TÍN DỤNG _ NGHỀ BÁN HÀNG HAY NGHỀ “LÀM PHIỀN”??

T888

Super Moderator
Bank's User
TÍN DỤNG _ NGHỀ BÁN HÀNG HAY NGHỀ “LÀM PHIỀN”??
Khách: Alo ai đấy?
Sales: Dạ, em chào anh, em GỌI đến từ công ty ABC ạ…. (dừng)
Khách: ……Có gì không? (Sau 5 giây im lặng)
Sales: Dạ, hôm nay em GỌI cho anh bởi vì BÊN EM CÓ chương trình khuyến mãi các khóa học rất hấp dẫn anh ạ. (dừng & im lặng)
Khách: … Rồi sao?
Sales: Dạ, có rất nhiều các khóa học có ích cho anh. Để anh rõ hơn em xin anh 20 phút để gặp anh trao đổi trực tiếp. Không biết sáng mai hay chiều mai anh rảnh ạ?
Khách: Tôi không rảnh lúc nào cả. (dập máy)…. Tút … tút…. tút….
Do sự thiếu chuyên nghiệp của các telesales nên khách hàng cảm thấy bị LÀM PHIỀN quá nhiều, buộc họ phải có kỹ năng “đối phó” với các cuộc gọi bán hàng. Là một người telesales bạn phải cập nhật hành vi khách hàng hàng ngày một cách thực tế để tạo sự khác biệt. Trong đoạn trò chuyện ngắn này, đã phát sinh rất điều cần chỉnh sửa của người telesales.

1. Hãy tìm hiểu kỹ thông tin khách hàng trước khi liên hệ. Gọi thẳng tên khách hàng sau khi tìm kiếm thông tin.

2. Thay đổi từ GỌI thành từ LIÊN HỆ: “Em chào anh, em LIÊN HỆ đến anh từ công ty ABC…”. Lý do đơn giản là khách hàng đang bị “ám ảnh” bởi chữ GỌI. Cứ nghe telesales GỌI là phát hoảng. Nên khéo léo dùng từ LIÊN HỆ sẽ giúp khách cảm giác quan trọng hơn và nhẹ nhàng hơn.

3. Bạn sales trên đã để khoảng trống quá lâu trong cuộc thoại. Khoảng trống trong telesales là điều tối kỵ. Khi bạn chào: “Em liên hệ đến từ công ty ABC …” chỉ nên dừng nhịp 2s nếu khách không nói gì chúng ta tiếp tục.. “Em liên hệ với anh để….”. Vì bạn chào khách là điều nên có, nhưng khách không có nhiệm vụ chào lại bạn. Vì vậy hãy tiếp tục, đừng dừng lại. Nếu bạn dừng lâu quá chính là cơ hội để khách nói: “TÔI KHÔNG NHU CẦU NHÉ” và dập máy. Chắc bạn không muốn điều này xảy ra phải không? Nếu vậy đừng tạo cơ hội cho khách hàng. Bạn chỉ nên dừng sau một câu hỏi.

4. Lý do cuộc gọi trên hoàn toàn KHÔNG xuất phát từ lợi ích khách hàng mà đang xuất phát từ phía telesales. “Hôm nay em GỌI cho anh bởi vì BÊN EM CÓ chương trình khuyến mãi các khóa học rất hấp dẫn anh ạ”. Bên bạn có cái gì “mặc xác” bạn chứ! Dù bạn có cho không hay miễn phí các khóa học cũng chẳng liên quan gì đến khách hàng cả. Hãy thay đổi ngôn từ XUẤT PHÁT TỪ LỢI ÍCH của khách hàng. Ví dụ: “Hôm nay em liên hệ với anh là để chia sẻ với một giải pháp có thể GIÚP ANH TĂNG 20 - 30% DOANH THU MÀ CHI PHÍ VẪN KHÔNG THAY ĐỔI”.

5. Khách hàng chưa NHẬN THỨC LỢI ÍCH và chưa THẤY GIẢI PHÁP CỦA BẠN CÓ THỂ CHỮA LÀNH “NỖI ĐAU” của họ thì KHÔNG AI CHẤP NHẬN GẶP BẠN làm gì. Vì vậy bạn telesales trên đã chốt quá sớm khi chưa KHƠI GỢI SỰ NHẬN THỨC VẤN ĐỀ của họ đang gặp phải.

6. Đừng dùng CHỐT LỰA CHỌN 1 TRONG 2 “cũ rích” nữa, vì nó lỗi thời rồi. Khách hàng giờ nhận ra đây là cái bẫy của Sales khi muốn chốt. Hãy chân thành hơn và cũng là cách chốt lựa chọn nhưng hãy để não khách hàng làm việc thoải mái hơn chứ không gò bó chỉ có 2 lựa chọn. Hãy dùng câu: “Trong tuần này anh rảnh thứ mấy?” có vẽ sẽ dễ chốt hơn là sự ép buộc hoặc sáng mai hoặc chiều mai.

Đương nhiên sẽ còn rất nhiều phương pháp khác giúp bạn có tỷ lệ thành công trong telesales cao hơn. Điều quan trọng đầu tiên đó là nguồn data của bạn, cần phải chất lượng thông qua việc tìm hiểu thông tin khách hàng thật kỹ.

Khi đã vào NGHỀ TELESALES thì bạn phải hiểu rõ TỪ CHỐI là một phần KHÔNG THỂ THIẾU của nghề này. Cho nên đừng chán nản, đừng mất năng lượng sau mỗi từ chối. Chỉ cần bạn KIÊN TRÌ và biết RÚT KINH NGHIỆM sau mỗi cuộc gọi thì dần tỷ lệ TỪ CHỐI sẽ giảm dần & túi tiền bạn cũng sẽ TO LÊN…. Đương nhiên, bạn phải mang GIÁ TRỊ nhiều nhất cho khách hàng

Chúc các bạn Telesales thành công với NGHỀ BÁN HÀNG chứ không phải NGHỀ LÀM PHIỀN!
 
Top