HOT Kinh nghiệm thi tuyển Public Bank 2019

Dear các anh chị và bạn bè thương trong group, chắc mọi người còn nhớ em cô bé đã 1 2 lần hỏi các vấn đề ngu ngơ về Public Bank hay việc đi làm ở bank ngoại. Hôm nay, trong thời gian rảnh rỗi chờ ngày đi làm, em muốn góp 1 bài viết nhỏ hơi dài dòng để review và nêu quan điểm cho những ace biết đâu sẽ vào tình huống giống em. Với quan điểm cho đi thật nhiều để làm những điều có ích cho mọi người xung quanh nên em viết bài viết này, nếu không hợp quan điểm xin anh chị em bỏ qua cho.

Em xin đi vào tiết các giai đoạn như sau:

*Giai đoạn 1: Apply CV
Em apply trên vietnamwork, tuy nhiên qua search facebook em cũng có thấy khá nhiều bài viết của nhân sự chi nhánh đăng tuyển. Em apply CV bình thường như cho các công việc khác. Hình thức CV bằng tiếng anh.
Em có lời khuyên mọi người có thể sử dụng canva.com để giúp làm CV thêm ấn tượng.

*Giai đoạn 2: Làm bài Test
Em apply ngày 23/7 khoảng 4 5 ngày thì được gọi để đi làm bài test.
Khi gọi bên thư ký bank báo mang theo bộ hồ sơ đầy đủ để nộp.
Làm bài test trong 2 tiếng, lúc đến sẽ được hỏi apply cho vị trí nào: Credit/teller/ sale&marketing để đưa bài. Lúc này em bảo apply cho teller, chi tiết bài em không nhớ 100% thứ tự và từ ngữ nhưng đại khái bao gồm như sau:
(100% tiếng anh)
Trang đầu sẽ có các thông tin cá nhân cần điền, công việc cũ đã làm, mức lương bao nhiêu? mức lương mong muốn là bao nhiêu.

Bài test:
1. Nêu định nghĩa bằng tiếng anh cho các từ: chuyên ngành: Vd như: Cheque / Fixed Deposit/ Exchange Rate.
2. Tính các bài tính đơn giản về tỉ lệ phần trăm: có 3 bài, em nhớ vd như 1 chiếc xe đạp mua mới là 10tr, sau 1 năm bán đi lỗ 13% thì giá chiếc xe đạp còn bao nhiêu. Đa số các bài tính này đơn giản nhưng cần mang theo máy tính làm cho nhanh.
3. Đưa tình huống cần xử lý: Nếu 1 vị khách vào giao dịch 100tr, sau khi giao dịch xong vị khách quay lại báo thiếu 100k thì em sẽ xử lý ntn.
4. Đưa ra các thông tin,viết 1 bức thư giới thiệu Public bank để thuyết phục khách hàng sử dụng
5. 1 teller cần có các đức tính gì tại sao.
6. 1 bài dịch anh việt và 1 bài dịch việt anh.

Giai đoạn 3: Phỏng vấn với ban giám đốc chi nhánh.
2-3 ngày thì có kết quả bài test và nhận được mail đi phỏng vấn.

Hình thức: Phỏng vấn nhóm: 4 người.

Lúc em đi pv 4 người apply vào cả 3 vị trí: Teller là em (tay ngang, ko hề học và ko hề làm ở bank trước đây), 1 bạn đã làm bank 1 năm, 2 bạn như em pv vào sale&marketing.

Khi pv chia làm 2 round: round 1 tiếng anh, round 2 tiếng việt.

Thời gian: tầm 1h30ph, có 3 anh chị hỏi các câu hỏi theo đề (em thấy theo list trong 1 tờ giấy),ai biết thì cứ trả lời, tuy nhiên các anh chị ấy cũng sẽ lần lượt gọi tên từng người để hỏi 1 câu ngẫu nhiên. Đa số ngày hôm ấy các câu hỏi tiếng anh gồm: giới thiệu bản thân, chia sẻ suy nghĩ khái quát về môi trường ngân hàng, có hiểu biết gì về sản phẩm ngân hàng ko? chia sẻ suy nghĩ về cách tìm kiếm khách hàng, chăm sóc khách hàng. Câu hỏi cuối cho cả 4 người là em đã từng có kỉ niệm nào về khách hàng đáng nhớ và đã vượt qua tình huống đó như thế nào.

Với câu hỏi tiếng việt sẽ đi vào câu hỏi chung tương tự tiếng anh, sau đó nếu bạn nào trả lời thì dựa trên câu trả lời đó hỏi sâu hơn về bạn đó. Câu hỏi cuối sẽ là mức lương net mong muốn và nếu đậu ở vị trí khác thì có sẵn lòng không.

*Giai đoạn 4: Chiều hôm đó thì em nhận được kết quả sáng hôm sau đi vào tiếp theo: Vòng pv riêng với giám đốc và trưởng bộ phận của mình.
Em đã apply vào teller tuy nhiên đc offer sang credit, sau đó em được báo mức lương thử việc sẽ ở khoảng A. Sau khi thử việc 2 tháng lương sẽ là A+2 ( cái này sau khi đi làm em có tìm hiểu là ~ 370$ & tỉ giá theo bank qui định khác vs tỉ giá giao dịch)

Sau đó trưởng bộ phận có pv em thêm về bản thân, các kinh nghiệm, có ngại làm overtime hay đi ra ngoài không.
Cuối buổi bảo sẽ chuyển hồ sơ lên hội sở.

*Giai đoạn 5: Chờ đợi xét hồ sơ và khám sức khoẻ:
Em lại tiếp tục chờ tầm 4 5 ngày thì bên bank liên hệ để mình đi khám sức khoẻ ở phòng khám qui định để 3 ngày sau đi làm.
Vậy là kết thúc quá trình thi tuyển.

Sau đây là những nhận xét của em:
- Vì ở chi nhánh thư ký của bank sẽ là người contact nên em thấy đôi khi cũng gặp chút vấn đề chưa chuyên nghiệp bằng các HR, tuyên nhiên trong ngưỡng chấp nhận được.
- Quy trình tuyển dụng hơi dài dòng, không có offer letter qua mail cụ thể, phải đến ngày nhận việc mới có offer bản cứng vs chi tiết lương cho giai đoạn thử việc. Còn khi hỏi về lương qua thử việc chỉ có mức án chừng chứ không cụ thể những khoản trợ cấp nào, bhxh đóng ra sao và KPI cũng không được nêu rõ, chỉ có hứa hẹn sẽ nêu sau phụ thuộc vào thể hiện của từng người. Đây cũng là một trong những lí do em thấy không phù hợp để tiếp tục làm việc
- Đối với 1 người có ngành khác qua như em, em quan điểm bank này tuy môi trường quốc tế nhưng ko hẳn cởi mở 100%, cách quản lý cũng sẽ có thiên hướng việt một chút, hợp với các bạn mới ra trường, có khả năng tiếng anh và muốn thử thách một lĩnh vực mới. Cv tiếp xúc rất nhiều văn bản tiếng anh, giúp cho các bạn rèn luyện được vốn từ ngữ của mình rất tốt. Với vị trí credit của bank này sẽ hỗ trợ cho cả KH doanh nghiệp và cá nhân. Có áp KPI tìm kiếm khách hàng theo quý để đánh giá năng lực (ko bonus), công việc từ sau khi sale nhận khách về đến lúc giải ngân và lưu kho, nhắc nợ. Mới vào thì sẽ được chạy việc vặt nhiều từ photo, scan, in báo cáo, v.v... cho các anh chị bậc cao hơn. Training sẽ thông qua từng việc như vậy để hướng dẫn việc từ người cũ sang người mới. Vì vậy, em thấy cũng sẽ là cơ hội học từ những kĩ năng nhỏ nhất khi mới ra đi làm.

Trên đây là các chia sẻ từ kinh nghiệm của em trong tháng qua. Rút kinh nghiệm từ bản thân, em cho rằng từ ngành khác chuyển qua là 1 quyết định rất quan trọng. Đặc biệt tính chất ngành nghề sẽ ảnh hưởng đến quan niệm về môi trường làm việc rất nhiều. Chi tiết thì chắc hẳn rất dài dòng nên em chỉ xin nêu quan điểm đến vậy để khi quyết định điều gì thì các bạn như em hãy cân nhắc thật kĩ.

Dù chưa có duyên gắn bó với bank nhưng em rất trân quý những trải nghiệm của mình cho tới lúc này. Cám ơn các anh chị đã tạo 1 group rất hay ntn để những người xa lạ có cơ hội học hỏi và giúp đỡ lẫn nhau tìm được những vị trí làm việc tốt hơn.

Nguồn: Group U&Bank
 
Bạn cho mình hỏi bạn phỏng vấn và làm việc tại Public Bank ở chi nhánh hay PGD nào vậy ạ?
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,224
Thành viên mới nhất
A Cursive Memor
Back
Bên trên