Định giá xe ô tô

Trước kia, khi còn phải đi thẩm định giá TSBĐ là oto thì mình chọn 1 trong 2 cách sau:
1. Định giá theo phương pháp so sánh
Mình thường áp dụng khi có tài sản bảo đảm (cùng chủng loại tương đương) đã được định giá để so sánh
Giá trị tài sản bảo đảm = [(giá trị TS so sánh x Hệ số điều chỉnh)/ số lượng tài sản so sánh ] x Chất lượng còn lại của TSBĐ(ts đang định giá)
Trong đó: Hệ số điều chỉnh do mình tự đưa ra, nếu giá trị thấp hơn tài sản định giá thì cho HS này <1, lớn hơn thì cho > 1.
Càng nhiều tài sản so sánh thì giá trị định giá sẽ gần chuẩn hơn, bớt rủi ro hơn.
2. Phương pháp khấu hao
Thường mình áp dụng phương pháp này nhiều hơn, đôi khi tính theo cả hai phương án để có kết quả chuẩn nhất.
Giá trị TS = Nguyên giá - khấu hao (khấu hao theo pp đường thẳng)
(Nguyên giá = Giá mua + các loại thuế+các loại chi phí để đưa vào trang thái sử dụng được. Nếu là mua ô tô trả góp thì bằng giá mua ngay + thuế+ chi phí phát sinh.
Không biết giúp được bạn không :D? Không thì thử search tài liệu xem ,cũng nhiều tài liệu về vấn đề này mà.
Good luck!
 
Bạn bên bank nào thế? mỗi bank có quy định riêng về định giá PTVT mà. Nhưng đa số là cứ khấu hao đường thẳng hết cho đỡ rủi ro. Bên mình hồi giờ toàn thế.
 
Định giá khấu hao thì xe cũ 5 năm còn giá trị gì nữa mà vay, chưa kể tỷ lệ cho vay xe cũ còn 40-50%. Tùy quy định ngân hàng nhưng theo mình thì cứ giá thị trường có điểu chỉnh hệ số 0.7 hay 0.8 gì đó là ok. Chẳng hạn như xe đời 2007 giá mua 1 tỷ, giá thị trường hiện tại 700trđ. Nếu theo phương pháp khấu hao thì giá trị xe này còn 150trd, rồi cho vayđược 60trđ ^^. Nếu theo giá thị trường có điều chỉnh thì giá xe được định khoảng 500trđ, có thể cho vay 200trđ. Giá thị trường 700trđ cho vay 200trđ thì sợ gì rủi ro về tài sản ? Thời buổi này ngân hàng còn nhiều hơn quán phở thì nếu khách hàng tốt thi linh động mới có ăn chứ
 
Làm sao xác định hệ số điều chỉnh cho phù hợp, vì đây là cảm tính hoàn toàn
 
2. Phương pháp khấu hao
Thường mình áp dụng phương pháp này nhiều hơn, đôi khi tính theo cả hai phương án để có kết quả chuẩn nhất.
Giá trị TS = Nguyên giá - khấu hao (khấu hao theo pp đường thẳng)
(Nguyên giá = Giá mua + các loại thuế+các loại chi phí để đưa vào trang thái sử dụng được. Nếu là mua ô tô trả góp thì bằng giá mua ngay + thuế+ chi phí phát sinh.
Không biết giúp được bạn không :D? Không thì thử search tài liệu xem ,cũng nhiều tài liệu về vấn đề này mà.
Good luck!
Theo mình được biết thì đối với xe mới 100%, giá xe mà ngân hàng áp dụng để tính % cho vay không bao gôm thuế và các chi phí phát sinh.
ví dụ như khách hàng mua mới 1 chiếc xe trị giá 1 tỷ, ngoài ra còn phải bao gồm một số loại thuế cần đóng như thuế trước bạ 10-15% tùy theo tỉnh thành, rồi phí đăng ký nè, cái này cũng tùy theo tỉnh thành, rồi phí đường bộ, đăng kiểm... nói chung tùm lum hết. nhưng nếu ngân hàng cho vay 70% giá trị xe đi, thì chỉ tính trên 70% của 1 tỷ thôi chứ không bao gồm các loại thuế liên quan.
Còn việc định giá xe, cái này thường chỉ áp dụng cho xe đã qua sử dụng. Thì mình cũng hay áp dụng 2 pp như mấy bạn đưa ra. nhưng mình thường hay tham khảo thêm bảng giá xe của cty bảo hiểm pjico. có nghĩa là đầu hàng năm pjico sẽ đưa ra 1 bảng giá xe cho tất các loại xe theo năm sản xuất trong vòng khoảng 20 năm kể từ năm ra bảng giá trở về trước. sai lệch +-5 là ok. tất nhiên là chỉ mang tính chất tham khảo thêm,còn tùy theo quy định định giá từng ngân hàng, Nhưng theo kinh nghiệm của mình thì cái này tuơng đối chính xác
Good luck!
 
Theo mình được biết thì đối với xe mới 100%, giá xe mà ngân hàng áp dụng để tính % cho vay không bao gôm thuế và các chi phí phát sinh.
ví dụ như khách hàng mua mới 1 chiếc xe trị giá 1 tỷ, ngoài ra còn phải bao gồm một số loại thuế cần đóng như thuế trước bạ 10-15% tùy theo tỉnh thành, rồi phí đăng ký nè, cái này cũng tùy theo tỉnh thành, rồi phí đường bộ, đăng kiểm... nói chung tùm lum hết. nhưng nếu ngân hàng cho vay 70% giá trị xe đi, thì chỉ tính trên 70% của 1 tỷ thôi chứ không bao gồm các loại thuế liên quan.
Còn việc định giá xe, cái này thường chỉ áp dụng cho xe đã qua sử dụng. Thì mình cũng hay áp dụng 2 pp như mấy bạn đưa ra. nhưng mình thường hay tham khảo thêm bảng giá xe của cty bảo hiểm pjico. có nghĩa là đầu hàng năm pjico sẽ đưa ra 1 bảng giá xe cho tất các loại xe theo năm sản xuất trong vòng khoảng 20 năm kể từ năm ra bảng giá trở về trước. sai lệch +-5 là ok. tất nhiên là chỉ mang tính chất tham khảo thêm,còn tùy theo quy định định giá từng ngân hàng, Nhưng theo kinh nghiệm của mình thì cái này tuơng đối chính xác
Good luck!

thường sẽ tính theo giá thị trường, còn tính khấu hao đg thẳng để kiểm tra lại thôi bạn ạ.
 
Theo mình được biết thì đối với xe mới 100%, giá xe mà ngân hàng áp dụng để tính % cho vay không bao gôm thuế và các chi phí phát sinh.
ví dụ như khách hàng mua mới 1 chiếc xe trị giá 1 tỷ, ngoài ra còn phải bao gồm một số loại thuế cần đóng như thuế trước bạ 10-15% tùy theo tỉnh thành, rồi phí đăng ký nè, cái này cũng tùy theo tỉnh thành, rồi phí đường bộ, đăng kiểm... nói chung tùm lum hết. nhưng nếu ngân hàng cho vay 70% giá trị xe đi, thì chỉ tính trên 70% của 1 tỷ thôi chứ không bao gồm các loại thuế liên quan.
Còn việc định giá xe, cái này thường chỉ áp dụng cho xe đã qua sử dụng. Thì mình cũng hay áp dụng 2 pp như mấy bạn đưa ra. nhưng mình thường hay tham khảo thêm bảng giá xe của cty bảo hiểm pjico. có nghĩa là đầu hàng năm pjico sẽ đưa ra 1 bảng giá xe cho tất các loại xe theo năm sản xuất trong vòng khoảng 20 năm kể từ năm ra bảng giá trở về trước. sai lệch +-5 là ok. tất nhiên là chỉ mang tính chất tham khảo thêm,còn tùy theo quy định định giá từng ngân hàng, Nhưng theo kinh nghiệm của mình thì cái này tuơng đối chính xác
Good luck!

Bạn này nói chính xác đó, giá mà ngân hàng định giá không báo gồm thuế và chi phí phát sinh.
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,222
Thành viên mới nhất
milfnutlife
Back
Bên trên