Bộ câu hỏi khi thẩm định khách hàng

mondays

Verified Banker
Chào các bác, có bác nào có bộ câu hỏi tham khảo khi thẩm định khách hàng không? Cho mình xin với. Hoặc nếu không có các bác có thể cho mình tham khảo các câu hỏi của các bác khi đi thẩm định khách hàng đuợc không. Cách hỏi sao cho thật tế nhị không làm khách hàng cảm thấy bị điều tra và tức giận đó. :-s
 
Vài câu gợi ý sau nhé!

1. Khách hàng, họ là ai?
Tất cả những thông tin cơ bản của khách hàng như: tên, vốn điều lệ, ngành nghề kinh doanh, doanh thu, quy mô doanh nghiệp… đều đã có trên hệ thống và bề mặt hồ sơ tín dụng. Nên cái mà chúng ta cần quan tâm sẽ thiên về bản chất của doanh nghiệp:
- Sản phẩm dịch vụ khách hàng cung cấp cụ thể là gì? Đã là sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng hay là nguyên liệu đầu vào của DN khác?
- Để tạo nên sản phẩm đó thì đầu vào là những gì?
- Nguyên liệu đầu vào đó được mua vào từ đâu? Nhập khẩu hay trong nước? Nếu nhập khẩu thì nhập từ thị trường nào, trực tiếp hay thông qua công ty ủy thác? Nếu nhập ủy thác thì công ty phải có quy mô như thế nào mới có thể nhập trực tiếp? Tại sao trong nước chưa thể có được nguyên liệu đó? Thị trường có đang tìm kiếm nguồn nguyên liệu trong nước để thay thế hay không? Dự đoán xu thế của thị trường nguyên liệu đầu vào trong tương lai?
- Phương thức thanh toán nguyên liệu đầu vào?
- Quy trình sản xuất sản phẩm dịch vụ như thế nào?
- Cách thức DN quản lý chi phí phát sinh trong quy trình đó ra sao?
- Mức độ cạnh tranh của các DN trong ngành đó?
- Cách thức phân phối sản phẩm ra thị trường bằng những kênh nào?
- Sản phẩm có dễ bị thay thế bằng những sản phẩm khác tương đương?
- Vòng đời của sản phẩm?
- Sản phẩm có nhanh chóng bị lỗi thời hay không? (đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến công nghệ cao)
- Người tiêu dùng cuối cùng của sản phẩm đó là ai?
- Đặc điểm của người tiêu dùng cuối cùng như thế nào? (thu nhập, thị hiếu, tính mùa vụ…)
- Từ sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng phải trả qua thêm những giai đoạn nào (nếu bán lại cho DN khác để làm nguyên liệu thì sẽ quan tâm thêm đến quy trình của DN đầu ra)
- Cách thức thanh toán đầu ra?
- Chính sách bán hàng và thu hồi công nợ thị trường ra sao?

2. Túi tiền của họ như thế nào?

Với những đặc điểm trên thì cơ bản chúng ta cũng đã nắm bắt được đặc thù sản xuất kinh doanh của ngành nghề đó. Nên chủ đề này nhằm mục đích khám phá loại hình và quy mô của DN:
- Chủ DN thực sự sẽ bỏ bao nhiêu vốn vào DN?
- Bản chất có sự tách biệt rõ ràng giữa vốn DN và tài sản của chủ sở hữu hay không? (với doanh nghiệp SME thì điều này khá quan trọng)
- Cơ cấu vốn của DN (bao nhiêu % là từ nợ phải trả?)
- Các nguồn vốn DN tìm đến? (Vay ngân hàng, vay ngoài? Chiếm dụng từ nợ phải trả?)
- DN ưu tiên tìm đến nguồn vốn nào trước? Những khó khăn DN gặp phải khi tiếp cận vốn vay từ NH?

3. Họ muốn gì?
Với hai chủ đề trên về cơ bản ta đã hiểu được đặc thù của loại hình DN trong ngành nghề đó là như thế nào. Mục đích của chủ đề này để khẳng định lại nhu cầu của khách hàng sẽ phát sinh từ đâu trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Nhu cầu vay vốn?
- Nhu cầu thanh toán, tài trợ thương mại?
- Nhu cầu quản lý dòng tiền?
- Nhu cầu tư vấn cách thức quản lý chi phí, phải thu phải trả?
- Doanh nghiệp quan tâm đến những yếu tố nào khi giao dịch với NH? (giá, chất lượng dịch vụ, thủ tục, mạng lưới…) tỷ trọng của các yếu tố đó trong quyết định lựa chọn NH để giao dịch?

4. Họ lấy gì để đảm bảo cho cái họ muốn?
- Mục đích của chủ đề này để xác nhận lại với loại hình DN trong ngành nghề này thì họ có những tài sản nào để cầm cố, thế chấp cho ngân hàng?
- Trong những cái họ có thì ngân hàng khác chấp nhận những cái nào?
- Tại sao NH khác lại không chấp nhận? Nếu có thì phương thức quản lý TSBĐ phải như thế nào?

Đi sâu hơn thì phải chia sẻ trực tiếp không thể múa bàn phím được :)
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Vài câu gợi ý sau nhé!

1. Khách hàng, họ là ai?
Tất cả những thông tin cơ bản của khách hàng như: tên, vốn điều lệ, ngành nghề kinh doanh, doanh thu, quy mô doanh nghiệp… đều đã có trên hệ thống và bề mặt hồ sơ tín dụng. Nên cái mà chúng ta cần quan tâm sẽ thiên về bản chất của doanh nghiệp:
- Sản phẩm dịch vụ khách hàng cung cấp cụ thể là gì? Đã là sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng hay là nguyên liệu đầu vào của DN khác?
- Để tạo nên sản phẩm đó thì đầu vào là những gì?
- Nguyên liệu đầu vào đó được mua vào từ đâu? Nhập khẩu hay trong nước? Nếu nhập khẩu thì nhập từ thị trường nào, trực tiếp hay thông qua công ty ủy thác? Nếu nhập ủy thác thì công ty phải có quy mô như thế nào mới có thể nhập trực tiếp? Tại sao trong nước chưa thể có được nguyên liệu đó? Thị trường có đang tìm kiếm nguồn nguyên liệu trong nước để thay thế hay không? Dự đoán xu thế của thị trường nguyên liệu đầu vào trong tương lai?
- Phương thức thanh toán nguyên liệu đầu vào?
- Quy trình sản xuất sản phẩm dịch vụ như thế nào?
- Cách thức DN quản lý chi phí phát sinh trong quy trình đó ra sao?
- Mức độ cạnh tranh của các DN trong ngành đó?
- Cách thức phân phối sản phẩm ra thị trường bằng những kênh nào?
- Sản phẩm có dễ bị thay thế bằng những sản phẩm khác tương đương?
- Vòng đời của sản phẩm?
- Sản phẩm có nhanh chóng bị lỗi thời hay không? (đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến công nghệ cao)
- Người tiêu dùng cuối cùng của sản phẩm đó là ai?
- Đặc điểm của người tiêu dùng cuối cùng như thế nào? (thu nhập, thị hiếu, tính mùa vụ…)
- Từ sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng phải trả qua thêm những giai đoạn nào (nếu bán lại cho DN khác để làm nguyên liệu thì sẽ quan tâm thêm đến quy trình của DN đầu ra)
- Cách thức thanh toán đầu ra?
- Chính sách bán hàng và thu hồi công nợ thị trường ra sao?

2. Túi tiền của họ như thế nào?

Với những đặc điểm trên thì cơ bản chúng ta cũng đã nắm bắt được đặc thù sản xuất kinh doanh của ngành nghề đó. Nên chủ đề này nhằm mục đích khám phá loại hình và quy mô của DN:
- Chủ DN thực sự sẽ bỏ bao nhiêu vốn vào DN?
- Bản chất có sự tách biệt rõ ràng giữa vốn DN và tài sản của chủ sở hữu hay không? (với doanh nghiệp SME thì điều này khá quan trọng)
- Cơ cấu vốn của DN (bao nhiêu % là từ nợ phải trả?)
- Các nguồn vốn DN tìm đến? (Vay ngân hàng, vay ngoài? Chiếm dụng từ nợ phải trả?)
- DN ưu tiên tìm đến nguồn vốn nào trước? Những khó khăn DN gặp phải khi tiếp cận vốn vay từ NH?

3. Họ muốn gì?
Với hai chủ đề trên về cơ bản ta đã hiểu được đặc thù của loại hình DN trong ngành nghề đó là như thế nào. Mục đích của chủ đề này để khẳng định lại nhu cầu của khách hàng sẽ phát sinh từ đâu trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Nhu cầu vay vốn?
- Nhu cầu thanh toán, tài trợ thương mại?
- Nhu cầu quản lý dòng tiền?
- Nhu cầu tư vấn cách thức quản lý chi phí, phải thu phải trả?
- Doanh nghiệp quan tâm đến những yếu tố nào khi giao dịch với NH? (giá, chất lượng dịch vụ, thủ tục, mạng lưới…) tỷ trọng của các yếu tố đó trong quyết định lựa chọn NH để giao dịch?

4. Họ lấy gì để đảm bảo cho cái họ muốn?
- Mục đích của chủ đề này để xác nhận lại với loại hình DN trong ngành nghề này thì họ có những tài sản nào để cầm cố, thế chấp cho ngân hàng?
- Trong những cái họ có thì ngân hàng khác chấp nhận những cái nào?
- Tại sao NH khác lại không chấp nhận? Nếu có thì phương thức quản lý TSBĐ phải như thế nào?

Đi sâu hơn thì phải chia sẻ trực tiếp không thể múa bàn phím được :)

Bạn cho mình xin số điện thoại đi, có gì trao đổi trực tiếp với nhau. Mình gửi inbox bạn không được. Nó báo đầy thư rồi ! :(
 
Để đạt được buổi phỏng vấn thành công bạn nên nghiên cứu các thông tin cơ bản về Doanh nghiệp và lên kế hoạch phỏng vấn đối với Khách hàng (luôn tuân thủ quy tắc 70/30 - dành 70% cho lắng nghe và 30% để nói)
Khi phỏng vấn bạn sẽ trải qua 3 giai đoạn (trước khi bắt đầu phỏng vấn - trong khi phỏng vấn - cuối cuộc phỏng vấn).
Để dẫn dắt cuộc phỏng vấn thành công bạn nên đưa ra những câu hỏi dẫn dắt để khuyến khích người phỏng vấn nói như: hãy nói cho tôi biết công ty của anh được thành lập như thế nào? anh nghĩ thế nào về việc sử dụng tài sản bảo đảm của anh để thế chấp cho khoản vay?....

Đối với 1 Doanh nghiệp bất kỳ đều trải qua chu kỳ hoạt động như sau: View attachment 3703 bạn hãy dựa vào chu kỳ hoạt động của Doanh nghiệp để đưa ra những câu hỏi 1 cách có hệ thống, tránh quá lan man (ngoài ra cần tránh đặt câu hỏi theo kiểu định hướng như: anh mọng đợi lợi nhuận sẽ tăng trong năm tiếp theo,...các câu hỏi gộp (đặt 1 lúc nhiều câu hỏi)
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,088
Tổng số thành viên
351,514
Thành viên mới nhất
shivismith05
Back
Bên trên