HOT [SINH TỒN NƠI CÔNG SỞ] NHỮNG NGÀY ĐẦU LÀM NGÂN HÀNG – PHẦN 2

kenfntnkg

Super Moderator
Super Mod
23284


[SINH TỒN NƠI CÔNG SỞ] NHỮNG NGÀY ĐẦU LÀM NGÂN HÀNG – PHẦN 2

Sau bài viết đầu tiên của anh https://ub.com.vn/threads/luu-y-nhung-ngay-dau-di-lam-ngan-hang-phan-1.260515/, khá nhiều bạn inbox về việc làm sao bắt chuyện và làm quen với phòng.



CON ĐƯỜNG QUA DẠ DÀY.



Con đường qua dạ dày thì khỏi phải bàn, ăn uống làm cho con người ta vui vẻ hẳn ra. Nhưng có phải cứ mua đồ ăn về là coi như chúng ta có thể lấy lòng hết tất cả mọi người. Sai. Nếu chúng ta không khéo léo, có thể gây họa cho bản thân khi làm việc này. Nên hãy lưu ý những điều sau:

+ Cần nắm rõ quy định của phòng có cho phép đem đồ ăn vào không, vì ta không xin phép hay để ý phép tắc… dễ bị Sếp làm 1 trận là giờ làm việc mà lo ăn uống. Nhất là vô tình mua các đồ nặng mùi vào phòng máy lạnh. Cần kham khảo thông tin từ các anh chị trong phòng.

+ Mua gì về mời ăn?Trái cây và bánh ngọt luôn là ưu tiên hàng đầu. Vậy mua về để khơi khơi ở đâu đó và hét lên thật to “ăn đi cả phòng ơi”, đảm bảo mất điểm như chơi. Nên chịu khó bánh trái thì tách riêng ra rồi đi mời mọi người, miệng mĩm cười nói “dạ em mời anh chị ăn, hôm nay em ra mắt với phòng, mong anh chị chỉ dạy em!” (cái này anh gợi ý, các nói tùy các em, nhưng cứ bám cái sườn này vì trọng tâm: EM LÀ LÍNH MỚI, XIN ANH CHỊ NHẸ NHẸ TAY, THƯƠNG EM ÚT DÙM). Kèm theo ánh mắt lung linh dễ chịu như 1 con mèo … à con nai tơ ngơ ngác vì vào động cáo… à, à… lạc giữa cánh đồng hoa.

+ Các tốt nhất là nên nhờ 1 chị (chị ngon cành đào hơn anh), dẫn đi khắp phòng làm quen. Phòng nhỏ thì dễ, phòng to thì hơi mệ. Còn mời cả chi nhánh nữa cũng xỉu. Nhưng chịu khó quan sát ban đầu và mình làm quen dần.

+ Nếu là chi nhánh thì nên làm quen các anh chị bảo vệ và cả chị lao công, vì cái đó là nơi có nhiều thông tin dễ hỏi nhất. Không tin thì các em cứ làm thử. Còn làm quen với các anh chị bảo vệ lao công như thế nào thì cũng như trên hoặc tùy cách. Ăn 1 cái, cười 1 cái hề hề rồi bảo “Em mới vào, chưa quen nước quen cái, nhờ các anh chị hỗ trợ em!”. Vì thật ra có khi tên và mặt của mọi người cùng với lãnh đạo tại cơ quan mình không biết hết. Không lẻ lại hỏi trực diện “anh/chị ở phòng ban nào vậy?”. Hỏi mà ngay Sếp là độn thổ không kịp nhe! Vì nhiều Sếp cũng tự ái khá cao, lính là phải tự động biết TÔI LÀ SẾP Ở ĐÂY, TÔI LÀ SẾP PHÒNG NÀY. Nên mình làm lính, chịu khó biết mặt biết tên hết các Sếp, gặp thì chào hỏi để có ấn tượng. Có khi sau này nhân duyên, đang làm phòng này chuyển qua phòng khác mà Sếp phòng đó đã có ấn tượng tốt với mình thì nhẹ đầu nữa.

+ Nếu anh chị trong phòng từ chối không ăn thì đừng ép quá. Đi 1 vòng rồi thì mời lại 1 lần, nếu vẫn không thì bỏ vì có thể thứ mình mua họ không thích ăn hoặc ngại ăn. Có khi họ làm ra vẻ 1 chút để giữ hình ảnh, chứ có khi lên bàn ăn lại là đôi đũa vàng.

+ Chi tiết nữa thì chịu khó biết anh đó, chị đó thích ăn món đó thì quá tuyệt. Mình mời hay tặng họ, họ sẽ ngạc nhiên vô cùng sao lại để ý đến thế. Cái này thì tùy, thích thì làm, không thì thui vì mình còn tập trung công việc chuyên môn. Lo để ý từng người quá hết thời gian làm việc rồi. Nhưng áp dụng cho Sếp thì không thừa đâu kakaka. Vì cửa ải của Sếp là vô cùng lớn, thành hay bại 1 phần ở đây.

+ Buổi trưa hoặc chiều nếu cả phòng cùng nhau đi ăn, thì khéo léo xin phép Sếp và các anh chị trong phòng em đãi chầu này. Mà nhớ là hỏi trước chầu này ăn ở đâu, ăn nhè nhẹ thôi, chứ nặng tiền quá thì tiền đâu mà chịu nổi. Cái này cần tham vấn anh chị trong phòng mà mình thấy dễ chịu và hướng dẫn mình. Ăn buffet là gợi ý tối ưu nhất của anh, vì ai thích ăn gì thì lấy.



ĐỪNG KIỆM LỜI KHEN, HÃY CHẠM VÀO TRÁI TIM.



Nhiều bạn rất rung và sợ khi nói chuyện với các anh chị trong phòng. Mà anh thấy có gì đâu, ai cũng có tai có miệng có mắt y như mình, có phải cọp đâu mà sợ dữ vậy. Nếu khác giới thì độ thoải mái sẽ cao hơn là cùng giới. Nhưng thường cánh đàn ông thì vô tư hơn, kéo đi nhậu là xong thế là anh anh em em. Còn cánh phụ nữ công sở là phức tạp nhất, nên nhớ NƠI NÀO ĐÔNG NỮ LÀ NƠI ĐÓ CỰC KỲ PHỨC TẠP. Cách anh thường chia sẻ là:

+ Hãy chọn thời điểm thích hợp để hỏi, không nên hỏi khi anh/chị đó đang gấp làm hồ sơ hay báo cáo hoặc đang tiếp khách. Có khi ngay ngày đến tháng, hay sáng cải lộn với chồng/vợ, khách chửi, Sếp chửi,… mà hỏi hoài là bị sao quả tạ đè nhé. Nhớ nhìn mặt mà đoán tâm trạng.

+ Cuối giờ là giờ giãn nhất để hỏi, nên gài các câu hỏi như sau “Cái này em không biết làm, mà thấy anh/chị làm sao hay quá!?”, “Em mới vào rung và hồi hộp quá, làm sai tới sai lui mà thấy anh chị gọn hơ à. Anh/chị chỉ em với”. Nếu thấy trễ quá thì chịu khó nói “Anh/chị có cần em tiếp gì không?” (hạn chế hỏi Yes/No kiểu này, vì thường sẽ chọn là NO), “Anh/chị để em phụ 1 tay (việc gì đang dở) cho kịp về với bé nha!” (nhất là các chị). “Đi làm vài ly anh ơi!” (các anh có khi lại thích).



Giao tiếp có sức mạnh ghê gớm để đánh giá sự thành công thất bại của bạn, đừng đổ cho mình làm back hay sale. Hãy nói chuyện 1 cách thành tâm, nở nụ cười, mặt sáng (giãn ra), và hãy dùng những câu từ chạm vào trái tim người khác. Vì ai cũng có góc khuất tâm trạng cần giải bày nhưng chỉ là họ không nói ra cho bạn nghe, nhất là 1 đứa lạ quắc lạ quơ.

+ Có khi mình nói để em giúp chị làm cho kịp về với bé, thế là chị ấy than thở làm cực quá mà không ai giữ bé. Mình hỏi tới công việc nhiều vậy, rồi lại chăm bé nhất là buổi sáng vừa lo cho con vừa phải chạy đi làm kịp giờ. (Khen) “Sao chị hay quá vậy chị, em đây độc thân mà còn đi làm muốn trễ ấy chứ!”.

+ Các anh thì đơn giản hơn, họ thích những buổi chém gió trên bàn nhậu hơn vì có bia thì dễ nói chuyện và thổ lộ tâm sự lắm, cái này thì tùy cơ ứng biến như nói trên. Trong nghề anh cũng từng đi nhậu nhiều lắm, nhưng cách không bày đâu vì anh không phải cao thủ khoản này.



Không cần lấy lòng hết cả phòng, không cần bắt chuyện thân thiết hết mọi người, mình thời gian đầu tập trung những ai dễ chịu nhất với mình. Nếu làm Sale mà kéo số về tiếp anh chị nữa thì lại lấy được điểm cao. Khi đó bạn trở thành người có giá trị.



Hôm nay viết khá lan man, nên các em sắc gọn các ý anh tô đậm nhé!

Chúc chúng ta tồn tại nơi công sở .... khỏe!
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,226
Thành viên mới nhất
A Girl A Gun A
Back
Bên trên