Xin giúp đỡ về kinh nghiệm trình ban tín dụng

  • Bắt đầu Bắt đầu DTANH
  • Ngày bắt đầu Ngày bắt đầu

DTANH

Verified Banker
Như tiêu đề bên trên
Em lập topic này với mong muốn xin kinh nghiệm về trình hồ sơ xin cấp tín dụng trước ban tín dụng ( hội đồng tín dụng )
Kính mong nhận được sự giúp đỡ của anh/chị
 
Trình thì có j đau. Cứ trình các hs bình thường thôi. Quan trọng là lúc bảo vệ trước hội đồng. Phương án vay, tsđb , nguồn thu. Phải chắc những cái đó, nên nhớ là nêu cái j ra cx phải có căn cứ, văn bản quy định. K dk nêu suông
 
Câu hỏi của bạn khó trả lời vì mỗi bank có quy định về trình hồ sơ,khẩu vị riêng, định hướng tín dụng riêng...ngoài ra còn phụ thuộc vào các sếp ngồi Hội đồng thế nào nữa: người thì quan tâm đến các khoản mục của BCTC, dòng tiền thế nào, người thì quan tâm bạn có tự tin vào khách hàng của mình và cách thức quản lý hồ sơ vay thế nào, người thì chỉ nhăm nhăm vào TSĐB.
Trình nhiều hồ sơ sẽ có kinh nghiệm thôi, cần chuẩn bị kỹ càng trước khi lên HĐTD 1 số cái cơ bản sau:
+ Thuộc lòng 1 số chỉ tiêu chính và có thể lý giải như KQKD, các khoản mục hàng tồn kho, Khoản phải thu, phải trả, Tổng tài sản, tổng nợ ở các NH,
+ Các đối tác đầu vào đầu ra chiếm tỷ trọng lớn của KH,
+ TSĐB là gì.
+ Dự phòng phương án quản lý dòng tiền về của KH, quản lý khoản vay thế nào, các điều kiện ràng trước giải ngân.
+ Lợi ích của NH tài trợ cho KH này là gì? (mở rộng quan hệ trong 1 ngành nào đó, được doanh số mua bán ngoại tệ, thanh toán quốc tế, mở thẻ ATM, thanh toán lương cho CBNV...)
Good luck
 
Bạn ở bank nào? vì mỗi bank có 1 định hướng tín dụng khác, khẩu vị rủi ro cũng khác nữa. Tốt nhất nên tham khảo anh chị cùng hệ thống vs bạn tại CN bạn or CN khác. Đây là cách hay nhất.
Ngoài ra, bạn chú ý các điểm sau:
+ Tuyệt đối k sai lỗi chính tả và các lỗi cơ bản nhất trong tín dụng;
+ HS muốn duyệt phải đầy đủ thông tin, đối tượng vay, mục đích vay k thuộc danh mục hạn chế của Ngân hàng bạn trong từng kỳ vì nằm trong mục này thường khả năng ok rất thấp;
+ Bạn nên nắm kỹ về KH càng kỹ càng tốt, chú ý những thông tin cơ bản về tính pháp lý của hs, tài sản bảo đảm, mục đích vay và tài chính là những vấn đề trọng tâm sẽ bị xoáy. Thông tin khi trình bày trước HO phải đáng tin cậy thì mới an toàn; không nên trình bày dài dòng. Nên là xúc tích và đủ ý. Những vấn đề còn mơ hồ nên tìm hiểu kỹ và hỏi KH.
+ Sếp bạn có tiếng nói trc lãnh đạo HO k? If không bạn càng phải chuẩn bị kỹ k thì bị dập te tua, vì bạn sẽ là ng đứng mũi chịu sào.
+ Cố gắng giữ bình tĩnh khi trả lời câu hỏi của HO.
Good luck
 
1.Trước tiên Ban tín dụng > Là dành cho ban tín dụng của Chi nhánh
2. Còn đối với hội sở chính > người ta dùng là Trung tâm tín dụng - Hội đồng tín dụng Hội Sở chứ không dùng Ban tín dụng Hội Sở. (hoặc có thể là tại Eximbank ^^)
3. Một hồ sơ trình Trung tâm tín dụng - Hội đồng tín dụng phải thông qua nhiều cấp đọc nội dung tờ trình và nghiền ngẫm, chỉnh sữa. Mà làm gì thì làm một số CN có thể là Giám đốc hoặc trưởng phòng tín dụng trực tiếp giải trình và trả lời các câu hỏi chất vất của HO, còn thiếu hồ sơ gì thì mới đề nghị CBTD bổ sung. Chứ CBTD ít có thẩm quyền trả lời chất vấn.
4. Mình nghĩ một bộ hồ sơ trình đẹp thì đảm bảo một số yếu tố:
a, Trình bày phải có hình ảnh minh họa như hình ảnh công ty, hình ảnh TSCĐ, hình ảnh hàng tồn kho, hình ảnh công trình đang thi công ...
b, Đảm bảo doanh thu phải tương ứng với nguồn vốn và vòng quay vốn lưu động >> mục đích chứng minh hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp là đảm bảo hiệu quả, phương án kinh doanh khả thi.
c. Các cơ sở số liệu tài chính phải có cơ sơ hợp pháp ví dụ: Doanh thu phải tương ứng hoặc không cao quá nhiều so với tờ khai thuế của doanh nghiệp hàng tháng.
d. Tình hình trả nợ vay
e. Cung cấp càng nhiều hợp đồng, hóa đơn đầu vào, đầu ra để càng nhiều càng tốt để chứng minh cơ sở nguồn thu của doanh nghiệp.
.... thực ra mình thấy thứ gì cũng quan trọng ^^ và CBTD phải dám làm, dám chịu, dám chỉnh, dám sửa nữa cũng là một yếu tố.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ban Tín dụng cũng có thể dùng cho Ban Tín dụng Hội sở chứ không có nghĩa chỉ dành cho cấp Chi nhánh.
Mình đồng ý thường chuyên viên QHKH/CB tín dụng ít được trình bày tại Ban/HĐ Tín dụng chỉ làm công việc hỗ trợ slide, chuẩn bị hồ sơ, chạy đi pha trà nước cho mấy sếp ^^
 
Cấp phê duyệt càng cao thì yêu cầu thông tin cung cấp phải càng đầy đủ, rõ ràng, tính xác thực cao; đồng thời cán bộ thẩm định phải hiểu khách hàng thì mới bảo vệ đc khách hàng trước ban tín dụng.
Còn trình bày ntn thì chắc chắn bạn có thể hỏi đồng nghiệp đc
 
Back
Bên trên