Kỹ năng network như thế nào là hiệu quả?

Network nghĩa là gì?​

Network tức là một mạng lưới mối quan hệ, networking là kỹ năng thiết lập và tạo dựng mối quan hệ. Hiểu được nguyên tắc này bạn sẽ tiến tới sự thành công trong sự nghiệp nhanh chóng. Đặc biệt chúng tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau. Từ việc gặp gỡ một người đồng nghiệp cũ, hoặc tạo mối quan hệ với một người trong một sự kiện nào đó.
Vậy làm thế nào để xây dựng một kỹ năng network một cách hiệu quả, hãy cùng xem một vài bí quyết dưới đây.​

Cách xây dựng network hiệu quả​

Tập trung vào đúng người​

Nó không phải là gặp càng nhiều người càng tốt với hy vọng một điều gì đó sẽ thành công. Thay vào đó, bạn cần tập trung vào những người mà bạn biết sẽ có thể tạo ra sự khác biệt trong sự nghiệp của bạn.​

Tạo tình huống win win​

Điều rất quan trọng là cả bạn và bên kia đều đạt được lợi ích như nhau khi xây dựng network. Nếu bạn hưởng lợi nhiều hơn người kia, người đó sẽ cảm thấy mình bị lừa dối và lợi dụng. Khi điều đó xảy ra, bạn sẽ không thể quay lại và xây dựng một mối quan hệ lâu dài.​

Cho trước khi nhận​

Trong các tình huống khi network, mọi người mong đợi bạn sẽ là người trực tiếp tham gia giúp đỡ họ. Nếu bạn xoay chuyển tình thế và đưa ra một số hỗ trợ, đối tác mạng của bạn sẽ biết ơn và muốn đáp lại. Khi cho đi trước nhận thường sẽ nhận lại được nhiều hơn như vậy.​

Trở thành người kết nối​

Không phải lúc nào bạn cũng phải đạt được điều gì đó trong một mối quan hệ kết nối. Nếu bạn có thể giới thiệu những người có cùng hưởng lợi, thì điều đó cũng hiệu quả. Bạn có thể xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với nhiều người.​

Nhớ kết nối lại​

Tất cả chúng ta đều có những người sẽ liên lạc với chúng ta sau nhiều năm không bao giờ gặp mặt. Khi điều đó xảy ra, bạn thường không muốn rời xa họ vì họ đã không nỗ lực để duy trì mối quan hệ. Sau khi bạn chọn đúng người để kết nối, hãy nhớ giữ liên lạc với họ.​

Sử dụng mạng xã hội​

LinkedIn, Facebook và Twitter là những công cụ mà bạn có thể sử dụng để kết nối theo cách cá nhân với những người khác nhau trong ngành của bạn.​

Bắt đầu với nhóm chat của riêng bạn​

Một trong những cách tốt nhất để gặp gỡ những người cùng chí hướng là thành lập nhóm mạng của riêng bạn. Bạn có thể sử dụng Meetup và EventBrite để tạo một chuỗi sự kiện theo một chủ đề nhất định như tiếp thị, tài chính hoặc kế toán.​

Làm sao để có kỹ năng networking hiệu quả?​

Chọn địa điểm hợp lý để networking​

Các buổi giao lưu và gặp mặt thường là cơ hội tuyệt vời để tạo lập mối quan hệ mạng lưới. Mặc dù có thể liên lạc qua tin nhắn hay email, nhưng gặp gỡ và trò chuyện trực tiếp với nhau sẽ hiệu quả hơn nhiều. Tuy nhiên, để tìm được người phù hợp, bạn cần chọn địa điểm phù hợp để đến.​

Chú trọng chất lượng thay vì số lượng​

Theo nhiều khảo sát, việc chú trọng chất lượng hơn là số lượng là một trong những kỹ năng networking hiệu quả nhất. Thay vì cố gắng tiếp cận và trao danh thiếp với tất cả mọi người một cách vội vàng, bạn nên dừng lại và dành thời gian để nói chuyện với mỗi người một cách thấu đáo và chân thành.​

Phong thái tự tin​

Người tham gia sự kiện networking có thể dễ dàng tạo sự kết nối với những người khác, trong khi có những người ra về tay không vì không tìm được mối quan hệ phù hợp. Phong cách tự tin là một kỹ năng networking bạn cần trang bị cho mình. Để cảm thấy tự tin hơn, bạn có thể chuẩn bị trước bằng cách chọn trang phục phù hợp và chuẩn bị một bài giới thiệu ngắn về bản thân mình. Luyện tập bắt tay, chào hỏi và cách cười cũng là những điều cần thiết để tạo sự ấn tượng tích cực với người khác. Nếu bạn đã chuẩn bị kỹ càng, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi tham gia sự kiện networking.​

Theo dõi liên hệ​

Sau khi tham gia sự kiện và tạo được mối quan hệ tốt với ai đó, hãy cố gắng duy trì liên hệ với họ để tạo sự ấn tượng tích cực và tránh quên lãng. Bạn có thể gửi một cú điện thoại hoặc tin nhắn để cho họ biết rằng bạn rất vui khi được làm quen với họ. Ngoài ra, gửi một email đính kèm bài báo hoặc bảng thành tích của bạn cũng là một cách tốt để gợi ý về cơ hội hợp tác giữa hai bên. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không được tự ý thêm email của họ vào danh sách gửi thư khi chưa được sự đồng ý. Việc này sẽ giúp bạn tạo được mối quan hệ chuyên nghiệp và tránh bị coi là quấy rầy người khác.​
Tác giả: _HR Insider_
Nguồn: Vietnamworks
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,086
Tổng số thành viên
351,482
Thành viên mới nhất
kubetcasinonet
Back
Bên trên