[Hot những ngày qua] ATM, mày là ai?

  • Bắt đầu Bắt đầu kenfntnkg
  • Ngày bắt đầu Ngày bắt đầu

kenfntnkg

Super Moderator
Super Mod
Mấy ngày qua, nóng hổi chuyện thu phí thẻ ATM của ngân hàng. Còn mình, ngay cả công văn của ngân hàng NN về vấn đề này, mình cũng làm biếng đọc, nhưng vì sao lại nóng hổi đến thế?

Đơn giản: Quen miễn phí rồi, nên tốn phí là la ầm trời! Sẵn nhà báo có chuyện để viết, kiếm tiền ăn Tết này! (Mình nói vừa đùa vừa thật, ai giận thì gắng chịu nhe [-()

Lên Bác Google hỏi "ATM thu phí", có 6.580.000 kết quả (có trùng lắp thông tin và dư thừa).

Nhiều nhất là:
1. Phần nàn chất lượng thùng ATM
Hỏi:
Ngày xưa khi lắp máy ATM + thùng ATM, nó có xấu vậy không?
Ai là chịu trách nhiệm vệ sinh cái thùng ATM?
Ai bảo vệ cái thùng ATM đó?

Trả lời:

Đương nhiên, khi lắp mới, cái gì cũng đẹp vì nó mới tinh mà.:-"
Còn "AI", xin thưa, ai cũng nói cái ông ngân hàng!

Vậy: khi mọi người khi đi vào rút tiền, mọi người có bỏ giầy dép ra ngoài thùng ATM không? In giấy Sao kê thì có bao nhiêu người bỏ vào thùng rác, có bao nhiêu người bỏ túi và có bao nhiêu người bạ đâu vức đó!???:-w

Lời bàn: Chúng ta hay nói trách nhiệm, thói quen của chúng ta là đỗ cho 1 ai đó, để than, để trách mà quên đi trách nhiệm "nhỏ" của mình góp phần cho "đời thêm vui".
Để là công trình xây dựng, dù nhỏ hay lớn, nó cũng có sự xuống cấp theo thời gian, vậy để bảo dưỡng và nâng cấp, hỏi tiền đâu ra, thì cũng tiền từ ngân hàng mà ra. Đây là chi phí ngân hàng chấp nhận bỏ ra.

2. Tiền gửi không kỳ hạn trong tài khoản thẻ ATM, ngân hàng lấy đó làm lời rồi!
Con số chính thức nghe nói rất khủng (tháng 9/2012 nói là 70.000 tỷ). Nên mình giả định đang nói số tiền đó nhe.

Hỏi:
Con số đó cố định không? Kiếm lời được bao nhiêu trên con số đó?
Chi phí bỏ ra mua 1 máy ATM, hệ thống xử lý dữ liệu, đường truyền, con người, . . . tất cả các chi phía cho cái thẻ ATM là bao nhiêu?
Mỗi ngân hàng chiếm bao nhiêu phần trăm số tiền đó? Còn chi phí khấu hao máy móc . . .

Vậy: tiền mà ngân hàng bỏ "chết" trong máy ATM phục vụ cho người dân, có được lời lỗ đây không?
Chi 2%/năm cho khách hàng, nhưng tiền trong máy ATM sinh lời là bằng 0, nếu + chi phí thì nó là con số âm.

Lời bàn: Chưa có 1 tổ chức chính thức nào và cả ngân hàng công bố chính thức việc lãi hay lỗ từ dịch thẻ ATM. Thế mà các nhà báo cứ nói là ngân hàng lời khủng từ dịch vụ ATM.
Mình cũng nghĩ là có lời nhưng có ai dám chắc là không lỗ. Vì có số liệu nào công bố đâu mà biết. Cả dân ngân hàng cũng vậy thôi, đâu phải ai cũng nắm được hết số liệu về ATM. Ngồi tính toán cái này là có nguyên 1 bộ phận chuyên trách cực giỏi!
3. Đứng rút tiền ATM là những chuỗi ngày đau khổ.

Hỏi:
ATM khi ra đời, mục đích cao nhất của nó là gì?Ai cũng biết, hay 1 số người không biết: Thanh toán không dùng tiền mặt.

Lời bàn:
Khi có lương còm cỏi, đương nhiên (ngay cả mình) cũng phải rút ra liền để chi tiêu cho các chi phí này nọ. Người có thu nhập cao thì không nói rồi. Chỉ tầm 2 đến 6 triệu là mệt cả óc rồi. Nhưng do ngày đổ lương cùng 1 lúc nhiều người nhận tiền, thì khi đó, lượng cầu (rút tiền) cao hơn lượng cung (máy ATM), đương nhiên sẽ có chuyện xếp hàng, chờ đợi. Có khi máy hết tiền vì máy có 1 tỷ, mà cầu rút 10 tỷ, nạp sao cho mà kịp!
Đây là cái khó của ngân hàng lẫn người sử dụng thẻ. Vì thực sực khuyến khích dân chúng mua đồ và thanh toán bằng máy POS (quẹt/cà thẻ ATM), thanh toán qua Internet, . . . Nhưng cũng đã có nhiều báo cáo cho thấy, việc này còn là vấn đề nan giải ở Việt Nam, chưa áp dụng thành công=((.
Đường truyền trục trặc thì cũng thông cảm đi chứ, mạng viễn thông còn nghẽn hoặc mất sóng, huống chi cơ sở hạ tầng Internet Việt Nam đến bây giờ như thế là tốt nhiều lắm rồi.
Việc công nhân rút tiền quá nhiêu khê, thì đại diện doanh nghiệp và ngân hàng nên ngồi lại, tìm ra những giải pháp tối ưu nhất. Nhớ ngày xưa DongA Bank có máy ATM lưu động đến từng nơi cho công nhân rút tiền, tiện quá nhưng không được triển khai rộng rải thật là uổng.


Tâm sự: Lạm bàn vài điều thôi, nói ra để không đổ lỗi về phía đối tượng nào, ngân hàng và người sử dụng thẻ điều có những khó khăn nhất thời. Cùng nhau chia sẻ và góp ý. Cũng có những sơ suất và sự cố xảy ra, không phải lúc nào ai cũng đúng cả. Việc thu phí là điều tất yếu trong xu thế hiện tại và tương lai. Có chăng thì dùng trọn gói chi phí rút tiền, chuyển khoản trong năm là bao nhiêu thì may ra mới thỏa mãn được người dân.

Ngoài ra, nhà báo cũng nên xem lại khả năng viết bài của mình, đừng có kích động thái quá tâm lý của người dân!
 
Quá chuẩn anh ạ:))
Trong chăn mới biết chăn có rận, người ngoài nhìn vào cứ tưởng NH đc lợi từ ATM lắm đây, nhưng chuyện đó đâu ai ngời...:))
 
bài này hay quá nè. mình cũng thường xuyên thanh toán qua thẻ, tuy nhiên hàng tháng vẫn phải rút tiền vài lần để còn đi chợ và trong túi vẫn phải có tiền phòng vệ bất trắc lúc đi đường ko có ATM hoặc điểm thanh toán POS. Mình ủng hộ phương án nộp tiền trọn gói và đưa ra nhiều gói để người dân lựa chọn ( như Interet) ^^
 
Quá chuẩn anh ạ:))
Trong chăn mới biết chăn có rận, người ngoài nhìn vào cứ tưởng NH đc lợi từ ATM lắm đây, nhưng chuyện đó đâu ai ngời...:))

Ngày xưa làm Đông Á, nội chuyện hạch toán rồi đi tiếp quỹ, sửa chữa . . . cũng tốn biết bao nhiêu thời gian và khối người cho cái máy ATM!
 
Thật ra nguyên nhân của việc ầm ĩ chủ yếu là do cách truyền đạt thông tin đến công chúng không đầy đủ.

Thông báo của NHNN là giới hạn trần phí rút tiền ATM nội mạng, trong khi thông điệp được truyền đến công chúng thì lại trở thành "phí sàn".

Mình là dân ngân hàng, quen việc sử dụng dịch vụ và có trả phí rồi nên thêm 1 2 đồng cũng không ảnh hưởng nhiều. Nhưng đa phần người dân VN có mức thu nhập thấp, việc phát sinh quá nhiều loại phí mới trong 1 năm sẽ tác động rất lớn trong khi chất lượng dịch vụ và các công cụ hỗ trợ không được cải thiện.

Bây giờ mà bảo 1 anh công nhân ko muốn bị thu phí thì phải thực hiện các giao dịch ngân hàng qua internet hết thì đúng là đánh đố người ta quá :))
 
Thật ra nguyên nhân của việc ầm ĩ chủ yếu là do cách truyền đạt thông tin đến công chúng không đầy đủ.

Thông báo của NHNN là giới hạn trần phí rút tiền ATM nội mạng, trong khi thông điệp được truyền đến công chúng thì lại trở thành "phí sàn".

Mình là dân ngân hàng, quen việc sử dụng dịch vụ và có trả phí rồi nên thêm 1 2 đồng cũng không ảnh hưởng nhiều. Nhưng đa phần người dân VN có mức thu nhập thấp, việc phát sinh quá nhiều loại phí mới trong 1 năm sẽ tác động rất lớn trong khi chất lượng dịch vụ và các công cụ hỗ trợ không được cải thiện.

Bây giờ mà bảo 1 anh công nhân ko muốn bị thu phí thì phải thực hiện các giao dịch ngân hàng qua internet hết thì đúng là đánh đố người ta quá :))

Nên thẻ cũng phân khúc thị trường và tính toán sao cho hợp lý, cần sự ngồi lại và tính toán giữa nhà cung cấp và người tiêu dùng.

Ở doanh nghiệp, không sử dụng thẻ của ngân hàng này thì chuyển qua xài thẻ của ngân hàng khác là chuyện bình thường!
 
Chỉ có người trong nghề mới hiểu, còn nhà báo cũng chỉ là viết cái bề nổi lên thôi, thổi chuyện nhỏ thành chuyện to để tăng lượng view thôi
 
Đọc đc ở đâu đó ý kiến về thu phí rút tiền nội mạng ATM cũng khá hay, đó là NH hãy free 1 số lần rút tiền nội mạng đầu tiên trong mỗi tháng đi (ví dụ, cho người dân rút free 1 lần/tuần, vậy 1 tháng dc free 4 lần). Đến lần thứ 5 mới thu phí. Còn nếu NH nào "xịn" hơn, "nhân đạo" hơn thì free hẳn 6 lần, 8 lần tùy khả năng. Như thế thì NH nào free dc nhiều lần sẽ dc người dân ủng hộ hơn.
 
Back
Bên trên