Ngân hàng hái quả ngọt từ cuộc đua bán bảo hiểm

thutrangftu

Super Moderator
Super Mod
Lãi từ hoạt động dịch vụ của các ngân hàng tăng rất mạnh trong quý I. Phần lớn đà tăng trưởng đến từ một hoạt động dịch vụ mang tên bancassurance - dịch vụ bảo hiểm.

21256
Báo cáo kết quả kinh doanh của các ngân hàng công bố trong quý I/2019 đang cho thấy những khoản lợi nhuận tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Đóng góp vào mức tăng này ngoài nguồn thu từ hoạt động tín dụng, còn có một phần không nhỏ từ các hoạt động dịch vụ ngân hàng đi kèm, mà lớn nhất trong số đó là bảo hiểm.

Lãi lớn quý I nhờ dịch vụ

Báo cáo tài chính hợp nhất quý I của Vietcombank cho biết 3 tháng đầu năm nay ngân hàng đã thu về tổng cộng 5.878 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng tới 35% so với cùng kỳ. Đà tăng này cũng vượt rất xa so với kế hoạch tăng trưởng chỉ 12% lợi nhuận cả năm mà ban lãnh đạo ngân hàng trước đó đã đề ra.

Đáng chú ý, ngoài mảng tín dụng đóng góp nhiều nhất vào đà tăng trưởng trên khi mang về 8.498 tỷ thu nhập lãi thuần (tăng 37%), thì hoạt động dịch vụ cũng đóng góp tới 1.069 tỷ vào tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng.

So với cùng kỳ, mảng dịch vụ tại Vietcombank đã tăng tới 21% và là nguồn thu riêng lẻ lớn thứ 2 của ngân hàng sau tín dụng.

Trong khi đó, báo cáo của MBBank cho biết quý I này ngân hàng thu về tới 2.424 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 26%. Vẫn duy trì mức tăng trong giai đoạn trước đó, mảng tín dụng tiếp tục là trụ cột của MBBank khi mang về 4.134 tỷ thu nhập lãi thuần trong quý, tăng 26%.

Tuy nhiên, lãi từ mảng dịch vụ của ngân hàng này bất ngờ tăng tới 2,4 lần kỳ trước, đạt 758 tỷ đồng chỉ trong quý I. Số lãi này cũng đóng góp tới gần 14% tổng thu nhập hoạt động ngân hàng quý vừa qua, trong khi cùng kỳ năm 2018 tỷ lệ đóng góp này chỉ hơn 7%.

Điều tương tự cũng diễn ra tại VIB khi tổng thu nhập hoạt động quý I của ngân hàng đạt 1.714 tỷ, tăng 37% so với cùng kỳ.

Trong đó, mảng kinh doanh có đà tăng mạnh nhất quý vừa qua cũng chính là dịch vụ khi tăng hơn 2,7 lần, đạt 348 tỷ đồng. Qua đó, hoạt động này cũng đã chiếm tới 20% tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng, trong khi cùng kỳ chỉ đóng góp hơn 10%.

mot_so_ngan_hang_co_lai_tang_manh_quy_i_2019_zing_mazd.jpg
Tại các nhà băng công bố báo cáo đến nay như Sacombank, TPBank và BacABank... đều cho thấy mảng dịch vụ tăng trưởng rất mạnh trong quý I, thậm chí tính bằng lần so với cùng kỳ.

Lý giải nguồn thu trăm tỷ

Điểm đáng chú ý trong khoản tiền lãi từ hoạt động dịch vụ của các ngân hàng quý vừa qua chính là phần lớn đà tăng trưởng này đều đến từ hoạt động mang tên dịch vụ bảo hiểm - bancassurance.

Trong khi quý I năm ngoái, mảng kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu doanh thu dịch vụ của ngân hàng thì đến quý I năm nay, bancassurance trở thành nguồn thu chính trong hoạt động dịch vụ.

Tại MBBank, mảng kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm quý vừa qua chiếm tới gần 61% tổng tiền lãi từ hoạt động dịch vụ. Thu từ dịch vụ của ngân hàng này tăng mạnh năm vừa qua cũng chính là nhờ đà tăng của dịch vụ bảo hiểm. Lãi gộp từ dịch vụ này tại MBBank đã tăng mạnh từ 38 tỷ (quý I/2018) lên tới 462 tỷ đồng (quý I/2019), gấp 12 lần.

Tại TPBank, trong khi cùng kỳ năm trước thu từ mảng kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm chỉ chiếm vỏn vẹn 17% tổng thu dịch vụ, thì đến kỳ này tỷ trọng đã tăng lên 31%. Bảo hiểm cũng trở thành mảng dịch vụ tăng trưởng mạnh nhất của TPBank trong quý I khi tăng gấp 5 lần cùng kỳ (từ 17 lên 86 tỷ đồng).

Hay như tại VIB, sự tăng trưởng đột biến ở mảng dịch vụ của nhà băng này quý vừa qua cũng đến từ khoản thu phí hoa hồng bảo hiểm. Theo đó, mảng này của VIB quý vừa qua đã tăng gấp 10,5 lần cùng kỳ, đạt 209 tỷ đồng và là mảng có tăng trưởng lớn nhất của ngân hàng.

Theo báo cáo ngành bảo hiểm, việc phân phối bảo hiểm qua ngân hàng - bancassurance có thể đóng góp đến 50% doanh thu toàn ngành bảo hiểm nhân thọ trong 3 năm tới.

Thực tế, rất nhiều khách hàng cho biết gần đây liên tục nhận được lời mời mua bảo hiểm nhân thọ khi thực hiện các giao dịch ngân hàng. Các nhân viên ngân hàng cũng cho biết hoạt động bán bảo hiểm đang được các ngân hàng đẩy mạnh và giao chỉ tiêu tới từng nhân viên như với các chỉ tiêu huy động, cho vay, phát hành thẻ ngân hàng...

Theo Quang Thắng/Zing News​
 

Đính kèm

  • 1556075794065.png
    1556075794065.png
    321.2 KB · Xem: 46
Back
Bên trên