Nhân viên công sở 28 tuổi thu nhập 10 triệu/tháng: Biết đủ rồi, cuộc sống đâu có kém vui so người giàu là bao?

The Banker

Super Moderator
Super Mod
Nhân viên công sở 28 tuổi thu nhập 10 triệu/tháng: Biết đủ rồi, cuộc sống đâu có kém vui so người giàu là bao?

Đợi đủ thì bao giờ mới đủ? Chỉ có tự biết đủ, coi là đủ, thì cuộc sống mới vui vẻ ngay từ hiện tại, phiền muộn không còn đem bám trên lưng.

01.


Một blogger sinh năm 1993, là nhân viên công sở, chia sẻ về tình trạng hôn nhân không con cái của mình, vô tình nhận được rất nhiều sự chú ý từ cư dân mạng.

Sau vài năm làm việc và tích góp, hai vợ chồng đã mua trả góp được một ngôi nhà và một chiếc ô tô ở gần công ty. Không chỉ đủ tiền trả góp hàng tháng, vợ chồng cô còn sở hữu trong tay một cuốn sổ tiết kiệm vượt qua con số 500 triệu đồng.

Để đảm bảo bản thân đủ năng lực chi trả cho những khoản vay mà vẫn duy trì thói quen tiết kiệm, gia đình cô luôn giữ quan điểm sống thanh đạm, đơn giản một chút mà không mất đi sự lạc quan, vui vẻ mỗi ngày.

Cụ thể, mỗi sáng thức dậy, nữ blogger sẽ ngẫu nhiên làm một bữa sáng nhẹ nhàng mà lành mạnh cho cả hai. Có khi thì là khoai lang và ngô luộc, ăn cùng xúc xích, trứng gà. Các nguyên liệu được chọn vừa dễ tiêu hóa, vừa dễ chế biến, lại vẫn đảm bảo một năng lượng tràn đầy để bắt đầu ngày mới.


Nhân viên công sở 28 tuổi thu nhập 10 triệu/tháng: Biết đủ rồi, cuộc sống đâu có kém vui so người giàu là bao? - Ảnh 1.

Do sự nghiệp của cả hai đều khá bận rộn nên bữa trưa, họ thường tự giải quyết ngay tại cơ quan. Bữa tối của ngày trong tuần cũng đơn giản hóa với một món thịt, một món rau và một món canh. Đến cuối tuần, cả hai mới tranh thủ thời gian rảnh rỗi để cùng nhau đi chợ và nấu nướng.

Nhân viên công sở 28 tuổi thu nhập 10 triệu/tháng: Biết đủ rồi, cuộc sống đâu có kém vui so người giàu là bao? - Ảnh 2.

Để tiết kiệm chi phí, đồng thời đảm bảo vệ sinh thực phẩm, rất nhiều món ăn họ thường tự chuẩn bị ngay tại nhà. Chẳng hạn như muối dưa, làm kimchi, ủ rượu gạo, làm xiên nướng… Thậm chí, đến sinh nhật, nữ blogger cũng có thể tự làm bánh cho mừng với giá thành nguyên liệu rất rẻ mà vẫn đảm bảo tươi ngon.

Nhân viên công sở 28 tuổi thu nhập 10 triệu/tháng: Biết đủ rồi, cuộc sống đâu có kém vui so người giàu là bao? - Ảnh 3.
Rượu gạo tự ủ tại nhà.

Nhân viên công sở 28 tuổi thu nhập 10 triệu/tháng: Biết đủ rồi, cuộc sống đâu có kém vui so người giàu là bao? - Ảnh 4.
Tự làm xiên nướng BBQ cho sạch sẽ.

Nhân viên công sở 28 tuổi thu nhập 10 triệu/tháng: Biết đủ rồi, cuộc sống đâu có kém vui so người giàu là bao? - Ảnh 5.
Bánh sinh nhật hand-made.

Khi mua sắm quần áo hàng ngày, họ ưu tiên lựa chọn độ bền của trang phục và tranh thủ shopping trong thời điểm các nhãn hàng hay giảm giá hấp dẫn.

Trong phong cách trang trí nhà cửa, bàn làm việc, họ cũng dùng sự đơn giản và sạch sẽ làm chủ đạo. Đôi khi, hai vợ chồng sẽ đạp xe tới các hội chợ cây xanh để tô điểm thêm cho gian phòng. Không gian càng thoáng đãng và tươi mới, hiệu suất công tác càng được cải thiện.

Nhân viên công sở 28 tuổi thu nhập 10 triệu/tháng: Biết đủ rồi, cuộc sống đâu có kém vui so người giàu là bao? - Ảnh 6.
Bàn làm việc gọn gàng.

Những chi tiết trên được thể hiện trong rất nhiều vlog và hình ảnh mà nữ blogger 9x đăng tải trên channel của mình. Trạng thái vui vẻ trong từng biểu cảm và câu chữ chính là minh chứng thuyết phục nhất cho hạnh phúc đến từ những điều giản đơn thường ngày như vậy.

Nhân viên công sở 28 tuổi thu nhập 10 triệu/tháng: Biết đủ rồi, cuộc sống đâu có kém vui so người giàu là bao? - Ảnh 7.
Đi dạo chợ hoa để mua sắm cây xanh trang trí.

Cư dân mạng đã bày tỏ sự hâm mộ rất nhiều. Một người bình luận: "Xem xong vlog này, tôi thậm chí còn ghen tị với style đơn giản, ấm áp mà tinh tế của cặp vợ chồng trẻ này còn hơn là cuộc sống sang chảnh, xa hoa, chẳng có gì ngoài tiền của mấy đại gia trên mạng.”

Trong thời đại mà con người ngày càng dễ dãi với bản thân, nuông chiều những ham muốn của mình một cách quá mức, chúng ta dễ dàng bắt gặp trạng thái chi tiêu còn lớn hơn cả tổng thu nhập của đại bộ phận giới trẻ hiện nay.

Chẳng hạn như, lương tháng 10 triệu đồng, người ta vẫn mua vài bộ váy hết 1-2 triệu, mua lọ nước hoa 3-4 triệu, thuê căn hộ chung cư 5 triệu/tháng, rồi ăn uống, cafe, trà bánh, xem phim liên tục, mỗi bữa cũng phải 100-200 ngàn là tối thiểu.

Cứ như vậy, đầu tháng, những người này sống như những ông hoàng bà chúa, cuối tháng lại chạy vạy vay nợ và trả nợ khắp nơi.

Ngược lại, cuộc sống của nữ blogger 9x ở trên vừa yên tĩnh, vừa đơn giản, tuy không có nhiều tiền nhưng lại chân thực hơn bao giờ hết. Tất cả đều xuất phát từ tâm lý biết đủ nên dừng.

Chuyên gia Paul Samuelson, từng đoạt giải Nobel về kinh tế, đã đưa ra một công thức cho hạnh phúc:

Hạnh phúc cá nhân = Vật chất /Ham muốn tiêu dùng (tiền làm ra/nhu cầu chi tiêu).

Có thể hiểu rằng, khi vật chất và ham muốn đều tăng, nếu tốc độ phát triển của vật chất tăng cao hơn nhu cầu của ham muốn, thì hạnh phúc sẽ tăng cao. Còn nếu tốc độ tăng trưởng vật chất thấp hơn tốc độ tăng của ham muốn, thì hạnh phúc sẽ giảm xuống.

Nói một cách khác, ham muốn ít thì sẽ hài lòng với thứ vật chất mà mình đang có, từ đó sẽ hạnh phúc. Ngược lại, nhu cầu ham muốn tiêu dùng lớn mà vật chất ít, không có tiền, thì bạn sẽ cảm thấy thiếu hạnh phúc.

Cho dù bạn có là tỷ phú với khối tài sản kếch xù, chừng nào mà ham muốn của bạn còn vượt trội, thì chừng đó bạn cũng chẳng vui vẻ gì nhiều với sự giàu có của bản thân. Dù là tỷ phú top 2 thế giới sẽ lại ham muốn vị trí top 1, vị trí top 1 sẽ lại muốn càng giàu hơn. Đó là lòng tham không có hồi kết.

Không biết thế nào là đủ, không biết điểm dừng, áp lực lớn, căng thẳng nhiều, hay lo lắng mông lung, con người sẽ cảm thấy thiếu hạnh phúc. Khi chúng ta có thể kiểm soát ham muốn của mình, học cách biết đủ với hiện tại, hài lòng với sự giản đơn thì mới có thể sống vui vẻ.


1592703385797.png

02.

Theo khảo sát của Viện Công nhân - Công đoàn (Viện CNCĐ) công bố năm 2018: So sánh thu nhập với chi tiêu của người lao động và gia đình, kết quả như sau:

17,4% số người lao động được hỏi cho biết có dư dật và tích luỹ;

43,7% cho biết vừa đủ trang trải cho cuộc sống;

26,5% phải chi tiêu tằn tiện và kham khổ;

12,5% cho biết thu nhập không đủ sống, phải làm thêm giờ.

Kết quả thu được từ Báo cáo về Tổng chỉ số lao động năm 2019 của Tập đoàn tuyển dụng và tư vấn nhân sự ManpowerGroup (Mỹ) cho biết: Thu nhập trung bình của lao động Việt Nam năm 2019 chỉ đạt khoảng 242 USD/tháng, tương đương 5,7 triệu VND, thấp hơn con số của châu Á - Thái Bình Dương (1.802 USD/tháng) và toàn thế giới (1.931 USD/tháng).

Con số này khác biệt khá nhiều so với thực tế cuộc sống xung quanh ta mỗi ngày.

Với mỹ phẩm, một thỏi son cùng màu nhưng khác hãng, chúng ta mua.

Với quần áo, một đôi giày cùng kiểu dáng nhưng khác màu, chúng ta cũng mua.

Với đồ dùng hàng ngày, chưa hỏng, nhưng không bắt kịp thời đại, vậy là mua mới.

Bản thân chúng ta ngày càng giỏi tiêu tiền, nhưng lại dần bỏ quên thói quen tiết kiệm tiền.

Nhà hiền triết Aristoteles cũng từng nói: “Nô lệ chính là kẻ để dục vọng chiến thắng lý tính.”

Ham muốn vật chất quá mức sẽ khiến bạn mất phương hướng cuộc sống. Đặc biệt là khi khả năng của bạn không phù hợp với mong muốn quá cao, cuộc sống đã bị định sẵn là một bi kịch.

Ngược lại, khi bạn học cách biết đủ, tự hài lòng với cuộc sống giản đơn xung quanh, hạnh phúc sẽ đến.

Phương Thúy
Theo Trí thức trẻ

Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Link báo gốc: Nhân viên công sở 28 tuổi thu nhập 10 triệu/tháng: Biết đủ rồi, cuộc sống đâu có kém vui so người giàu là bao?
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,575
Số bình luận
528,080
Tổng số thành viên
351,381
Thành viên mới nhất
12betno1vip
Back
Bên trên