Hỏi về việc rà soát hồ sơ đối với đề nghị phát hành L/C

tuanhbt

Verified Banker
Chào cả nhà, em đang làm công việc rà soát hồ sơ khách hàng trước khi giải ngân, phát hành bảo lãnh hoặc mở L/C. Hai cái đầu thì em làm cũng nhiều, còn L/C thì chưa làm một món nào cả. Thế nên em muốn hỏi các anh/chị cán bộ ngân hàng đã từng làm công tác kiểm tra hồ sơ phát hành L/C của khách hàng về một số điểm như thế này ạ.
- Thứ nhất: một bộ hồ sơ phát hành L/C thì thường bao gồm những hồ sơ gì?
- Thứ hai: kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ mở L/C thì cần chú ý vấn đề gì?
- Thứ ba: Giai đoạn giải ngân thanh toán L/C thì bộ hồ sơ gồm những gì và lúc rà soát cần phải chú ý những vấn đề nào?
Rất mong nhận được ý kiến chia sẻ nghiệp vụ của các anh/chị Banker ạ
Em xin chân thành cảm ơn.
 
1. Thông thường 1 bộ hồ sơ phát hành LC sẽ bao gồm: đơn đề nghị phát hành LC, hợp đồng ngoại, giấy cam kết thanh toán LC, các hồ sơ về tài sản đảm bảo (nếu có, tùy theo hạn mức cấp tín dụng).
2. Nếu NH của bạn có 1 bộ phận chuyên về mảng TTQT họ sẽ kiểm tra chi tiết, đối chiếu, tư vấn các điều khoản trên LC có phù hợp với hợp đồng, thông lệ quốc tế hay không. Bạn nếu là vai trò của cán bộ tín dụng tiếp nhận hồ sơ thì chỉ cần kiểm tra 1 số điểm cơ bản như hợp đồng có quy định phương thức thanh toán là LC, các bên appl, ben, các ngân hàng liên quan, trị giá, mặt hàng..
3. Khi giải ngân thanh toán LC thì hồ sơ sẽ gồm tương tự như khi giải ngân bình thường chỉ khác ở chứng từ giải ngân phải có: thông báo chứng từ hợp lệ hoặc bất hợp lệ (thì phải có thêm công văn chấp nhận bất hợp lệ có xác nhận của KH), inv, pl, bill of lading. Thu thập thêm TKHQ sau khi KH đã nhập hàng thông quan.
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,575
Số bình luận
528,080
Tổng số thành viên
351,407
Thành viên mới nhất
Jettwings
Back
Bên trên