HOT Bộ tài liệu Thi tuyển và Phỏng vấn ngân hàng MB 2019



kenfntnkg

THAY ĐỔI KHÔNG NGỪNG!
23748


Bộ tài liệu được biên soạn dựa trên tài liệu phỏng vấn MB qua các năm và trao đổi với Admin UB.

1. Mời bạn giới thiệu về bản thân mình (nên chuẩn bị thêm cả phần giới thiệu bằng tiếng Anh, ngắn gọn hơn phần tiếng Việt – các bạn đọc thêm lưu ý bên dưới).

2. (Với ứng viên có kinh nghiệm) Hỏi về công việc đang làm. Tại sao lại chuyển việc/nghỉ việc?

3. Em hiểu gì về vị trí ứng tuyển?

4. Em có điểm mạnh nào khi ứng tuyển vào vị trí này? (Hoặc: Tại sao em nghĩ mình phù hợp với vị trí này? Em có tố chất gì phù hợp với vị trí này?)

5. Em có hay tìm hiểu về kinh tế vĩ mô và chính sách NHNN không? Em thấy kinh doanh ngân hàng hiện nay khó khăn như thế nào? (Câu này hay hỏi với CV QHKH Cá nhân & SME)

6. Tại sao em chọn MB?

7. Điểm mạnh, điểm yếu của bản thân?

8. Nếu anh/chị không offer em vị trí em ứng tuyển mà chuyển em sang vị trí khác em có nhận không?

9. (Với sinh viên năm cuối) Hỏi về các công việc làm thêm, hoạt động ngoại khóa, xã hội, hỏi về kết quả học, về khóa luận/báo cáo thực tập & về môn học yêu thích trong 4 năm học đại học.

10. Ngoài ứng tuyển ở MB bạn còn ứng tuyển ở ngân hàng nào khác không?

11. Nếu bạn trúng tuyển ở cả MB và một/một số ngân hàng khác, bạn sẽ chọn ngân hàng nào?



PHẦN TRẢ LỜI
1. Giới thiệu về bản thân

TL
: Kinh thưa hội đồng

- Em xin tự giới thiệu: Tên em là XYZ, năm nay em 29 tuổi. Hiện tại đã lập gia đình và có một con gái.

- Em tốt nghiệp Học viện Tài chính và đã làm xong Thạc sỹ quản trị Kinh doanh của Đại học Bách khoa Hà Nội.

- Em có 04 năm kinh nghiệm trong môi trường nhà nước và 02 năm kinh nghiệm trong môi trường doanh nghiệp.

- 04 năm làm việc trong môi trường nhà nước phần công việc chủ yếu là thanh tra, kiểm tra, giải quyết các đơn thư khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai và chính sách xã hội; 02 năm làm việc trong môi trường doanh nghiệp em chủ yếu làm sale các mảng Dịch vụ và BĐS.

- Em là mẫu người nhanh nhẹn, có khả năng hòa nhập môi trường mới rất tốt, chịu được áp lực cao. Là người có thái độ cầu thị và cầu tiến.

Qua một số kênh thông tin em có biết Ngân Hàng cổ phần Quân đội MBBANK hiện đang tuyển dụng Chuyên viên Khách hàng cá nhân nên em đã nộp hồ sơ xin thi tuyển và mong muốn được làm việc và gắn bó lâu dài với đơn vị. Em xin hết ạ!

2. (Với ứng viên có kinh nghiệm) Hỏi về công việc đang làm. Tại sao lại chuyển việc/nghỉ việc?

TL:
Hiện tại công việc gần đây nhất của em là Nhân viên kinh doanh tại Bưu điện tỉnh Hà Tĩnh. Em hiện tại đã nghỉ việc bên đó vì em muốn tìm một môi trường làm việc mở và có thu nhập tốt hơn.

Tình huống hỏi thêm:

Th1: Thế nếu có một công ty khác mời bạn với mức lương cao hơn thì bạn sẽ làm gì:

TL
: Đầu tiên em rất vui vì năng lực của mình được ghi nhận. Tuy nhiên để đưa ra một quyết định đi hay ở lại với một công việc thì em cần xem xét trên nhiều yếu tố. Và ba yếu tố chủ yếu đó là: Môi trường làm việc, lương thưởng và cơ hội thăng tiến. Nếu chỉ có yếu tố lương thưởng thì chưa chắc em sẽ rời đi mà còn phải xem xét hai yếu tố còn lại.

( Thế nếu 2 yếu tố còn lại ok thì sao)

. TL: Vâng nếu cả 3 yếu tố đều thỏa mãn thì rất có thể ạ

(vậy lý do em rời bưu điện là vì điều gì?).

TL: Dạ vâng cả 3 yếu tố ạ.

(Nếu hội đồng cố hỏi nguyên nhân: TL: Em xin phép không nêu chi tiết ra ạ vì đây là thông tin mang tính nội bộ công ty và em không thể tiết lộ)

Nếu tiếp tục hỏi sâu thì trả lời như sau:

Bưu điện là một đơn vị có thương hiệu uy tín hơn 70 năm tuy nhiên tại thời điểm em làm việc tai Bưu điện thì công việc em được giao có thu nhập chưa làm em yên tâm công tác và làm việc.

3. Em hiểu gì về vị trí ứng tuyển?

TL
: Theo em được biết chuyên viên khách hàng cá nhân thì nội dung công việc gồm các nội dung chính sau:

Chúng ta sẽ cùng nhau tham khảo 1 ví dụ như sau:

Ví dụ: Kính thưa Hội đồng, Quan hệ khách hàng là 1 vị trí ứng tuyển mà em đánh giá mình có nhiều điểm phù hợp với công việc này. Đây là công việc liên quan đến khả năng giao tiếp, khả năng bán hàng, từ việc “Tìm hiểu sản phẩm Ngân hàng đang có => Từ đó phân loại, tìm kiếm các KH mục tiêu theo khẩu vị Ngân hàng.

Việc tiếp xúc, đàm phán, thẩm định KH là 1 nội dung quan trọng – đòi hỏi sự hiểu biết chi tiết về nghiệp vụ, cách thức tư vấn, nắm bắt tâm lý KH, đồng thời, đòi hỏi khả năng phân tích nhằm thẩm định kỹ về những yếu tố liên quan đến KH: như nhân thân, mục đích, tài chính.

Sau đó, điều quan trọng nhất đối với 1 người đi bán hàng, là khả năng chốt bán hàng – Đây là kết quả của quá trình tư vấn SP phù hợp với nhu cầu KH, giải quyết bài toán lợi ích của KH và Ngân hàng.

Tuy nhiên, đặc biệt hơn nữa, đối với NH là 1 môi trường kinh doanh chuyên nghiệp, hướng tới dịch vụ KH hoàn hảo, vì vậy, yếu tố Chăm sóc sau bán hàng/Kiểm soát sau nhằm hỗ trợ KH, giải quyết các vướng mắc, đồng thời tư vấn khai thác thêm các nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng.

Và như vậy, được hiểu rằng, Quan hệ khách hàng chính là công việc bán hàng, trong đó yêu cầu Khả năng giao tiếp, đàm phán, đồng thời nắm vững được các nguyên tắc cơ bản về Dịch vụ Khách hàng!

Với các yếu tố trên, bản thân em tự nhận thấy mình có những điểm phù hợp

(Ví dụ, khi đi làm thêm, bạn đã phải tìm kiếm KH như thế nào, chăm sóc KH như thế nào? Dẫn chứng ra những việc bạn đã làm và những việc NH yêu cầu có sự phù hợp với nhau)"

Đó chính là sự logic có lồng ghép sự khác biệt mà bạn hoàn toàn có thể nêu ra.

Với các thông tin cơ bản trên, hy vọng giúp các bạn có thêm nhiều góc nhìn về Công việc của 1 CVQHKH, đồng thời tự đánh giá được xem “Mình có phù hợp với nghề này hay không”?

- Chủ động lập kế hoạch, triển khai tìm kiếm các nguồn khách hàng mới nhằm khai thác nhu cầu, tư vấn và thuyết phục khách hàng sử dụng các sản phẩm dịch vụ tại Ngân hàng MBBANK( Huy động vốn, gửi tk, vay vốn, mở thẻ, mua BH…).

- Tiếp nhận, xử lý các thắc mắc của khách hàng hiện hữu để duy trì mối quan hệ và kịp thời đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.

- Thẩm định và đề xuất cấp tín dụng trong phạm vi được phân công.

- Thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá, và rà soát khách hàng.

- Bán chéo các sản phẩm theo quy định.

4. Em có điểm mạnh nào khi ứng tuyển vào vị trí này? (Hoặc: Tại sao em nghĩ mình phù hợp với vị trí này? Em có tố chất gì phù hợp với vị trí này?)

TL:
Kính thưa hội đồng

- Em là mẫu người nhanh nhẹn và có khả năng hòa nhập môi trường rất tốt, chịu được áp lực cao. Trong 02 năm là sale em đã trực tiếp tiếp xúc với các khách hàng, tư vấn và chăm sóc khách hàng nên em nghĩ đây là một lợi thế của mình.

- Với khoảng thời gian 04 năm làm môi trường nhà nước em có mối quan hệ khá tốt với địa phương nơi công tác cũng như các địa phương khác về các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực đất đai. Em nghĩ rằng đó là một kênh thông tin quan trọng sẽ giúp em có thể kết nối và thực hiện các nhiệm vụ được giao.

- Và điều quan trọng nhất là em quan tâm tới thu nhập và tính ổn định, nó chính là động lực mạnh mẽ nhất để em vượt qua mọi khó khăn và hoàn thành mục tiêu. Em xin hết ạ!

6. Tại sao em chọn MB?

TL:
Kính thưa hội đồng: Em chọn MBBANK vì 02 lý do

Thứ nhất: Dạ theo thông tin em tìm hiểu thì MBBANK là doanh nghiệp tiền tệ thuộc QĐNDVN trực thuộc bộ quốc phòng. Là nơi có môi trường làm việc theo tuân thủ và có tính kỷ luật cao, là môi trường cực tốt để rèn luyện và học tập với những người mới như em. Bản thân em cũng là người rất tôn trọng kỷ luật và luôn luôn quan điểm: Kỷ luật là sức mạnh.

Thứ hai:

Lợi nhuận trước thuế của riêng Ngân hàng đạt 4.306 tỷ, hoàn thành 50,5% kế hoạch năm, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2018. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của MB cũng cho thấy, kết thúc 6 tháng đầu năm 2019, tiền gửi khách hàng đạt đạt 260.089 tỷ, cho vay khách hàng đạt 229.125 tỷ; các chỉ tiêu ROE đạt 21,24%, thuộc Top đầu các ngân hàng TMCP về hiệu quả. Với các chỉ số cơ bản như trên thì việc được công tác cũng như cống hiến ở môi trường này là điều mà không phải chỉ mình em mà nhiều bạn cũng đang rất khát khao.

7. Điểm mạnh, điểm yếu của bản thân?

TL
: Kính thưa hội đồng:

Em nghĩ điểm mạnh của em đó là sự nhanh nhẹn, khả năng linh hoạt trong công việc và khả năng hòa nhập môi trường rất tốt. Ngoài công việc thì các hoạt động tập thể như chơi thể thao (bóng đá, bóng chuyền) hay một số hoạt động văn nghệ khác em cũng tham gia khá tốt.

Còn vể điểm yếu thì có lẽ là do bản thân đôi lúc hơi cầu toàn nên một số công việc vẫn chưa được được như ưng ý.

8. Nếu anh/chị không offer em vị trí em ứng tuyển mà chuyển em sang vị trí khác em có nhận không?

Đầu tiên nếu có cơ hội em vẫn muốn được làm việc tại vị trí mà mình mong muốn. Tuy nhiên nếu ban giám đốc chỉ định nhận nhiệm vụ khác thì em hoàn toàn nhất trí vì không có lý do gì để em phụ lòng tin của ban giám đốc đã giao phó.

10. Ngoài ứng tuyển ở MB bạn còn ứng tuyển ở ngân hàng nào khác không?

TL
: Dạ không ạ!

11. Nếu bạn trúng tuyển ở cả MB và một/một số ngân hàng khác, bạn sẽ chọn ngân hàng nào?

TL
: Em là người luôn thiết lập mục tiêu rõ ràng, khi chưa đạt được mục tiêu thì em chưa dừng lại (tất nhiên là không phải bằng mọi cách để đạt được mục tiêu mà nó phải nằm trong khuôn khổ đạo đức và pháp luật cho phép). Khi em nộp đơn và MB là em đã chọn mục tiêu cho mình và em sẽ theo đuổi nó.

Mục lục câu hỏi chuyên ngành:
1. Làm thế nào để em huy động 2 tỷ 1 tháng

2: Bán cho tôi chai nước/bút

3. Nêu tên các sp của KHCN

4: Câu hỏi tính thời sự


PHẦN TRẢ LỜI

1. Làm thế nào để em huy động 2 tỷ 1 tháng

TL:


Đầu tiên em sẽ lên kế hoạch.

Phân tích về nguồn lực em chia thành bảng như sau


22557


Với nguồn số 1,2 em đã định hình một danh sách và mức kỳ vọng huy động sẽ từ 500tr-1 tỷ

Vậy nguồn lực còn lại bao gồm 3,4,5

Tiếp tục phân tích: Taị sao khách hàng lại gửi tiết kiệm. Theo em có 2 nguyên nhân chính

a. Dư tiền nhàn rỗi, Cần có người giữ tiềnb. Tìm một phương án đầu tư sinh lời an toàn
Đối tượng:
- Người giàu, có địa vị xã hội
- Lãnh đạo các phòng, đơn vị
- Người vừa có một khoản thu nhập lớn từ bán bđs, hoặc nguồn khác
Chủ yếu ở loại đối tượng này em nhắm đến lớp khách hàng gồm các cán bộ lãnh đạo ở các đơn vị. Đầu tiên là ở đơn vị cũ, sau đó bắt đầu phát triển ra các nơi khác
Tiếp theo là thị trường xuất khẩu lao động, du học
Đối tượng: Các khách hàng có tiền nhưng không muốn mạo hiểm, thích an toàn
- Khách hàng chưa có phương án kinh doanh
Đối tượng nhắm đến: Người trung hoặc cao tuổi, có nhu cầu tích lũy lớn
Cách tiếp cận:
Với các khách hàng là lãnh đạo ở đơn vị cũ thì có thể face to face hoạc telesale để tiếp cận và thuyết phục
- Với thị trường xuất khẩu lao động và du học thì sẽ nhắm đến một số địa bàn có số lượng người đi rất đông. Tiếp cận bằng cách thông qua kênh hội phụ nữ. Họ là người nắm rất rõ thông tin của từng nhà trong địa bàn (địa chỉ,ai đi, đi đâu, thu nhập, lượng tiền ..) Và sẽ tiền hành trả hoa hồng cho họ nếu thành công. Đây là nguồn tiền rất dồi dào và ổn đinh. Nếu thâm nhập thành công ở lĩnh vực này thì sẽ rất bền vững
( Thông tin nguồn: Hà tĩnh hiện có 52k người đang làm việc tại các nước mỗi năm có hơn 10000 lượt người xklđ ngắn hạn và đưa về 4000 tỷ mỗi năm)
Cách tiếp cận:
Thông qua các mối quan hệ tại địa bàn , làm việc với một số người hoặc một số cụ có uy tín để được giới thiệu và làm việc.
Sử dụng data sẵn của bản thân. Thực hiện face to face hoặc telesale
Mức HĐ kỳ vọng : 800 triệuMức HĐ kỳ vọng :200 triệu

2. Bán cho tôi chai nước

TL:
( nguyên lý thuyết phục đường thẳng của SÓI GIÀ PHỐ WALL VÀ Thuật tự huyễn FRANCIS HÙNG)

Tôi: Trước khi vào nội dung chính em xin phép được hỏi anh một số câu hỏi được không ạ

AQ: ok em

Tôi: Vậy mình bắt đầu anh nhé. Đầu tiên em xin hỏi anh có hay uống nước đóng chai không ạ?

TH1: AQ: CÓ EMTH2 AQ: KHÔNG EM
Tôi: Vậy để quyết định mua một chai nước thì tiêu chí mà anh lựa chọn nó là gì?
AQ: Chai 500 mml. Nhãn màu xanh ….
Tôi: Dạ! vậy nếu bên em có một loại sản phẩm thỏa mãn toàn bộ tiêu chí của anh thì anh có sẵn sàng mua không ạ?
(note: Khách hàng tự huyễn, chốt xong sale)
Trường hợp sp mình đang có khác với sản phẩm mà AQ đưa ra:
Tôi: Em xin phép hỏi anh câu tiếp theo là nếu cho anh 3 điều anh chưa vừa lòng ở cái chai mà anh thích và anh vừa kể đó á thì nó là gì?
AQ: cổ chai hơi bé, hơi mềm …
Tôi: Vậy nếu sản phẩm của em chỉ có cái nhãn nó khác còn các nhược điểm mà anh nêu ra đó thì bọn em đã khắc phục hoàn toàn thì anh có sẵn sàng mua không ạ?
1.AQ: OK EM ( Chốt xong sale)
2. AQ:Không ( Tình huống này thì DEAL này phải dừng vì ta không thể thỏa mãn khách hàng bằng mọi cách. Tuy nhiên ta sẽ vẫn phải nói :
Vâng, vậy thì thật là tiếc khi bên em không có loại sản phẩm mà anh mong muốn, nhưng em thấy anh rất tỉ mỉ và sành trong lĩnh vực nước đóng chai, nếu anh biết ai có nhu cầu dùng những sản phẩm có đặc tính giống bên em thì anh có thể cho em xin thông tin để em liên hệ. Và công ty em luôn có chính sách cực tốt đối với anh. Em gửi anh cái card của em để liên hệ. em cám ơn anh
( một người sale là không bao giờ để ra về trắng tay)
Tôi: Dạ! em muốn hỏi từ sáng tới giờ anh có nhớ anh uống khoảng bao nhiêu nước chưa ạ?
AQ: 1 cốc or 1 chai…
Tôi: Anh có biết là những người uống ít nước như anh có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thận lên tới 95% và các chuyên gia sức khỏe khuyên mỗi ngày nên uống tối thiểu là 02 lít. Đặc biệt uống cả khi không cảm thấy khát vì nhu cầu của mỗi người là khác nhau.
AQ: Lật đật tìm chai nước
Tôi: Thật may mắn cho anh đây là chai nước duy nhất còn sót lại của công ty. Văn phòng vừa báo với em là lô nước anh vừa đặt đã hết và đang đợi bên nhà cung cấp.
Em sẽ để lại cho anh với mức giá cực kỳ hợp lý
AQ: OK ( Chốt xong sale, quy luật cung cầu)

Câu 3: Thông tin trên web ( cần cập nhật biểu lãi suất và tỉ giá)

Phần câu hỏi về lãi suất thấp thì sao huy động đang đợi anh:) hihi

Câu 4: Tùy tình huống và hiểu biết

Phần 3: Các câu hỏi bổ sung:
Câu 1: Làm cách nào để em đạt 100tr HĐBHNT



Câu 2: Có khi nào em đưa khách BHNT sang cho mẹ vợ không:


- Khẳng định là không. Công việc và gia đình là hai thứ phải rõ ràng, mặt khác đạo đức nghề nghiệp không cho phép em làm việc đó, và bản thân khách hàng sẽ nghĩ như thế nào nếu mình lái khách của ngân hàng có nhu cầu BHNT sang cho bên mẹ( một đơn vị không liên kết với ngân hàng), điều đó làm giảm uy tín của bản thân đối với khách hàng và ảnh hưởng đến mối quan hệ lâu dài của khách hàng với cá nhân cũng như khách hàng với ngân hàng

Câu 3: Khách bảo lãi suất huy động của bên em thấp hơn, làm sao để em kéo được khách về cho mình

TL:Nguồncoppy:


C1- Bản chất của việc gửi tiền tiết kiệm là giữ tiền an toàn, Tiền lãi chỉ bù đắp làm phát và sự mất giá của tiền tệ. Mà nói đến An toàn thì MB là ngân hàng của QĐND trực thuộc BQP nên là nơi cực kỳ uy tín ….

C2- Đánh vào lòng tin, chia nhỏ lãi suát theo tháng để khách hàng ko tháy sự chênh lệch quá nhiều về lãi suất


Các thông tin kham khảo khác
Sản phẩm tiền gửi: Nhân an; trường an, dân cư, quân nhân, private, online, lập nghiệp trung và dài hạn, tích lũy tk bankplus; cho con, thông minh, ngoại tệ

Cho vay:

- Nhóm BĐS mua, xây dụng, sửa chữa nhà, đất ở; căn hộ, nhà dự án, đất dự án; căn hộ nhà ở dự án lực lượng vũ trang;

- Nhóm tiêu dùng:Mua ô tô; tin chấp cá nhân, tín chấp quân nhân; tín chấp CBCC; vay có tài sản đảm bảo, cầm cố giấy tờ có giá; tháu chi

- Nhóm sxkd: Bổ sung vốn lưu động, trồng lúa, sxkd

- Nhóm CK: Cổ phần hóa, ứng trước tiền bán chứng khoán

- Chứng minh năng lực tài chính

Thẻ

Ghi nợ QT: ghi nợ quốc tế: MB VISA, MB VINID VISA

Ghi nợ Nội địa: Activeplus; DN bussiness;bank plus; quân nhân, sinh viên, mb private/mb vip

Tín dụng: MB VISA; QT MB JCB SAKURA; Doanh nghiệp MB commerece

Trả trước: nội địa newplus; quốc tế bank plus mastercard

Dịch vụ phòng chờ sân bay

Nội dung thông tin về ngân hàng: Thành lập 4/11/1994. Vốn điều lệ hiện tại 21k tỷ
21 cát linh đống đa HN: 101 chi nhánh và 197 p giao dịch. P CHỦ TỊCH HĐQT TỔNG giám đốc Lưu trung thái. 15813 nhân viên, tổng tài sản 402.264.372 tỷ

Có 6 công ty con: MB AMC: quản lý nợ và khai thác tài sản

MBS: Chứng khoán

MB CAPITAL: QUỸ

MCREDIT: TÍN CHẤP

MB AGEAS: BH

MIC: Phi

Điểm nổi trội là với các khách hàng lâu năm và tiền năng mức ls có thể thỏa thuận
lãi suất thấp nhất là 1% tuần

7,7% kỳ hạn 24 tháng


__________________________________________________________
Bài viết thuộc bản quyền của bạn XYZ
 

Banker Hub

Top