người bên ngoài nhìn nhân viên ngân hàng hào nhoáng (mặc vest, complet, áo dài...) và thưởng nhiều (phải đủ KPI thì mới được con số đó) là nghĩ nghề này sang chảnh. Xin thưa nó chỉ ở một số bộ phận sales vào giờ hành chính tiếp xúc với khách hàng thôi. Chứ các bạn đã hình dung mấy thằng sales phóng xe bạt mạng ngoài đường công chứng hồ sơ đến bạc cả áo hay thất thểu nát rượu sau mỗi cuộc nhậu chưa? Đôi khi có mấy thằng khách hàng chuầy ỳ thì thưởng cả năm cũng vừa đủ để đút vào để đáo hạn cho khách để mình không bị hạ thi đua... nên năm đó tính ra cũng không có thưởng...
Nếu thực sự tính tổng thu nhập bao gồm lương+thưởng và các khoản phụ trợ chia cho tổng thời gian phục vụ để hoàn thành công việc (thưởng không bao giờ dưới 8 tiếng) + rủi ro pháp lý (mỗi chữ ký sẽ đi theo chức danh của bạn tầm 15 năm) + ảnh hưởng sức khoẻ thì mình tính ra cũng chưa bằng công nhân trong khu công nghiệp mà thằng bạn học ngu nhất lớp cấp 3 của mình đang làm.
Nhiều bạn ngân hàng nghĩ thưởng cao là vui, thật ra nó là thu nhập của các bạn trong năm mà ngân hàng giữ lại rồi cuối năm căn cứ vào KPI và thi đua để trả cho các bạn, nếu không đạt KPI và thi đua thì cũng như không. Vây còn giờ làm thêm thì sao... trong hợp đồng lao đồng ghi làm 8 tiếng mà thử hỏi có bạn nào đúng 8 tiếng xách đồ ra về không? Một bank nọ, các bạn kiêm luôn tìm kiếm khách hàng, giải ngân, tác nghiệp và thẩm định... (mình ko tiện nói tên), đổ hết rủi ro lên đầu cán bộ.... mình đố trong ngày đó 8 tiếng các bạn làm xong được để đảm bảo KPI... chưa kể thằng cho phó phòng, trưởng phòng, sếp còn nhờ việc ngoài như trả tiền massage, đặt phòng... toàn những cái việc không tên mà mình không làm thì không được. Cho nên ở bank nọ, mặt ông nào cũng lầm lỳ vì lo làm nếu không thì không kịp...