Nghiên cứu đã chứng minh: La mắng chó cưng có thể khiến chúng bị tổn thương lâu dài

emcocghe

Super Moderator
Super Mod
Chó là loài động vật khá nghịch ngợm, do đó không thể tránh khỏi việc chúng bị bạn la mắng khi làm điều gì đó sai. Nhưng một nghiên cứu mới nhất cho thấy việc la mắng thú cưng có thể làm tổn thương chúng trong thời gian dài


Điều này có nghĩa là không ai nên la mắng boss chó của mình thêm một lần nào nữa! Các loài động vật đều rất yêu mến con người do đó chúng ta phải bảo vệ chúng bằng mọi giá.

Kết quả này đến từ một thí nghiệm mới nhất của các nhà nghiên cứu. Theo đó, các nhà khoa học đã tiến hành theo dõi 42 con chó được huấn luyện theo phương pháp “ngọt ngào” có phần thưởng và 50 con chó được huấn luyện theo phương pháp khắc nghiệt thường xuyên la mắng để nghiên cứu tác động của từng phương pháp đào tạo.

23956


Mỗi con chó được quay phim trong vòng 15 phút đầu tiên của ba vòng huấn luyện và được lấy mẫu nước bọt để đánh giá mức độ căng thẳng. Ba mẫu nước bọt đầu tiên được lấy từ mỗi con chó khi chúng đang thư giãn tại nhà để thiết lập mức cơ bản của hormone căng thẳng cortisol. Và sau khi trải qua quá trình huấn luyện, chúng sẽ tiếp tục được lấy thêm ba mẫu nước bọt nữa.

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi nhà sinh vật học Ana Catarina Vieira de Cas của đại học Do Porto ở Bồ Đào Nha cũng đã phân tích hành vi của chó trong quá trình huấn luyện, đánh giá các chỉ số căng thẳng dựa trên các hành động như ngáp, liếm môi, ...

23957


Trong quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những chú chó nào phải nghe tiếng la hét và bị quản thúc trong suốt quá trình huấn luyện sẽ bị căng thẳng nhiều hơn dựa trên bằng chứng là mức cortisol cực cao trong nước bọt của chúng. Tần suất của các hành vi đặc trưng cho sự lo lắng cũng tăng cao, đặc biệt là ngáp và liếm môi. Với những chú chó được huấn luyện bằng biện pháp mềm mỏng hơn, ta có thể thấy chúng ít có hành vi căng thẳng hơn và mức cortisol cũng thấp hơn.

Giải thích về phát hiện của họ, các nhà nghiên cứu viết:

Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng những con chó được huấn luyện trong môi trường khắc nghiệt với các phương pháp “chống đối” có kinh nghiệm kém hơn so với những con chó được huấn luyện bằng các phương pháp dựa trên phần thưởng, ở cả cấp độ thời gian ngắn hạn và dài hạn.

Cụ thể, những con chó phải trải qua các phương pháp phản khoa học như la mắng hay đe dọa đã thể hiện nhiều hành vi và tư thế cơ thể liên quan đến sự căng thẳng. Mức độ cortisol cũng cao hơn rất nhiều.

23958

Đáng ngại hơn, những chú chó không chỉ gặp chấn động sau thời điểm trải qua đợt huấn luyện, mà tâm lý của chúng còn tiếp tục bị ảnh hưởng trong suốt một thời gian dài.

Để chứng minh điều này, các nhà nghiên cứu tiếp tục thực hiện một thí nghiệm khác: Họ quan sát xem phản ứng của chú chó đối với hai vị trí đặt của một chiếc bát đựng xúc xích trong phòng. Có hai vị trí đặt bát trong phòng, một vị trí tương đương với việc có đồ ăn trong bát, vị trí còn lại có nghĩa là bát rỗng.

23959

Các nhà nghiên cứu sau đó di chuyển chiếc bát xung quanh phòng để xem những con chó đi tìm thức ăn như thế nào. Những con chó có những sang chấn về tâm lý sẽ tiếp cận với những bát thức ăn chậm hơn, chúng cũng không tỏ bất kì thái độ hay hy vọng gì về việc sẽ có đồ ăn ở trong bát. Nhìn chung, kết quả của cuộc thí nghiệm này nhằm khuyến khích cách giáo dục chú chó của bạn bằng tình yêu thương và niềm hạnh phúc chứ không phải sự la mắng hay dọa dẫm.

23960

Chó được biết đến là loài vật dành tình yêu vô điều kiện cho chủ nhân của chúng, vì vậy thật sự công bằng khi chúng ta cũng dành tình cảm tương tự như vậy ngay cả khi chúng gây rối. La hét có vẻ là biện pháp nhanh nhất vào thời điểm chúng phá hoại hay làm phật ý chúng ta ở điều gì đó, nhưng bạn nên biết rằng điều đó thật sự không tốt cho thú cưng của chúng ta. Sự la hét trong cơn tức giận sẽ là liều thuốc độc khiến chó cưng của bạn khủng hoảng lâu dài.

Nguồn bài: unilad


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc

Link gốc: Nghiên cứu đã chứng minh: La mắng chó cưng có thể khiến chúng bị tổn thương lâu dài
 
Vậy là khi ta mắng chó, cho vẫn hiểu được lời ta mắng hoặc lời ta nói phải không ạ? Hay nó đọc được ý của ta nhỉ?
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,224
Thành viên mới nhất
A Cursive Memor
Back
Bên trên