Hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa vì Covid-19 không ảnh hưởng nhiều tới Linh, nhân viên kinh doanh tại một showroom ô tô ở Hoàn Kiếm, Hà Nội. Việc bán hàng đã được đẩy sang nhiều kênh khác từ trước khi dịch bệnh bùng phát và đang phát huy hiệu quả tốt trong tâm dịch.
Chấp nhận bỏ qua một tệp khách hàng truyền thống
Ngày 31/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc.
Tuy nhiên, tại Hà Nội, các cửa hàng không thiết yếu đã được vận động đóng cửa từ nhiều ngày trước. Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên quy mô toàn cầu trong khi số ca nhiễm ở Việt Nam tăng lên trên 200 là nguyên nhân của các biện pháp quyết liệt nhằm hạn chế tiếp xúc xã hội, ngăn chặn nguy cơ virus bùng phát thành đại dịch.
Showroom ô tô nơi Hoàng Tùng Linh làm việc cũng đã tạm thời ngừng hoạt động trong nhiều ngày nay. Tuy nhiên, doanh số bán xe của Linh không vì thế mà bị đình trệ. Trước dịch, Linh bán được trung bình 4-5 xe mỗi tháng thì bây giờ, doanh số tháng 3 là 3 chiếc. Trong bối cảnh cả nhiều ngành đang lao đao vì Covid-19, việc bán được 3 chiếc xe vẫn được Linh coi là điều may mắn.
"Nhìn chung, tình hình bây giờ rất khó khăn. Tuy showroom đã đóng cửa nhưng với em, việc này cũng chỉ ảnh hưởng một phần. Từ trước tới nay, bán hàng tại showroom chỉ giống như việc đi câu vì mỗi người chỉ trực 1 buổi mỗi tuần. Có khách hay không phụ thuộc nhiều vào may mắn. Nhân viên kinh doanh như bọn em bán hàng qua mạng là chính, từ Google, Facebook tới Youtube", Linh chia sẻ.
Theo lời kể của Linh, khi dịch bệnh bùng lên, việc bán hàng qua Internet cũng phải thay đổi nhiều để phù hợp với tình hình thực tế. Do các showroom đã đóng cửa nên cần đầu tư nhiều hơn vào nội dung bài viết cũng như xử lý lại hình ảnh trên mạng để đảm bảo khách hàng có thể có được nhiều thông tin nhất có thể bởi họ không thể đến xem xe trực tiếp.
"Bán xe ô tô trên mạng không phải chuyện dễ. Với nhiều người, xe vẫn là một tài sản lớn nên họ thường muốn xem tận nơi rồi mới ra quyết định. Trong tình hình dịch bệnh như thế này, bọn em xác định luôn mình phải bỏ qua những khách hàng như vậy. Em tập trung vào những khách đã dành thời gian nghiên cứu và tìm hiểu xe từ trước hoặc những người biết về xe và chỉ cần phương tiện được giao tới tay họ chuẩn chỉ", Linh chia sẻ. "Những người muốn tới showroom xem xe gần như sẽ không mua ở thời điểm này".
Phản hồi nhanh và trúng nhu cầu khách hàng là chìa khóa cho bán xe online
Những chiếc xe hơi vẫn là tài sản lớn với hầu hết người Việt Nam. Chính vì vậy, bán xe qua mạng cũng cần những nghệ thuật "chốt khách". Để những thông tin có thể đến được với khách hàng, Linh phải chi những khoản tiền "không muốn tiết lộ con số cụ thể" cho việc chạy quảng cáo trên Google, Facebook và gần đây là Youtube.
Theo Linh, mỗi người có một cách khác nhau để chạy quảng cáo, phụ thuộc vào kinh nghiệp cá nhân của từng Saler. Tuy nhiên, thời gian phản hồi lại khách hàng cũng như độ chân thành và nhiệt tình trong quá trình tư vấn quyết định khá nhiều tới việc bạn có thể bán được xe hay không.
"Mới vài hôm trước, em có gặp một anh khách hỏi giá xe. Em phản hồi ngay và có được một cuộc hẹn. Lúc gặp để ký kết hợp đồng mua bán, anh khách, là một doanh nhân, bảo rằng việc em phản hồi nhanh và không vòng vo về giá như một số bạn nhân viên kinh doanh khác chính là lý do anh ấy quyết định mua xe của em", Linh chia sẻ.
Việc người bán hàng không trả lời trực tiếp câu hỏi về giá của khách hàng, theo Linh, là rất phổ biến. Do có rất nhiều người cung cấp dịch vụ nên khách hàng thường hỏi nhiều nơi để tham khảo về giá cũng như các chương trình khuyến mại của sản phẩm. Chính điều này khiến nhiều bạn Sales chọn cách không trả lời thẳng vào vấn đề.
"Thông thường, không ai có thể bán được xe với những trao đổi qua vài tin nhắn. Nếu khách cảm thấy tin tưởng, chúng em sẽ gọi điện hoặc mời khách tới gặp gỡ để trao đổi thêm. Dù bán xe trực tiếp cho khách ở showroom hay chuyển xe về tận nhà người mua, việc đảm bảo xe phải chuẩn là điều quan trọng nhất", Linh nhấn mạnh.
Ngoài kênh bán hàng online, Linh cho biết cũng vẫn "sống được" bởi có nhiều kênh khác, bao gồm cả những khách hàng đã từng mua trước đây quay lại mua xe. Tuy nhiên, Linh tỏ ra không chắc chắn về doanh thu tháng 4 bởi dịch bệnh do virus corona gây ra đang làm đảo lộn cuộc sống của hầu hết người dân Việt Nam.
Link báo gốc: Sales tiết lộ bí quyết bán xe ô tô thời Covid-19, Showroom đóng cửa mà doanh số vẫn ngon lành
Chấp nhận bỏ qua một tệp khách hàng truyền thống
Ngày 31/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc.
Tuy nhiên, tại Hà Nội, các cửa hàng không thiết yếu đã được vận động đóng cửa từ nhiều ngày trước. Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên quy mô toàn cầu trong khi số ca nhiễm ở Việt Nam tăng lên trên 200 là nguyên nhân của các biện pháp quyết liệt nhằm hạn chế tiếp xúc xã hội, ngăn chặn nguy cơ virus bùng phát thành đại dịch.
Showroom ô tô nơi Hoàng Tùng Linh làm việc cũng đã tạm thời ngừng hoạt động trong nhiều ngày nay. Tuy nhiên, doanh số bán xe của Linh không vì thế mà bị đình trệ. Trước dịch, Linh bán được trung bình 4-5 xe mỗi tháng thì bây giờ, doanh số tháng 3 là 3 chiếc. Trong bối cảnh cả nhiều ngành đang lao đao vì Covid-19, việc bán được 3 chiếc xe vẫn được Linh coi là điều may mắn.
"Nhìn chung, tình hình bây giờ rất khó khăn. Tuy showroom đã đóng cửa nhưng với em, việc này cũng chỉ ảnh hưởng một phần. Từ trước tới nay, bán hàng tại showroom chỉ giống như việc đi câu vì mỗi người chỉ trực 1 buổi mỗi tuần. Có khách hay không phụ thuộc nhiều vào may mắn. Nhân viên kinh doanh như bọn em bán hàng qua mạng là chính, từ Google, Facebook tới Youtube", Linh chia sẻ.
Theo lời kể của Linh, khi dịch bệnh bùng lên, việc bán hàng qua Internet cũng phải thay đổi nhiều để phù hợp với tình hình thực tế. Do các showroom đã đóng cửa nên cần đầu tư nhiều hơn vào nội dung bài viết cũng như xử lý lại hình ảnh trên mạng để đảm bảo khách hàng có thể có được nhiều thông tin nhất có thể bởi họ không thể đến xem xe trực tiếp.
"Bán xe ô tô trên mạng không phải chuyện dễ. Với nhiều người, xe vẫn là một tài sản lớn nên họ thường muốn xem tận nơi rồi mới ra quyết định. Trong tình hình dịch bệnh như thế này, bọn em xác định luôn mình phải bỏ qua những khách hàng như vậy. Em tập trung vào những khách đã dành thời gian nghiên cứu và tìm hiểu xe từ trước hoặc những người biết về xe và chỉ cần phương tiện được giao tới tay họ chuẩn chỉ", Linh chia sẻ. "Những người muốn tới showroom xem xe gần như sẽ không mua ở thời điểm này".
Phản hồi nhanh và trúng nhu cầu khách hàng là chìa khóa cho bán xe online
Những chiếc xe hơi vẫn là tài sản lớn với hầu hết người Việt Nam. Chính vì vậy, bán xe qua mạng cũng cần những nghệ thuật "chốt khách". Để những thông tin có thể đến được với khách hàng, Linh phải chi những khoản tiền "không muốn tiết lộ con số cụ thể" cho việc chạy quảng cáo trên Google, Facebook và gần đây là Youtube.
Theo Linh, mỗi người có một cách khác nhau để chạy quảng cáo, phụ thuộc vào kinh nghiệp cá nhân của từng Saler. Tuy nhiên, thời gian phản hồi lại khách hàng cũng như độ chân thành và nhiệt tình trong quá trình tư vấn quyết định khá nhiều tới việc bạn có thể bán được xe hay không.
"Mới vài hôm trước, em có gặp một anh khách hỏi giá xe. Em phản hồi ngay và có được một cuộc hẹn. Lúc gặp để ký kết hợp đồng mua bán, anh khách, là một doanh nhân, bảo rằng việc em phản hồi nhanh và không vòng vo về giá như một số bạn nhân viên kinh doanh khác chính là lý do anh ấy quyết định mua xe của em", Linh chia sẻ.
Việc người bán hàng không trả lời trực tiếp câu hỏi về giá của khách hàng, theo Linh, là rất phổ biến. Do có rất nhiều người cung cấp dịch vụ nên khách hàng thường hỏi nhiều nơi để tham khảo về giá cũng như các chương trình khuyến mại của sản phẩm. Chính điều này khiến nhiều bạn Sales chọn cách không trả lời thẳng vào vấn đề.
"Thông thường, không ai có thể bán được xe với những trao đổi qua vài tin nhắn. Nếu khách cảm thấy tin tưởng, chúng em sẽ gọi điện hoặc mời khách tới gặp gỡ để trao đổi thêm. Dù bán xe trực tiếp cho khách ở showroom hay chuyển xe về tận nhà người mua, việc đảm bảo xe phải chuẩn là điều quan trọng nhất", Linh nhấn mạnh.
Ngoài kênh bán hàng online, Linh cho biết cũng vẫn "sống được" bởi có nhiều kênh khác, bao gồm cả những khách hàng đã từng mua trước đây quay lại mua xe. Tuy nhiên, Linh tỏ ra không chắc chắn về doanh thu tháng 4 bởi dịch bệnh do virus corona gây ra đang làm đảo lộn cuộc sống của hầu hết người dân Việt Nam.
Theo Minh Minh
Theo Nhịp sống kinh tế
Theo Nhịp sống kinh tế
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
Link báo gốc: Sales tiết lộ bí quyết bán xe ô tô thời Covid-19, Showroom đóng cửa mà doanh số vẫn ngon lành