Tạo ấn tượng và thuyết phục nhà tuyển dụng bằng kỹ năng "kể chuyện" trong vòng phỏng vấn

nananguyen

Administrator
Hi cả nhà,

Tạm đặt gạch chủ đề ở đây đã. Mỗi ngày sẽ bồi thêm 1 chút cho cả nhà cùng tham khảo. :D

Trước mắt thì chia sẻ 1 chút để mọi người hiểu. Thực tế, "Kể chuyện" hay ngôn ngữ quốc tế vẫn gọi là "Storytelling" được hiểu là khả năng truyền tải một thông điệp nhất định thông qua hình thức một "câu chuyện", khiến cho người nghe bị cuốn hút và muốn lắng nghe, dễ tiếp nhận thông điệp hơn từ người truyền tải.

Vậy tại sao lại cần "kể chuyện" trong vòng phỏng vấn? Làm thế liệu có "lố" quá không nhỉ?

Vấn đề ở chỗ bạn có muốn nó "lố" hay ko mà thôi :D. Hơn nữa, làm cho hội đồng phỏng vấn cười được một cách vui vẻ cũng có nghĩa là bạn đã thành công 1 phần rồi ;).

Trong topic này mình sẽ chia sẻ với các bạn một vài kỹ thuật "kể chuyện" để gây ấn tượng trước. Rất chịu khó tiếp nhận ý kiến đóng góp của mọi người.

Hẹn các bạn với "bí kíp" đầu tiên sẽ chia sẻ vào sớm mai nha :D.
 
Sáng sớm, thay vì 1 tách cafe sớm, dành tặng các bạn "kỹ thuật" đầu tiên trong loạt "Kỹ thuật kể chuyện tạo ấn tượng trước nhà tuyển dụng" nhé!

Như trong 1 bài viết gần đây có chia sẻ với các bạn, điều đầu tiên giúp bạn gây ấn tượng được với nhà tuyển dụng trong vòng phỏng vấn, đó chính là "GIỚI THIỆU BẢN THÂN". Nhưng làm thế nào để có thể "gây ấn tượng" với nhà tuyển dụng trong vô vàn "những cỗ máy" đã được tôi luyện như một, với cùng 1 cách thể hiện, không biết là học từ đâu hay cóp nhặt thế nào. Thật tâm mà nói, ở góc độ của nhà tuyển dụng, khi nghe các bạn GIỚI THIỆU BẢN THÂN mà 10 người như 1 với cùng 1 mô típ, đại khái kiểu "Em tên là A. Tên đầy đủ là Nguyễn Thị A" thì đùa chứ, không "ngán" mới là lạ.

Những điều chia sẻ với các bạn về các cách thức hay kỹ thuật để thể hiện bản thân, để tạo ấn tượng hơn không phải là 1 "FORM" mẫu để bạn BẮT CHƯỚC theo hoàn toàn. Mình chỉ muốn các bạn hay coi nó như 1 thông tin tham khảo giúp bạn định hướng tốt hơn và phải hiểu được bản chất của vấn đề - ĐIỀU GÌ LÀ PHÙ HỢP nhất với mình thì hãy làm. Đừng giống như 1 con robot nói sao làm vậy.

Quay trở lại vấn đề chính, bạn hãy tìm cách tạo ra "SỰ KHÁC BIỆT" trong phần giới thiệu bản thân để hội đồng tuyển dụng cảm thấy bạn là người thật thú vị.

Ở phần này, các bạn có thể áp dụng 1 kỹ thuật đặc trưng và điển hình của "nghệ thuật kể chuyện", được gọi là Monomyth (tạm dịch là "Hành trình của 1 anh hùng"). Kỹ thuật này thường xuất hiện rất nhiều trong các câu chuyện cổ tích và vô số các bộ phim mà chúng ta đã từng xem.

Với kỹ thuật này, bạn cần xây dựng hình tượng của 1 nhân vật, kiểu như vì lý do nào đó buộc phải xa quê, xa gia đình, tạm gọi là "ra đi tìm đường cứu nước" ở 1 nơi xa lạ và nguy hiểm, vượt qua nhiều thử thách để rồi trưởng thành hơn. Trưởng thành rồi thì quay trở về chốn cũ, giúp đỡ cộng đồng và những người xung quanh.

Khi sử dụng kỹ thuật này trong phần giới thiệu bản thân, bạn sẽ có thể đạt được những mục đích sau:

- Gắn kết người nghe vào câu chuyện, chuyến hành trình của bạn, thấy được những trải nghiệm mà bạn đã có;

- Giúp người nghe cảm nhận được lợi ích và giá trị của việc dám bước ra khỏi "vùng an toàn" và dám dấn thân làm những điều mới lạ của bạn, hay đơn giản hơn là việc "nhận ra thiếu sót và tích cực thay đổi" mà bạn đã trải qua;

- Quan trọng nhất đó chính là có thể "KHOE" ra được những kinh nghiệm hay giá trị mà bản thân bạn đã thu nhận được trong quá trình THAY ĐỔI BẢN THÂN.

Ok. Đã hiểu bản chất vấn đề. Và giờ thì LÀM THẾ NÀO?

Ngay lúc này, hãy dành ít phút ngồi lại với 1 cây bút và 1 trang giấy trắng trước mặt. Đặt bút xuống và viết ra câu chuyện của chính bản. Có thể nó thật sự đơn điệu và nhàm chán. Nhưng bạn cần có điểm BẮT ĐẦU. Từ 1 câu chuyện thực tế, mình sẽ cùng với bạn tô vẽ nó một cách phù hợp nhất để thuyết phục được hội đồng thấy rằng, bạn thực sự ấn tượng và phù hợp với vị trí công việc mà họ đang tuyển dụng.

NÀO, LET'S GO! Bắt tay vào làm và mình sẽ tiếp tục chia sẻ, phân tích cùng các bạn với các bài viết sau.
 
Sáng sớm, thay vì 1 tách cafe sớm, dành tặng các bạn "kỹ thuật" đầu tiên trong loạt "Kỹ thuật kể chuyện tạo ấn tượng trước nhà tuyển dụng" nhé!

Như trong 1 bài viết gần đây có chia sẻ với các bạn, điều đầu tiên giúp bạn gây ấn tượng được với nhà tuyển dụng trong vòng phỏng vấn, đó chính là "GIỚI THIỆU BẢN THÂN". Nhưng làm thế nào để có thể "gây ấn tượng" với nhà tuyển dụng trong vô vàn "những cỗ máy" đã được tôi luyện như một, với cùng 1 cách thể hiện, không biết là học từ đâu hay cóp nhặt thế nào. Thật tâm mà nói, ở góc độ của nhà tuyển dụng, khi nghe các bạn GIỚI THIỆU BẢN THÂN mà 10 người như 1 với cùng 1 mô típ, đại khái kiểu "Em tên là A. Tên đầy đủ là Nguyễn Thị A" thì đùa chứ, không "ngán" mới là lạ.

Những điều chia sẻ với các bạn về các cách thức hay kỹ thuật để thể hiện bản thân, để tạo ấn tượng hơn không phải là 1 "FORM" mẫu để bạn BẮT CHƯỚC theo hoàn toàn. Mình chỉ muốn các bạn hay coi nó như 1 thông tin tham khảo giúp bạn định hướng tốt hơn và phải hiểu được bản chất của vấn đề - ĐIỀU GÌ LÀ PHÙ HỢP nhất với mình thì hãy làm. Đừng giống như 1 con robot nói sao làm vậy.

Quay trở lại vấn đề chính, bạn hãy tìm cách tạo ra "SỰ KHÁC BIỆT" trong phần giới thiệu bản thân để hội đồng tuyển dụng cảm thấy bạn là người thật thú vị.

Ở phần này, các bạn có thể áp dụng 1 kỹ thuật đặc trưng và điển hình của "nghệ thuật kể chuyện", được gọi là Monomyth (tạm dịch là "Hành trình của 1 anh hùng"). Kỹ thuật này thường xuất hiện rất nhiều trong các câu chuyện cổ tích và vô số các bộ phim mà chúng ta đã từng xem.

Với kỹ thuật này, bạn cần xây dựng hình tượng của 1 nhân vật, kiểu như vì lý do nào đó buộc phải xa quê, xa gia đình, tạm gọi là "ra đi tìm đường cứu nước" ở 1 nơi xa lạ và nguy hiểm, vượt qua nhiều thử thách để rồi trưởng thành hơn. Trưởng thành rồi thì quay trở về chốn cũ, giúp đỡ cộng đồng và những người xung quanh.

Khi sử dụng kỹ thuật này trong phần giới thiệu bản thân, bạn sẽ có thể đạt được những mục đích sau:

- Gắn kết người nghe vào câu chuyện, chuyến hành trình của bạn, thấy được những trải nghiệm mà bạn đã có;

- Giúp người nghe cảm nhận được lợi ích và giá trị của việc dám bước ra khỏi "vùng an toàn" và dám dấn thân làm những điều mới lạ của bạn, hay đơn giản hơn là việc "nhận ra thiếu sót và tích cực thay đổi" mà bạn đã trải qua;

- Quan trọng nhất đó chính là có thể "KHOE" ra được những kinh nghiệm hay giá trị mà bản thân bạn đã thu nhận được trong quá trình THAY ĐỔI BẢN THÂN.

Ok. Đã hiểu bản chất vấn đề. Và giờ thì LÀM THẾ NÀO?

Ngay lúc này, hãy dành ít phút ngồi lại với 1 cây bút và 1 trang giấy trắng trước mặt. Đặt bút xuống và viết ra câu chuyện của chính bản. Có thể nó thật sự đơn điệu và nhàm chán. Nhưng bạn cần có điểm BẮT ĐẦU. Từ 1 câu chuyện thực tế, mình sẽ cùng với bạn tô vẽ nó một cách phù hợp nhất để thuyết phục được hội đồng thấy rằng, bạn thực sự ấn tượng và phù hợp với vị trí công việc mà họ đang tuyển dụng.

NÀO, LET'S GO! Bắt tay vào làm và mình sẽ tiếp tục chia sẻ, phân tích cùng các bạn với các bài viết sau.
Theo dõi tận tình!
 
Hi cả nhà ^^, mấy ngày nghỉ lễ vừa rồi chị cũng "chăm chỉ nghỉ lễ tận tình" :D nên chưa cho ra lò thêm bài mới ^^. Bữa nay sẽ tái xuất :).

Cơ mà chắc phải chờ tới cuối buổi trưa nhé vì sáng nay mình còn dở chút việc ^^.
 
  • Like
Reactions: A13
Chài ơi, bỏ rơi topic này hơi lâu rồi. No excuse :((( nên đơn giản là xin lỗi cả nhà thôi :D. Gửi tới cả nhà ví dụ cho kỹ thuật đầu tiên "HÀNH TRÌNH CỦA NGƯỜI ANH HÙNG" để mọi người tham khảo và dễ hình dung hơn nhé.

Điều dễ nhận thấy là kỹ thuật này rất phù hợp cho việc ứng dụng trả lời một số câu hỏi phỏng vấn thuộc hàng kinh điển như: “Hãy nói về bản thân bạn”.

Đây chính là câu hỏi khởi đầu cho mọi cuộc phỏng vấn. Trong lúc bạn miệt mài giới thiệu về bản thân với những thông tin không khác gì trên CV thì nhà tuyển dụng cũng dành thời gian để ngắm nghía bản CV của bạn. Điều đó đồng nghĩa với việc, thông tin trùng lặp. Nhà tuyển dụng sẽ có quyền lựa chọn, nghe bạn hoặc tự nghiên cứu thông tin của bạn thông qua CV. Như vậy, nếu bạn không tạo ra được sự khác biệt, mới lạ hay ấn tượng thì gần như bạn đã tự đánh mất cơ hội thể hiện của bạn thân và giành lấy thiện cảm từ nhà tuyển dụng rồi, phải không nào?

Vậy thì, kỹ thuật này sẽ được ứng dụng ra sao?

Hãy nhớ, lúc này, bạn là nhân vật người hùng trong chính câu chuyện của bạn, và bạn có thể kể lại quá trình làm việc từ trước tới giờ của bản thân, đồng thời cũng là quá trình trau dồi bản thân để ngày một trưởng thành hơn: phải bước ra khỏi vùng an toàn, làm những điều mới lạ, vượt qua nhiều thử thách để nhận ra những gì mình có, chưa có, thay đổi và khắc phục đi đến được ngày hôm nay.

Nếu mình ở vào vị trí của bạn và phải trả lời phỏng vấn, sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

TH1:
“Tốt nghiệp ĐH Ngoại Thương năm xx nhưng bản thân tôi nhận thấy mình không phù hợp với công việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và thương mại quốc tế nói chung. Loay hoay với vòng xoay thất nghiệp sau khi ra trường cùng với mong muốn được làm việc, học hỏi trong một môi trường năng động, chuyên nghiệp, sáng tạo, thử thách bản thân nhiều hơn nên tôi đã quyết định thử sức với một lĩnh vực mà nhiều người cho rằng thật sự khó nhằn - ngành ngân hàng và thật may mắn tôi đã có cơ hội trải nghiệm làm việc, học hỏi tại ngân hàng a, vị trí b với chỉ sau c tháng làm việc tôi đã đạt được thành tích d. … Tuy nhiên, sau quá trình tích lũy kinh nghiệm vừa qua, tôi muốn mình có cơ hội được trưởng thành hơn thông qua việc ứng tuyển và hy vọng được làm việc tại vị trí x mà ngân hàng mình đang tuyển dụng.”

TH2: Tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương nhưng không cảm thấy mình phù hợp với công việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, cùng với mong muốn được thử thách bản thân nhiều hơn với đam mê, sở thích của mình trong 1 lĩnh vực vừa chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo nhưng cũng không thiếu thách thức, đó là ngành ngâ hàng. Tôi đã tìm kiếm cơ hội trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng và thông tin cần thiết để thi tuyển và tôi quyết định lựa chọn quý ngân hàng là nơi dừng chân đầu tiên, bởi vì tôi nhận ra ở quý ngân hàng có …. bla bla”.

Mình sẽ không phân tích ngay ý nghĩa ví dụ ở trên, phân tích sẽ chỉ được đưa ra khi các bạn cũng show off được câu chuyện của mình. Và rồi, chúng ta sẽ cũng "mổ xẻ" nó nhé.

Mình tin các bạn sẽ làm được và còn làm tốt nữa. Show me ur story n I'll tell u that it's so amazing <3.
 


Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,084
Tổng số thành viên
351,468
Thành viên mới nhất
go88wiki
Back
Bên trên