5 lầm tưởng về gây dựng quan hệ

Hungseven

Verified Banker
Nếu bạn chuẩn bị tốt nghiệp, hoặc bạn đã tốt nghiệp và đang tìm việc, có thể bạn hiểu rất rõ việc phải dành nhiều thời gian để gây dựng các mối quan hệ. Nhưng có thực bạn đã hiểu đúng về việc này không?

networkingevents_21280.jpg



Có không ít người vốn tính nhút nhát cho rằng, việc gây dựng quan hệ chỉ là lợi thế của những người lịch thiệp, mạnh mẽ và hướng ngoại, những điều có lẽ tính cách họ không phù hợp.

Nhưng sự thật không phải thế. Gây dựng quan hệ là điều dành cho bất cứ ai. Nếu bạn là người cởi mở, tin cậy và sẵn sàng bỏ ra những nỗ lực để gây dựng quan hệ, chắc chắn bạn sẽ thành công. Đây là sự thật, bất kể bạn đến từ đâu và tính cách bạn như thế nào.

Và đây là 5 lầm tưởng đáng kể của một số người về việc gây dựng quan hệ trong cuộc sống cũng như công việc:

1. Tạo quan hệ là làm phiền người khác


Bạn cảm thấy ra sao nếu ai đó gửi cho bạn email và bảo rằng anh/chị ta rất ngưỡng mộ bạn, muốn hỏi xin bạn vài lời khuyên để có thể được như bạn trong tương lai? Bạn sẽ giận dữ ư? Hay bạn cảm thấy phiền toái?

Tất nhiên là không rồi. Sự thật, khi được thực hiện một cách đúng đắn và chân thành, việc tạo dựng quan hệ rất dễ chịu với người khác. Tất nhiên, điều này không có nghĩa ai cũng sẽ nồng nhiệt chào đón mong muốn được làm quen của bạn, nhưng đa số họ (nhất là những người thành công) đều muốn chia sẻ bí quyết và gắn kết với những người đồng quan điểm sống.

Bạn hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin trước khi gặp gỡ ai đó để có thể hỏi họ những vấn đề cụ thể về công việc họ đang làm, những mục tiêu cũng như mơ ước của họ trong tương lai. Làm như vậy, ngay lập tức, bạn sẽ nổi bật giữa một đám những người muốn gây dựng quan hệ “phiền phức” theo cách chỉ đơn giản là “thấy người sang muốn bắt quàng làm họ”.

2. Gây dựng quan hệ là giả tạo


Bằng việc gây dựng quan hệ với những người trong lĩnh vực công nghệ tiếp thị thể thao từ khi còn là sinh viên, Pete Leibman, tác giả cuốn sách Tôi đã tìm được công việc mơ ước và bạn cũng thế: 7 bước tạo nên một sự nghiệp lý tưởng sau khi tốt nghiệp đại học đã có được cuộc phỏng vấn riêng với vị chủ tịch tập đoàn này để viết bài cho trang web NBA ngay trước khi tốt nghiệp. Và sau đó một tuần thì chính tập đoàn đó đã mời Pete Leibman vào làm việc chính thức.

Dù vậy thì khi tham gia ứng tuyển ở một chi nhánh khác của tập đoàn, nhà tuyển dụng không nói, “À, anh chính là người đã được một trong các tổng giám đốc điều hành cũ của chúng tôi giới thiệu hả? Vậy thì chúng tôi không cần phải phỏng vấn nữa. Anh đã được nhận vào!”.

Trên thực tế họ đã nói: “Anh có quen với một trong những tổng giám đốc điều hành cũ của chúng tôi phải không? Nếu vậy, chúng tôi sẽ xem xét hồ sơ xin việc của anh và cho anh cơ hội dự phỏng vấn để thuyết phục chúng tôi vì sao nên tuyển dụng anh”.

Gây dựng quan hệ không phải là cách để bạn lạm dụng sự quen biết. Bạn phải tạo thêm được giá trị cho những con người và tổ chức bạn tham gia, còn không, mọi quan hệ bạn có được đều vô nghĩa. Sẽ không có bất cứ điều gì phi đạo đức trong việc tạo dựng quan hệ có thể giúp bạn thành công.

3. Gây dựng quan hệ chỉ là vấn đề bạn biết những ai


Đây là quan niệm hết sức sai lầm bởi nó thực sự đã “rẻ rúng” tầm quan trọng của việc bạn thể hiện bản thân đúng đắn và gây dựng các mối quan hệ chân thành.

Sự thật, điều cốt yếu trong việc gây dựng quan hệ là sẽ có những ai yêu quý và tôn trọng bạn. Có sự khác biệt rất lớn giữa việc bạn biết ai (hay để ai đó “biết” bạn) với việc bạn sẽ khiến ai đó yêu quý và tôn trọng bạn.

Trước khi làm việc cùng bạn hoặc giới thiệu bạn với ai khác, một người thành công chắc chắn sẽ tự hỏi mình một cách có ý thức hoặc vô thức rằng, “tôi có yêu quý và tôn trọng người này tới mức phải lấy cả danh dự của mình để làm việc cùng hay giới thiệu với ai đó mà tôi tin tưởng không?”

Nếu câu trả lời là “không”, chắc chắn, những quan hệ bạn có là vô nghĩa. Tuy nhiên, nếu câu trả lời là “có”, một ứng viên trẻ có thể khai thác bất cứ “kho thông tin” nào họ muốn.

4. Bạn càng tham dự nhiều cuộc gặp gỡ càng tốt

Không phải mọi cuộc gặp gỡ đều có tầm quan trọng như nhau. Cũng giống như việc, số lượng các quan hệ không quan trọng bằng chất lượng những tình thân thiết bạn có, số lượng các cuộc gặp gỡ không quan trọng bằng chất lượng của chúng.

Nói cách khác, việc bạn tham gia một cuộc gặp gỡ có tính mục đích cao sẽ hiệu quả hơn nhiều 10 cuộc hội họp chung chung khác. Tất nhiên, việc biết những người mới luôn thú vị, nhưng cũng có không ít cuộc gặp chỉ lãng phí thời gian.

Có những cuộc gặp gỡ tốt nhất lại thường không được định danh rõ ràng là “những sự kiện kết nối”. Các sự kiện để bạn có thể gặp gỡ, làm quen thường tụ hội rất nhiều doanh nghiệp và ứng viên. Nhưng đôi khi, cơ hội để bạn “kết nối” chỉ là các cuộc hội thảo nghề nghiệp hay những sự kiện mà ở đó, những người thành công và có chung quan điểm với bạn sẽ tham gia vì sự phát triển nghề nghiệp của chính họ.

5. Gây dựng quan hệ chỉ dành cho những người hướng ngoại

Sự thành công trong việc gây dựng quan hệ phụ thuộc vào chiến lược chứ không phải tính cách của bạn. Trên thực tế, rụt rè xấu hổ có khi lại một lợi thế trong việc làm quen với người khác.

Khi ai đó có xu hướng hướng nội, bạn hãy chủ động giúp họ làm quen và tạo cách để họ có thể nói về mình nhiều hơn.

Và bạn sẽ nhận ra một điều khá thú vị, khi bạn tập trung vào người khác (thay vì cứ nói về mình), mọi người sẽ quý mến bạn hơn và mong muốn được cộng tác với bạn nhiều hơn về sau.

Đỗ Dương
Theo Businessinsider
 
Trưa nay vào VnExpress thấy tít về MV đang hót trên youtube của Cường Seven (tò mò xem xong k hiểu mấy b-(). Giờ vào 4r thấy topic của Hungseven>:)
 
TẠO DỰNG VÀ DUY TRÌ MỐI QUAN HỆ - BÍ QUYẾT ĐỂ THÀNH CÔNG

1713
Bạn đọc thích bài này
In bài viết
Nhiều người cho rằng kỹ năng quan trọng bậc nhất ngày nay để có thể thành công trong sự nghiệp chính là: kỹ năng tạo dựng và duy trì các mối quan hệ. Kỹ năng này đặc biệt quan trọng khi bạn cần phải trải qua một vài công việc mới có thể đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình. Một vài mối quan hệ mà bạn cần duy trì tại công sở có thể kể đến như:

Quan hệ với cấp trên: Bạn thành công hay thất bại, bạn thăng tiến hay ở nguyên vị trí điều đó phụ thuộc rất nhiều vào cấp trên của bạn. Một người sếp có thể đào tạo, hướng dẫn, động viên, tư vấn cho bạn những điều bổ ích, cần thiết cho công việc hiện tại và cả sự nghiệp sau này. Bạn nên khéo léo “tranh thủ” sự ủng hộ, giúp đỡ của sếp. Hãy tạo mối quan hệ thật tốt với sếp và hãy chứng tỏ với sếp năng lực làm việc của bạn. Không cần phải nói, quan hệ với cấp trên là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất mà bạn nên tạo dựng và phát triển.


Quan hệ với đồng nghiệp: Những người đồng nghiệp sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều. Để có thể có được mối quan hệ tốt đẹp với họ, hãy ủng hộ, động viên, giúp đỡ họ vào những lúc cần thiết. Xây dựng và giữ mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp sẽ giúp cho cả bạn và đồng nghiệp cùng tiến bộ trong công việc. Đồng nghiệp cũ cũng có thể trở thành đầu mối liên lạc cho bạn trong công việc sau này.

Quan hệ với khách hàng: Một người khách hàng có thể nói tốt về bạn trước sếp của bạn. Điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng có cơ hội thăng tiến trong công việc. Hãy duy trì mối quan hệ tốt đẹp với họ. Biết đâu, một ngày kia, khi cần tuyển nhân viên, họ sẽ nghĩ ngay đến bạn.

Tạo dựng và duy trì mối quan hệ tại công sở không những giúp bạn thăng tiến trong nghề nghiệp, mà còn góp phần tạo một môi trường làm việc tích cực cho bạn hàng ngày.
 
Một bài viết rất hay. Mình rất kém về khả năng giao tiếp và khả năng gây dựng mối quan hệ.
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,575
Số bình luận
528,080
Tổng số thành viên
351,399
Thành viên mới nhất
donitamacfive88
Back
Bên trên