Câu chuyện về quá trình viết CV và Định hướng bản thân (Hữu ích với các bạn SV nói chung & SV năm cu

cocghe266

Administrator
Trong quá trình tìm kiếm thông tin về Cuộc thi viết CV - CV Contest 2013 - More than a Contest (TPHCM), mình tình cờ đọc được đoạn phỏng vấn dưới đây, thấy có nhiều chia sẻ bổ ích, đặc biệt cho các bạn sinh viên nói chung & các bạn sinh viên năm cuối nói chung. Dưới đây là nội dung đoạn phỏng vấn:

Với 1 CV được bày trí khá chuyên nghiệp nhưng cũng không kém đi phần năng động, sáng tạo, Đỗ Nguyễn Viết Anh - chàng sinh viên vừa mới ra trường của ĐH Ngoại thương đã “ôm” về cho mình giải nhất cuộc thi CV Contest 2011, hoạt động bên lề của ngày hội AIESEC Career Fair 2011.

Đã từng tham gia khá nhiều cuộc thi của các công ty đa quốc gia tổ chức, cùng với kinh nghiệm tham gia hoạt động ngoại khoá, khi chia sẻ về những gì đã trải qua trong thời sinh viên, Viết Anh không ngừng thích thú kể về câu chuyện viết CV và quá trình định hướng tương lai của bản thân.

Quá trình định hướng bản thân

Xin chào anh! Sau khi tốt nghiệp trường ĐH Ngoại thương, nếu so sánh với cuộc sống sinh viên, anh cảm thấy cuộc sống của sinh viên mới ra trường như thế nào?

Theo quan điểm của anh, cuộc sống của một người sau khi tốt nghiệp áp lực nhiều hơn so với cuộc sống sinh viên. Khi còn đi học, cuộc sống sinh viên đa phần thường chỉ là áp lực là làm sao cho học tốt, hoặc áp lực của gia đình về điểm số. Nhưng khi ra trường rồi thì sẽ có thêm nhiều áp lực khác như tài chính, công việc,…nhưng một trong những thứ áp lực nhất phải kể đến là định hướng bản thân. Nếu sau khi ra trường mà việc định hướng bản thân vẫn chưa rõ ràng thì có nghĩa là bạn đang xuất phát trễ hơn và chậm hơn những người khác. Tuy nhiên, việc định hướng bản thân cho đúng cũng không phải là chuyện của vài ngày, vài tuần mà có khi nó mất cả hàng năm trời.

Trong khi bạn bè cùng trang lứa tập trung vào việc học ở năm 3,4. Sao anh lại xuất hiện nhiều ở các cuộc thi lớn của các công ty?

Thật ra năm 3 và năm 4 anh cũng tập trung học hơn đó chứ. Nhìn lại năm 1 và năm 2, gần như anh chỉ dành 30% thời gian để học thôi vì anh nghĩ điểm số không phải là tất cả như thời học sinh, chỉ cần trên 7,0 là được. Nhưng lên năm 3, anh đã bắt đầu nhận ra tác hại của suy nghĩ sai lầm này và anh dành nhiều thời gian hơn vào việc học. Song song đó, anh chọn lọc lại những hoạt động mà mình sẽ tham gia để chắc chắn cả việc học và hoạt động ngoại khóa của anh đều hiệu quả. Điều này đòi hỏi anh phải có khả năng quản lý thời gian và làm việc hiệu quả. Do đó, anh luôn phải có kế hoạch cho 1 tuần trước và xem lại kỹ kế hoạch trong ngày mỗi buổi sáng để chắc chắn rằng mình sẽ hoàn thành tốt nhất những công việc đã lên kế hoạch hoặc dễ thu xếp những công việc bất ngờ nảy sinh.

Vậy trong 4 năm học đại học, anh đã xác định nghề nghiệp mà mình muốn theo đuổi như thế nào?

Trước hết đó phải là một nghề thu hút bản thân anh đã, và sau đó anh cần chắc chắn những nhìn nhận của bản thân về nghề nghiệp đó là thực tế và chính xác. Tiếp theo, anh xem thử khả năng bản thân có phù hợp với nghề đó hay không. Nghe thì có vẻ dễ nhưng thật ra làm được những điều này rất khó, để thực sự biết được mình có chọn đúng hay không, thì một điều không thể thiếu là anh nói chuyện với các anh chị đã có kinh nghiệm nhiều trong lĩnh vực mà bản thân lựa chọn. Bản thân anh cũng đã thử. Và anh nhận ra là việc chia sẻ với các anh chị đã giúp anh biết được ở lĩnh vực đó, mình cần điều gì, tố chất nào mới phù hợp. Đôi khi, các anh chị còn giúp anh nhận xét xem anh có thực sự phù hợp với nghề mà anh đang theo hay không và anh cần cải thiện bản thân như thế nào.

Ngoài ra, trong quá trình xác định như thế, anh đôi khi cũng gặp khủng hoảng, chán nản và muốn bỏ hết mọi thứ vì thấy sao khó quá, mơ hồ quá. Nhưng bây giờ nghĩ lại thì anh thấy điều đó là tín hiệu mừng vì anh nhận ra là mình đang lớn lên dần, rằng mình đang bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về bản thân và thật sự nghiêm túc với nó. Anh nghĩ đây sẽ thực sự là khoảng thời gian để mỗi người có một bước phát triển mới ở bản thân. Khi rơi vào tình trạng đó, nhất là ở cuối năm 2, anh đã dành một khoảng thời gian để suy nghĩ về những điều mình đã làm, những điều mình đã học được. Từ đó, anh lại có thêm tinh thần để xác định những bước tiếp theo trên con đường mình đã chọn.

Hiện nay, khi các chương trình Quản trị viên tập sự bắt đầu phát triển khá mạnh, nhiều bạn sinh viên luôn áp lực mình phải thi đậu cho bằng được. Anh có lời khuyên gì cho các bạn ấy không?

Thật ra anh nghĩ việc các bạn tham gia những chương trình Quản trị viên tập sự cũng không có gì sai nếu như các bạn thực sự biết tại sao mình tham gia chương trình đó. Nhưng nếu các bạn không xác định được, thì cũng đừng áp lực quá bản thân. Đó không phải là con đường duy nhất để các bạn có thể trở thành một người thành công.

Anh nhận ra điều quan trọng nhất là mình phải xác định được mình muốn gì, cần gì, phù hợp ở môi trường như thế nào, từ đó là có được sự phát triển bản thân ra sao. Xác định được điều đó thì các bạn sẽ không còn phải lo lắng rằng bạn bè mình thi MT (Management Trainee) thì mình cũng phải thi.

Vậy khi tham gia nhiều hoạt động ở các công ty quốc tế như thế, anh đã tích góp được điều gì cho bản thân?

Kinh nghiệm phỏng vấn! Sau khi tốt nghiệp, hầu như ai cũng phải đi phỏng vấn để xin việc. Nên việc có nhiều kinh nghiệm đi phỏng vấn như thế, anh có được sự chuẩn bị tốt hơn và cảm thấy tự tin hơn trong việc chinh phục nhà tuyển dụng.

Thứ 2 là tâm lý dám vượt qua thất bại. Đa phần khi chúng ta nỗ lưc để làm một việc nhưng không đạt được kết quả như ý, chúng ta sẽ rơi vào tâm trạng thất vọng, buồn bã. Khi tham gia các cuộc thi như thế, và thất bại cũng không ít, anh nhận ra rằng nếu chúng ta để cho bản thân mình ảnh hưởng bởi sự thất vọng thì chúng ta đang tự làm mình mất đi những cơ hội tiếp theo vì còn rất nhiều cơ hội để mình có thể thử sức và bước tiếp.

Cuối cùng và quan trọng nhất là vấn đề nhận thức. Khi tham gia các cuộc thi đó, có những thứ mình nghĩ là như thế, nhưng thực tế là không phải. Ví dụ điển hình là Marketing. Nhiều bạn luôn nghĩ rằng chỉ có những người sáng tạo mới làm được nghề này nhưng điều này chỉ đúng với những bạn làm Marketing ở các agency mà thôi.

2 tháng cho 1 chiếc CV giải nhất.

Từng đoạt giải nhất cho Cuộc thi Viết CV – CV Contest, anh có kể lại quá trình viết CV của mình?

Khi viết CV để tham gia CV Contest, anh đã dành thời gian là 2 tháng và chỉnh sửa rất nhiều lần với sự giúp đỡ của các anh chị đi trước. Anh đã chọn tham khảo rất nhiều nguồn để xem thực sự 1 CV là cần những yếu tố gì và cách người ta trình bày ra sao. Sau khi hoàn chỉnh xong phần nội dung thì anh mới bắt đầu bắt tay vào phần hình thức như chọn màu chữ để phù hợp với cá tính năng động của mình nhưng cũng phải trông chuyên nghiệp. Rồi anh tìm hiểu thêm các tài liệu về cách bố trí thông tin, cách dàn trang làm sao để trông ấn tượng. Từ đó anh mới chọn được một phong cách riêng phù hợp với mình.

Đã ra trường gần 1 năm, bây giờ nhìn lại, anh thấy sinh viên mình thường gặp những lỗi gì khi viết CV nhất?

Đa phần sinh viên thường thiếu chỗ này, thiếu chỗ kia ở những mục bắt buộc phải có như thông tin cá nhân, tính cách nổi trội, mục tiêu, kinh nghiệm nghề nghiệp, học vấn, những kĩ năng, người tham khảo v.v. Đây là những phần nhà tuyển dụng chấm điểm, nhưng các bạn lại không thể hiện được hết, nên các bạn thường dễ mất điểm ở những phần quan trọng như thế.

Một điều nữa là ở độ dài CV. Ở những bạn viết quá ngắn, thì CV chưa thể hiện rõ ở bản thân. Hoặc bản thân bạn đó về mặt nhận thức còn khá non nớt nên chưa viết được gì nhiều. Còn những bạn viết quá dài, thì lại khiến nhà tuyển dụng không nắm bắt được ý chính mà bạn muốn nêu ra. Anh thấy 1 CV dài khoảng 1 trang rưỡi đến 2 trang là hợp lý.

Cuối cùng là lỗi anh nghĩ khá phổ biến và ngày xưa anh cũng mắc phải, đó chính là mục tiêu của bản thân. Đa số mọi người thường đặt mục tiêu là một chức danh nào đó nhưng anh nghĩ đó là sai lầm. Các bạn nên hướng mục tiêu này vào việc phát triển bản thân nhiều hơn là chỉ một chức danh cụ thể nào đó.

1 điều anh có thể nói với các bạn tham gia cuộc thi CV Contest năm nay?

Đây là một cuộc thi rất hay và thiết thực cho các bạn sinh viên, trang bị cho các bạn một công cụ xin việc hiệu quả cho tương lai là CV. Chúc các bạn thành công nhé!

Cám ơn anh, chúc anh vui vẻ và thành công!

Sưu tầm
 
Mình có lẽ suy nghĩ chậm hơn anh nhiều nên tới thời điểm hiện nay khi ra trường rồi mà chưa có định hướng gì cả; ngày xưa đi học cứ nghĩ học điểm cao cho đỡ phụ lòng bố mẹ, chơi ít thôi, ngoại khóa thì ngại tham gia phần vì lười phần vì sợ ảnh hưởng tới học tập và giờ là tấm bằng giỏi nhưng thấy mình trống rỗng quá :((
 
có ai có CV của anh này không nhi? up lên cho mọi ng tham khảo đi
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,095
Tổng số thành viên
351,804
Thành viên mới nhất
kreatormerch
Back
Bên trên