hungviet
Founder
Ngôn ngữ cơ thể
Dù muốn hay không, ngôn ngữ cơ thể bạn cũng "nói" rất nhiều, ngay cả khi bạn im lặng. Đây là cách diễn tả thái độ phù hợp với một nhà lãnh đạo.
1. Đứng thẳng: Ngực ưỡn, vai co ra phía sau, giữ cho bạn đúng với chiều cao thực tế của bạn sẽ khiến bạn có đủ luồng không khí tự tin.
2. Bỏ tay ra khỏi túi: Cho tay vào túi thường được xem là dấu hiệu của việc bạn giấu cái gì đó trong túi.
3. Đứng thẳng, cánh tay vắt chéo sau lưng: Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh tư thế của bạn, và nó để tay bạn ở một vị trí mở và tạo ra vẻ không đáng sợ.
4. Liên hệ bằng mắt: Luôn nhìn thẳng vào mắt của người mà bạn đang nói chuyện. Điều này chứng tỏ bạn thích thú với việc nói chuyện với họ và cũng giúp bạn tự tin.
5. Ngồi thẳng: Thậm chí nếu bạn điều hành một cuộc họp và cảm thấy rất mệt và uể oải, thì việc bạn ngồi thẳng ở ghế sẽ rất quan trọng. Ủ rũ và "bò" ra bàn sẽ làm cho bạn chẳng có sinh lực và những người khác cũng bị lây sự uể oải đó.
6. Đối mặt với người mà bạn đang nói chuyện: Điều này thể hiện rằng bạn thích thú và chăm chú vào cuộc trò chuyện.
7. Bắt tay chắc: Với nhiều người, bắt tay là sự phản ánh đối phương là người như thế nào. Bạn không muốn bị xem là thiếu chắc chắn thì hãy thể hiện cái bắt tay chuyên nghiệp và tự tin.
8. Luôn luôn mỉm cười: Nụ cười có thể lây lan và sẽ làm cho những người khác cảm thấy thoải mái khi có bạn ở bên.
9. Nhìn sáng sủa nhất: Bạn không nhất thiết phải trở nên hoàn hảo mỗi ngày, nhưng bạn nên ăn mặc phù hợp và gọn gàng. Quần áo sẽ có ảnh hưởng lớn đến việc mọi người xem bạn như thế nào.
10. Bước một cách tự tin: Luôn ngẩng cao đầu và sải bước dài.
Thời hạn
Không ai vui nếu nhóm của bạn phải "vắt chân lên cổ" vào những phút cuối để hoàn thành một dự án. Những bước sau sẽ làm cho khoảng thời gian sát với thời hạn chót bớt căng thẳng:
11. Chỉ hứa những điều bạn có thể thực hiện: Đừng tạo ra hạn chót mà bạn biết bạn không thể làm kịp. Chỉ hứa những điều bạn chắc chắn bạn có thể làm, bạn sẽ hoàn thành đúng lúc.
12. Thiết lập mục tiêu rõ ràng: Khi bạn biết điều gì bạn cần phải hoàn thành, nó sẽ giúp bạn biết bạn muốn làm nó như nào và khi nào. Vạch mục tiêu của bạn ra giấy và chắc chắn rằng mọi người trong nhóm của bạn đều có một bản phôtô.
13. Tổ chức nhóm: Nhiều nhân viên của bạn sẽ có những điểm mạnh và việc đào tạo có thể làm cho họ có được những thế mạnh khi thực hiện dự án. Chọn một nhóm và có những kỹ năng phù hợp để tiến hành công việc.
14. Uỷ thác nhiệm vụ: Mở rộng công việc giữa nhân viên để không có bất kỳ ai phải cảm thấy gánh nặng và để cho dự án làm việc một cách êm ả.
15. Tạo ra các mốc: Tạo ra các mốc cho bạn và cho nhóm sẽ giúp bạn theo dõi được sự tiến bộ và cũng sẽ cho bạn cảm giác hoàn thành công việc khi bạn đạt được mỗi mốc.
16. Truyền thông cởi mở: Để mọi người nắm được tình hình của dự án là chìa khoá để đảm bảo rằng nó sẽ hoàn thành đúng thời hạn.
17. Cố gắng làm đúng ngay từ lần đầu: Lên kế hoạch trước sẽ giúp bạn tránh việc làm ra một sản phẩm không đạt tiêu chuẩn. Phải làm lại một số thứ cho khách hàng không chỉ làm mất tiền mà còn mất cơ hội làm ăn trong tương lai nữa.
18. Sắp xếp trật tự: Sắp xếp trật tự sẽ giúp bạn khỏi việc lãng phí thời gian, để mất các tài liệu và thông tin quan trọng.
19. Chắc chắn rằng các mong đợi rõ ràng: Chắc chắn rằng mỗi thành viên của nhóm biết trách nhiệm cụ thể của họ là gì. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian và làm cho công việc không bị quá tải.
20. Tạo ra một kế hoạch: Đặt các mục tiêu và các mốc vào một kế hoạch cho việc thực hiện bất kỳ dự án nào bạn được giao. Bằng cách này, bạn có thể chắc chắn bạn sẽ duy trì tốt lịch trình và tất cả nhân viên sẽ nắm rõ xem mọi việc đang được thực hiện như thế nào và khi nào sẽ hoàn thành
Một nơi làm việc vui vẻ là một nơi hiệu quả. Có những quy tắc rất đơn giản, nhưng nếu không để ý, bạn có thể khiến cho nhân viên không hài lòng, mà tất nhiên, chẳng mấy khi họ thể hiện điều đó ra ngoài cho bạn biết.
Hoà hợp với nhân viên
21. Đừng bắt nhân viên đến trong những ngày không có lịch làm việc hoặc gọi họ khi họ đang trong kỳ nghỉ: Một cách để làm nhân viên phẫn nộ với bạn là xâm nhập vào thời gian riêng của họ - những ngày nghỉ. Trừ khi bạn có điều gì đó chắc chắn phải làm, hãy để họ nghỉ ngơi.
22. Đừng thiên vị: Thể hiện sự thiên vị có thể làm phán đoán của bạn sai lệch và ảnh hưởng đến khả năng lãnh đạo của bạn. Hãy đối xử với tất cả nhân viên của bạn một cách công bằng.
23. Đừng cướp công: Đừng hưởng lợi vì ý tưởng của nhân viên. Hành động này không chỉ làm nhân viên bực tức mà còn biến bạn trở thành người không đáng tin cậy.
24. Đừng quản lý vi mô: Sẽ tốt nếu giữ liên hệ với những điều nhân viên đang làm, nhưng lúc nào cũng kè kè sát sườn họ thì lại phản tác dụng.
25. Không bao giờ thảo luận về vấn đề của nhân viên với đồng nghiệp của họ. Kiểu "buôn dưa lê" này kiểu gì cũng sẽ đến tai người đó và làm cho bạn chẳng chuyên nghiệp tí nào.
26. Đừng can thiệp vào công việc của nhân viên: Nếu nhân viên đang hoàn thành công việc, đừng có nhấn mạnh vào cách làm như thế nào. Kể cả nó không được làm theo đúng cách bạn vẫn thường làm, sẽ tốt hơn nếu để cho nhân viên sử dụng phán đoán riêng của họ.
27. Đừng bắt nhân viên làm thêm bất hợp lý: Bạn không muốn dành tất cả thời gian ở văn phòng, thì nhân viên của bạn cũng vậy.
28. Giữ lời hứa: Bạn nên luôn luôn giữ lời hứa với nhân viên, đặc biệt là lời hứa về việc trả lương và những lợi ích khác.
29. Đừng đòi hỏi nhân viên làm những việc lặt vặt của bạn. Tự làm những việc riêng của mình hoặc thuê một người trợ lý.
30. Khen thưởng cho những công việc vất vả: Chắc chắn rằng nhân viên của bạn cảm thấy được đánh giá cao vì công việc mà họ làm. Nhân viên sẽ sẵn sàng nỗ lực hơn nữa nếu họ biết họ được chú ý và đánh giá cao.
31. Mang lại động cơ: Đôi khi nhân viên cần một sự củng cố về tinh thần. Mang lại cho họ sự khuyến khích để họ sẵn sàng cho một dự án.
Quản lý bản thân
Trở thành một vị sếp giỏi không chỉ là những điều bạn khuyến khích những người khác làm, mà đó là việc bạn quản lý cách làm việc của bản thân bạn.
32. Dễ tiếp cận: Đừng trốn biệt trong phòng cả ngày. Ra ngoài và trò chuyện với nhân viên của bạn. Để cho họ biết là họ có thể mang cả khó khăn và mối quan tâm đến gặp bạn.
33. Hãy cởi mở với những lời phê bình có tính xây dựng: Đó có thể không phải lúc nào cũng là những lời mà bạn muốn nghe, nhưng nghe những lời phê bình có tính xây dựng sẽ mang cho bạn cơ hội học và phát triển từ những sai lầm.
34. Chịu trách nhiệm: Một phần của việc làm lãnh đạo là chịu trách nhiệm cho sai lầm cả tất cả những việc mà bạn quản lý, không phải của riêng bạn.
35. Biết luôn có chỗ cho sự tiến bộ: Dù bạn nghĩ bạn giỏi như thế nào, công việc của bạn cũng luôn luôn có thể làm tốt hơn. Luôn luôn sẵn sàng học hỏi.
36. Cải thiện kỹ năng của bạn: Học tập là một quá trình lâu dài. Bạn không bao giờ quá già để tham dự một lớp học hoặc đề nghị một đồng nghiệp giúp bạn cải thiện kiến thức.
37. Giải thích mọi thứ một cách đơn giản: Đừng sử dụng những từ ngữ "đao to búa lớn" hoặc những thuật ngữ kỹ thuật để thể hiện rằng bạn thông minh và để gây ấn tượng với những người khác. Nhân viên của bạn sẽ hiểu và làm việc tốt nếu bạn giải thích một cách đơn giản và rõ ràng những gì bạn cần.
38. Hướng dẫn hơn là ra lệnh: Bạn có thể là sếp, nhưng bạn không được hống hách. Bạn sẽ thành công hơn nếu yêu cầu của bạn được chuyển tải một cách khéo léo hơn.
39. Để nhân viên nắm được kế hoạch công việc: Đừng làm cho công việc của bạn trở thành bí mật, để cho nhân viên được biết điều gì đang diễn ra và họ được trông đợi sẽ đóng góp những gì.
40. Biết về công việc của cấp dưới của bạn: Tất nhiên, nếu bạn không muốn bị xem là có kiến thức về công việc kém hơn cả nhân viên của mình.
41. Hãy linh hoạt: Sẽ tốt nếu chắc chắn về những gì bạn mong đợi, nhưng để nhân viên linh hoạt trong cách họ thực hiện việc đó.
42. Nhận phản hồi thường xuyên: Nhân viên và các cấp trên của bạn có thể đưa cho bạn những phản hồi quý giá về cách để cải thiện cách làm việc. Sử dụng điều này làm lợi thế.
43. Biết hạn chế của mình: Bạn không thể biết mọi việc, mọi lúc, mọi nơi. Biết các hạn chế của mình về thời gian, khả năng và nói không với những việc bạn không thể làm được
Là sếp, chắc chắn bạn luôn bận rộn với một lịch trình kín mít. Nhưng bạn có thể tận dụng tối đa thời gian của mình và có nhiều thời gian cho nhân viên hơn bằng nhiều thói quen rất đơn giản
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành: