khi dùng mọi biện pháp mà cảm thấy tinh thần ko thoải mái, cầm $$ trên tay ko thấy sướng thì nên kiếm 1 công việc nhẹ đầu hơn. Tiền nhẹ đi 1 chút nhưng miễn sao cuộc sống mình thoải mái thì mình nghĩ vẫn tốt hơn là cố đấm ăn xôi. Đó cũng là 1 cách để "chia tay sớm, bớt đau khổ" ~.~
Cảm ơn bạn behonghanh đã có những chia sẻ thú vị đến như vậy. Mình cũng đang trên con đường KHCN. Thực sự những gì bạn nói rất hợp với suy nghĩ của mình, đọc những dòng tâm sự trên mình thấy có thêm niềm tin để tìm kiếm khách hàng. Chúc bạn thành công!
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,091
Tổng số thành viên
351,644
Thành viên mới nhất
Hhonghanhh
Back
Bên trên