quocnhat
Verified Banker
Mình xin chia sẻ một số bất cập khi nhận TSBĐTV là xe ô tô sau NĐ 11
Tham khảo Nội dung NĐ theo đường dẫn:
http://moj.gov.vn/vbpq/Lists/Vn bn php lut/View_Detail.aspx?ItemID=27401
Rắc rối xuất phát từ nội dung bổ sung điều 20a: Giữ giấy tờ về tài sản thế chấp
Trước NĐ 11, nhận TSBĐ là xe ô tô risk đã khá cao rồi do rất khó quản lý (khách hàng khi đã đến đường cùng họ sẽ bán (không hợp pháp, không có Giấy đăng ký xe, chỉ bán được vật chất của xe nên giá khá thấp) hoặc thay thế linh kiện phụ tùng,… nói chung là NH rất khó thu hồi nếu TSBĐ bị “ảo thuật”
Sau NĐ 11, còn phải giao luôn Giấy đăng ký xe cho bên thế chấp thì … càng risk hơn nữa. Mặc dầu, hiện nay, cơ quan chức năng đã có một số ràng buộc hạn chế về mặt thời gian sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng PTVC ... và NĐ 11 có Bổ sung nội dung Điều 7a để các cơ quan có chức năng phối hợp ngăn chặn song các cơ quan chức năng này chỉ ngăn chặn Bên thế chấp chuyển nhượng hợp pháp thôi chứ làm sao mà ngăn chặn chuyển nhượng phi pháp được. Lúc này sẽ có thêm nhiều nạn nhân bị lừa nữa khi mà bên thế chấp có thêm trong tay Giấy đăng ký bản gốc (nối giáo cho giặc)
Bankers lưu ý: tôi đang trao đổi trong trường hợp khách hàng không còn khả năng trả nợ và cố tình làm trái qui định của pháp luật và những thỏa thuận, cam kết với ngân hàng.
Hiện tại, NH tôi đang làm vẫn nhận TSBĐ là xe ô tô, nhưng khá hạn chế đối tượng khách hàng và mức tài trợ rất thấp + nhiều đk thêm cho khách hàng. Đồng thời, làm thêm thỏa thuận với khách hàng để vẫn giữ Giấy đăng ký bản gốc. Tuy nhiên, tôi nhận thấy đây chỉ là xử lý tình huống bằng cách lách luật thôi (nhưng ko có tính pháp lý ràng buộc khách hàng).
Chính vì thế, tôi rất mong nhận được những chia sẻ kinh nghiệm của các đồng nghiệp sau khi NĐ 11 có hiệu lực trong cho vay mà TSBĐ là xe ô tô.
Cảm ơn các đồng nghiệp đã quan tâm và chia sẻ.
Chúc Bakers sức khỏe và thành công!
Tham khảo Nội dung NĐ theo đường dẫn:
http://moj.gov.vn/vbpq/Lists/Vn bn php lut/View_Detail.aspx?ItemID=27401
Rắc rối xuất phát từ nội dung bổ sung điều 20a: Giữ giấy tờ về tài sản thế chấp
Trước NĐ 11, nhận TSBĐ là xe ô tô risk đã khá cao rồi do rất khó quản lý (khách hàng khi đã đến đường cùng họ sẽ bán (không hợp pháp, không có Giấy đăng ký xe, chỉ bán được vật chất của xe nên giá khá thấp) hoặc thay thế linh kiện phụ tùng,… nói chung là NH rất khó thu hồi nếu TSBĐ bị “ảo thuật”
Sau NĐ 11, còn phải giao luôn Giấy đăng ký xe cho bên thế chấp thì … càng risk hơn nữa. Mặc dầu, hiện nay, cơ quan chức năng đã có một số ràng buộc hạn chế về mặt thời gian sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng PTVC ... và NĐ 11 có Bổ sung nội dung Điều 7a để các cơ quan có chức năng phối hợp ngăn chặn song các cơ quan chức năng này chỉ ngăn chặn Bên thế chấp chuyển nhượng hợp pháp thôi chứ làm sao mà ngăn chặn chuyển nhượng phi pháp được. Lúc này sẽ có thêm nhiều nạn nhân bị lừa nữa khi mà bên thế chấp có thêm trong tay Giấy đăng ký bản gốc (nối giáo cho giặc)
Bankers lưu ý: tôi đang trao đổi trong trường hợp khách hàng không còn khả năng trả nợ và cố tình làm trái qui định của pháp luật và những thỏa thuận, cam kết với ngân hàng.
Hiện tại, NH tôi đang làm vẫn nhận TSBĐ là xe ô tô, nhưng khá hạn chế đối tượng khách hàng và mức tài trợ rất thấp + nhiều đk thêm cho khách hàng. Đồng thời, làm thêm thỏa thuận với khách hàng để vẫn giữ Giấy đăng ký bản gốc. Tuy nhiên, tôi nhận thấy đây chỉ là xử lý tình huống bằng cách lách luật thôi (nhưng ko có tính pháp lý ràng buộc khách hàng).
Chính vì thế, tôi rất mong nhận được những chia sẻ kinh nghiệm của các đồng nghiệp sau khi NĐ 11 có hiệu lực trong cho vay mà TSBĐ là xe ô tô.
Cảm ơn các đồng nghiệp đã quan tâm và chia sẻ.
Chúc Bakers sức khỏe và thành công!