Tại sao các Ngân hàng không public chế độ đãi ngộ cho từng vị trí?

Smart Banker

Chủ tịch HĐ Thanh niên nghiêm túc & FA Banker
23023


Cá tháng tư, làm một bài viết để anh em chém gió cho vui, chứ mình biết thực tế cái này Việt Nam còn lâu mới có thể Public được :))))))))))))

Như chúng ta đều biết, đàm phán lương luôn là vòng cuối cùng của quy trình tuyển dụng.
Vậy khi mọi thứ đều ok, nhà tuyển dụng và ứng viên đã cảm thấy phù hợp với nhau nhưng vì đúng cái phần cuối cùng này, mọi thứ lại tan rã, đường ai nấy đi. Đó có phải là điều quá đáng tiếc hay không?

Thậm chí, nhiều bạn đàm phán lương hiện nay như chơi trò xổ số, muốn thì càng nhiều càng tốt, nhưng order cao quá thì sợ Bank ko nhận, order thấp quá thì lại nghĩ là mình ngu =)))))))) được nhận có khi vẫn thấy tiếc hùi hụi =))) và khi nơi khác chào cao hơn lại out .... =)))

Một điểm nữa là với các bạn đã có "thâm niên" làm trong ngân hàng rồi thì khi nhảy việc đa số họ đều muốn có mức lương + thưởng phải cao hơn ở vị trí cũ, trong khi không thể thường xuyên ra ngoài mà phỏng vấn khắp nơi như thời sinh viên được. Các Bank thì nhìn CV, ờ thì nó order cao, cứ gọi đi phỏng vấn cái đã, rồi dìm xuống sau cũng chả sao. Có khi hơn chỗ cũ 500k - 1 triệu là được =))))
Đa số các Bank lại hay phỏng vấn trong giờ hành chính , xin nghỉ phép nhiều Sếp la ... nếu phỏng vấn qua biết bao nhiêu là vòng rồi cuối cùng order lương chả hơn đc chỗ cũ là bao có phải là tốn kém bao nhiêu thời giờ vàng ngọc không nào.

Chắc nhiều bạn sẽ nói phải qua vòng phỏng vấn đã thì xếp lương mới chuẩn. Mình ok vấn đề là không thể bỏ vòng phỏng vấn được, nhưng phỏng vấn để xác thực các thông tin ứng viên đã khai trên CV, tìm hiểu kỹ hơn về nhu cầu của công việc, cũng như mong muốn của ứng viên. Còn khi mọi thứ đã ok thì cứ theo barem là đảm bảo công bằng :))))))) Còn tất nhiên một số Sếp vẫn thích nhận nhân viên vào mấy phòng hành chính, kế toán, kỹ thuật ... đơn giản vì nó nhìn sáng sủa, đẹp trai, xinh gái ... =))))))))) thì thôi mình ko bàn đến ở đây.

Ngoài ra vòng phỏng vấn, mình thấy đa phần chỉ kéo dài 15-30 phút. Liệu chừng đó thời gian có đủ đánh giá hết khả năng làm việc của một ứng viên, hay là review qua ngoại hình, kiến thức cơ bản và kỹ năng giao tiếp mà thôi. Với các bộ phận bán hàng thì ok, chứ các bộ phận kỹ thuật hay back-office thì mình thấy khó, khó lắm.

Với cả vòng này, những bạn nào mà không chịu khó lên mạng cày mấy bài viết về kỹ năng phỏng vấn trên Vietnamworks, Anphabe hay thậm chí là cả UB nữa :))) có khả năng sẽ bị dìm một cách kinh khủng và có khi bị đánh trượt, dù năng lực làm việc có cao hơn các bạn hay lướt mạng và học thuộc câu trả lời một cách thụ động mà thôi.

Dưới đây mình tổng hợp một số ưu điểm của việc chào lương công khai, mọi người cùng bàn luận cho vui nhé, ai ủng hộ thì cùng chém gió cho vui :))))))) còn ai thấy nó hơi lố thì coi như trò đùa của ngày cá tháng tư vậy =)))))))))

I) Hình thức chào lương cạnh tranh
- Theo vị trí công việc
- Theo bằng cấp chứng chỉ
- Theo số năm kinh nghiệm

II) Ích lợi đối với ngân hàng
- Tiết kiệm thời gian tuyển dụng
- Tạo kênh so sánh với đối thủ cạnh tranh
- Tăng cơ hội tìm kiếm đc ứng viên phù hợp

III) Ích lợi đối với ứng viên
- Nhanh chóng xác định đc vị trí muốn ứng tuyển
- Có sự chọn lựa giữa nhiều công việc
- Không phải đau tim khi đàm phán lương
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
offer lương cho có thế thôi, vào có bảng lương hết rồi. Có chăng cao hơn 1 chút hoặc thấp hơn 1 chút :D trừ mấy người ứng tuyển trưởng phòng giám đốc thì có nhỉnh hơn.
 
offer lương cho có thế thôi, vào có bảng lương hết rồi. Có chăng cao hơn 1 chút hoặc thấp hơn 1 chút :D trừ mấy người ứng tuyển trưởng phòng giám đốc thì có nhỉnh hơn.
nhưng có thể đàm phán để cho mình vào bậc mấy trong bảng lương đó bạn ơi, ngoài ra có phụ cấp thu hút nữa.
 
mình không hiểu sao các ngân hàng không bao giờ công khai Thang bảng lương (các doanh nghiệp bên ngoài họ chẳng ngại ngần khi công bố Thang bảng lương của họ). Nếu ngân hàng có tham gia khảo sát lương (Mercer) thì hình như cũng chưa thật trung thực với số liệu cung cấp cho đơn vị khảo sát. Bên mình có mua khảo sát lương từ Talentnet nhưng nhiều số liệu mình vẫn nghi ngờ rất lớn.
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,575
Số bình luận
528,080
Tổng số thành viên
351,407
Thành viên mới nhất
Jettwings
Back
Bên trên