Tâm thư của một nhân viên ngân hàng

utthem

Thành viên mới
Trong tâm trạng chờ đợi kết quả tuyển dụng của các ngân hàng mà mình đã tham gia ứng tuyển, cảm thấy sốt ruột xen lẫn một chút hoang mang, lo lắng vì chờ đợi cũng khá lâu rồi, mình chia sẻ với các bạn chuyện làm việc tại một Ngân hàng TMCP như sau:

Trước tiên xin PR bản thân chút, gọi là múa rìu qua mắt thợ mong các bác bỏ quá cho, xin cảm ơn Mình tốt nghiệp Đại học ngành Tài chính Ngân hàng loại Giỏi, tổng kết 8,43 bảng điểm cực đẹp. TOEIC 800 điểm, Tin B Giỏi đều là công sức khó nhọc của bản thân ngày đêm dùi mài kinh sử trong suốt những năm tháng học Đại học. Trong bối cảnh đen tối của khủng hoảng tài chính xuất phát từ cho vay dưới chuẩn bùng phát từ Mỹ cuối năm 2007 và gây ra tâm trạng hoang mang cho dân Tài chính - Ngân hàng khắp thế giới sau vụ sụp đổ của ông lớn Lehman Brothers tạo ra hiệu ứng Domino trên thị trường tài chính mà nguyên nhân chủ yếu là bong bóng bất động sản nổ đoàng. Gặp thời loạn lạc như vậy nhưng mình vẫn giữ vững niềm tin sắt đá về một tương lai tươi sáng và ra công học tập và kết quả đạt được hoàn toàn xứng đáng. Các bạn thông cảm cho mình khoe tý lấy lại Thời oanh liệt ngày xưa chứ lâu lắm rồi chẳng có gì để tự hào cả.

Thế rồi hành tẩu giang hồ trong cảnh loạn lạc vì dư âm của khủng hoảng tài chính toàn cầu, ra trường mình xác bảo kiếm đi hành tẩu khắp nơi, nói cho oai chứ đi nộp hồ sơ xin việc khắp nơi ấy mà. Thi tuyển và phỏng vấn khắp nơi cuối cùng cơ duyên đưa mình đến với Ngân hàng TMCP Nam Việt vị trí chuyên viên Quan hệ Khách hàng, cảm giác lúc đó rất sung sướng vì thời buổi kinh tế khó khăn mà có việc làm trong Ngân hàng với mức lương trong thư mời nhận việc là 6 triệu 2 cũng là rất tốt rồi. Bản thân dự tính làm đây có kinh nghiệm rồi học lên cao học hay xin qua môi trường mới tốt hơn cũng chưa muộn. Thế nhưng cuộc đời đâu có màu hồng như những gì ta mơ ước bởi vì Đời không như là mơ nên đời thường giết chết mộng mơ.

Thiết nghĩ Tại Ngân hàng nào thì cũng có tiêu cực cả thôi, mấy ông lớn Vietin Bank, Agribank, BIDV, Vietcombank đọc báo còn thấy tiêu cực đầy ra đó mà. Do đó trường hợp này thì mình nghĩ ở Ngân hàng nào cũng có cả thôi chứ không riêng gì AAA Bank. Mà ở AAA Bank chắc cũng có những phòng giao dịch khác môi trường tích cực hơn. Mình chỉ đưa ra trường hợp của mình để các bạn cùng có cái nhìn chính xác, tổng quát hơn về một công việc được nhiều người mơ ước.

Ngày nào mình cũng đi làm sớm nhất, chăm chỉ tác phong thật tốt, đến thì chưa có việc gì làm vì phòng có cái máy tính cũ dành cho mình đang bị hỏng. Nhân đây cũng nói luôn là máy vi tính làm việc ở Phòng giao dịch thuộc Ngân hàng Nam Việt cùi bắp kinh khủng, hết khấu hao lâu rồi mà chưa mua cái mới thay cho nhân viên, thấy 2 ông Quan hệ Khách hàng trong phòng làm việc mà thấy thảm. Mình đề xuất Trưởng phòng cấp cho máy tính mới thì phải 2 tháng sau mới được bàn giao (sau khi mình đã chuyển qua phòng giao dịch khác). Trải qua 2 tháng thử việc ròng rã ngồi đọc hồ sơ tín dụng, phụ giúp 2 ông QHKH cùng phòng giao dịch photocopy, lên Hội sở trình Hồ sơ tín dụng, giúp phòng giao dịch bên dưới quầy chuyển chứng từ lên phòng Kế toán ở Hội sở cuối cùng mình được ký hợp đồng chính thức vào ngân hàng. Trưởng phòng mới bắt đầu giao Hồ sơ tín dụng cho mình quản lý. Một đống bầy nhầy, Hồ sơ thì rối lung ta lung tung, bàn giao cho nhân viên mới mà toàn những khách hàng thuộc vào diện "giang hồ" không. Điện thoại nhắc nợ khách hàng thì ông khách chửi tục chửi luôn cả mình. Mình kể với 2 ông trong phòng 2 ông bảo trước bàn giao cho tao tao chửi cho ông rồi sang nói với trưởng phòng không làm việc được với khách hàng này, nay thấy mày mới vào Trưởng phòng bàn giao lại cho mày quản lý đó. Trong quá trình mình nhận quản lý Hồ sơ kêu bổ sung giấy tờ hay nhắc nợ gì là lại bị ông khách hàng gắt gỏng rồi chửi. Mình qua nói chuyện với Trưởng phòng, mình nói: "Lúc anh phỏng vấn em vào làm việc tại Ngân hàng anh có hỏi em trong 5C em thấy tiêu chí nào quan trọng nhất, em nói Tư cách của khách hàng và năng lực của khách hàng phải đi liền với nhau, lúc đó anh cũng đồng ý, bây giờ em thấy ông khách hàng này ăn nói như vậy với Chuyên viên, có thái độ không hợp tác, em nghĩ phòng mình nên kiếm khách hàng khác". Trưởng phòng nói: "Anh biết ông này là khách hàng khó tính nhất từ trước đến nay mà anh từng gặp, em chịu khó đi chứ giờ Ngân hàng đang thúc đẩy cho vay, ông không vay nữa thì mình thiệt đó, chứ em nói ông chửi thì người bị chửi nhiều nhất là anh đó." Mình nghe vậy cũng cố gắng làm việc tiếp với ông khách hàng này. Đến lúc đi kiểm tra thực tế thì ông lại chửi tục nói: "Tao vay vốn tao trả là được rồi, việc gì mà mày phải xuống đây xem". Mình giải thích đó là công việc của nhân viên Ngân hàng, ông nói: "Để bữa sau tao hỏi thằng xxx (Trưởng phòng) xem sao, làm gì có chuyện rắc rối thế này. Nói chung là trong quá trình làm việc với ông khách hàng này thấy cực kỳ khó chịu vì thái độ của ổng. Rồi đến hạn 1 năm phải làm Tái xét cấp hạn mức tín dụng, yêu cầu khách hàng cung cấp báo cáo tài chính thì mới thấy độ bôi bác của cả Ngân hàng và khách hàng. Những khách hàng mà Trưởng phòng bàn giao cho mình đều thuộc loại không biết lập báo cáo Tài chính Báo cáo Tài chính gửi qua sai tùm lum, Trưởng phòng nói em chỉnh lại Báo cáo Tài chính cho họ rồi gửi qua anh xem lần cuối, rồi gửi qua email cho họ đóng dấu vào. Trời! Mình mới nghĩ toi đến nơi rồi, Trưởng phòng chắc ăn hoa hồng hoa cúc gì của khách hàng rồi đây, Giờ bảo mình vẽ báo cáo tài chính cho khách hàng, đến khi khách hàng không trả được nợ khai ra mình vẽ báo cáo tài chính giúp thì bị tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản rồi. Ngày xưa mình được đào tạo khách hàng cung cấp báo cáo tài chính để ngân hàng Thẩm định chứ là gì có chuyện Nhân viên Ngân hàng vẽ báo cáo tài chính hộ cho khách hàng. Chuyện chưa chấm dứt, khách hàng phải gửi lại báo cáo tài chính 3 đến 4 lần cho mình mà mỗi lần 1 số liệu khác nhau, và lần cuối cùng phải đem cho Trưởng phòng chỉnh sửa hoàn thiện, gửi cho khách hàng đóng dấu mang lên. Mình mới nghĩ: Cái báo cáo giả này thì phân tích làm gì người ta đưa ra cái đồ bịa đặt này bắt mình phân tích, phân tích xong cho vay khác gì thằng ngu. Mà những khách hàng mình được bàn giao đều phải làm như vậy, báo cáo tài chính sửa đi sửa lại. Mình hỏi 2 ông QHKH cùng phòng thì 2 ông nói chuyện đó đương nhiên! Mình mới bắt đầu thấy chán vì thấy cách làm việc như vậy. Vẽ bậy báo cáo tài chính cho khách hàng khác nào tiếp tay cho giặc, đến lúc không trả được nợ thì chết chùm cả lũ. Bắt đầu ngày đêm thao thức trằn trọc, lo lắng rồi. Ban ngày đi làm thì gặp 2 ông cùng phòng tuổi cũng tầm 30 rồi suốt ngày than thở những chuyện không đâu, ông thì hết gái gú rồi đến chán công việc. Lúc đó mình nghĩ bụng "Nguy rồi, làm việc ở đây không lâu chắc mình bị tụt hậu mất". Lúc đó chỉ muốn có môi trường mới làm việc một cách chặt chẽ, minh bạch thôi, chứ làm việc mờ ám, mà môi trường tiêu cực thế này thì trước sau gì cũng chết thôi.

Thời gian trôi qua, làm việc tại phòng giao dịch này được 4 tháng thì phòng Nhân sự thông báo phòng này thừa 1 QHKH vì định biên Nhân sự mỗi phòng giao dịch chỉ có 2 QHKH thôi. Mình xung phong chuyển sang phòng giao dịch mới, chỉ mong thoát khỏi cái cục nợ này. Qua bên phòng giao dịch mới mình mới được bàn giao cái máy tính đã đề xuất từ lâu lắc rồi, nhưng ngày tháng làm việc cực khổ bên phòng giao dịch kia máy tính hư lên hư xuống cũng hết. Nhưng qua bên phòng này thì phòng mới thành lập, chưa có dư nợ. Mà trưởng phòng này nhìn là biết ngay không có năng lực. Khi nào rảnh rỗi là tụ họp nhân viên đánh bài bạc, đi cà phê. Mà những nhân viên tại đây có thái độ làm việc tiêu cực kinh khủng, suốt ngày ca chán rồi mình bắt đầu để ý lại có chuyện dèm pha, nói xấu người khác nữa. Trưởng phòng thì vừa ham chơi lại hay thích bêu xấu những nhân viên trong phòng. Lúc đi gặp khách hàng về mình chở ổng, ổng đường sau nói chuyện ngày xưa dụ con nhỏ sinh viên kia. Ông QHKH cùng phòng thì không lo làm việc kiếm khách hàng, suốt ngày gái gú, ăn chơi. Trời, môi trường kiểu gì thế này? bó tay luôn. Mình mới suy nghĩ sao số mình lại trôi dạt đến những môi trường thế này trời, nghiệp vụ thì chưa thấy học hỏi được gì nhiều mà môi trường tiêu cực như thế này sẽ bào mòn mình đi mất. Lại nghĩ tới ngày xưa thực tập ở một ngân hàng khác thấy môi trường làm việc đông vui mà thích lắm, mọi người chăm chỉ nghiêm túc làm việc. Có khó khăn gì thì hỗ trợ nhau. Đó mới gọi là công việc chứ. Mình thì muốn cống hiến mà sao lại đẩy đưa mình đến những môi trường cùi bắp thế này? Nếu mình không nhanh chân chuồn ra khỏi đây thì tương lai mình sẽ bị đè bẹp mất! Không thể ở lại đây lâu hơn được nữa, ngày qua ngày những suy nghĩ như vậy cứ tràn đầy đầu óc mình. Cuối cùng sau 1 tháng gọi là sa đoạ tại PGD mới này mình viết đơn xin nghỉ việc. Chị phó phòng mới hỏi em kiếm được công việc nào mới chưa mà xin nghỉ, mặc dù mình chưa kiếm được nhưng đã chán đến tận cổ cách làm việc tại 2 phòng giao dịch của "ông lớn" ngân hàng này, nếu tiếp tục chắc mình không còn là mình nữa nên mình nói với chị đã kiếm được việc mới rồi.

Nghỉ việc tại AAA Bank mình cũng chưa nghĩ đến ứng tuyển vào Ngân hàng khác, ở Nhà đọc sách và tham gia một số hoạt động xã hội như tham gia tổ chức ngày đọc sách tại TPHCM diễn ra thành công. Chủ yếu thời gian vẫn dành để đọc đủ loại sách về phát triển bản thân, kinh doanh,...Đôi lúc cũng thấy hơi hối hận vì không còn lương nữa, nhưng mình nghĩ nếu như vì đồng lương mà bản thân sống như vậy, phấn đấu học Đại học mấy năm trời cuối cùng làm việc kiểu như vậy thì không đáng, chi bằng về quê sống với bố mẹ rồi, sống ở thành phố mà không làm nên vinh quang thì sống làm gì, cứ kiểu làm việc như vậy thì trước sau gì cũng chết thôi. Thiết nghĩ tại sao kết quả kinh doanh tại AAA Bank lại sụt giảm nghiêm trọng sau tái cấu trúc như vậy, mình cũng đã hiểu rõ được phần nào nguyên nhân, có tái hay không tái cũng thế cả thôi. Ngân hàng nào cũng có tiêu cực cả, mình viết ra đây mục đích không phải để nói xấu ngân hàng cũ mà chỉ muốn các bạn biết rõ hơn cách làm việc tại một số phòng giao dịch thôi, để các bạn biết rằng Đời không như là mơ, và cuộc sống là một hành trình dài. Nếu môi trường mà mình thấy không tốt để phát triển bản thân hay can đảm đi theo tiếng gọi của trái tim tìm cho mình một môi trường thích hợp hơn. Con người chứ đâu phải cái cây đâu mà cứ mãi đứng một chỗ mặc dù biết chỗ đó không phát triển được, để rồi mãi lụi tàn theo năm tháng... Mình đã ứng tuyển vào những môi trường chuyên nghiệp hơn và đang chờ kết quả, hy vọng đều tốt đẹp, nếu không thì mình cũng chẳng có gì phải luyến tiếc khi rời bỏ môi trường cũ cả. Vì cuộc đời là những chuyến đi, cuộc sống còn dài, hạnh phúc chỉ đến với những ai biết đau đớn khi mất mát, biết khát khao và nuôi dưỡng những ước mơ, biết cố gắng làm lại khi thất bại, bởi vì chỉ có như vậy ta mới biết trân trọng những gì đã và đang đến trong cuộc đời mình. Một tương lai tươi sáng luôn đứng lên trên một quá khứ đã lãng quên. Ta không thể nào thẳng tiến bước trên đường đời cho đến khi ta biết cho qua đi và học hỏi từ những thất bại trong quá khứ.

Cho một ngày đầy nắng!

Hãy mơ những gì bạn ước mơ; đi nơi nào bạn muốn đi; làm những gì bạn khát khao; trở thành những ai mà bạn mong muốn, bởi vì bạn chỉ có một cuộc đời và một cơ hội để làm tất cả những gì bạn mơ ước.


ST​
 
Giỏi như bạn tốt nhất nên vào phòng KHDN của Big4 bank. Vào đây bạn mới có cơ hội vận dụng các kiến thức về PTTC, quy trình cho vay DN, phân tích 5C, 6C các kiểu. Hầu hết các DN ở đây đều là DN lớn, có quy trình kiểm soát nội bộ tốt, BCTC được kiểm toán... Chứ ở các NHTM CP nhỏ khác thì CB KHDN chỉ là kẻ lót đường, làm hợp lý hóa hồ sơ để tăng dư nợ. Bạn sẽ mai một kiến thức theo thời gian và nguy hiểm là lên thớt lúc nào không biết.
 
1 like cho chủ thớt.
50% số người dám làm như chủ thớt
90% trong đó rồi y như cũ
9.9% khá hơn tý
0.09% khá gấp đôi
0.01% thành công rực rỡ
anw, bạn có cơ hội, còn 50% ko làm như thớt thì ko có cơ hội, gluck ^^
 
Anh làm Nam Việt bank ah? Thế nên mới nói môi trường làm việc rất quan trọng, gặp sếp giỏi, tốt, hiểu chuyện thì còn đỡ, gặp sếp như ông anh e cũng nghỉ việc luôn. Làm rủi ro vc. Bóc lịch lúc nào k hay.
 
nhiều like cho những chia sẻ thật sự có tâm như này :D mà bài này là chia sẻ cũ hay là bạn mới tốt nghiệp xog đi làm hả bạn? :D
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,224
Thành viên mới nhất
A Cursive Memor
Back
Bên trên