Nhân viên Ngân hàng muốn khởi nghiệp thì nên làm gì?

hungviet

Founder
Việc nhân viên Ngân hàng làm thêm, kiếm thêm thu nhập khi làm Ngân hàng không phải là hiếm (nếu không nói khá phổ biến). Theo thống kê gần đây của một thành viên thì các công việc chính Nhân viên Ngân hàng làm thêm thường là:

  • Kinh doanh online một mặt hàng nào đó, có thể của địa phương (ở quê gửi ra, hàng sạch) hoặc của độc (phải mua từ nước ngoài ....). Đây là hướng khá phổ biến, ít rủi ro, cần vốn cũng không nhiều, nhiều nguồn hàng có thể tạm ứng, bán hàng xong mới trả tiền.
  • Mở cửa hàng nhỏ, tiệm trà sữa, cafe.... Cách này đòi hỏi phải có nhiều thời gian để take care đứa tiệm/cửa hàng của mình, lơ là là có thể dẫn đến thua lỗ hoặc phá sản ngay.
  • Đi dạy nghiệp vụ: Nói đi dạy cho oách thôi, chứ đa phần bankers, kể cả lãnh đạo, kỹ năng sư phạm chuẩn còn hạn chế, thực chất là đi chia sẻ những gì mình làm, mình gặp cho những người chưa biết, sinh viên mới ra trường. Cách này nghe khá nhẹ nhàng, thanh tao nhưng thật ra cũng rất mệt, vì phải nói nhiều. Bạn nào phải thật sự nhiệt, thích việc chia sẻ thì mới có thể làm lâu dài được. Thu nhập từ cách này cũng không cao.
  • Phụ việc kinh doanh cho gia đình: Bạn nào gia đình có sẵn công việc kinh doanh thì vừa làm vừa phụ việc kinh doanh cho chính gia đình của mình. Được phục vụ cho gia đình mình thì nhất rồi, yên tâm làm, nói chung là chỉ bỏ sức lao động ra thôi, độ vất vả tùy thuộc vào mức độ phát triển của Doanh nghiệp nhà bạn.
  • Startup, mở công ty riêng: Đây là hướng nghe hoành tráng nhất nhưng thực ra lại vất vả và rủi ro nhất. Tạo lập ra một "đế chế" cho riêng mình trong khi đang phải đi làm thuê, bị bó buộc thời gian bởi một "đế chế" khác là cả vấn đề lớn. Chưa kể trăm thứ linh tinh khác có thể vắt kiệt sức bạn. Việc đánh đổi sẽ luôn luôn thường trực giữa việc chung và việc riêng.
Như đã nêu trên, mỗi con đường đều dẫn đến một cái đích và đều phải trả những cái giá nhất định, vấn đề là bạn có dám chấp nhận đánh đổi hay không thôi.

Vậy, Bankers có nên khởi nghiệp hay làm thêm công việc bên ngoài?

Thiết nghĩ, không nên vội vàng nói Yes or No, vấn đề chúng ta cần xác định rõ một số điểm sau đây trước khi quyết định:

Công việc hiện tại của bạn thế nào?
Nếu đang trong thời kỳ thăng tiến, bạn đang yêu thích công việc thì không nên "làm thêm" theo phong trào, hãy tập trung làm thật tốt công việc hiện tại để tiến nhanh đến đích, đến rồi lúc đó tùy bạn quyết định tiếp.

Ngược lại, nếu công việc của bạn tương đối ổn định, không có gì đột biến, bạn kiểm soát được thời gian và có thời gian rảnh ở mức tương đối thì có thể cân nhắc, gọi là "làm cho vui" và có thêm thu nhập.

Đặc biệt, nếu công việc của bạn đang giậm chân tại chỗ, bạn cảm giác đang ở vùng trũng của sự nghiệp, công việc stress thì cũng có thể cân nhắc làm một việc gì đó mà bạn yêu thích (có thể trong ngắn hạn) để cân bằng cuộc sống. Trên thực tế, việc cân bằng cuộc sống bằng một công việc khác là cách khá hay và hiệu quả.

Vậy, nếu khởi nghiệp, làm thêm thì nên làm gì?

Tùy thuộc vào công việc hiện tại của bạn, mối quan hệ và ý thích, bạn có thể chọn khởi nghiệp/làm thêm ở những công việc khác nhau. Nhưng lời khuyên cho người mới bắt đầu là nên làm những thứ có liên quan (ít nhiều) đếu công việc hiện tại, tận dụng được mối quan hệ sẵn có, nguồn lực sẵn có trước khi nghĩ đến những thứ xa xôi hơn.

Tâm thế là có thêm một công việc để cân bằng, nên làm gì thì làm không nên để công việc làm thêm tạo áp lực tiêu cực lên bạn, đặc biệt là áp lực về mặt tinh thần - rất quan trọng.

Đặc biệt, nếu bạn "có ước mơ lớn" muốn làm cái gì đó lớn hơn (lập công ty riêng, làm startup) thì nên chuẩn bị thật kỹ, tìm cách hiểu rõ cái mình muốn làm và nên rủ thêm một vài người bạn (ngoài ngành hoặc cùng ngành) có những góc nhìn, hiểu biết khác với bạn (nhưng phải cùng chí hướng và sở thích khởi nghiệp nhé) để cùng làm.

Bankers khởi nghiệp có lợi thế khá lớn là mức độ hiểu biết về ngành, về tài chính, tuy nhiên cũng không nên chủ quan, làm gì cũng cần thận trọng và từng bước một, không nóng vội và đặc biệt, chỉ làm khi mình thật sự thích, không nên chạy theo phong trào để rồi chuốc thêm muộn phiền vào bản thân - vốn đã phải chịu đựng áp lực quá lớn trong công việc :)
 
Tối về chơi mmo, đầu tư online, trade tiền ảo. Tháng kiếm chục củ cafe:D
 
Bán bảo hiểm, làm cò đất, có khiếu thì vẽ hình chân dung, cuối tuần đi đàn hát gì đó cho các phòng trà, học thêm tiếng anh rồi trợ giảng trong trung tâm, khi có kinh nghiệm thì nhận lớp vào cuối tuần. Nếu NH bạn k làm T7.
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,221
Thành viên mới nhất
menusrs8
Back
Bên trên