Đừng tự hào vì lúc nào bạn cũng 'sấp mặt' với công việc, bạn đang vận hành cuộc sống sai rồi đấy!

T888

Super Moderator
Bank's User
Công việc thì lúc nào cũng bận rộn, dù bạn có làm nhiều hơn 8 tiếng một ngày thì công việc cũng chẳng ít đi. Nhưng sắp xếp thế nào để vẫn có thời gian để 'thở' là do bạn.

Sự tích tụ lâu ngày làm giọt nước tràn ly

Anh bạn tôi bất ngờ thông báo sẽ nghỉ việc, điều này khiến tôi sửng sốt vô cùng. Cậu ấy có một công việc tốt, thu nhập cao, thường xuyên được gặp gỡ người nổi tiếng, nói chung là công việc trong mơ đối với nhiều người. Nhưng vì sao cậu ấy lại từ bỏ? Tôi cứ nghĩ rằng cậu ấy tìm được công việc tốt hơn, không ngờ cậu ấy nói rằng: 'Tớ mệt! Suốt mấy năm nay tớ chẳng có thời gian làm những thứ tớ thích. Cho nên nghỉ thôi!'Lý do chỉ đơn giản như vậy.

Đối với cậu ấy, đi làm ngoài chuyện học hỏi ra thì mình phải vui vì được làm việc và ngày càng tiến bộ hơn. Nếu mình không vui, không thoải mái, còn có cảm giác thụt lùi mà không có cách để vượt qua thì tốt nhất là nên nghỉ.

Sự mệt mỏi tích tụ lâu ngày khiến đến một lúc nào đó bạn sẽ từ bỏ.
Suốt mấy năm đi làm, cậu ấy luôn là người trả lời tin nhắn của bất cứ ai nhanh nhất có thể, công việc thì càng phải ưu tiên, kể cả 4 giờ sáng giật mình tỉnh dậy thấy có tin nhắn cũng sẽ trả lời. Những giấc ngủ chập chờn không ngon vì tiếng tin nhắn từ hàng loạt các app. Nhiều lúc đang chạy xe trên đường cũng sốt ruột vì không biết có chuyện gì xảy ra mà điện thoại cứ rung liên tục. Rồi những lần đi ăn uống, cà phê với bạn bè nhưng mắt chỉ dán vào điện thoại để check và trả lời tin nhắn, ngẩng đầu lên ngơ ngác không biết câu chuyện đang đến đoạn nào.

Lúc mới đi làm hẳn ai cũng tự hào vì mình được là người bận rộn, lúc nào cũng bận rộn, so với những đứa bạn vẫn đang chật vật tìm việc làm, muốn bận cũng không có việc để mà bận. Nhiều người cứ hăng hái dấn thân với công việc vì nghĩ rằng tuổi trẻ phải thế. Chúng ta không biết mình đang tự ép bản thân vào một cái guồng quay hối hả mà đến khi không chịu được nữa thì sẽ bị văng ra ngoài.

Có quá nhiều thứ phải làm mà thời gian thì có hạn.

Đừng tự hào vì lúc nào cũng bận rộn

Đừng lấy làm tự hào khi lúc nào bạn cũng 'sấp mặt' với công việc, đi đâu, làm gì cũng phải cắm mặt vào điện thoại check tin nhắn. Cũng chẳng có gì làm vui vẻ khi nửa đêm bạn vẫn còn ngồi lọ mọ làm việc, 2 giờ sáng vẫn checkmail, 3 giờ trả lời điện thoại, 4 giờ giật mình tỉnh giấc thấy có tin nhắn cũng phải vội trả lời.

Bạn đang vận hành cuộc sống của mình sai rồi đấy!

Còn vì sao sai thì bạn hãy để ý mà xem, bao lâu rồi bạn không có một giấc ngủ trọn vẹn mà không phải thon thót giật mình vì tiếng chuông tin nhắn? Bao lâu rồi bạn không có một buổi tụ tập hay đi chơi đúng nghĩa mà không phải phân tâm vì công việc? Bạn có nhận ra thời gian mình dành cho bạn bè, gia đình ngày càng ít không? Vì thời gian dành cho bản thân mình bạn cũng còn dè sẻn nữa là.

Lúc nào cũng phải cắm mặt vào điện thoại check tin nhắn, bạn có vui vẻ không?

Bạn phải rạch ròi thời gian làm việc và thời gian cá nhân

Bạn có bao giờ nghĩ nếu một ngày mình ốm nặng hay có việc bận đột xuất thì công việc sẽ ra sao? Các đồng nghiệp sẽ nhắn tin điên đảo, group chat lại đầy ứ tin nhắn. Nhưng rồi cuối cùng công việc cũng sẽ được giải quyết thôi. Công ty không thể sụp đổ chỉ vì sự vắng mặt của một người.

Ai cũng phải có trách nhiệm với công việc của mình nhưng không có nghĩa là lúc nào cũng phải gắn chặt với công việc. Làm việc trong giờ hành chính là trách nhiệm của bạn còn làm việc ngoài giờ là sự tự nguyện, trừ khi có thỏa thuận gì khác, còn công ty chỉ thuê bạn vào giờ hành chính. Bạn cũng không có nghĩa vụ phải chia bớt thời gian của mình cho công ty. Nếu bạn cứ liên tục thỏa hiệp với việc làm ngoài giờ không lương, sếp sẽ cho rằng bạn thấy không vấn đề gì với điều đó và sẽ thường xuyên giao việc cho bạn ngoài giờ. Bạn thì khổ, còn sếp thì không biết, đến lúc 'tức nước vỡ bờ' thì bạn xin nghỉ.


Nếu không thể rạch ròi giữa thời gian làm việc và thời gian cá nhân, bạn sẽ vô cùng bế tắc.

Đừng đổ lỗi cho tính chất công việc bận rộn hay vì sếp có tính, là do bạn chưa phân định rạch ròi giữa thời gian cá nhân và thời gian dành cho công việc. Ở một số nước phát triển như Nhật Bản chẳng hạn, có những điều luật quy định rất chặt chẽ về thời gian làm việc, thậm chí cấm email công việc ngoài giờ, trừ trường hợp khẩn cấp.

Đôi khi dự án nhiều, bạn có thể phải tăng ca để hoàn thành công việc, nhưng hãy đảm bảo điều đó không diễn ra thường xuyên, quanh năm suốt tháng. Và tăng ca cũng không có nghĩa là bạn phải thức đến 2, 3 giờ sáng. Nếu không biết cách phân chia thời gian hợp lý cho công việc và cuộc sống cá nhân thì lúc nào bạn cũng sẽ bế tắc, mệt mỏi thôi.

ST
 
Top