“Những chủ doanh nghiệp thường thất bại hoặc làm không lớn được là sai ở 2 phần chính là nhân sự và triển khai”, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Unigroup chia sẻ tại sự kiện mới đây.
Năng lực nhân sự chiếm tới 70% sự thành công của doanh nghiệp
Ông Tín chỉ ra, các bạn trẻ khi bước vào lĩnh vực kinh doanh đều xoay quanh các yếu tố: Chiến lược, vốn, con người và triển khai. Thường yếu tố chiến lược chiếm 15%, vốn 15%, nhân sự 20%, còn lại 50% là quyết định từ giá trị triển khai tốt.
Tuy vậy, nhân sự chiếm 20% của thành công nhưng lại là yếu tố dẫn dắt triển khai chiến lược và sử dụng vốn trong doanh nghiệp, nên tính ra nhân sự chiếm tới 70% sự thành công của doanh nghiệp. “Vì vậy, công tác nhân sự là rất quan trọng, là phải việc của ông chủ doanh nghiệp, người đứng đầu”, ông Tín khẳng định.
Theo ông Tín, các bạn trẻ khởi nghiệp tối ngày chỉ suy nghĩ phải có ý tưởng hay thì mới thành công. Thực tế, ý tưởng chỉ có giá trị 1-2% của sự thành công. Mà đa số chủ doanh nghiệp thất bại hoặc không làm lớn được là sai ở 2 yếu tố: Nhân sự và triển khai. Đặc biệt, khi nhân sự kém, làm không đúng việc nghĩa là doanh nghiệp đã thất bại.
Còn hầu hết các doanh nghiệp thành công hiện nay và đang lớn mạnh lên là nhờ vào khâu triển khai của họ tốt. Trong phần triển khai có 3 yếu tố: xác định 2-3 việc ưu tiên cao nhất để làm; huy động toàn bộ nguồn nhân lực đầu tư vào đó; liên tục học tập, tư duy. “Trong kinh doanh, không bao giờ có một người giỏi hoài, do đó việc huy động nguồn lực nhân sự tập thể là cần thiết”, ông Tín nhấn mạnh.
Đừng ngại nhân viên giàu hơn mình
“Chính vì nhân sự góp tới 70% sự thành công của doanh nghiệp nên người sếp đừng ngại thưởng xứng đáng cho những người làm tốt. Đừng ngại nhân viên giàu hơn mình. Hãy cho họ khi họ xứng đáng”, ông Mai Hữu Tín chia sẻ.
Theo ông Tín, có những ông chủ dễ hài lòng với đồng lương của mình. Tốt nhất làm chủ không nên nhận lương tháng mà hãy nhận những giá trị lớn hơn để xây dựng doanh nghiệp phát triển.
Theo đó, ngoài tầm nhìn, văn hóa doanh nghiệp cần nắm rõ thì cần hiểu về lực đẩy quan trọng của doanh nghiệp hàng năm là gì. Nghĩ lớn hơn: Doanh nghiệp của mình nằm ở vị trí nào trên bản đồ và tự đặt khung thời gian phát triển trong vòng 5-6 cụ thể ra sao.
Ở một vài lĩnh vực chuyên môn, chưa chắc sếp đã giỏi hơn nhân viên của họ. Nên hãy ủy quyền và chịu trách nhiệm
Ông Tín cho rằng, có một thực tế, nhiều ông chủ đặt KPI cho nhân viên nhưng lại không đặt cho mình. Nếu không dám hi sinh cái tôi để doanh nghiệp lớn lên thì sẽ nhỏ hoài.
Ngoài ra, để doanh nghiệp thành công thì người sếp phải có bước đột phá chung, gây chấn động mỗi năm. Điều này tạo nên sự phấn khích cho đội ngũ nhân sự của mình, giúp doanh nghiệp lớn dần.
Một nhiệm vụ của người sếp nữa theo chủ tịch Unigroup là sự ủy quyền và chịu trách nhiệm. Khi đào tạo nhân sự, thấy được năng lực của họ thì hãy để họ làm. Ở một vài lĩnh vực chuyên môn, chưa chắc sếp đã giỏi hơn nhân viên của họ.
Năng lực nhân sự chiếm tới 70% sự thành công của doanh nghiệp
Ông Tín chỉ ra, các bạn trẻ khi bước vào lĩnh vực kinh doanh đều xoay quanh các yếu tố: Chiến lược, vốn, con người và triển khai. Thường yếu tố chiến lược chiếm 15%, vốn 15%, nhân sự 20%, còn lại 50% là quyết định từ giá trị triển khai tốt.
Tuy vậy, nhân sự chiếm 20% của thành công nhưng lại là yếu tố dẫn dắt triển khai chiến lược và sử dụng vốn trong doanh nghiệp, nên tính ra nhân sự chiếm tới 70% sự thành công của doanh nghiệp. “Vì vậy, công tác nhân sự là rất quan trọng, là phải việc của ông chủ doanh nghiệp, người đứng đầu”, ông Tín khẳng định.
Theo ông Tín, các bạn trẻ khởi nghiệp tối ngày chỉ suy nghĩ phải có ý tưởng hay thì mới thành công. Thực tế, ý tưởng chỉ có giá trị 1-2% của sự thành công. Mà đa số chủ doanh nghiệp thất bại hoặc không làm lớn được là sai ở 2 yếu tố: Nhân sự và triển khai. Đặc biệt, khi nhân sự kém, làm không đúng việc nghĩa là doanh nghiệp đã thất bại.
Còn hầu hết các doanh nghiệp thành công hiện nay và đang lớn mạnh lên là nhờ vào khâu triển khai của họ tốt. Trong phần triển khai có 3 yếu tố: xác định 2-3 việc ưu tiên cao nhất để làm; huy động toàn bộ nguồn nhân lực đầu tư vào đó; liên tục học tập, tư duy. “Trong kinh doanh, không bao giờ có một người giỏi hoài, do đó việc huy động nguồn lực nhân sự tập thể là cần thiết”, ông Tín nhấn mạnh.
Đừng ngại nhân viên giàu hơn mình
“Chính vì nhân sự góp tới 70% sự thành công của doanh nghiệp nên người sếp đừng ngại thưởng xứng đáng cho những người làm tốt. Đừng ngại nhân viên giàu hơn mình. Hãy cho họ khi họ xứng đáng”, ông Mai Hữu Tín chia sẻ.
Theo ông Tín, có những ông chủ dễ hài lòng với đồng lương của mình. Tốt nhất làm chủ không nên nhận lương tháng mà hãy nhận những giá trị lớn hơn để xây dựng doanh nghiệp phát triển.
Theo đó, ngoài tầm nhìn, văn hóa doanh nghiệp cần nắm rõ thì cần hiểu về lực đẩy quan trọng của doanh nghiệp hàng năm là gì. Nghĩ lớn hơn: Doanh nghiệp của mình nằm ở vị trí nào trên bản đồ và tự đặt khung thời gian phát triển trong vòng 5-6 cụ thể ra sao.
Ở một vài lĩnh vực chuyên môn, chưa chắc sếp đã giỏi hơn nhân viên của họ. Nên hãy ủy quyền và chịu trách nhiệm
Ông Tín cho rằng, có một thực tế, nhiều ông chủ đặt KPI cho nhân viên nhưng lại không đặt cho mình. Nếu không dám hi sinh cái tôi để doanh nghiệp lớn lên thì sẽ nhỏ hoài.
Ngoài ra, để doanh nghiệp thành công thì người sếp phải có bước đột phá chung, gây chấn động mỗi năm. Điều này tạo nên sự phấn khích cho đội ngũ nhân sự của mình, giúp doanh nghiệp lớn dần.
Một nhiệm vụ của người sếp nữa theo chủ tịch Unigroup là sự ủy quyền và chịu trách nhiệm. Khi đào tạo nhân sự, thấy được năng lực của họ thì hãy để họ làm. Ở một vài lĩnh vực chuyên môn, chưa chắc sếp đã giỏi hơn nhân viên của họ.
Phương Nga
Theo Trí Thức Trẻ
Theo Trí Thức Trẻ