rocky_karate
Chuyên Gia Ngân Hàng
[h=2]“Nhà mạng tăng cước 3G mà không chịu cải thiện chất lượng dịch vụ. Đăng kí 3G nhưng vào mạng chậm không khác gì 2G, thậm chí còn thua cả 2G. Tôi nghĩ, nên tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ trước khi tăng giá cước”.[/h]Đó là ý kiến của độc giả Thanh Liêm sau khi đọc bài viết Cước 3G tăng gần 20% từ tuần tới đăng trên VnExpress. Anh nói thêm: “Không nên so sánh mức giá 3G của nước ta với các nước khác bởi ăn thua hơn nhau về chất lượng, nên xem xét chất lượng dịch vụ của nước đó như thế nào? Ở nước ta, cước 3G vẫn tăng nhưng chất lượng thì lại chậm chạp, ì ạch”.Ba nhà mạng lớn là Viettel, Mobifone và Vinaphone đã đồng loạt tăng giá cước 3G lên gần 20% bắt đầu từ ngày 16/10/2013. Các gói cước mới sẽ được thực hiện theo lộ trình, tùy theo từng gói dịch vụ khách hàng sử dụng mà nhà mạng sẽ có điều chỉnh tăng, giảm khác nhau.Sau khi quyết định trên được phổ biến rộng rãi đến người tiêu dùng, ngay lập tức đã vấp phải sự phản đối từ phía người tiêu dùng. Nhiều ý kiến không đồng tình, phẫn nộ, thậm chí dọa tẩy chay khi nhà mạng tăng một lúc gần 20% giá cước trong khi chất lượng dịch vụ 3G không đảm bảo.Nên nâng cao chất lượng dịch vụ?Hầu hết người tiêu dùng cho rằng không nên tăng giá cước 3G mà nhà mạng nên tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, sự so sánh giá cước 3G của Việt Nam thấp hơn mức trung bình của các nước trong khu vực ASEAN và thế giới từ 35 -68% cũng vấp sự phản kháng của dư luận.“Sao lại có sự so sánh thế nhỉ? Cước 3G chứ có phải mặt hàng nhập khẩu đâu mà lại đem so với các nước trong khu vực ASEAN. Cấu thành giá ở mỗi nước mỗi khác, đem ra so sánh như vậy chẳng nói lên điều gì. Nếu giá thành của một sản phẩm trong nước rẻ hơn nước ngoài mà vẫn đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp thì tốt cho người tiêu dùng”, bạn đọc Văn Giang nói.Nickname Kenkute thì cho rằng: “Nếu tăng giá cước mà chất lượng dịch vụ cũng tăng lên thì đó xem như là một tín hiệu đáng mừng vì chất lượng 3G bây giờ thật sự quá yếu, tốc độ còn quá chậm so với công bố của nhà mạng. Hy vọng khi tăng cước, nhà mạng sẽ cải thiện được tình trạng 3G như những gì mà họ đã cam kết với người sử dụng dịch vụ”.Bạn đọc Văn Sỹ nói: “Tăng giá cước mà không nâng cấp thì cũng bằng không, bởi chất lượng dịch vụ kém thì khách hàng sẽ bỏ đi hết. Phải công nhận rằng mạng 3G của chúng ta còn quá yếu, truy cập internet rất chậm. Mong rằng nhà mạng sẽ nhanh chóng nâng cấp hệ thống của mình”.“Tôi dùng D-com 3G, mạng vô chậm và thường xuyên bị ngắt giữa chừng. Tốc độ tải xuống là 254 kb/s nhưng tốc độ tải lên chỉ khoảng 20 – 30 kb/s và rất hay bị đứt quãng. Tôi phải thường xuyên gửi mail cộng thêm file đính kèm và số lần upload file có khi tới 4 – 5 lần mới được. Giá cước trước đó vốn đã không rẻ, chất lượng kém mà giờ tăng giá nữa thì quá nản”, Bạn Phạn Phán tâm sự.Độc giả Hải nói: "Tăng cước không hợp lý gì cả, đáng lẽ phải tăng chất lượng sóng 3G trước rồi mới tăng giá chứ? Cứ so sánh với nước ngoài rồi sợ thiệt thòi, mà so sánh khập khiễng chứ có khách quan đâu”.Đồng ý kiến với độc giả Hải, nickname Tomelke chia sẻ: “Thiết nghĩ các nhà mạng hãy nâng cao chất lượng dịch vụ 3G trước khi đề xuất tăng giá với Bộ Thông tin và Truyền thông. Cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ 3G của các nhà mạng không biết đến bao giờ mới thực hiện?”."Không thể so sánh giá dịch vụ với các nước trong khu vực ASEAN như thế được. Tiền lương, thu nhập của người dân Việt Nam thấp hơn nhiều so với các nước đó nên chuyện giá cước 3G của nước ta thấp hơn là đương nhiên”, nickname Tomelke nói thêm.“Sóng 3G chập chờn, chất lượng dịch vụ quá kém mà tăng giá thì quá bất công. Cùng một mức tiền như nhau nhưng khách hàng đâu có được hưởng chất lượng dịch vụ như nhau”, bạn Nguyễn Việt Dũng bức xúc.Độc giả Lê Nam nói: “Lý do tăng giá là vì so với các nước khác giá rẻ hơn, vậy chúng ta đang chạy đua giá cả sao? Sao không chạy đua chất lượng đi? Giá người ta cao nhưng chất lượng và dịch vụ của người ta tương đương. Nếu tăng thế này thì chỉ giảm số lượng lớn người dùng thôi”.“Tôi đã từng sống và làm việc tại nước ngoài. Chất lượng dịch vụ 3G của họ rất tốt, giá cả phù hợp với mức thu nhập của người dân. Nếu đem so sánh giữa các nước ASEAN với nhau thì chất lượng dịch vụ của Việt Nam chúng ta không bằng. Tôi thấy không công bằng”, độc giả Đặng Xuân Quý tâm sự.Nhiều người dọa sẽ tẩy chay 3G Nhiều người tiêu dùng tỏ ra bất bình trước quyết định tăng cước 3G, hầu hết mọi người đều nói sẽ suy nghĩ kĩ việc có nên tiếp tục dùng 3G. Bạn đọc Nguyễn Đăng Sơn nói: “Tôi đang dùng 3G gói 50.000 đồng/ tháng, nếu nhà mạng tăng thì tôi sẽ cắt dịch vụ, không cần thiết dùng 3G khi ở cơ quan và ở nhà đã có wifi”. “3G chạy quá chậm còn tăng giá lên làm gì nữa. Nếu tăng giá 3G, tôi sẽ cắt không dùng nữa”, bạn Thúy nói“Tôi sẽ dùng 3G hết tháng này, sau đó sẽ hủy, không thể chấp nhận một dịch vụ chập chờn, tốc độ rất chậm mà giá lại tăng vọt. Thời điểm này wifi ở các nhà hàng, cafe khá phổ biến nên nhu cầu dùng 3G cũng không nhiều”, độc giả Lê Nguyên khẳng định.Bạn Trần Ngọc Nga tâm sự: “Cách đây gần một năm, tôi xài gói 3G chỉ có 40.000 đồng, chưa tròn một năm đã tăng lên 70.000 đồng, tức là tăng 75% trong vòng chưa đầy một năm. Chắc tôi sẽ nghỉ xài nếu như cước 3G tiếp tục tăng".“Tôi đang sử dụng 3G nhưng tốc độ thì rất chậm. Nếu nhà mạng tăng giá thì tôi sẽ ngưng dịch vụ và chuyển sang hình thức khác sử dụng và không dùng 3G nữa”, nickname Banana nói.“Mong nhà mạng hãy tăng chất lượng trước khi tăng giá, chất lượng kém với mức giá cũ, người tiêu dùng còn chưa hài lòng mà còn tăng giá mới cộng thêm chất lượng vẫn như cũ thì chắc chắn người dùng sẽ suy nghĩ kĩ về việc ngưng sử dụng mạng 3G”, bạn đọc Phạm Ngọc Thành nói.
Tống Thu Thảo
tổng hợp