HOT Nhận dạng Khách hàng vay vốn có dấu hiệu rủi ro

Trên thực tế dựa vào kinh nghiệm là chút yếu, nếu học và tìm hiểu kỹ tất cả về mặt pháp lý, trải nghiệm thực tế thì đều phát hiện được. Mình không học tài chính ngân hàng, không kế toán, không ngành kinh tế, với 2 năm kinh nghiệm nhỏ trong lĩnh vực tín dụng nhưng tự tin nhận biết gần hết các dấu hiệu rủi ro kể cả doanh nghiệp và cá nhân mặc dù mình chỉ làm cá nhân. Vẫn đề cần thiết là nhận diện rủi ro được đến đâu, và có "cho qua" hay không hay tỷ lệ rủi ro ở mức nào. Nếu làm hồ sơ "thoải mái" kiểu gì cũng làm được, nhưng lương tâm và đạo đức nghề nghiệp ở mức nào? Khi phân tích rủi ro tín dụng, thẩm định tài sản, phân tích và thẩm định đề xuất cấp tín dụng đến khâu đòi nợ, xử lý nợ và thu nợ đều trải qua thì xử lý công việc sẽ tốt hơn. Trên thực tế, khi thẩm định hay cấp tín dụng cho một khách hàng thì phần lớn dựa vào một chút cảm tính, một chút phán đoán ví dụ: khi thẩm định tài sản về mặt ước tính giá trị, thông tin quy hoạch, giá trị chuyển nhượng thực tế theo thị trường... bạn đã ước tính được giá trị tài sản là bao nhiêu mà không cần phải áp dụng pp theo quy định của NH, nhẩm tính tỷ lệ cho vay được bao nhiêu? Rủi ro nhận diện là khi thế chấp có được hay ko? Bán và xử lý tài sản ở mức độ nào? Về mặt cho vay thì muôn hình vạn trạng từ hồ sơ binh bùa lương, hợp đồng lao động, sao kê tài khoản, báo cáo tài chính báo cáo nội bộ, v...v... Rất nhiều thứ khác nữa mình ko tiện nêu, thái độ hợp tác của khách hàng, họ có thể trả nợ tốt nhưng vướng mắc những việc ngoài lề như tai nạn, làm ăn ko theo thị trường, tranh chấp... mình ko biết tự tin hay không nhưng những hồ sơ "ảo" cỡ nào đi chăng nữa đều có thể biết vì cách thẩm định và hỏi như thế nào, khi file bùa binh thường có những yếu tố rất quan trọng mà người bùa và binh không bao giờ biết trừ khi họ đã gặp và đụng. Vấn đề có cho qua hay không, hay là vì cái gì đó mà cho qua. Đến khâu xử lý các vấn đề phát sinh..
 
Những gì chủ pic viết chỉ đơn giản là góp nhặt trên sách vở, các mặt báo, thông tin chia sẻ quá hời hợt, xa thực tế, thể hiện sự non nớt, thiếu kinh nghiệm, cũng như sự am hiểu tường tận về thẩm định đánh giá rủi ro của khách hàng.
 
Khi mình đi thẩm định khách hàng, yếu tố quan trọng đầu tiên mình quan tâm là sự thành thật khi trao đổi ( cái này mình dựa vào nét mặt, cử trỉ, tìm hiểu thông tin xung quanh liên quan đến khách hàng ... ). Với mình khách hàng thật thà mà năng lực tài chính yếu tí mình vẫn cố gắng làm hết sức cho họ :D.
Riêng đối tượng khách hàng trịch thượng, bất hợp tác thì cho next luôn.
Còn mình thấy những điều chủ topic nói hoàn toàn đúng, nhưng lý thuyết quá.
Đây là những ý kiến cá nhân của mình.
 
Những gì chủ pic viết chỉ đơn giản là góp nhặt trên sách vở, các mặt báo, thông tin chia sẻ quá hời hợt, xa thực tế, thể hiện sự non nớt, thiếu kinh nghiệm, cũng như sự am hiểu tường tận về thẩm định đánh giá rủi ro của khách hàng.
Bác có bao nhiêu kinh nghiệm mà dám vỗ ngực bảo người ta thế này
 
Thực tiễn cho thấy việc phát hiện dấu hiệu rủi ro thì tương đối dễ dàng, nhưng mất bao lâu mới là vấn đề (kinh nghiệm và sức quan sát vô cùng quan trọng) và trong các dấu hiệu đó, dấu hiệu nào mang tính chất trọng yếu ảnh hưởng tới quyết định cho/không cho thôi.
 
Thực tiễn cho thấy việc phát hiện dấu hiệu rủi ro thì tương đối dễ dàng, nhưng mất bao lâu mới là vấn đề (kinh nghiệm và sức quan sát vô cùng quan trọng) và trong các dấu hiệu đó, dấu hiệu nào mang tính chất trọng yếu ảnh hưởng tới quyết định cho/không cho thôi.
Với mình thì yếu tố sự thành thật của khách hàng là quan trọng nhất, nhưng mà tình hình tài chính đừng yếu quá :D
 
thông tin rất hữu ích. mong các anh chị có kinh nghiệm chia sẻ thêm nhiều hơn nữa ạ.
 
Một kinh nghiệm nữa mình hay áp dụng là khi thẩm định kh ở khu vực nào , thì cố gắng liên hệ được với ai quen gần khu vực đó để hỏi thăm thông tin được càng tốt.
 
Định bấm like nhưng nhìn lại thấy bài viết của Mr. Hưng nên thôi =))
Anh ấy viết hoàn toàn đúng, cơ bản là không có nhiều thời gian nên sau bài để dấu "..." để mọi người bổ sung thôi!
Quan điểm của mình thì những cái sách vở, lý thuyết ấy rất quan trọng đấy. Và rèn luyện sao cho khi đi thẩm định thực tế khách hàng, nhận định những cái rủi ro đó nó thành phản xạ của bạn: gặp tình huống này, à... nó làm giả hồ sơ, nó ký hợp đồng nhưng ko thực hiện thật, kho hàng trông không phù hợp với quy mô công ty, doanh thu không phù hợp với năng lực hiện tại...
Nhưng nói gì thì nói, cái nghề này nghĩa là bạn nghe khách hàng trả lời, tổng hợp thông tin, tìm hiểu thông tin từ xung quanh, thu thập, đối chiếu, kiểm tra và đưa ra nhận định của bản thân nên túm lại... ít nhiều nó vẫn có mang tính chủ quan! Nên cái nghề này không nói hay được, một lần vấp là 1 lần khôn ra. Sếp mình 30 năm kinh nghiệm còn đang đi thu nợ trầy trật ra kìa!
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,232
Thành viên mới nhất
xo88s
Back
Bên trên