HOT Chiều cao dưới 1m58; Niềng răng; 27 tuổi - Liệu có thi được Giao dịch viên?

22341



Dear all,

Quan hệ Khách hàng & Giao dịch viên là vị trí được các Ngân hàng hiện tại tuyển dụng thường xuyên, liên tục, với số lượng lớn, đồng nghĩa với cơ hội việc làm rộng mở với các Ứng viên.

Tuy nhiên, nhóm vị trí này cũng thuộc Top "kén cá chọn canh", khi Nhà tuyển dụng đưa ra các Tiêu chí tuyển dụng ưu tiên về Ngoại hình, hình thức & Kỹ năng. Được hiểu rằng, nguyên tắc cơ bản, Ứng viên có Kỹ năng càng khéo, Ngoại hình ưa nhìn, vẫn luôn là lợi thế cạnh tranh lớn so với các Ứng viên khác.

Tuy nhiên, muôn màu câu chuyện Tuyển dụng không chỉ dừng lại ở đó. Tại sao? Vì bản chất khái niệm "Ưa nhìn" cũng rất là chung chung; hoặc thì là mà đôi lúc Ứng viên trông cũng Duyên, cũng xinh, nhưng lùn cụt lủn, không đủ chiều cao tối thiểu theo yêu cầu của Ngân hàng (hiện là 1m58 với Nữ & 1m65 với Nam). Vậy, với những bạn này, liệu có cơ hội chăng?

Trong bài viết này, BQT sẽ giải đáp một số vướng mắc thường xuyên gặp phải của Ứng viên.

Trước tiên, bạn cần đọc lại bài viết về các vị trí cơ bản đã, rồi đọc tiếp các nội dung dưới:
+ Quan hệ Khách hàng là gì: Quan hệ Khách hàng là gì? Nghề Quan hệ khách hàng – Cơ hội & Thách thức

+ Giao dịch viên là gì:
Giao dịch viên là gì? Cơ hội thăng tiến của nghề Giao dịch viên Ngân hàng

(1) Chiều cao em không đủ điều kiện, em sẽ viết như thế nào?

VẤN ĐỀ ĐẶT RA: Theo yêu cầu công việc, các Ngân hàng thường đưa ra Tiêu chỉ về Thước đo chuẩn mực chiều cao tối thiểu với Ứng viên là 1m58 với Nữ & 1m65 với Nam. Vậy nếu thấp hơn, viết trong hồ sơ về chiều cao thực tế thì bị loại chăng? Hay là "fake" tí số liệu, cứ viết đại là 1m58 đi, nhưng SỢ khi tuyển dụng, Hội đồng có dùng thước đo? Lúc này thì xí hổ lắm, Hội đồng thông báo “Em FAKE từ đầu đến chân”?
Căng thẳng đúng không?

TRẢ LỜI: Thực tế, có 1 số Ngân hàng, và 1 số Chi nhánh trong từng Ngân hàng có kiểm tra chiều cao bằng việc đo trực tiếp.

Có một sự thật rằng, dù bạn có phải ”bị” đo hay được bỏ qua bước này, bạn đều đã được tham gia Phỏng vấn, đó là điều cần chú ý.

Như vậy, bài toán là: Cần phải nói gì lúc này?! Thừa nhận sự “dối trá”, cúi mặt úp lưng vô tường vì xấu hổ hay thế nào?

Với các Hội đồng khắt khe và khó tính, hoàn toàn có thể xảy ra vấn đề trên, Okie, bạn Out.

Tuy nhiên, theo quan điểm phân tích, Admin không cho rằng nó đang xảy ra với hệ thống Ngân hàng trong giai đoạn này, nhất là thời điểm họ đang cần người, và người Giỏi.

Như vậy, họ sẵn sàng lắng nghe cách bạn giải trình về vấn đề này, và bài toán, sẽ nói gì?

Xin thưa, với cách ăn nói “líu nhíu”, lắp bắp, và liên tục xin lỗi, mong Hội đồng xem xét và bỏ qua; đó là phong cách quá lỗi thời, và làm trò cười. Đồng nghĩa, bạn cần thể hiện bản lĩnh.

Như nhiều bài viết mà Admin đã từng chia sẻ, việc đưa ra quan điểm cá nhân & thể hiện mong muốn làm việc dựa trên sự cầu thị là điều thực sự quan trọng.

Hãy thử để ý cách trả lời như sau: “Kính thưa Hội đồng phỏng vấn, đầu tiên, Em/Tôi xin phép được nhận lỗi khi cung cấp những thông tin không trung thực về chiều cao bản thân, và là 1 yếu tố vi phạm Quy định tuyển dụng của Ngân hàng. Tuy nhiên, Em/Tôi xin phép được trình bày nguyện vọng cá nhân của mình.

Vị trí QHKH/Giao dịch viên là ước mơ & mục tiêu của Em/Tôi đã từ rất lâu. Xét theo yếu tố về Kinh nghiệm làm việc của bản thân và những trải nghiệm của riêng mình được tích lũy trong công việc và trên giảng đường Đại học, Em/Tôi luôn tự tin vào năng lực của mình.

Em/Tôi hiểu điểm yếu của mình về Chiều cao, đó là thứ Em/Tôi không thể
thay đổi, tuy nhiên, Em/Tôi xin phép trình bày và mong muốn Hội đồng tuyển dụng thấu hiểu được Nguyện vọng được làm việc tại Ngân hàng X của Em/Tôi hiện tại là Nghiêm túc và Em/Tôi sẵn sàng làm mọi thứ để thực hiện được mục tiêu của mình.

Em/Tôi tin rằng, dù ngoại hình chưa phải là lợi thế, nhưng Em/Tôicam kết sẽ bù đắp bằng Sự nhiệt tình, lòng Nhiệt huyết & sự Nghiêm túc cao nhất với công việc này.

Em/Tôi xin phép và mong muốn Hội đồng tuyển dụng tạo điều kiện!”


=> Nếu bạn để ý, trong bài viết trên, Admin sử dụng rất nhiều từ “Xin phép”, đó chính là KEY WORD. Tại sao? Với các vị trí sales/tư vấn/chăm sóc khách hàng, vốn dĩ tố chất đầu tiên & tiên quyết của Ứng viên là sự cầu thị, khả năng ứng biến & điều tiết trong cách thức giao tiếp. Ngoài ra, buổi Phỏng vấn thực tế giống hệt như một buổi bán hàng, khi chúng ta là Người bán - bán sức lao động; Nhà tuyển dụng là người mua - mua năng lực làm việc. Mà đã gọi là bán, thì phải bán hay, bán cho thật khéo, ý tứ nó là như vậy.
Ngoài ra, với các HĐPV của Big4 hay các NHTMCP lớn như MB, ACB, Các bác ấy thích thế, họ thích được nghe thế, và mình cần làm những gì họ muốn. “Xem xét”, “Báo cáo”, “Xin phép” – luôn là KEY.

Trong các trường hợp bạn cần lăn tăn về việc trả lời trên và đủ bản lĩnh về bản thân mình, hoàn toàn có thể kết thúc bằng câu: “Trong trường hợp Hội đồng tuyển dụng còn lăn tăn về yếu tố ngoại hình của cháu, xin hãy cho cháu 1 câu hỏi hoặc 1 thử thách khác, cháu sẵn sàng”.

=> Lúc đó, chuẩn bị kỹ các vấn đề về Kinh nghiệm làm việc/Trải nghiệm sống của mình nhé. Admin sẽ chia sẻ kỹ trong các bài viết sau.
Tuy nhiên, hãy nhớ, người ta LINH HOẠT, khi và chỉ khi bạn biết điều, biết ý & biết việc – hãy cần hiểu theo hướng Tích cực. Nghĩa là Thái độ của bạn ra sao?

Thái độ khép nép, hay To mồm bố láo :D Nhẹ nhàng, bình tĩnh và đưa ra quan điểm của bản thân nhé. Thường là sẽ khúm núm, nhưng không cần phải thế đâu nhé. Nhận thì nhận, không thì thôi, cứ phải là đàng hoàng cái đã.

Chú ý mấy thứ ăn mặc lịch sự nhất có thể; người ta chỉ thương khi mình xinh, sạch sẽ, đàng hoàng; còn xuề xòa thì quên đi; đen thôi, đỏ quên đi – chắc vậy.

WARNING: Một số Ngân hàng tuyển dụng GDV khắt khe như TPB, VPBank, VIB... thì chiều cao là Tiêu chí hàng đầu. Với các Ngân hàng này, tốt nhất hãy nên gạt sang một bên. Hãy chọn những nhóm Ngân hàng có tiêu chí mềm hơn như: LienVietPostBank, VietBank, VietABank, ABBank, SCB, HDBank..

Với vị trí QHKH, dù thấp hơn so với tiêu chí, nhưng đừng lo, tiêu chí Chiều cao với hầu hết các Ngân hàng ở vị trí này không phải là tiêu chí chính, không quá quan trọng. Miễn là bạn đáp ứng được 3 điều kiện: 1/ Khả năng giao tiếp; 2/ Khả năng trình bày vấn đề rõ ràng, mạch lạc; 3/ Hiểu biết & Ý thức rõ về vị trí ứng tuyển.

Cuối cùng, note lại, nếu thấp hơn so với chiều cao quy định, bạn hãy cứ viết trong CV là 1m58 với Nữ và 1m65 với Nam. Nếu HĐPV hỏi thì mình trả lời như trên, đã hướng dẫn. Tin Admin đi. Nếu không tin, bạn hãy cứ ra quầy giao dịch của 1 Ngân hàng bất kỳ (trừ TPB, VPB, VIB), bạn sẽ thấy đầy GDV Nữ thấp tủn ấy mà ;) Cơ mà họ Duyên :x

(2) Niềng răng thì có thi được Giao dịch viên hay không?
Niềng răng có vẻ đúng đáng sợ thật đấy! Cơ mà sao lại đáng sợ? Nghe nói là nhìn mấy người đó cười, nó "ghê ghê" thế nào ấy. Nhất là vị trí Giao dịch viên, Khách hàng vừa vào Giao dịch, nhìn thấy cô GDV cười thân ái, lộ cái niềng răng sáng bóng, khách hàng khéo lại té nhào, vì sợ, vì ngộ.

Funny một chút.

Khi nói chuyện với khá nhiều Hội đồng Tuyển dụng của các Ngân hàng, Admin nhận thấy có 2 chiều dư luận như sau:
(1) Từ chối, KHÔNG BAO GIỜ nhận: Họ nói sẽ không nhận các Ứng viên này, dù thế nào đi chăng nữa, dù có giỏi, có xinh, cho đến thời điểm tháo cái niềng răng khủng khiếp trên.

(2) Xem xét, chỉ châm chước nhận khi:
+ Thời hạn tháo niềng răng sắp kết thúc (từ 3 tháng trở xuống)
+ Ứng viên Duyên dáng, Lễ độ, biết để ý để tứ, có kỹ năng cơ bản.
+ Có khả năng "link" giữa Kinh nghiệm thực tế/Trải nghiệm sống với Công việc của GDV.

Như vậy, thực tế câu chuyện này không đáng sợ như vậy đâu, bạn à.

Về bản chất, vẫn cứ là câu chuyện: 1/ Lựa chọn Ngân hàng không quá kén chọn; 2/ Hãy tự tin, thay vì tự ti.

Với câu chuyện về Lựa chọn Ngân hàng, nếu bạn có đáp ứng tất cả các điều kiện của 1 Ứng viên tốt, nhưng họ không thích niềng răng, không thích là không thích, thì việc Out, cũng là chuyện dễ hiểu, bạn cũng khỏi cần tự trách mình. Tuy nhiên, vẫn có những Ngân hàng "bao dung hơn". Admin khuyến nghị một số Ngân hàng có mức độ bao dung cao như: ABBank, NamABank, Vietbank, VietABank, OceanBank, PGBank... Đừng vì yếu tố Thương hiệu Ngân hàng, "nhỏ quá", mà lăn tăn. Hãy chọn nơi phù hợp, và cứ có việc đi đã, ngồi đó mà kén cá chọn canh.

Thứ 2, hãy tự tin lên. Vì sao? Bạn đã ý thức được Điểm yếu của bản thân & đang khắc phục nó. Bạn sẽ trở nên xinh đẹp hơn sau khi tháo cái niềng răng kia. Vậy cái niềng đó, nó đâu có tội. Tội là ở chính mình cho rằng "Tại nó mà mình xấu, Tại nó mà người khác chê mình". Trong khi, không có nó, khéo mọi thứ lại tệ hơn. Vì vậy, khi Phỏng vấn, hãy cứ Mạnh dạn nêu lên quan điểm của cá nhân về việc ý thức Điểm yếu & cải thiện Điểm yếu của mình. Hãy tự tin & biết yêu mình hơn.

Admin tin rằng, sẽ có nơi nhận bạn ;) Thật đấy.

Hỏi 100 cô GDV, chắc chắn gặp ít nhất 2 cô niềng răng.

(3) Em 27 tuổi, muốn thi vào vị trí Giao dịch viên, liệu có Ngân hàng nào chọn không?
Xét về tiêu chí tuyển dụng thực tế, các Ngân hàng thường yêu cầu rằng: "Độ tuổi với Nữ là dưới 27 tuổi; thỉnh thoảng một số Ngân hàng Big4 thì ghi là dưới 30 tuổi".

Ừ, vậy mình 27 tuổi thì vẫn đáp ứng, vẫn đủ điều kiện mà, sao phải lăn tăn.

Nếu nói câu chuyện thực tế, Giao dịch viên là một vị trí hơi "bạc" với chị em, đồng nghĩa rằng: Xinh, Trẻ, Độc thân là các tiêu chí lựa chọn Ưa thích của Hội đồng. Như vậy, tuổi càng cao, rõ ràng là thứ bất lợi so với các em rau, à, ý là các em Sinh viên mới Tốt nghiệp. Chắc chắn là như thế rồi.

Nhưng, liệu thực tế câu chuyện chỉ là như vậy?

Nó là một phần đúng, thưa các vị.

Nếu mình tự ý thức được bất lợi về tuổi tác, tức năng lực cạnh tranh thấp, vì bạn phải bù lại bằng cái gì đó chứ nhỉ? Về cơ bản, Ứng viên đã tốt nghiệp lâu năm, có 3 đặc điểm nổi bật hơn so với Sinh viên mới Tốt nghiệp, đó là: 1/ Sự trải đời, chấp nhận & biết những gì sẽ diễn ra trong môi trường công sở. Tức là, họ đã quen với việc điều chỉnh bản thân để hòa hợp, họ biết để ý, biết điều tiết và kiểm soát cái Tôi của mình. 2/ Kinh nghiệm làm việc. Tất nhiên là xét các công việc có liên quan đến GDV. Ví dụ, bạn đã từng làm kế toán, từng làm một công việc về sales, về chăm sóc KH, về tư vấn, hay thậm chí là Lễ tân... Tất cả công việc đó, kinh nghiệm đó, kết hợp với sự từng trải, bạn sẽ cần dẫn dắt để nó kết nối với đặc điểm của vị trí này. 3/ Sự gắn bó. Thường mà nói, người trẻ thích nhảy việc, thích đi đây đó, ít có sự gắn bó, so với những người đã từng trải, tạm gọi là thế. Lựa chọn bạn, dù hơi nhừ 1 tẹo, nhưng ít ra, họ nhận thấy quan điểm rõ ràng & sự gắn bó với công việc của bạn. Chọn bạn, nó vẫn tốt hơn so với 1 phương án Sinh viên Ngon, Xinh, nhưng tính ẩm ương, cái Tôi lại cao, rồi dở chứng nghỉ việc giữa chừng.

Chốt lại, bạn à, bạn có cơ hội. Quan trọng, bạn có ý thức được mình Mạnh ở đâu, để bù vào cái Yếu, vậy nhé.

Ngoài ra, giống như 2 ý ban đầu, hãy lựa chọn Ngân hàng "bao dung".

Đó là 3 vấn đề Quan trọng mà Admin chia sẻ trong ngày hôm nay.

Admin sẽ tiếp tục viết về các chủ đề này trong các bài tiếp theo.

Hẹn gặp lại!

Admin.


Hà Nội, ngày 02 tháng 03 năm 2018
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,221
Thành viên mới nhất
menusrs8
Back
Bên trên