Một lưu ý nhỏ khi bạn gửi CV cho nhà tuyển dụng.

Trong bài viết Tạo điểm nhấn trong CV - yếu tố quyết định để vượt qua trở ngại đầu tiên tôi đã hướng dẫn các bạn cách viết CV như thế nào cho hiệu quả, làm nổi bật được hình ảnh bản thân trong mắt nhà tuyển dụng.

Qua những lần nhận hồ sơ tuyển dụng trực tiếp trên UB gần đây, tôi rất vui vì thấy các bạn vận dụng các gợi ý trong bài viết một cách khá linh hoạt, cv của các bạn đã "đẹp" hơn nhiều.

Tuy nhiên, tất cả chỉ là công cốc nếu ....

Bạn gửi 1 CV hoàn chỉnh, đẹp, chỉn chu, câu từ chuẩn mực ..vân..vân ... nói chung là hình thức rất đẹp, nội dung rất ổn; tuy nhiên vì nhà tuyển dụng yêu cầu gửi qua mail và hành động của bạn là: attach duy nhất file CV (word hoặc excel) , điền thêm được cái tiêu đề thư gửi ... cụt lủn: "vị trí abcdef - tuyển dụng"??? Còn nội dung mail thì .... trắng tinh!
Vấn đề ở đây là gì?
Chính là cái Nội dung ... trắng tinh!
Phải nói thật là tôi cảm thấy không vui vẻ và hứng thú một tý tẹo nào khi đọc một cái mail gửi CV đến mà cái nội dung không có lấy một ... dấu chấm, tất cả chỉ là một màu trắng ... tinh khôi? Có thể tôi hơi quá, nhưng thật sự tôi nghĩ rằng đây là một điểm mà các bạn hết sức rút kinh nghiệm. Các bạn không cần phải nói xin xỏ, nịnh nọt gì, nhưng bằng hiểu biết của mình, các bạn nên viết vài vòng để lại để người ta ... còn đọc.

Đứng trước thực trạng đó, tôi có một vài lời khuyên khi gửi mail cho nhà tuyển dụng như sau:

  1. Tiêu đề thư: Trong trường hợp nhà tuyển dụng yêu cầu đặt theo định dạng thì phải tuyệt đối tuân thủ. Còn ngược lại, nhà tuyển dụng không nói gì thì bạn nên cố gắng cân nhắc các câu từ sao cho cô đọng nhất để làm tiêu đề, tuy nhiên không nên qua cộc lốc. Ví dụ: CV Ứng viên vị trí Thanh toán Quốc Tế - Nguyễn Văn A - Hà Nội. Rất đơn giản, nhớ viết hoa chữ C đầu câu (rất nhiều bạn quên hoặc ko để ý cái này).
  2. Nội dung thư: Nội dung mail tuyệt đối không bỏ trống, tùy theo văn phong của mình, nên tranh thủ thể hiện một văn phong mail văn phòng (tôi sẽ có bài viết riêng về chuyện viết mail). Về cơ bản, sẽ có đầy đủ các thành phần như: Kính gửi ....; Nêu lý do gửi CV; Hướng dẫn cách download, đọc CV của bạn - trong trường hợp phức tạp; Để lại thiện chí chờ liên lạc; Cảm ơn; Chào.
  3. Về file đính kèm: File đính kèm nên chỉ là duy nhất CV có kèm ảnh add trong CV (trừ trường hợp bank yêu cầu đính kèm cả bằng cấp). Không nên để ảnh và CV thành 2 files riêng biệt, mất công nhà tuyển dụng ngồi ghép ảnh vào CV cho bạn đề in --> chắc chắn sẽ khó chịu!
Trên đây là 1 vài lời khuyên nhỏ của tôi, các bạn có cao kiến gì thì bổ sung thêm để chúng ta cùng hoàn thiện nhé :)

Love U :x
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Hic, anh nói em mới nhớ. Đợt vừa ùi em mới 1 CV để trắng nội dung, cũng hơi áy náy nhưng không nghĩ ra gì để viết vì tất cả đã viết trong CV ùi. Mà e lại cứ nghĩ họ sẽ không mất công đọc email của mình, chỉ down CV và đọc trong đó thôi :(
 
Em lúc đầu cũng ko nghĩ là nhà tuyển dụng sẽ mất thời gian đọc mail của mình do họ nhận được quá nhiều mail. Giờ chắc phải suy nghĩ lại rồi
 
Trong bài viết Tạo điểm nhấn trong CV - yếu tố quyết định để vượt qua trở ngại đầu tiên tôi đã hướng dẫn các bạn cách viết CV như thế nào cho hiệu quả, làm nổi bật được hình ảnh bản thân trong mắt nhà tuyển dụng.

Qua những lần nhận hồ sơ tuyển dụng trực tiếp trên UB gần đây, tôi rất vui vì thấy các bạn vận dụng các gợi ý trong bài viết một cách khá linh hoạt, cv của các bạn đã "đẹp" hơn nhiều.

Tuy nhiên, tất cả chỉ là công cốc nếu ....


Vấn đề ở đây là gì?
Chính là cái Nội dung ... trắng tinh!
Phải nói thật là tôi cảm thấy không vui vẻ và hứng thú một tý tẹo nào khi đọc một cái mail gửi CV đến mà cái nội dung không có lấy một ... dấu chấm, tất cả chỉ là một màu trắng ... tinh khôi? Có thể tôi hơi quá, nhưng thật sự tôi nghĩ rằng đây là một điểm mà các bạn hết sức rút kinh nghiệm. Các bạn không cần phải nói xin xỏ, nịnh nọt gì, nhưng bằng hiểu biết của mình, các bạn nên viết vài vòng để lại để người ta ... còn đọc.

Đứng trước thực trạng đó, tôi có một vài lời khuyên khi gửi mail cho nhà tuyển dụng như sau:

  1. Tiêu đề thư: Trong trường hợp nhà tuyển dụng yêu cầu đặt theo định dạng thì phải tuyệt đối tuân thủ. Còn ngược lại, nhà tuyển dụng không nói gì thì bạn nên cố gắng cân nhắc các câu từ sao cho cô đọng nhất để làm tiêu đề, tuy nhiên không nên qua cộc lốc. Ví dụ: CV Ứng viên vị trí Thanh toán Quốc Tế - Nguyễn Văn A - Hà Nội. Rất đơn giản, nhớ viết hoa chữ C đầu câu (rất nhiều bạn quên hoặc ko để ý cái này).
  2. Nội dung thư: Nội dung mail tuyệt đối không bỏ trống, tùy theo văn phong của mình, nên tranh thủ thể hiện một văn phong mail văn phòng (tôi sẽ có bài viết riêng về chuyện viết mail). Về cơ bản, sẽ có đầy đủ các thành phần như: Kính gửi ....; Nêu lý do gửi CV; Hướng dẫn cách download, đọc CV của bạn - trong trường hợp phức tạp; Để lại thiện chí chờ liên lạc; Cảm ơn; Chào.
  3. Về file đính kèm: File đính kèm nên chỉ là duy nhất CV có kèm ảnh add trong CV (trừ trường hợp bank yêu cầu đính kèm cả bằng cấp). Không nên để ảnh và CV thành 2 files riêng biệt, mất công nhà tuyển dụng ngồi ghép ảnh vào CV cho bạn đề in --> chắc chắn sẽ khó chịu!
Trên đây là 1 vài lời khuyên nhỏ của tôi, các bạn có cao kiến gì thì bổ sung thêm để chúng ta cùng hoàn thiện nhé :)

Love U :x

Còn nữa các bạn này.
Tiêu đề thư ghi ngay là "Kính gửi ..., CV HỌ và TÊN bạn, Vị trí ứng tuyển"

File đính kèm nên để ở 2 dạng, cả doc và cả pdf, tránh trường hợp sang bên kia lỗi font linh tinh và máy của nhiều cơ quan chưa cái word 2007 nên nó không đọc dược docx. Nhiều khi những lỗi con con ấy khiến cái CV của bạn dù rất ngon lành cũng chả được đọc :D Vì thật sự trong mỗi đợt tuyển hàng trăm cái CV, nhà tuyển dụng rất áp lực (sẵn sàng loại ngay vì cả trăm cái mất 1 cái còn hàng trăm cái khác :D )nếu bạn không tạo được ấn tượng ngay từ vòng gửi xe này hiển nhiên bạn out :D
 
Còn nữa các bạn này.
Tiêu đề thư ghi ngay là "Kính gửi ..., CV HỌ và TÊN bạn, Vị trí ứng tuyển"

File đính kèm nên để ở 2 dạng, cả doc và cả pdf, tránh trường hợp sang bên kia lỗi font linh tinh và máy của nhiều cơ quan chưa cái word 2007 nên nó không đọc dược docx.

mình nghĩ việc đính kèm 2 định dạng cả doc và pdf là không thực sự cần thiết. bởi vì khi nhà tuyển dụng đã có mẫu sẵn, tức là đã định dạng file word, excel cho bạn, trong đó từng ô cũng đã định dạng cả font chữ nữa rùi,bạn chỉ việc điền thông tin sau đó save là oki( vẫn giữ nguyên được định dạng .doc hoặc .docx), hơn nữa việc gửi cả doc, pdf sẽ làm cho dung lượng thư lớn (có nơi quy định file đính kèm không quá bao nhiêu Mb), đặt ra câu hỏi, sao bạn này gửi gì mà gửi nhiều thế kô biết ----> ngại down lắm.

em mạn phép bổ sung thêm cái nữa là: cái mail dùng để gửi thư tới nhà tuyển dụng các bạn nên sử dụng gmail sẽ tốt hơn là yahoo.(gmail có nhiều ưu điểm hơn)
địa chỉ mail nên được đặt 1 cách nghiêm túc 1 chút ví dụ: nguyenvana@gmail.com (đừng đặt là em_gai_ngoc_nghech@yahoo.com nhé), qua mail, bạn cũng cho thấy sự nghiêm túc chín chắn của mình.

Cuối mỗi mail trong gmail bạn nên đặt phần chữ ký tự động của mình, thêm địa chỉ này, số điện thoại liên lạc này, sẽ không phải là thừa.

hihi. I think so! :p
 
mình nghĩ việc đính kèm 2 định dạng cả doc và pdf là không thực sự cần thiết. bởi vì khi nhà tuyển dụng đã có mẫu sẵn, tức là đã định dạng file word, excel cho bạn, trong đó từng ô cũng đã định dạng cả font chữ nữa rùi,bạn chỉ việc điền thông tin sau đó save là oki( vẫn giữ nguyên được định dạng .doc hoặc .docx), hơn nữa việc gửi cả doc, pdf sẽ làm cho dung lượng thư lớn (có nơi quy định file đính kèm không quá bao nhiêu Mb), đặt ra câu hỏi, sao bạn này gửi gì mà gửi nhiều thế kô biết ----> ngại down lắm.

em mạn phép bổ sung thêm cái nữa là: cái mail dùng để gửi thư tới nhà tuyển dụng các bạn nên sử dụng gmail sẽ tốt hơn là yahoo.(gmail có nhiều ưu điểm hơn)
địa chỉ mail nên được đặt 1 cách nghiêm túc 1 chút ví dụ: nguyenvana@gmail.com (đừng đặt là em_gai_ngoc_nghech@yahoo.com nhé), qua mail, bạn cũng cho thấy sự nghiêm túc chín chắn của mình.

Cuối mỗi mail trong gmail bạn nên đặt phần chữ ký tự động của mình, thêm địa chỉ này, số điện thoại liên lạc này, sẽ không phải là thừa.

hihi. I think so! :p

Ah ah, quên mất tớ đang đặt cái đầu tớ nghĩ ở dạng gửi CV free Style nữa :D không theo form nào cả :D Mà tớ là tớ thích cái không theo form lắm :))
Cảm ơn bạn đã góp ý cho mình :)

Nếu mà các bạn làm như tớ thì nên nén file lại tránh trường hợp file quá nặng nhé! :)
 
mình toàn gửi file đính kèm và chả ghi thêm gì cả...hix bây giờ mới biết :(( thanks những hướng dẫn của các bạn :)
 
Mình toàn gửi mail thêm cái câu "cảm ơn anh/chị đã nhận hồ sơ. Chúc a chị 1 ngày tốt lành" chủ yếu là để đỡ áy náy khi để trống phần nội dung vì cũng nghĩ các anh/chị tuyển dụng cũng bận chả có thời gian đâu đọc cái đó. Nhưng giờ chắc phải nghĩ lại, chỉn chu hơn thôi. Cảm ơn anh C.E.O nhé :D
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,222
Thành viên mới nhất
milfnutlife
Back
Bên trên