van ngan hang khong kho.jpg


Đỗ vào một Ngân hàng nào đó là ước mơ lớn không chỉ riêng ai. Có thể thấy, Ngân hàng là một trong những loại hình doanh nghiệp tuyển dụng công khai, minh bạch nhất đến thời điểm hiện tại. Trên U&Bank - Cộng đồng Ngân hàng và Nguồn nhân lực tin tuyển dụng công khai vào các Ngân hàng thường xuyên được cập nhật. Không chỉ thế, quy trình tuyển dụng của các Ngân hàng cũng được công bố rộng rãi để tất cả các ứng viên đều có thể biết và chủ động tham gia, theo dõi.

Tuy nhiên, để đỗ được vào Ngân hàng, đặc biệt là những Ngân hàng lớn không dễ. Không ít độc giả đọc bài lần từng vài lần thất bại, thậm chí có người đến vài chục lần. Lần thì không qua được vòng gửi xe, CV bị loại ngay từ đầu, lần thì "tạch" vòng thi viết, lần thì cố gắng qua được vòng cv, thi viết, đến được "trận chung kết" - phỏng vấn với hi vọng tràn trề, chắc thắng tới 80%. Nhưng hỡi ôi, đời không như là mơ, bao nhiêu kiến thức chuẩn bị bay sạch, đầu óc bùng nhùng, ra về mà bản thân cũng không nhớ nổi là mình đã nói cái gì, "chém" cái chi... Và rồi, cái gì đến lại đến: Thư cảm ơn - Bạn rất tốt nhưng chúng tôi rất tiếc - chưa có vị trí phù hợp với bạn.

Đắng cay và vật vã, không ít người bỏ cuộc. Không ít người tự đặt câu hỏi: Tại sao bạn bè mình, nhiều thằng/đứa không bằng mình mà nó vào Ngân hàng dễ thế, ngon ơ thế, trông nó lúc nào cũng tênh tênh tự tin thế? Còn mình, cắm đầu căm cổ, học, học, học mà chả đi đến đâu. Phải chăng tại số trời?

Các cụ nói, học tài thi phận - trong trường hợp này thì có vẻ đúng. Mọi cuộc thi cử dù lớn hay nhỏ đều không nhiều thì ít có sự góp mặt của yếu tố may mắn (hay còn gọi nôm na là số giời). Vậy, may mắn từ đâu mà có? Có bạn bảo: Đơn giản thôi - số "nó" đã may thì nó khắc gặp may :) Có thể lắm chứ!

Tuy nhiên, các bạn thân mến, các cụ ta lại có câu: số tại ta - nghĩa là số phận của con người do chính con người ta tạo nên. Phúc bất trùng lai - may mắn không lặp đi lặp lại nhiều lần. Thi vào Ngân hàng cũng vậy. Tuy may mắn là yếu tố có tồn tại nhưng không phải là tất cả.

Hiện nay, các NH theo xu hướng hiện đại hóa, "thực dụng hóa" các chính sách và quan điểm về con người nên khi tuyển dụng, ngoài chuyện bằng cấp họ rất coi trọng hình thức, thái độ và khả năng làm việc. Vậy, việc của bạn rất đơn giản, chỉ cần thế hiện mình có đủ các yếu tố trên là được. Thử đi tìm lời giải nhé:
  • Về hình thức: Chả cần chân dài, chả cần mặt "Vi lai", chả cần da trắng như trứng gà bóc, chả cần môi đỏ tóc nâu. NH cần một hình thức tóm gọn một từ là: sáng sủa. Thế nào là sáng sủa chắc không cần phải bàn - đừng để nhà tuyển dụng nhìn thấy bạn đầu bù tóc rối, da dẻ nhợt nhạt, quần áo phối kết hợp chả ra sao, giày dép đầy bụi, mùi cơ thể khó ngửi .. là được. Còn chân không dài - chả sao, nhưng phải biết đi dép cao gót - nghĩa là, biết cách đủ để che đi khuyết điểm về hình thế của mình để người đối diện cảm thấy ... dễ chịu là được ^^
  • Về thái độ: Sinh viên giờ, ra trường bằng giỏi, xuất sắc nhiều lắm, các bạn ngày càng giỏi. Đấy là bản lề rất tốt cho các bạn tự tin, nhưng nhớ - tự tin và tự tin thái quá rất gần nhau. Nhiều "diễn giả" nói rằng, thời này công bằng, làm gì có khái niệm xin việc - chúng ta bình đẳng và có quyền mặc cả. Nhiều bạn sinh viên bê nguyên vào cuộc sống, chả có gì trong tay, ngồi mặc cả với nhà tuyển dụng như đúng rồi. Nhà tuyển dụng nào cá tính thì họ còn ok, còn không thì, xin lỗi - hẹn gặp lại bạn lần thứ ...n. Vậy đâu là thái độ đúng đắn: Tự tin ở mức độ đủ để trình bày vấn đề một cách mạch lạc, không quá đà, bảo vệ quan điểm một cách mềm dẻo, không "gân cổ" và bảo thủ. Thế là được, túm lại, hình ảnh người con sạch sẽ, lễ phép nhưng tự tin (chứ k ủy mị) sẽ là một mặt tiền rất tốt cho bạn.
  • Về cái gọi là: Làm được việc: Muốn biết mình có làm được việc hay không thì việc đầu tiên phải biết là nếu vào chỗ ý thì mình sẽ làm gì. Đi phỏng vấn, nhiều bạn "chém": em thích vào đây vì e thấy công việc phù hợp ...Đến khi người ta hỏi em có biết trong này làm những gì k? Thì lại tịt hoặc ú ớ. Lời khuyên là đừng có chém linh tinh như thế, dễ tử vì "chém" lắm. Để biết họ làm gì, đơn giản, xem mô tả công việc, lên U&Bank - Cộng đồng Ngân hàng và Nguồn nhân lực tìm các anh chị làm trong bank ý mà tìm hiểu, tha hồ.
Cuối cùng: Hãy gạt bỏ tâm lý "học hỏi" đừng có nói với nhà tuyển dụng rằng em vào đây là để học hỏi. Cũng đừng có thể hiện ý đó trên bấtt kỳ văn bản nào gửi nhà tuyển dụng. NH là ngôi trường lớn, nhưng nó là trường đời, nó cần người làm để tạo ra ngôi trường chứ không cần người vào để học-học xong rồi ... chuồn :). Nói vui vậy, NH rất cần những người làm việc gắn bó và tâm huyết, vì sao các bạn biết không? Để tuyển được một người, đào tạo làm được việc là cả một quá trình dài rất dài - không phải dễ dàng một sớm một chiều, vì thế, các bạn cứ vào rồi đi, NH buồn lắm!

Lâu không viết, lan man một chút, viết xong thì thấy chả liên quan gì đến tiêu đề lắm.
Haizz, thật ra phương pháp thì dài lắm, phạm vi một bài nói không hết (và ở trên UB cũng nhiều). Bạn nào không có thời gian, muốn UB tổng hợp giúp thì có thể tham gia khóa học EasyBankers nhé. Tất cả sẽ có trong đó. Bao nhiêu gan ruột của chúng tôi sẽ rút ra cho các bạn hết (PR tý).

Cảm ơn các bạn đã kiên trì đọc! Chúc các bạn một tuần làm việc và học tập hiệu quả!
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Rất hay và thiết thực, đúng với thời cuộc anh ạ! Phải là những ai từng "bầm dập, tím tái", viết CV, thi thố, PV lên xuống vẫn tạch thì mới thấm thía bài chia sẻ này. Chứ nếu chưa thi NH bao giờ hay vẫn đang nhìn đời với 1 màu hồng thì chưa thấy được sự khó khăn khi thi tuyển vào ngân hàng ở thời điểm này.
 
@a Hung Viet: anh đặt hình thức, thái độ và khả năng theo thứ tự như vậy liệu có phải hình thức quan trọng hơn thái độ và khả năng ko ạ? :D
 
Em nghĩ trong thời gian sắp tới thì BQT nên mở thêm chi nhánh phía Nam và dần phát triển ở những khu vực khác (Miền Trung,...) để nhiều bạn có cơ hội học hỏi và phát triển bản thân.
Thân!
 
Đọc...đọc...đến cuối bài thì thấy....à thì ra a í đang pr =))))) Nhưng mà những chia sẻ của a thật sự là quá chân thực luôn ạ. Suy từ bản thân mà ra, e cũng là đứa như vậy. Ra trường hăng hái nộp hồ sơ rồi thi tuyển, phỏng vấn...cũng có nơi loại từ vòng gửi xe, cũng có nơi làm test rồi phỏng vấn, bon chen đc vào vòng cuối vs đầy hy vọng nhưng rồi vẫn chưa thấy thành công ở đâu. Vừa đi làm, vừa thi tuyển, thất bại nhiều nhưng vẫn chưa bao h có ý định từ bỏ. Một khi đã xác định theo đuổi thì phải luôn biết rằng nó đầy tính cạnh tranh.
May mắn k là tất cả nhưng nó thật sự cần. Đôi khi may mắn lại là cơ hội.
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,226
Thành viên mới nhất
A Girl A Gun A
Back
Bên trên