Tôi sẽ kể bạn nghe, chuyện một cô giao dịch viên, ngày ngày ngồi kiểm tiền đếm tiền, nhập duyệt hàng trăm bút toán, ký hàng trăm chữ ký, đón cả trăm vị khách mỗi ngày, mỗi người mỗi kiểu, mỗi người một nhu cầu. Cô ấy phải búi tóc gọn gàng, luôn nở nụ cười chuyên nghiệp đón từng vị khách, cho dù khách có vô lý, có cáu gắt, cho dù áp lực hàng dài chờ đợi với khuôn mặt cáu kỉnh phía sau, cô vẫn phải nhẹ nhàng tận tâm, trả lời từng thắc mắc. Khách đông có khi còn chẳng kịp đứng dậy uống miếng nước hay đi “giải quyết nỗi buồn”. Khách thì thấy 5h chiều đóng quầy tưởng ngân hàng nghỉ sớm, nhưng sau cánh cửa khép hờ là những con người tiếp tục kiểm tiền cân quỹ, đóng tiền thành cọc đến chai cả tay.
Tôi cũng kể bạn nghe, chuyện một cô chuyên viên quan hệ khách hàng. Một ngày tất bật từ sáng sớm, hẹn khách đi lấy giấy hẹn, xong lại về nhập kho rồi giải ngân. Chưa xong món này thì khách món khác đã gọi giục, mà hồ sơ chưa được duyệt lại nghe khách mắng vốn. Chỉ tiêu bảo hiểm ép thêm lại càng khốn đốn, mời khách vay mua bảo hiểm thì họ gạt đi, dỗi rồi rút giấy tờ không vay nữa. Hẹn gặp khách đến giới thiệu sản phẩm, khai thác nhu cầu thì khách cao su hơn 1 tiếng chưa đến. Khoản vay đến kỳ trả nợ, đã nhẹ nhàng nhắn tin nhắc mấy lần, khách ừ ừ rồi lại quên phéng, lúc bị quá hạn thì lại quay ra mắng ngân hàng. Nhiều hôm chạy ngoài đường cả ngày, tối về cơ quan mới ngồi máy tính hoàn thiện hồ sơ được, lại làm thêm giờ đến tối mịt mới xong.
Tôi lại kể bạn nghe, chuyện một cô nhân viên ngân hàng, nhưng không tiếp xúc với khách hàng bao giờ, người khác nghe mô tả công việc còn chẳng biết ngân hàng cũng có công việc như thế. Ấy là những cô gái làm phòng hỗ trợ, vận hành, hay tổng hợp, kế toán, tài chính, văn thư, công nghệ thông tin, kiểm soát nội bộ, quản trị rủi ro, nhân sự,… những phòng ban thầm lặng phía sau, hỗ trợ cho bộ máy ngân hàng hoạt động trơn tru. Ngày ngày họ làm báo cáo, sửa lỗi hệ thống, duy trì vận hành, hay đề xuất chính sách phù hợp với định hướng, tình hình thị trường, đề xuất cơ chế lương thưởng, điều chỉnh KPI,… Những cô gái ấy không có giờ đóng quầy mở quầy, không phải gặp khách hàng nghe phàn nàn kêu ca, nhưng luôn đối mặt với deadline chồng chéo, luôn đối mặt với áp lực thời gian, những câu trách móc từ đơn vị khác hay từ chi nhánh khi chính sách chưa phù hợp, chỉ tiêu quá thách thức, hệ thống lỗi gây khó khăn trong thao tác,…
Những người phụ nữ ấy, cho dù ngày ngày phải đối mặt với vô vàn áp lực, rủi ro, nhưng chưa bao giờ tôi thấy họ dừng lại. Với khách hàng khó tính, họ lại càng nhẫn nại. Với đồng nghiệp cáu gắt, họ lại càng cảm thông. Với những lời giục giã, họ lại càng bình tĩnh. Người ta hay cảm thán: “Bạc như tiền”. Nhưng những người phụ nữ ngân hàng của tôi đã tiếp thêm rất nhiều yêu thương, rất nhiều mềm mại vào cái ngành vốn chỉ toàn những con số khô khan, những đồng tiền lạnh lẽo. Họ hiểu vai trò của mình trong guồng máy ngân hàng, và họ vui vẻ làm tròn bổn phận của mình, không kêu ca phàn nàn. Có thể đôi khi yếu lòng rơi nước mắt vì những lời khó nghe từ khách hàng, đồng nghiệp, tủi thân vì sợ hãi áp lực quá lớn, nhưng họ luôn mạnh mẽ vượt qua hết thảy.
Từ lúc chập chững vào ngành họ đã thấm nhuần hai từ “chuyên nghiệp”. Chuyên nghiệp không phải là khuôn mặt với nụ cười công nghiệp cứng ngắc trên môi. Chuyên nghiệp của những cô gái ngân hàng đi liền với tận tâm, tận tụy. Mỗi khách hàng là một câu chuyện khác nhau, một nhu cầu khác nhau, muốn chuyên nghiệp, họ cần phải thấu hiểu trước đã. Và may mắn làm sao, tạo hóa đã ban cho người phụ nữ không chỉ một trái tim luôn đầy ắp tình yêu mà còn một khối óc biết suy nghĩ thấu đáo và sâu sắc.
Bởi vậy cho nên, ngày Phụ nữ Việt Nam, tôi muốn dành riêng lời chúc này cho những người phụ nữ ngân hàng, đang ngày ngày đóng góp công sức tuy nhỏ bé nhưng vô cùng đáng trân trọng cho ngành ngân hàng Việt Nam. Mong các bạn luôn vững bước trên con đường mình đã chọn, dẫu biết rằng nhiều chông gai thử thách, nhưng bên cạnh luôn có những người đàn ông sẵn sàng hỗ trợ. Chỉ cần giữ được cái tâm trong sáng, làm việc bằng cả tấm lòng, ắt sẽ không hối tiếc.
Chúc mừng 20/10!
#vietnambanking #bankerscogivui
Tôi cũng kể bạn nghe, chuyện một cô chuyên viên quan hệ khách hàng. Một ngày tất bật từ sáng sớm, hẹn khách đi lấy giấy hẹn, xong lại về nhập kho rồi giải ngân. Chưa xong món này thì khách món khác đã gọi giục, mà hồ sơ chưa được duyệt lại nghe khách mắng vốn. Chỉ tiêu bảo hiểm ép thêm lại càng khốn đốn, mời khách vay mua bảo hiểm thì họ gạt đi, dỗi rồi rút giấy tờ không vay nữa. Hẹn gặp khách đến giới thiệu sản phẩm, khai thác nhu cầu thì khách cao su hơn 1 tiếng chưa đến. Khoản vay đến kỳ trả nợ, đã nhẹ nhàng nhắn tin nhắc mấy lần, khách ừ ừ rồi lại quên phéng, lúc bị quá hạn thì lại quay ra mắng ngân hàng. Nhiều hôm chạy ngoài đường cả ngày, tối về cơ quan mới ngồi máy tính hoàn thiện hồ sơ được, lại làm thêm giờ đến tối mịt mới xong.
Tôi lại kể bạn nghe, chuyện một cô nhân viên ngân hàng, nhưng không tiếp xúc với khách hàng bao giờ, người khác nghe mô tả công việc còn chẳng biết ngân hàng cũng có công việc như thế. Ấy là những cô gái làm phòng hỗ trợ, vận hành, hay tổng hợp, kế toán, tài chính, văn thư, công nghệ thông tin, kiểm soát nội bộ, quản trị rủi ro, nhân sự,… những phòng ban thầm lặng phía sau, hỗ trợ cho bộ máy ngân hàng hoạt động trơn tru. Ngày ngày họ làm báo cáo, sửa lỗi hệ thống, duy trì vận hành, hay đề xuất chính sách phù hợp với định hướng, tình hình thị trường, đề xuất cơ chế lương thưởng, điều chỉnh KPI,… Những cô gái ấy không có giờ đóng quầy mở quầy, không phải gặp khách hàng nghe phàn nàn kêu ca, nhưng luôn đối mặt với deadline chồng chéo, luôn đối mặt với áp lực thời gian, những câu trách móc từ đơn vị khác hay từ chi nhánh khi chính sách chưa phù hợp, chỉ tiêu quá thách thức, hệ thống lỗi gây khó khăn trong thao tác,…
Những người phụ nữ ấy, cho dù ngày ngày phải đối mặt với vô vàn áp lực, rủi ro, nhưng chưa bao giờ tôi thấy họ dừng lại. Với khách hàng khó tính, họ lại càng nhẫn nại. Với đồng nghiệp cáu gắt, họ lại càng cảm thông. Với những lời giục giã, họ lại càng bình tĩnh. Người ta hay cảm thán: “Bạc như tiền”. Nhưng những người phụ nữ ngân hàng của tôi đã tiếp thêm rất nhiều yêu thương, rất nhiều mềm mại vào cái ngành vốn chỉ toàn những con số khô khan, những đồng tiền lạnh lẽo. Họ hiểu vai trò của mình trong guồng máy ngân hàng, và họ vui vẻ làm tròn bổn phận của mình, không kêu ca phàn nàn. Có thể đôi khi yếu lòng rơi nước mắt vì những lời khó nghe từ khách hàng, đồng nghiệp, tủi thân vì sợ hãi áp lực quá lớn, nhưng họ luôn mạnh mẽ vượt qua hết thảy.
Từ lúc chập chững vào ngành họ đã thấm nhuần hai từ “chuyên nghiệp”. Chuyên nghiệp không phải là khuôn mặt với nụ cười công nghiệp cứng ngắc trên môi. Chuyên nghiệp của những cô gái ngân hàng đi liền với tận tâm, tận tụy. Mỗi khách hàng là một câu chuyện khác nhau, một nhu cầu khác nhau, muốn chuyên nghiệp, họ cần phải thấu hiểu trước đã. Và may mắn làm sao, tạo hóa đã ban cho người phụ nữ không chỉ một trái tim luôn đầy ắp tình yêu mà còn một khối óc biết suy nghĩ thấu đáo và sâu sắc.
Bởi vậy cho nên, ngày Phụ nữ Việt Nam, tôi muốn dành riêng lời chúc này cho những người phụ nữ ngân hàng, đang ngày ngày đóng góp công sức tuy nhỏ bé nhưng vô cùng đáng trân trọng cho ngành ngân hàng Việt Nam. Mong các bạn luôn vững bước trên con đường mình đã chọn, dẫu biết rằng nhiều chông gai thử thách, nhưng bên cạnh luôn có những người đàn ông sẵn sàng hỗ trợ. Chỉ cần giữ được cái tâm trong sáng, làm việc bằng cả tấm lòng, ắt sẽ không hối tiếc.
Chúc mừng 20/10!
#vietnambanking #bankerscogivui