Body Shaming (Miệt thị ngoại hình) Ai mới thực sự “xấu”?

HồngNhung197

Super Moderator
Super Mod
1. Body Shaming là gì?

Boby Shaming là hình thức miệt thị ngoại hình người khác bằng ngôn ngữ chê bai hay trêu chọc khiên cho họ bị tổn thương hoặc cảm thấy khó chịu.
Đôi khi Body Shaming còn là suy nghĩ miệt thị chính bản thân mình khi thấy bản thân mình đi ngược lại với chính chuẩn mực của xã hội
Bạn có thể nghe thấy những câu nói đại loại như “béo như lợn”, “gầy như nghiện”… Hay
– “Con bé này béo thế?”
– “Con trai gì mà gầy nhom…”
– “Eo ơi, con gái gì mà người thô như đàn ông?!”
– “Mông cũng đẹp, nhưng đùi to nhìn phát sợ!”

Những câu nói trên, tưởng chừng chỉ xuất hiện đâu đó ngoài kia, nhưng có một sự thật là: chúng dường như đang trở thành một phần “không thể thiếu” trong cuộc sống của nhiều người.

Có những người là nạn nhân của chúng. Nhưng có những người, không rõ là vô tình hay cố ý, lại trở thành “hung thủ”, sử dụng chúng như một vũ khí để gây tổn thương cho người khác.

body-shaming

Body Shaming​
Đôi khi chúng là lời nói vu vơ, đôi khi chúng lại là lời miệt thị gay gắt hướng đến một cá nhân cụ thể, nhưng điểm chung đều là lấy ngoại hình của ai đó để chỉ trích, chế giễu, miệt thị họ. Đó chính là hành vi BODY SHAMING – Miệt thị ngoại hình. Và những kẻ “Body Shame” vô hình chung đã trở thành những tội phạm “giết người không dao”, biến “body Shaming” thành một vấn nạn nguy hiểm chẳng kém những căn bệnh thế kỷ chết người.

2. Body shaming xuất hiện ở đâu?
Với sự hiện diện mạnh mẽ của Internet, sự kết nối không ngừng diễn ra, mạng xã hội thành một nơi lý tưởng để miệt thị người khác. Hơn 80% số lời miệt thị diễn ra trên Facebook, Instagram hay Twitter. Khi không đối diện trực tiếp với người bị miệt thị thì Body Shaming trở nên dễ dàng hơn.

3. Vấn nạn Body Shaming
Mỗi người khi sinh ra đều được tạo hóa ban tặng cho một cơ thể riêng. Theo thời gian, họ lớn lên cả về thể chất và tâm hồn nhờ sự nuôi dưỡng của các bậc sinh thành. Dù họ là ai, xuất thân thế nào, thì ngoại hình và cơ thể của họ vẫn đáng được tôn trọng. Tất cả chúng ta đều bình đẳng về mọi mặt. Vì thế, chẳng ai xứng đáng phải nghe những lời miệt thị đầy tổn thương về ngoại hình của mình cả. Cũng chẳng có một lời biện hộ xác đáng nào để bào chữa cho hành vi nhục mạ ngoại hình của một cá thể nào đó, dù là bóng gió vu vơ hay trực tiếp cụ thể.

van-nan-body-shaming

Vấn nạn Body Shaming
Thế nhưng, để thỏa mãn tính ích kỷ của bản thân khi cảm thấy người khác “hơn” mình về một điểm nào đó, nhiều người sẵn sàng dùng ngôn từ để hạ thấp đối tượng mục tiêu. Đối tượng mục tiêu của những người này thường thấy là những người nổi tiếng, nhưng đôi khi chỉ đơn giản là một ai đó vô tình xuất hiện trên mạng và làm họ “ngứa mắt”. Có thể nhìn rõ trường hợp của Cao Ngân, “sau đêm Chung kết Vietnam’s Next Top Model 2017 kết thúc.Không phải Quán quân Kim Dung mà Cao Ngân mới là nhân vật nhận được nhiều chú ý nhất trên mạng xã hội. Cô nàng bị mỉa mai, chế giễu là bộ hài cốt di động, như ở nạn đói năm 1945 khi để lộ thân hình gầy gò, da bọc xương”.
Hơn nữa, nếu quan sát nhiều hơn, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra, lý do phần lớn của Body Shaming là những người bị miệt thị có ngoại hình khác biệt so với chuẩn mực hoặc quan điểm của người miệt thị. Ai cũng có thể trở thành mục tiêu của người miệt thị nếu có một điểm khác biệt nào đó.
Thế nhưng, bản chất của thế giới là đa dạng, thì liệu khác biệt có đáng là khởi nguồn của những lời chê bai thiếu đạo đức?

Suy cho cùng, body shaming chỉ bắt nguồn từ một lý do duy nhất: chủ nghĩa vị kỷ quá lớn trong mỗi con người.

4. Lý do nên ngừng Body Shaming ?
Xuất phát từ sự ích kỷ và thiếu tôn trọng sự khác biệt, body shaming không chỉ là những lời chê bai thông thường, mà là một vấn đề xã hội đầy nhức nhối. Nó đem đến sự tổn thương sâu sắc cho nhiều những nạn nhân, thậm chí nhiều người đã tự sát do không chịu được áp lực.

Lý do nên ngừng Body Shaming

Lý do nên ngừng Body Shaming
“Một câu chuyện đau lòng được đăng tên tờ The Guardian gần đây: Jessica Laney, một cô bé đáng yêu, trở thành nạn nhân của nạn bắt nạt trên Internet khi tự kết liễu cuộc sống của mình ở tuổi 16. Không chỉ bị chế giễu về ngoại hình, bị gọi là “mập ú”, “lẳng lơ”, Jessica còn nhận được những câu nói khủng khiếp hơn như “cô có thể chết đi được không?” hay “chẳng ai thèm quan tâm đến cô đâu”.

Hơn thế, chúng ta cũng không thể biết được những câu chuyện đằng sau sự khác biệt của một người. Nhỡ đâu, đó là một tai nạn đau lòng dẫn đến khiếm khuyết thân thể, hay một hành trình gian nan, phải đánh đổi cả máu, nước mắt và thậm chí là tính mạng để đạt được thành công?
Chính vì thế, dù vô tình hay cố ý, hãy ngưng chế giễu ngoại hình của người khác. Bạn có thể soi chiếu bản thân mình trong gương, và nhận thấy chính bản thân mình cũng có những khiếm khuyết mà mình không hài lòng. Người khác cũng vậy, không ai là hoàn hảo. Và chúng ta không có lý do để khiến người khác đau lòng bằng chính những điều làm mình tổn thương.
Chúng ta cũng không thể ngụy biện sự xấu xa của việc chỉ trích ngoại hình người khác bằng “sự tự do ngôn luận”, bằng câu nói sáo rỗng “ mình thích thì mình làm th ôi!”. Bởi lẽ, hãy thử tưởng tượng, chồng hay vợ của bạn ngoại tình và biện minh bằng “quyền tự do mưu cầu hạnh phúc” xem, ta có thấy hợp tình hợp lý không? Chắc chắn là không!Tương tự như vậy, Body Shaming bản chất là một hành vi xấu xa, đi ngược lại với luân thường đạo lý. Chính những người thực hiện hành vi này mới chính là người “xấu”, không phải những nạn nhân vô tội ngoài kia.

body-shaming

Nên ngừng Body Shaming​
Thế giới đang ngày một phát triển, việc chúng ta cần làm là mở lòng mình ra, đón nhận những làn gió mới, học cách tôn trọng sự khác biệt, đa dạng để sống nhân ái hơn. Hãy sống chậm lại, một lần nhìn lại bản thân trong gương, tôn trọng chính cơ thể mình, và có cái nhìn nhân ái hơn với cơ thể của người khác. Người ta hay nói, “không yêu xin đừng nói lời cay đắng” như một lời bông đùa. Nhưng nó thực sự đúng trong trường hợp này đấy.

5. Làm thế nào để vượt qua Body Shaming.
Bạn là một người thường xuyên phải chịu Body Shaming và cảm thấy rằng mọi thứ xung quanh mình thật tồi tệ và chỉ biết giam mình trong nhà ? Bạn đi học hay đi làm và mỗi lần về nhà là bạn cảm thấy an toàn vì không phải nghe những lời nói tổn thương nữa ? Nếu như thế thì chắc hẳn bạn đang gặp vấn về với Body Shaming rồi. Vậy làm thế nào để vượt qua nó?
Trước tiên bạn cần hiểu tại sao mà mình lại có tâm lý như thế đã: Bạn cảm thấy tồi tệ vì những lời nói đó là bởi vì bạn thiếu tự tin với chính bản thân mình. Có thể là vì bạn không có một cơ thể đẹp, quần áo không được tươm tất như người ta hay có thể là nói năng không được trôi chảy. Và những điều đó làm bạn cảm thấy thiếu tự tin và thua kém người khác. Thực ra khi sinh ra bạn không có quyền quyết định mình xấu đẹp ra sao nhưng được sinh ra và được sống chính là điều tuyệt vời nhất mà bạn có được. Vì thế thay vì tự ti về bản thân mình thì bạn hãy làm cho cuộc sống của mình trở nên nhiều màu sắc hơn, tươi vui hơn.

van-nan-body-shaming

“Ừ thì khuyết điểm đó thì sao nào nó không ảnh hưởng tới người khác và thực ra ai chả có khuyết điểm”

Chỉ cần bạn có một tâm lí thoải mái không tự ti không mặc cả và đối mặt với mọi thứ bằng một cách nhìn khác thì tất cả những điều kể trên có là gì. Bạn cũng không cần phải phản ứng lại với những người Body Shaming đối với mình vì bản thân họ nói với bạn những điều đó thì họ đã không xứng đáng nói chuyện với bạn rồi. Còn bạn cũng đừng tự ti mặc cả về mình nữa mà hãy đón nhận nó như là một may mắn mà bạn được tạo hóa ban tặng. Được sống và được làm những điều mình thích đã là điều tuyệt vời hơn rất nhiều người rồi. Bạn cũng nên biết rằng trong cuộc sống còn có những người còn không được như bạn nhưng họ vẫn sống vẫn vui vẻ và làm được hàng tá công việc có ích cho xã hội. Chính vì lẽ đó công việc để giúp bạn vượt qua được khi bị Body Shaming chính là tự tin vào bản thân và bỏ qua những lời nói miệt thị đi, và làm thật nhiều điều có ích mà những người Body Shaming không làm được.

6. Kết luận

Tạo hóa sinh ra con người không ai trong số đó có thể tự quyết định về sự xấu đẹp tài giỏi của bản thân. Được sống được làm việc đã là những điều tuyệt vời mà nhiều người mong muốn rồi. Vì thế thay vì tự ti với bản thân bạn hãy vui vẻ lạc quan mà tận hưởng cuộc sống được ban tăng. Hãy làm thật nhiều điều có ích mà những người bình thường không nhận ra hoặc không làm được. Còn với những ai mà đi Body Shaming người khác thì hãy nghiêm túc nhìn lại hành vi của mình và mình chắc hẳn rằng bạn cũng không phải là người hoàn hảo.

Theo Trung Lê- Blog Wefit
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,232
Thành viên mới nhất
xo88s
Back
Bên trên